Tag

Quảng Nam: Kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc Công ty STO sang Cơ quan Cảnh sát điều tra

Bất động sản 29/05/2023 15:43
aa
TTTĐ - Kết luận thanh tra tỉnh Quảng Nam cho thấy, Công ty STO không bỏ tiền ra để đầu tư dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại Khu công nghiệp (KCN) Điện Nam Điện Ngọc, thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) kể từ năm 2009.
Quảng Nam: Bắt đối tượng chuyên cướp giật tài sản của phụ nữ Quảng Nam: Khẩn trương giảm tải trọng cầu Câu Lâu cũ đang xuống cấp để sửa chữa Quảng Nam: Công trình vệ sinh du lịch cộng đồng Triêm Tây vẫn "cửa đóng then cài" Quảng Nam: Kiểm tra việc Bê tông Đăng Hải xả nước thải xi măng ra môi trường Quảng Nam: Nhà máy nước Hội An tháo dỡ đường ống đấu nối nguồn nước sông Lai Nghi
Quảng Nam: Kiến nghị chuyển hồ sơ vụ việc Công ty STO sang Cơ quan Cảnh sát điều tra
Kết luận thanh tra cho thấy Công ty STO không bỏ tiền ra để đầu tư dự án nhà ở dành cho người thu nhập thấp kể từ năm 2009 (Ảnh: V.Q)

Thanh tra tỉnh Quảng Nam vừa có Kết luận số 06 về việc thanh tra toàn diện dự án Khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc (phường Điện Nam Trung, thị xã Điện Bàn) do Công ty CP Đầu tư nông nghiệp, nông thôn và Dịch vụ thể thao du lịch STO (Công ty STO) làm chủ đầu tư.

Cố ý làm trái quy định của cơ quan quản lý có thẩm quyền

Theo Kết luận của Thanh tra tỉnh Quảng Nam, nội dung cấp phép xây dựng dự án theo Quyết định số 485 năm 2014 không còn hiệu lực do điều chỉnh quy hoạch, nhưng Công ty STO chưa xin thủ tục cấp phép xây dựng lại theo quy hoạch mới nhưng vẫn cho đơn vị thi công xây dựng trái phép 2 khu nhà A2, A4 thuộc giai đoạn 3. Việc này là cố ý làm trái các quy định của cơ quan quản lý có thẩm quyền.

Công ty này cũng không thiết kế điều chỉnh bản vẽ tổng mặt bằng của dự án để thi công sau khi có điều chỉnh quy hoạch chi tiết 1/500 theo Quyết định số 184 năm 2015 của UBND tỉnh.

Công ty STO vướng nhiều sai phạm tại dự án nhà ở thu nhập thấp KCN Điện Nam - Điện Ngọc
Dự án Khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc trong tình trạng hoang tàn, xuống cấp nghiêm trọng (Ảnh: V.Q)

Về quá trình kiểm tra hợp đồng hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua hợp đồng huy động vốn, Thanh tra tỉnh cho biết, Công ty STO kí kết hợp đồng hợp tác kinh doanh, chuyển nhượng quyền sử dụng đất tại dự án với tổng số 373 lô. Tổng số tiền huy động là 141,292 tỷ đồng. Cụ thể, công ty STO ký hợp đồng trực tiếp với khách hàng, khai thác 138 lô đất nền, với tổng giá trị 42,2 tỷ đồng.

Thanh tra tỉnh phát hiện ông Trần Chiến Thắng, Chủ tịch HĐQT Công ty STO đã cấp 9 lô đất của dự án cho ông Hồ Minh Sơn và bà Lê Thị Thu Hiền, thu tiền không nhập quỹ và không không vào sổ tài chính công ty số tiền 1,35 tỷ đồng.

Về tình hình tài chính của Công ty STO để thực hiện dự án Thanh tra tỉnh kết luận, tổng nguồn thu của công ty liên quan đến huy động vốn tại dự án đến nay là 48,03 tỷ đồng.

