Rolls-Royce Spectre tiếp tục tiến đến cột mốc 2 triệu km trong cuộc thử nghiệm toàn cầu
ROLLS-ROYCE SPECTRE: GIAI ĐOẠN THỬ NGHIỆM TRONG THỜI TIẾT NẮNG NÓNG
Spectre, dòng xe định nghĩa cho một chiếc siêu coupe thuần điện của Rolls-Royce, hiện đã đi được quãng đường gần hai triệu km. Chiếc xe đang hoàn thành giai đoạn thứ ba của chương trình thử nghiệm gắt gao nhất từng được thực hiện trong lịch sử 118 năm của thương hiệu. Quãng đường này đã vượt qua chiều dài mà chương trình thử nghiệm của những mẫu Rolls-Royce trước đó thực hiện – và sẽ còn một thời gian nữa mới kết thúc.
Spectre hiện đang trải qua các bài kiểm tra dưới thời tiết nắng nóng gay gắt tại hai địa điểm ở Nam Phi: Augrabies ở Northern Cape; và Franschhoek, 'Góc nước Pháp', ở thung lũng rượu vang Western Cape.
Khu vực này có khí hậu ổn định mà tương phản rõ rệt, là một trong những nơi phù hợp nhất trên thế giới cho trải nghiệm lái xe trong thời tiết mùa hè, với đặc tính cực khô và cực nóng ở phía bắc và điều kiện ẩm ướt hơn, mang đặc tính Địa Trung Hải, ở phía nam.
Tại thời điểm nóng nhất, nhiệt độ có thể vượt quá 50°C. Trong khi đó, khu vực phía nam sở hữu nhiều loại bề mặt và địa hình khác nhau, bao gồm cả những con đường nông thôn ngoằn ngoèo đầy sỏi, bụi và đất. Quả thực là một nơi có điều kiện hoàn hảo cho một cuộc thử nghiệm xe, dù xem xét từ bất kỳ khía cạnh nào.
Trong giai đoạn này, các kỹ sư đang quan sát và tinh chỉnh mọi hệ thống, chi tiết phần cứng và giao thức phần mềm đã được phát triển trong quá trình thử nghiệm liên tục dài gần hai triệu km. Chỉ khi thông qua những bài kiểm tra đánh giá tỉ mỉ như vậy, các chuyên gia kỹ thuật của Rolls-Royce mới có thể đạt được mức độ chính xác tuyệt đối trong quá trình tinh chỉnh chất lượng chuyến đi.
Đây cũng là yếu tố trọng tâm đối với trải nghiệm lái mà các vị khách hàng của hãng vô cùng yêu thích. Thông qua giai đoạn này, hãng đã thành công mang tính năng 'Chuyến đi êm ái như trên tấm thảm thần' (‘Magic Carpet Ride’) của thương hiệu sang dòng xe chạy hoàn toàn bằng điện mới.
Trong suốt quá trình thử nghiệm Spectre, mỗi chức năng trong số 25.000 chức năng riêng biệt liên quan đến hiệu suất của ô tô đều được điều chỉnh tỉ mỉ để mang lại trải nghiệm Rolls-Royce đích thực.
Giờ đây, các cải tiến được thực hiện tuân theo các nguyên tắc của chiến lược ‘Marginal gains’, trong đó thông qua việc gia tăng dần dần các điều chỉnh riêng biệt, nhỏ lẻ, chất lượng tổng thể của chiếc xe được cải tiến một cách đáng kể. Dù đã được sử dụng và chứng minh về tính hiệu quả một cách rộng rãi trong các môn thể thao phổ biến và kinh doanh cấp cao, lý thuyết này hiện đang được ứng dụng trong quá trình thử nghiệm Spectre ở mức độ chưa từng có, với vai trò là một phần của quy trình kiểm tra bao quát hơn mà nội bộ hãng gọi là Rolls-Royce Finishing School (Trường hoàn thiện Rolls-Royce).
Các minh chứng về sự chú ý tỉ mỉ đến từng chi tiết mà các nguyên mẫu của Spectre đang được áp dụng rất đa dạng nhưng thường không thể định lượng được, vì chúng đại diện cho óc phán đoán và bản năng nhanh nhạy của đội ngũ kỹ thuật ưu tú bậc thầy lâu đời của thương hiệu.
