Tag

Quảng Nam: Nước thải đen ngòm từ Cụm công nghiệp An Lưu lại đổ ra môi trường

Xã hội 23/09/2024 12:35
aa
TTTĐ - Mặc dù Cụm công nghiệp An Lưu tại thị xã Điện Bàn có nhà máy xử lý nước thải nhưng nước thải có dấu hiệu chưa qua xử lý vẫn chảy ra môi trường, gây ô nhiễm.
Quảng Nam: Cụm Công nghiệp An Lưu xả nước thải đen như dầu hắc ín ra sông Lai Nghi Quảng Nam: Sau xả thải, cá chết nổi lềnh bềnh tại sông Lai Nghi Nhà máy nước Hội An lấy nước sông Lai Nghi để súc bùn bể chứa? Quảng Nam: Nhà máy nước Hội An tháo dỡ đường ống đấu nối nguồn nước sông Lai Nghi
Quảng Nam: Nước thải đen ngòm từ Cụm công nghiệp An Lưu lại đổ ra môi trường
Nước thải đen ngòm chảy ra môi trường từ CCN An Lưu tại phường Điện Nam Đông (Ảnh: V.Q)

Thời gian qua, Cụm công nghiệp (CCN) An Lưu tại phường Điện Nam Đông (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) liên tục xảy ra tình trạng nước thải chảy ra môi trường, gây ô nhiễm kéo dài. Đáng lưu ý, CNN này đã được UBND thị xã Điện Bàn đầu tư xây dựng nhà máy xử lý nước thải hơn 13 tỷ đồng và đưa vào hoạt động từ năm 2020.

Sông Lai Nghi tiếp nhận phần lớn nguồn nước thải

Theo hồ sơ, CCN An Lưu có diện tích đất công nghiệp theo quy hoạch trên 34,93ha. Đây là nơi đang có nhiều công ty hoạt động sản xuất, điển hình như Công ty TNHH H.Đ, Công ty TNHH V.M.Đ, Công ty Lê Văn Sa.

Bên cạnh đó, CNN An Lưu còn có các ngành nghề hoạt động như chế biến bột cá, sản xuất vật liệu xây dựng, giặt là công nghệ cao, sản xuất gạch không nung, bê tông tươi thương phẩm...

Cụm công nghiệp An Lưu tiếp tục xả thải ra môi trường
Cụm công nghiệp An Lưu tiếp tục xả thải ra môi trường
Nhà máy xử lý nước thải tại CCN An Lưu (Ảnh: CTV)

Năm 2020, Cụm công nghiệp An Lưu đã được đầu tư Nhà máy xử lý nước thải đặt tại cuối đường dẫn của CCN (gần Công ty CP Đào tạo Vận tải Quảng Nam), có nhiệm vụ thu gom, xử lý toàn bộ lượng nước thải sau sản xuất của các công ty bên trong CCN với công suất xử lý khoảng 700m3/ngày.

Mặc dù CCN An Lưu đã được đầu tư nhà máy xử lý nước thải tuy nhiên thời gian qua nước thải có dấu hiệu chưa qua xử lý được vẫn xả ra hệ thống mương thoát nước chảy ra sông Lai Nghi, gây mùi hôi thối nồng nặc.

Theo ghi nhận của phóng viên, khu vực này nằm trên địa bàn khối Cổ An Tây, phường Điện Nam Đông, thị xã Điện Bàn.

Cụm công nghiệp An Lưu tiếp tục xả thải ra môi trường
Cụm công nghiệp An Lưu tiếp tục xả thải ra môi trường
Đường ống dẫn nước thải ra môi trường (Ảnh: V.Q)

Sáng 23/9, khảo sát quanh khu vực nước thải mới xả ra, phóng viên ghi nhận có một đường ống dẫn nước thải rộng 0,5m được một đơn vị cho lắp đặt ngầm dài gần 100m nối từ nhà máy xử lý nước thải ra hệ thống mương thoát nước.

Khi nước mương cạn, phóng viên có thể dễ dàng nhìn thấy miệng đường ống dẫn nước thải ra mương dẫn nước.