Trong đó, tổng số tiền chênh lệch giữa nguồn thu từ huy động vốn và chi phí dở dang của dự án là 33,05 tỷ đồng, nhưng hiện nay số tiền này không còn tồn quỹ tại Công ty STO và không có trong tài khoản của công ty tại các ngân hàng trong nước. Liên quan đến sổ sách và chứng từ các năm 2017, 2020, 2021 đều không có tại Công ty STO.

Công ty STO vướng nhiều sai phạm tại dự án nhà ở thu nhập thấp KCN Điện Nam - Điện Ngọc
Dự án nhà xã hội ở đến nay vẫn chưa hoàn thành và đang bị bỏ hoang (Ảnh: V.Q)

Thanh tra tỉnh cũng chỉ rõ, số liệu tiền và các khoản tương đương tiền trên báo cáo tài chính năm 2021 là 99,94 tỷ đồng nhưng số liệu thực tế trên chứng từ bàn giao tồn quỹ tiền là chỉ là 0 đồng; còn tồn quỹ tiền gửi tại 2 ngân hàng VIB và Bảo Việt là 530.391 đồng.

Liên quan đến số liệu góp vốn chủ sở hữu theo báo cáo tài chính năm 2021 là 100 tỷ đồng nhưng số liệu thực tế trên chứng từ là 0 đồng.

Về số liệu thực hiện tài chính về đất, Thanh tra tỉnh cho biết dự án đến nay chưa được phê duyệt giá đất cụ thể để Công ty STO thực hiện nghĩa vụ tài chính với nhà nước. Hiện nay, Công ty STO mới chi trả tiền đền bù, giải phóng mặt bằng tại dự án.

Công ty STO vướng nhiều sai phạm tại dự án nhà ở thu nhập thấp KCN Điện Nam - Điện Ngọc
Nhiều công nhân chỉ biết chép miệng, ngước nhìn công trình "nhà ở trong mơ" đến nay vẫn đang bị bỏ hoang (Ảnh: V.Q)

Kiến nghị chuyển hồ sơ sang Cơ quan Cảnh sát điều tra

Đối với ông Trần Chiến Thắng, nguyên Chủ tịch HĐQT Công ty STO, Thanh tra tỉnh đã chỉ ra có dấu hiệu cố ý làm trái các quy định pháp luật và lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Cụ thể, ông Trần Chiến Thắng đã chỉ đạo huy động vốn bằng việc chuyển nhượng quyền sử dụng đất thông qua các hợp đồng góp vốn trái luật; khai thác chuyển nhượng trùng lặp các lô đất tại dự án dẫn đến khiếu nại, khiếu kiện, làm bất ổn tình hình an ninh và trật tự xã hội trong thời gian dài.

Bên cạnh đó, ông Trần Chiến Thắng còn cấp 9 lô đất cho 2 trường hợp để thu tiền không nhập quỹ 1,35 tỷ đồng; cố ý không chấp hành các yêu cầu theo Kết luận thanh tra số 12 của Chánh Thanh tra tỉnh năm 2019; không cung cấp đủ hồ sơ để phục vụ công tác thanh tra; lập báo cáo tài chính không trung thực;...

Trước những sai phạm nói trên Thanh tra tỉnh kết luận, chủ đầu tư dự án yếu kém về năng lực tài chính và quản lý dẫn đến dự án kéo dài và chưa hoàn thành. Công ty STO có dấu hiệu lừa đảo người mua đất tại dự án, lừa đảo doanh nghiệp đầu tư vào dự án và trách nhiệm chính thuộc về ông Trần Chiến Thắng.

Cũng tại nội dung kết luận, Thanh tra tỉnh cho biết tiến độ dự án hiện nay đã quá hạn 50 tháng, kể từ tháng 8/2018. Hiện trạng dự án từ 2019 đến nay vẫn không thay đổi và đang xuống cấp nghiêm trọng.