Một ví dụ tiêu biểu cho điều này là các chuyên gia đã dành hơn 1500 giờ chỉ để tinh chỉnh hệ thống phanh tái sinh của ô tô, nhằm đảm bảo mang lại cảm giác êm ái mà hiện đại. Thiết bị ghi dữ liệu có khả năng xử lý các thông tin cảm biến đầu vào do lực phanh này tạo ra để đảm bảo rằng các điều chỉnh không ảnh hưởng đến sự ổn định tổng thể của Spectre trong mọi điều kiện lái xe.
Tuy nhiên, chỉ các kỹ sư lâu năm của Rolls-Royce, với đầy kinh nghiệm và khả năng đánh giá chính xác, mới có thể đảm bảo rằng khi quá trình thử nghiệm hoàn tất, chiếc xe sẽ đáp ứng các tiêu chuẩn gắt gao để mang lại trải nghiệm Rolls-Royce đỉnh cao. Tương tự như vậy, tính năng ổn định, chống lật xe đang được điều chỉnh để đáp ứng cam kết về một thiết kế siêu coupe ấn tượng, đầy năng động của Spectre, đồng thời vẫn mang lại trải nghiệm 'Chuyến đi như trên thảm ma thuật' trứ danh của thương hiệu.
Giai đoạn thử nghiệm này ở Nam Phi có ý nghĩa đặc biệt vì nhiệt độ cao có thể làm thay đổi độ cứng của các thành phần hệ thống treo, vốn được làm bằng cao su, nhờ vậy cung cấp các thông số quan trọng để đối chiếu với kết quả thử nghiệm trong thời tiết cực lạnh.
Phương pháp toàn diện này cũng đã được áp dụng để đảm bảo chất lượng màu sắc và độ sáng chính xác của hệ thống ánh sáng khi người dùng mở cửa khoang xe đằng sau. Nhằm mang đến cảm giác hài hòa bên trong cabin, bất kể điều kiện ánh sáng bên ngoài như thế nào, tất cả hệ thống chiếu sáng bên trong, bao gồm trần sao Starlight Bespoke nổi tiếng của thương hiệu, cụm đồng hồ và giao diện SPIRIT, đều phải được phối hợp một cách hoàn hảo.
Để làm được điều này, các chuyên gia của hãng cần phân tích chi tiết phạm vi tiếp xúc và các loại ánh sáng mặt trời trên toàn cầu, để đảm bảo tính nhất quán của chất lượng màu sắc ở bất kỳ đâu trên thế giới. Khi chiếc xe tiến vào các giai đoạn sau của chương trình thử nghiệm toàn diện, các điều chỉnh tiếp theo sẽ được thực hiện đối với vật liệu bịt kín để mang lại trải nghiệm âm thanh trứ danh của Rolls-Royce. Quá trình này vô cùng cần thiết vì vật liệu bịt kín làm từ cao su sẽ có phản ứng khác nhau tuỳ thuộc vào phổ nhiệt độ.
Ví dụ, trong giai đoạn thử nghiệm của Spectre tại Arjeplog ở Thụy Điển, các vòng đệm bị cứng lại ở nhiệt độ dưới 0 độ C. Ngược lại, ở Nam Phi, các kỹ sư của Rolls-Royce sẽ đánh giá hiệu suất âm thanh của các đệm khi bị làm mềm trong điều kiện nóng hơn. Do đó, công việc của họ là tìm ra sự cân bằng tối ưu để đảm bảo cabin được cách nhiệt trong mọi điều kiện khí hậu khắc nghiệt.
Trong bài kiểm tra ở Nam Phi và trong suốt giai đoạn còn lại, hệ thống âm thanh cũng sẽ được điều chỉnh và tinh chỉnh để cải tiến chất lượng âm thanh, được cung cấp qua hệ thống 17 loa của Spectre. Sau khi bước đầu được kiểm tra và hiệu chuẩn trong môi trường phòng thí nghiệm, hệ thống hiện đang được thử nghiệm toàn diện trong điều kiện thực tế. Đặc biệt, một danh sách phát nhạc đã được tuyển chọn, bao gồm đa dạng các thể loại âm nhạc, đại diện cho đầy đủ các dải âm thanh.