Nguồn nước thải này sau đó phần lớn theo mương dẫn dài gần 1km rồi chảy thẳng ra sông Lai Nghi, khiến người dân lo ngại.

Trước đây, do một lượng lớn nước thải liên tục bị xả thẳng ra sông Lai Nghi đã khiến tình trạng cá chết xảy ra và dồn về khu vực Trạm bơm Hà Châu (phường Thanh Hà, TP Hội An).

Nước thải tại Cụm công nghiệp An Lưu tiếp tục đổ ra môi trường
Đường vào CNN An Lưu tại tỉnh lộ 607A (Ảnh: V.Q)

Nước thải đen ngòm chảy thẳng ra hệ thống mương dẫn

Trao đổi với phóng viên, người dân cho biết tình trạng nước thải như hiện nay đã kéo dài trong nhiều ngày qua, khiến mùi hôi thối kéo dài đã và đang ảnh hưởng ra môi trường xung quanh. Khu vực này cũng đang có nhiều ha đất lúa được người dân canh tác để ổn định cuộc sống.

Tại khu vực cầu Bến Bồng, người dân cho biết nước thải đen ngòm cũng đã chảy thẳng ra hệ thống mương dẫn để chảy thẳng sông Lai Nghi.

Cụm công nghiệp An Lưu tiếp tục xả thải ra môi trường
Nước thải đen ngòm, bốc mùi chảy ra môi trường tại phường Điện Nam Đông (Ảnh: V.Q)

Vào đầu tháng 8 vừa qua, trao đổi với phóng viên, đại diện Phòng Kinh tế Hạ tầng thị xã Điện Bàn khẳng định đã yêu cầu đơn vị liên quan khắc phục sự cố môi trường xảy ra tại CCN An Lưu đóng tại địa bàn phường Điện Nam Đông.

Theo đại diện Phòng Kinh tế Hạ tầng thị xã, thời gian qua, nhà máy gặp sự số nên xảy ra tình trạng nước thải chảy ra. Gần khu vực này cũng có hệ thống thoát nước mưa của CCN chảy ra gần cầu Bến Bồng.

Đơn vị liên quan đã vào cuộc và khắc phục xong. Việc khắc phục do Ban Quản lý dự án - Đầu tư xây dựng thị xã thực hiện.

Cụm công nghiệp An Lưu tiếp tục xả thải ra môi trường
Nước thải đóng ván và bốc mùi hôi thối nồng nặc ra môi trường tại khu vực Cầu Hưng (Ảnh: V.Q)

Trong sáng 23/9, phóng viên trao đổi với lãnh đạo UBND thị xã thì vị này đề nghị phóng viên liên hệ với bà Nguyễn Thị Minh Châu, Phó Chủ tịch UBND thị xã.

Trong khi đó, lãnh đạo Phòng Tài Nguyên và Môi trường thị xã cho biết phóng viên nên liên hệ đơn vị quản lý Nhà máy xử lý nước thải tại CNN An Lưu là Ban Quản lý dự án - Đầu tư xây dựng thị xã.

Phóng viên sau đó liên hệ với một lãnh đạo Ban Quản lý dự án - Đầu tư xây dựng thị xã qua điện thoại nhưng không được.

Đọc thêm

“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng Muôn mặt cuộc sống

“Gieo mầm Thiện tâm” - Nơi gặp gỡ những trái tim vì cộng đồng

TTTĐ - Đêm nhạc “Gieo mầm Thiện tâm”, do Vingroup và SpaceSpeakers Label đồng tổ chức vào ngày 29/9 tại Vinhomes Ocean Park 2, nhận được sự quan tâm và ủng hộ rộng rãi từ cộng đồng và các nhà hảo tâm. Ngoài ý nghĩa nhân văn của một chương trình thiện nguyện, sự kiện còn thu hút khi có sự góp mặt của hơn 20 nghệ sĩ hàng đầu Việt Nam, mang tới nhiều phần trình diễn lần đầu tiên ra mắt công chúng.
Thanh Hoá khẩn trương khôi phục hạ tầng xã hội thiết yếu bị ảnh hưởng bởi bão, lũ Môi trường