Công ty STO vướng nhiều sai phạm tại dự án nhà ở thu nhập thấp KCN Điện Nam - Điện Ngọc
Cây cối mọc um tùm cạnh dự án đang thi công dang dở (Ảnh: V.Q)

Trước những vấn đề trên, Thanh tra tỉnh kiến nghị Chủ tịch UBND tỉnh chuyển hồ sơ vụ việc liên quan đến các sai phạm có dấu hiệu cố ý làm trái quy định pháp luật và lừa đảo chiếm đoạt tài sản của ông Trần Chiến Thắng sang cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Quảng Nam để tiếp tục điều tra làm rõ.

Về kiến nghị xử lý vi phạm hành chính, Thanh tra tỉnh cho biết do vụ việc tại Công ty STO có nhiều dấu hiệu vi phạm pháp luật nên phải chuyển hồ sơ sang cơ quan công an để tiếp tục điều tra và xử lý theo quy định.

Vì vậy, việc xử lý các sai phạm, hạn chế của Sở Kế hoạch - Đầu tư, Sở Tài nguyên - Môi trường, Sở Xây dựng, Ban Quản lý Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc, UBND thị xã Điện Bàn, UBND phường Điện Nam Trung, Trung tâm Tư vấn xây dựng thuộc Ban Quản lý Đô thị mới Điện Nam - Điện Ngọc (nay là Công ty CP Tư vấn - Đầu tư Phát triển Quảng Nam) trong việc tham mưu, quản lý dự án và các xử lý khác có liên quan đến việc tiếp tục triển khai dự án, Thanh tra tỉnh đề nghị UBND tỉnh chỉ đạo sau khi có kết quả điều tra của Công an tỉnh.

Dự án Khu nhà ở dành cho người thu nhập thấp tại KCN Điện Nam - Điện Ngọc được UBND tỉnh phê duyệt quy hoạch chi tiết 1/500 tại Quyết định số 1202 năm 2009.

Dự án có mục tiêu đầu tư mới hệ thống cơ sở hạ tầng, công trình công cộng, công trình dịch vụ, 1.176 căn hộ chung cư, đất xây dựng nhà ở liền kề để làm nhà ở dành cho người thu nhập thấp và nhà ở cho công nhân.

Dự án nằm trong diện được hưởng ưu đãi đầu tư theo Quyết định số 09 năm 2013 của UBND tỉnh Quảng Nam về hỗ trợ, khuyến khích đầu tư phát triển nhà ở cho công nhân lao động tại các KCN, nhà ở cho người thu nhập thấp tại khu vực đô thị trên địa bàn tỉnh.

Đọc thêm

Vì sao bất động sản Tây Hồ Tây luôn giữ vững “ngôi vương”? Dự án

Vì sao bất động sản Tây Hồ Tây luôn giữ vững “ngôi vương”?

TTTĐ - Những khu phố nhà giàu, những căn hộ, biệt thự trong các đại đô thị có giá trị bất động sản (BĐS) lên tới nhiều triệu đô xuất hiện ngày một nhiều ở khắp các quận nội, ngoại thành Hà Nội nhưng không khu vực nào “soán” được “ngôi vương” của bất động sản khu vực Tây Hồ Tây, đặc biệt là các dự án cận kề Ciputra - vốn là biểu tượng cho giới thượng lưu, tinh hoa, được thế giới biết tới từ thập niên 2000 và tới nay vẫn là khu vực được cả thế giới mặc định là biểu tượng cho sự thịnh vượng của Hà Nội.
Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm Quy hoạch - Xây dựng

Hải Phòng kiên quyết di dời 2.600 hộ dân ở chung cư nguy hiểm

TTTĐ - Hải Phòng bố trí tạm cư cho 1.000 hộ dân có hồ sơ thuê nhà, đáp ứng đủ các điều kiện theo quy định về các khu chung cư mới xây HH1, HH2, HH3, HH4… và trợ cấp 3 triệu đồng/hộ/tháng tiền thuê nhà cho 1.600 hộ dân còn lại trong 2 năm.
Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025 Bất động sản

