Tag

Quảng Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải đảm bảo giao thông tuyến Quốc lộ 14D

Đô thị 07/09/2023 21:58
aa
TTTĐ - UBND tỉnh Quảng Nam cho rằng Quốc lộ 14D cần phải sửa chữa, cải tạo, đầu tư nâng cấp để đảm bảo nhu cầu vận tải và an toàn giao thông trên tuyến.
Quảng Nam: Hàng chục đối tượng rượt đuổi như "phim hành động" trên Quốc lộ 1A Quảng Nam: Chậm trễ giải phóng mặt bằng, UBND huyện Núi Thành bị phê bình Vướng mặt bằng, dự án nâng cấp Quốc lộ 14E qua Quảng Nam triển khai ì ạch Quảng Nam: Dự án nâng cấp Quốc lộ 14E còn nhiều vướng mắc về mặt bằng Quảng Nam muốn mở rộng Quốc lộ 14D theo hình thức đầu tư công
Quảng Nam đề xuất Bộ Giao thông vận tải đảm bảo giao thông tuyến Quốc lộ 14D
Quốc lộ 14D qua địa bàn tỉnh Quảng Nam đang xuống cấp, cần được sửa chữa, nâng cấp (Ảnh: CTV)

Ngày 6/9, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về việc đảm bản an toàn giao thông trên tuyến Quốc lộ 14D qua địa bàn.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, tình hình giao thông trên tuyến Quốc lộ 14D có lưu lượng xe chở hàng hóa qua Cửa khẩu quốc tế Nam Giang (từ Quốc lộ 14D, Quốc lộ 14B về cảng Đà Nẵng, cảng Chân Mây, tỉnh Thừa Thiên - Huế) ngày càng nhiều và có xu hướng tăng cao. Do vậy, tuyến Quốc lộ 14D hiện nay không đảm bảo thuận lợi và an toàn lưu thông.

Đặc biệt, xe đầu kéo, xe chạy ngược chiều tránh nhau trên tuyến rất khó khăn, do tồn tại nhiều vị trí đường cong có bán kính nhỏ, mặt đường hẹp.

Theo UBND tỉnh Quảng Nam, kết cấu mặt đường trên tuyến Quốc lộ 14D hiện nay không đáp ứng được tải trọng và lưu lượng xe như hiện nay nên đã bắt đầu phát sinh nhiều hư hỏng.

Ngoài ra, tình trạng ùn tắt giao thông liên tục xảy ra, gây khó khăn cho các phương tiện và làm ảnh hưởng đến mọi mặt đời sống của nhân dân trong khu vực.

Quảng Nam:  Đề xuất Bộ Giao thông vận tải đảm bảo an toàn giao thông tuyến Quốc lộ 14D
UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức đầu tư công và chia thành 2 giai đoạn đầu tư (Ảnh: CTV)

Trước thực trạng trên tuyến Quốc lộ 14D, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải sớm báo cáo Thủ tướng Chính phủ thống nhất dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT), để chuyển sang hình thức đầu tư công.

Đồng thời, Bộ chỉ đạo Cục Đường bộ Việt Nam nghiên cứu, đề xuất, bổ sung dự án vào danh mục các dự án sử dụng vốn vay nước ngoài để nâng cấp, cải tạo các quốc lộ kết nối với nước bạn Lào.

UBND tỉnh Quảng Nam cũng kiến nghị Bộ Giao thông vận tải thực hiện một số nội dung khẩn cấp trong thời gian chờ đầu tư nâng cấp, mở rộng toàn tuyến Quốc lộ 14D; Bổ sung kinh phí để thực hiện sửa chữa nền mặt đường, cải thiện các đường cong nằm có bán kính nhỏ và các đoạn có nền, mặt đường hư hỏng nặng, nhỏ hẹp (ngoài các đoạn đã được chấp thuận trong kế hoạch bảo trì năm 2023, 2024).

Theo UBND tỉnh, dự án cần khoảng 145 tỷ đồng để triển khai các hạng mục; Cụ thể, cải tạo 10 vị trí đường cong có bán kính nhỏ, tổng chiều dài khoảng 3km, với kinh phí dự kiến khoảng 90 tỷ đồng; Sửa chữa lề, mặt đường khoảng 60.000m2 và cải thiện hệ thống an toàn giao thông, với kinh phí dự kiến khoảng 55 tỷ đồng.

Ngày 24/7/2023, UBND tỉnh Quảng Nam đã có văn bản gửi Bộ Giao thông vận tải về kết quả nghiên cứu các phương án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D.

Theo đó, UBND tỉnh đề nghị Bộ Giao thông vận tải báo cáo Thủ tướng Chính phủ có chủ trương dừng nghiên cứu đầu tư dự án mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D theo hình thức PPP (BOT) tại các thông báo của Văn phòng Chính phủ để chuyển sang hình thức đầu tư công; Đồng thời, đề xuất Chính phủ bố trí nguồn vốn đầu tư công giai đoạn 2020 - 2025 và 2026 - 2030 để mở rộng, nâng cấp Quốc lộ 14D, nhằm giải quyết nhu cầu phát triển kinh tế - xã hội và đảm bảo quốc phòng, an ninh tại địa phương.