Lời hứa đảm bảo hiệu suất âm thanh hoàn hảo này cũng được mở rộng đến các chức năng chính của ô tô. Thật vậy, ngay cả tốc độ đóng cửa xe khách tự động cũng đang được xem xét kỹ lưỡng để đảm bảo rằng mức độ tiếng ồn hoàn hảo được tạo ra khi đóng cửa.
ROLLS-ROYCE SPECTRE: TIẾN ĐẾN GIAI ĐOẠN CUỐI CÙNG CỦA CHƯƠNG TRÌNH THỬ NGHIỆM ĐỘC NHẤT VÔ NHỊ
Khi thông tin về trải nghiệm lái thực tế và dữ liệu thu thập được từ Nam Phi đã được phân tích đầy đủ, đồng thời các cải tiến và chỉnh sửa liên quan đã được triển khai, chương trình thử nghiệm của Spectre sẽ hoàn thành khoảng 80% và chuyển sang giai đoạn thông qua cuối cùng. Cụ thể, chiếc xe sẽ trải qua một chương trình kiểm tra cô đọng ứng với 'tất cả các mùa trong năm', bao gồm các chuyến quay lại các vùng cực Bắc Cực của Arjeplog và các điều kiện ôn hòa hơn của Côte d'Azur.
500.000 km cuối cùng của chương trình thử nghiệm Spectre sẽ tập trung vào việc Phân tích lối sống của chủ sở hữu tương lai (Lifestyle Analysis). Trong quy trình thử nghiệm độc quyền này, Spectre sẽ được thử nghiệm trong các tình huống mà các vị khách hàng của Rolls-Royce sử dụng, để đảm bảo Spectre hoạt động phù hợp khi lăn bánh trong khu vực trung tâm các siêu đô thị toàn cầu, xung quanh các điểm đến sang trọng lịch sử và hiện đại, cũng như trong các môi trường khác, tương xứng với nhu cầu, thói quen và lối sống của chủ sở hữu.
ROLLS-ROYCE SPECTRE: THÔNG TIN VỀ CHƯƠNG TRÌNH THỬ NGHIỆM
Trước khi những chiếc xe đầu tiên được giao cho khách hàng, dự kiến vào quý 4 năm 2023, Spectre đã trải qua các bài kiểm tra toàn diện, được thiết kế để mô phỏng thời gian sử dụng dài gần 400 năm, tại một trong số những nơi có điều kiện khắc nghiệt nhất trên Trái đất. Kết thúc chương trình, chiếc xe sẽ đi được hơn 2,5 triệu km – tương đương với việc đi vòng quanh thế giới 62 lần.
Chương trình thử nghiệm bắt đầu vào mùa đông năm 2021 tại một cơ sở thử nghiệm đặc biệt ở Arjeplog, Thụy Điển, chỉ cách Vòng Bắc Cực 55 km. Ở nhiệt độ -40°C, các kỹ sư của Rolls-Royce đã tiến hành kiểm tra và tinh chỉnh mọi chi tiết để cải thiện hiệu suất và khả năng xử lý của Spectre trong tuyết và băng, cũng như bất kỳ tác động nào của thời tiết cực lạnh kéo dài đối với pin ô tô và các hệ thống điện tử khác.
Sau khi thành công hoàn tất quá trình kiểm tra này, Spectre đã trải qua mùa hè năm 2022 ở những nơi có khí hậu nắng hơn nhưng không kém phần khắc nghiệt ở vùng duyên hải nước Pháp và trên những con đường ở vùng biển Côte d’Azur.
Giai đoạn này bao gồm quy trình thử nghiệm tại cơ sở kiểm tra Autodrome de Miramas lịch sử, từng là nơi tổ chức một vòng đua Grand Prix trước đây. Cơ sở hiện cung cấp hơn 60 km đường đua kín và 20 khu vực test track hiện đại.
Tuy vậy, phần lớn giai đoạn kiểm tra được thực hiện ở vùng nông thôn Provençal, nơi nhiều chiếc Rolls-Royce có thể sẽ hoạt động cho đến hết đời, nhằm đánh giá khả năng của Spectre khi chạy trong điều kiện thực tế ở khu vực được rất nhiều khách hàng của thương hiệu yêu thích.