Tag

Rúng động những vụ chồng đánh vợ như thời trung cổ, gây bức xúc dư luận

Tư vấn pháp luật 31/05/2023 20:03
aa
TTTĐ - Trong những ngày qua tại huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương và huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đã liên tiếp xảy ra các vụ việc chồng đánh đập vợ dã man, gây bức xúc dư luận xã hội. Nhiều người đặt câu hỏi, hành vi ngược đãi, đánh đập gây thương tích cho nạn nhân như vậy sẽ bị xử lý thế nào theo quy định của pháp luật.
Lời cảnh tỉnh giới trẻ từ vụ nữ sinh trộm váy bị chủ shop đánh đập, quay clip Hà Tĩnh: Người bố có thể bị phạt tù sau vụ trói tay bé gái treo lên trần nhà đánh đập Vụ bé trai bị đánh đập, nhét vào tủ cấp đông: Cần xử kẻ thủ ác bằng hình phạt cao nhất! Triệu tập đối tượng đánh đập, bắt giữ vợ cũ trái pháp luật

Chồng nhiều lần đánh vợ như thời trung cổ

Theo báo Lao Động, ngày 31/5, Công an huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long cho biết cơ quan điều tra đã thực hiện lệnh bắt giữ người trong trường hợp khẩn cấp đối với ông Nguyễn Ngọc Khoa (47 tuổi, trú tại xã Song Phú, huyện Tam Bình) để điều tra hành vi ngược đãi, đánh đập vợ.

Theo kết quả điều tra ban đầu, ngày 29/5, Công an xã Song Phú tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm xảy ra tại ấp Phú Trường Yên, xã Song Phú. Nạn nhân được xác định là bà L.T.H (47 tuổi, thường trú tại quận Cái Răng, TP Cần Thơ), là vợ sống của ông Khoa.

Khi chứng kiến ông Khoa dùng chổi đánh vợ chảy máu, người thân trong gia đình có can ngăn nhưng không được. Người nhà bức xúc dùng điện thoại quay lại cảnh ông Khoa đánh vợ và đăng tải lên mạng xã hội.

Công an huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đã bắt khẩn cấp người chồng đánh đập, gây thương tích cho vợ
Công an huyện Tam Bình, tỉnh Vĩnh Long đã bắt khẩn cấp người chồng đánh đập, gây thương tích cho vợ

Tối 29/5, lãnh đạo Công an huyện Tam Bình đã chỉ đạo các đội nghiệp vụ nhanh chóng phối hợp với Công an xã Song Phú khẩn trương điều tra. Khi lực lượng chức năng đến nhà làm việc, ông Khoa còn say xỉn nên chưa thể lấy lời khai (ông Khoa nghiện rượu).

Đến sáng nay, ông Khoa đã tỉnh táo và làm việc với cán bộ điều tra. Tại cơ quan công an, ông Khoa thừa nhận hành vi nhiều lần hành hạ, đánh vợ. Cũng trong sáng nay, bà H đã đến cơ quan công an làm việc và cho biết đã nhiều lần bị chồng đánh. Qua kiểm tra trên người nạn nhân có nhiều vết xây xát, bầm tím do bị chồng hành hạ, đánh nhiều lần. Công an huyện Tam Bình đang củng cố hồ sơ nếu đủ căn cứ sẽ khởi tố vụ án, khởi tố bị can.

Trước đó vào ngày 24/5, Cơ quan CSĐT huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương cũng đã khởi tố vụ án, khởi tố bị can, bắt tạm giam Trần Văn Luân để điều tra về hai tội danh cố ý gây thương tích và hành hạ người khác.

Theo điều tra, chị Bùi Thị Tuyết G (SN 1987) đang mang thai 7 tháng phải trốn về quê ở xã Mỹ Lâm (huyện Hòn Đất, tỉnh Kiên Giang) vì bị chồng bạo hành trong thời gian dài. Sau khi nắm thông tin, Công an huyện Kim Thành, tỉnh Hải Dương đã chỉ đạo Đội Cảnh sát điều tra tội phạm về trật tự xã hội phối hợp với Công an xã Kim Xuyên khẩn trương vào cuộc điều tra, xác minh.

Kết quả điều tra xác định, chị G lấy Trần Văn Luân từ tháng 4/2021 và sinh sống tại thôn Quỳnh Khê 2, xã Kim Xuyên. Hai người đã có 1 con chung và hiện chị G đang mang thai con thứ 2 được 7 tháng. Quá trình về làm dâu tại huyện Kim Thành, chị G sống khép kín, không tham gia sinh hoạt tại đoàn thể nào ở địa phương.