Ba dự án của Bách Đạt An được gia hạn đến hết năm 2025

TTTĐ - Khu đô thị Bách Đạt, 7B mở rộng và Hera Complex Riverside của Công ty CP Bách Đạt An đã được UBND tỉnh Quảng Nam thống nhất gia hạn tiến độ.
Chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ Dự án

Chuỗi dự án nghỉ dưỡng Flamingo báo lãi gấp 7 lần cùng kỳ

TTTĐ - Flamingo Holdings vừa công bố báo cáo tài chính 6 tháng đầu năm 2024. Doanh thu và lợi nhuận đều ghi nhận tăng trưởng mạnh mẽ.
Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam Bất động sản

Gia hạn tiến độ Khu đô thị Smart City Quảng Nam

TTTĐ - Dự án đầu tư xây dựng nhà ở Khu đô thị Smart City Quảng Nam được UBND tỉnh Quảng Nam gia hạn tiến độ hoàn thành đến hết tháng 12/2025.
Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence Bất động sản

Thiết kế đẳng cấp nâng tầm chuẩn sống tại tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence

TTTĐ - Tổ hợp căn hộ cao cấp Pearl Residence nổi bật với vị trí đắc địa sát biển cùng mật độ xây dựng thấp, hệ thống tiện ích cao cấp bậc nhất nơi “đất vàng xứ Nghệ” Cửa Lò. Các căn hộ được thiết kế tối ưu không gian để các chủ nhân tương lai thỏa sức sáng tạo cho mái ấm của mình nơi miền biển.
Hà Nam là lựa chọn sống xứng tầm, xứng đáng, chất lượng và dịch vụ cao cấp Bất động sản

Hà Nam là lựa chọn sống xứng tầm, xứng đáng, chất lượng và dịch vụ cao cấp

TTTĐ - Theo Phó Chủ tịch Hiệp hội Bất động sản (BĐS) Việt Nam, sự phát triển mạnh mẽ của hạ tầng giao thông và dịch vụ du lịch trong bối cảnh giá BĐS đang ở ngưỡng hợp lý là lực đẩy giúp thị trường địa ốc Hà Nam có cơ hội bứt tốc thời gian tới.
Hưng Yên: Sắp có tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch Dự án

Hưng Yên: Sắp có tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch

TTTĐ - Mới đây, Bộ Tài nguyên và Môi trường đã công khai tham vấn cộng đồng về Báo cáo đánh giá tác động môi trường (ĐTM) cho "Dự án xây dựng tuyến đường kết nối di sản văn hóa du lịch và phát triển kinh tế dọc sông Hồng" do Sở Giao thông Vận tải tỉnh Hưng Yên làm chủ đầu tư.
KITA Group liên tục bàn giao sổ đỏ tới tay khách hàng Bất động sản

KITA Group liên tục bàn giao sổ đỏ tới tay khách hàng

TTTĐ - Sở hữu quỹ đất tư nhân “sạch” trải dài từ Bắc tới Nam nhờ M&A các dự án có pháp lý rõ ràng, Nhà phát triển dự án KITA Group không chỉ ghi dấu ấn với những dự án đã và đang tích cực triển khai xây dựng, mà còn khẳng định uy tín trong việc bàn giao sổ đỏ cho khách hàng ngay sau khi hoàn tất thủ tục.
Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới Dự án

Thị trường phía Tây đón nguồn cung căn hộ cao cấp mới

TTTĐ - Quy hoạch hạ tầng tiện ích đã hiện hữu, sản phẩm độc đáo cùng chủ đầu tư uy tín là loạt lý do khiến các dự án chung cư mới tại thị trường Tây Hà Nội đều nhanh chóng “hết hàng”. Kịch bản này được dự báo tiếp tục xảy ra đặc biệt với những tòa căn hộ cuối cùng trong đại đô thị phía Tây.
Xem thêm