Thanh Hoá khẩn trương khôi phục hạ tầng xã hội thiết yếu bị ảnh hưởng bởi bão, lũ

TTTĐ - Ngày 26/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Trần Hồng Hà và Đoàn công tác đã kiểm tra việc khắc phục hậu quả mưa lũ, sạt lở đất từ đầu tháng 9/2024 đến nay tại một số huyện của Thanh Hóa.
Đề nghị xử lý dự án điện gió trên đất rừng tại Quảng Trị Xã hội

Đề nghị xử lý dự án điện gió trên đất rừng tại Quảng Trị

TTTĐ - Cục Kiểm lâm (Bộ Nông Nghiệp và Phát triển nông thôn) đề nghị UBND tỉnh Quảng Trị chỉ đạo cơ quan chức năng xác định tính chất, mức độ sai phạm tại dự án điện gió Hướng Linh 1 và 2, để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Tập đoàn LOTTE ủng hộ 3 tỷ đồng chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi tại Việt Nam Muôn mặt cuộc sống

Tập đoàn LOTTE ủng hộ 3 tỷ đồng chung tay khắc phục hậu quả bão Yagi tại Việt Nam

TTTĐ - 18 doanh nghiệp thành viên Tập đoàn LOTTE tại Việt Nam đã cùng chung sức ủng hộ 3 tỷ đồng qua Mặt trận Tổ quốc tới các địa phương chịu thiệt hại do cơn bão số 3 gây ra, thể hiện cam kết hỗ trợ cộng đồng trong công tác khắc phục hậu quả thiên tai và phục hồi đời sống cho người dân.
Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai Muôn mặt cuộc sống

Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai

TTTĐ - Sáng 26/9, Báo Lao động Thủ đô tổ chức tọa đàm trực tuyến nhân chứng lịch sử “Giai cấp Công nhân - Tổ chức Công đoàn Thủ đô: Tự hào quá khứ, xây dựng tương lai”.
Hà Nội bàn giao 30 trung tâm y tế về quận, huyện, thị xã Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội bàn giao 30 trung tâm y tế về quận, huyện, thị xã

TTTĐ - Với việc bàn giao 30 trung tâm y tế cho quận, huyện, thị xã quản lý, TP Hà Nội đã thực hiện thêm một bước trong nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của hệ thống y tế cơ sở trên nguyên tắc xây dựng mạng lưới y tế rộng khắp, gần dân, phục vụ Nhân dân.
Quảng Nam đang khẩn trương tái định cư cho người dân vùng sạt lở Xã hội

Quảng Nam đang khẩn trương tái định cư cho người dân vùng sạt lở

TTTĐ - Chính quyền tỉnh Quảng Nam đang khẩn trương tìm địa điểm xây dựng khu tái định cư mới để ổn định cuộc sống cho các hộ dân tại xã Trà Tập, huyện Nam Trà My bị ảnh hưởng bởi sạt lở đất.
Bình Dương hướng đến quy hoạch đô thị và nông thôn bền vững Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương hướng đến quy hoạch đô thị và nông thôn bền vững

TTTĐ - Một trong những tầm nhìn trong quy hoạch hệ thống đô thị và nông thôn thời kỳ 2021 – 2030, tầm nhìn đến năm 2050 của tỉnh Bình Dương được xác định là trở thành trung tâm đô thị công nghiệp, dịch vụ hiện đại, phát triển bền vững. Theo đó, đến năm 2030, Bình Dương sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, có 3 đô thị đạt tiêu chí đô thị loại I.
Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt Môi trường

Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt

TTTĐ - Do mưa giảm nên lũ trên các sông Tích, Bùi, Đáy có xu hướng rút nhanh. Nhiều hộ dân ngoại thành Hà Nội thoát ngập lụt.
Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai Nhịp sống trẻ

Lao vào lũ dữ cứu người: Những tấm lòng vàng giữa thiên tai

TTTĐ - Trong đợt mưa lũ vừa qua, nhiều tỉnh miền Bắc bị ngập lụt, không ít khu vực bị cô lập bởi dòng nước dâng cao, trong lúc này, có những người không quản hiểm nguy, tình nguyện lao vào tâm lũ để cứu người.
Xem thêm