Ngày 21/5, Công an huyện Kim Thành đã triệu tập Trần Văn Luân và mời chị G lên cơ quan Công an làm việc. Quá trình làm việc, Luân khai nhận do mâu thuẫn trong cuộc sống vợ chồng, nghi ngờ chị G ngoại tình nên Luân đã đánh đập, bạo hành vợ bằng nhiều cách khác nhau trong thời gian dài, kể cả khi vợ đang mang thai tháng thứ 7. Luân dùng lược, thắt lưng da… vụt vào người chị G, gây nên các vết thương trên khắp cơ thể nạn nhân.

Cùng ngày, Cơ quan CSĐT Công an huyện Kim Thành đã ra quyết định trưng cầu giám định tỷ lệ thương tích đối với chị G. Tại bản kết luận giám định xác định, chị G có 62 vết bỏng da, 143 vết xước da, bầm tím trên khắp cơ thể, vết dài nhất lên tới 12cm. Tổng tỷ lệ tổn thương cơ thể là 29%.

Chị G bị chồng bạo hành, để lại chi chít các vết thương trên cơ thể
Chị G bị chồng bạo hành, để lại chi chít các vết thương trên cơ thể

Đối diện khung hình phạt từ 2 đến 10 năm tù

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về những băn khoăn của bạn đọc trong vụ việc trên, Tiến sỹ, luật sư Đặng Văn Cường - Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) cho biết: Theo quy định của pháp luật thì một số tội danh xâm phạm sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác ở mức độ ít nghiêm trọng như: Tội hành hạ, làm nhục người khác; Tội cố ý gây thương tích ở mức độ ít nghiêm trọng thì sẽ khởi tố theo yêu cầu của người bị hại. Trường hợp thương tích dưới 11% nhưng hành vi được xác định là có tính chất côn đồ thì vẫn đủ căn cứ để xử lý người đàn ông này về tội cố ý gây thương tích theo quy định tại Điều 134, Bộ luật Hình sự (BLHS).

Nếu thương tích của nạn nhân từ 31% đến 60 % hoặc gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 11% đến 30% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134 BLHS hoặc hành vi được xác định là phạm tội 2 lần trở lên... thì người phạm tội sẽ phải chịu khung hình phạt là phạt tù từ 2 năm đến 6 năm theo quy định tại khoản 2, Điều 134 BLHS

Trường hợp hành vi được xác định là "Gây thương tích hoặc gây tổn hại cho sức khỏe của người khác mà tỷ lệ tổn thương cơ thể từ 31% đến 60% nhưng thuộc một trong các trường hợp quy định tại các điểm từ điểm a đến điểm k khoản 1 Điều 134 BLHS" thì hình phạt sẽ từ 5 năm đến 10 năm tù theo quy định tại khoản 3, Điều 134.

Trần Văn Luân dùng thắt lưng đánh đập vợ như thời trung cổ
Trần Văn Luân tại cơ quan điều tra

Luật sư Cường cho biết thêm, quy định của pháp luật về hôn nhân và gia đình thì vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chăm sóc, quý trọng lẫn nhau, giúp đỡ nhau cùng tiến bộ. Cụ thể Điều 17 Luật hôn nhân và gia đình quy định: Vợ, chồng bình đẳng với nhau, có quyền, nghĩa vụ ngang nhau về mọi mặt trong gia đình, trong việc thực hiện các quyền, nghĩa vụ của công dân được quy định trong Hiến pháp, Luật này và các luật khác có liên quan.

Điều 19 Luật hôn nhân và gia đình cũng quy định về tình nghĩa vợ chồng như sau: Vợ chồng có nghĩa vụ thương yêu, chung thủy, tôn trọng, quan tâm, chăm sóc, giúp đỡ nhau; cùng nhau chia sẻ, thực hiện các công việc trong gia đình; Vợ chồng có nghĩa vụ sống chung với nhau, trừ trường hợp vợ chồng có thỏa thuận khác hoặc do yêu cầu của nghề nghiệp, công tác, học tập, tham gia các hoạt động chính trị, kinh tế, văn hóa, xã hội và lý do chính đáng khác. Pháp luật nghiêm cấm hành vi bạo hành, bạo lực gia đình, xâm phạm đến tính mạng, sức khỏe, danh dự nhân phẩm của người khác, trong đó có vợ, chồng trong các cuộc hôn nhân.

Bởi vậy, hành vi của người đàn ông trong vụ việc này trước tiên là vi phạm Luật hôn nhân và gia đình (có hành vi bạo lực gia đình, không tôn trọng danh dự nhân phẩm, sức khỏe của vợ...) và hành vi vi phạm pháp luật nghiêm trọng, gây ra thương tích cho người vợ, có dấu hiệu hình sự. Hành vi vi phạm luật hôn nhân và gia đình, vi phạm pháp luật hình sự cũng là căn cứ để người vợ có quyền yêu cầu đơn phương ly hôn.