UBND tỉnh Quảng Nam kiến nghị đầu tư theo 2 giai đoạn: Giai đoạn 1 (từ nay đến năm 2025), đầu tư mở rộng các đoạn hiện có tiêu chuẩn kỹ thuật thấp và nâng cấp một số đoạn xuống cấp, với tổng mức đầu tư khoảng 730,3 tỷ đồng.

Giai đoạn 2 (từ 2026 - 2030), đầu tư mở rộng toàn tuyến theo quy hoạch được duyệt và tiêu chuẩn hiện hành, đảm bảo xe container vận tải đi lại thuận lợi, an toàn, với tổng mức đầu tư khoảng 2.000 tỷ đồng.

Đọc thêm

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng Đô thị

Động lực phát triển Thủ đô qua các cây cầu bắc qua sông Hồng

TTTĐ - Hà Nội có vai trò quan trọng đặc biệt đối với vùng Đồng bằng sông Hồng và vùng kinh tế trọng điểm phía Bắc. Việc xây dựng thêm các cây cầu bắc qua sông Hồng sẽ tạo thuận lợi trong việc liên kết vùng và phát triển kinh tế, văn hoá, xã hội.
Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp Đô thị

Hải Phòng có 50 xã, phường, đặc khu sau sắp xếp

TTTĐ - Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố Hải Phòng vừa hành Nghị quyết số 19-NQ/TU về việc sắp xếp đơn vị hành chính cấp xã. Theo đó, Hải Phòng sẽ có 50 xã, phường và đặc khu sau sắp xếp.
Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị Đô thị

Hà Nội ra quân chỉnh trang hệ thống hạ tầng giao thông đô thị

TTTĐ - Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội (Sở Xây dựng Hà Nội) đã ra quân chỉnh trang, duy tu, vệ sinh toàn bộ hệ thống nhà chờ, biển báo điểm dừng xe buýt trên địa bàn thành phố.
Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng Đô thị

Đầu tư đường kết nối cầu Tứ Liên hơn 5 nghìn tỷ đồng

TTTĐ - Sáng 29/4, HĐND TP Hà Nội đã biểu quyết thông qua phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng đường kết nối cầu Tứ Liên từ nút giao đường dẫn cầu Tứ Liên với đường Trường Sa đến cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên.
Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi Đô thị

Hà Nội phê duyệt chủ trương đầu tư Dự án cầu Ngọc Hồi

TTTĐ - Sáng 29/4, tại kỳ họp thứ 22, với 100% đại biểu có mặt tán thành, HĐND TP Hà Nội đã thông qua chủ trương đầu tư Dự án đầu tư xây dựng cầu Ngọc Hồi và đường dẫn hai đầu cầu.
Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công Xã hội

Quảng Nam: Điểm mặt 27 dự án, công trình đang ì ạch thi công

TTTĐ - 27 dự án, công trình đầu tư công tại thị xã Điện Bàn (tỉnh Quảng Nam) có tổng vốn hơn 1.675 tỷ đồng đang gặp hàng loạt vướng mắc cần được tháo gỡ.
Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông Xã hội

Lâm Đồng thông qua đề án sáp nhập với Bình Thuận và Đắk Nông

TTTĐ - HĐND tỉnh Lâm Đồng thống nhất thông qua đề án sáp nhập với tỉnh Bình Thuận và Đắk Nông. Sau sáp nhập, tỉnh Lâm Đồng trở thành tỉnh có diện tích lớn nhất Việt Nam, với diện tích hơn 24,2 nghìn km2.
Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn” Đô thị

Phân luồng giao thông phục vụ Chương trình “Vang mãi khúc khải hoàn”

TTTĐ - Công an TP Hà Nội thông báo phân luồng giao thông, bảo đảm an ninh, an toàn và giao thông thông suốt phục vụ công tác bảo vệ Chương trình nghệ thuật “Vang mãi khúc khải hoàn”.
Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu Xã hội

Khánh thành Công viên tượng đài Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu

TTTĐ - UBND tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu tổ chức lễ khánh thành công trình Công viên tượng đài, nhà lưu niệm Anh hùng liệt sĩ Võ Thị Sáu tại huyện Long Đất.
TP Cần Thơ sau sáp nhập sẽ có diện tích 6.360km² Đô thị

TP Cần Thơ sau sáp nhập sẽ có diện tích 6.360km²

TTTĐ - TP Cần Thơ và Hậu Giang vừa thông qua nghị quyết về hợp nhất cấp tỉnh, cấp xã. Theo nghị quyết được thông qua, TP Cần Thơ sau khi sáp nhập sẽ có tổng diện tích tự nhiên lên đến 6.360km², quy mô dân số 4.199.806 người.
Xem thêm