Đọc thêm

Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản Pháp luật

Quảng Nam: Vướng mắc trong cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản

TTTĐ - Ngày 11/6/2024, UBND tỉnh Quảng Nam có văn bản gửi Bộ Tài nguyên và Môi trường đề nghị Bộ này hướng dẫn tháo gỡ vướng mắc trong giải quyết thủ tục cấp lại giấy phép khai thác khoáng sản đá xây dựng.
Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú Tư vấn pháp luật

Tuyên truyền Luật Căn cước 2023 cho học sinh trường THCS Trần Phú

TTTĐ - Hàng nghìn học sinh trường THCS Trần Phú, thị trấn Phú Xuyên, Hà Nội vừa được tuyên truyền về Luật Căn cước năm 2023.
Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo Tư vấn pháp luật

Tư vấn pháp luật miễn phí cho hộ nghèo

TTTĐ - Ngày 18/5, Công ty Luật TNHH MTV Phúc Thịnh phối hợp với Văn phòng Luật sư 19/8, tổ chức ngày tư vấn pháp luật miễn phí và trao 20 suất quà cho hộ nghèo trên địa bàn xã Đông Phương, huyện Kiến Thuỵ, Hải Phòng.
Bài học trong quản lý, giáo dục con Tư vấn pháp luật

Bài học trong quản lý, giáo dục con

TTTĐ - Hai ngày qua dư luận xã hội bàng hoàng, xôn xao trước vụ việc nam thiếu niên 15 tuổi ở xã An Hồng (huyện An Dương, Hải Phòng), sát hại bạn gái rồi kéo thi thể nạn nhân ra vườn, chôn xác phi tang. Qua theo dõi thông tin vụ việc, các chuyên gia pháp lý cho rằng đây bài học lớn trong công tác quản lý, giáo dục con cái, đặc biệt là những đứa trẻ sống trong môi trường thiếu sự dạy bảo của cha mẹ.
Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản Tư vấn pháp luật

Cảnh báo chiêu trò tạo hóa đơn chuyển tiền giả để chiếm đoạt tài sản

TTTĐ - Bằng hình thức chụp mã QR của các cửa hàng để tạo hóa đơn chuyển tiền giả, đối tượng Hạ Thị Ngọc đã nhiều lần thực hiện hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản.
Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện Tư vấn pháp luật

Nhanh chóng dập tắt vụ cháy xưởng sản xuất thiết bị điện

TTTĐ - Tin PV vừa nhận được, vào đầu giờ chiều nay (3/3), lực lượng Cảnh sát PCCC và CNCH Công an TP Hà Nội đã nhanh chóng khoanh vùng, dập tắt vụ cháy xảy ra tại xưởng sản xuất thiết bị điện ở xã Mai Lâm, huyện Đông Anh (Hà Nội).
Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam Tư vấn pháp luật

Công ty Luật Siglaw: Tư vấn thành lập doanh nghiệp FDI tại Việt Nam

TTTĐ - Với thế mạnh là các dịch vụ tư vấn đầu tư nước ngoài, trong đó có tư vấn thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài (FDI), Công ty Luật Siglaw là doanh nghiệp nhận được sự tin tưởng trong cung cấp dịch vụ pháp lý từ nhiều nhà đầu tư nước ngoài trên thế giới bởi dịch vụ chuyên nghiệp, uy tín.
Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước Tư vấn pháp luật

Tăng cường phổ biến, giáo dục pháp luật về căn cước

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính ký Quyết định số 175/QĐ-TTg ban hành kế hoạch triển khai thi hành Luật Căn cước.
Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không? Tư vấn pháp luật

Tài xế điều khiển ô tô có phải chịu trách nhiệm không?

TTTĐ - Qua theo dõi thông tin vụ tai nạn khiến 4 thiếu niên tử vong trên cao tốc Nội Bài - Lào Cai, chuyên gia pháp lý cho rằng, tài xế điều khiển ô tô không có lỗi. Lỗi hoàn toàn do 2 xe mô tô đi vào đường cấm vi phạm Khoản 12 Điều 3 Luật giao thông đường bộ.
Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật Tư vấn pháp luật

Phát huy vai trò Hội Luật gia trong phổ biến, giáo dục pháp luật

TTTĐ - Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Lưu Quang vừa ký Quyết định số 129/QĐ-TTg ngày 30/1/2024 phê duyệt Đề án “Phát huy vai trò của Hội Luật gia các cấp trong công tác phổ biến, giáo dục pháp luật giai đoạn 2024-2030”.
Xem thêm