Tag

Quảng Nam: "Cát tặc" lộng hành ven sông Thu Bồn, chính quyền bất lực

Bạn đọc 10/11/2019 15:28
aa
TTTĐ - Bãi bồi có diện tích 20 hecta nằm ven sông Thu Bồn (Quảng Nam), bị các đối tượng khai thác trái phép đem bán làm thất thoát tài nguyên quốc gia, gây hư hỏng đường xá khiến người dân bức xúc.

Quảng Nam:

Bài liên quan

Quảng Nam: Bị tố cáo, Chánh thanh tra TX Điện Bàn điện thoại nhận họ hàng

Quảng Nam: Đoàn viên thanh niên chung tay bảo vệ môi trường

UBND tỉnh Quảng Nam thua kiện nhưng cấp dưới lại kéo dài thời gian thi hành án

Ra mắt Hội doanh nhân Quảng Nam phía Nam

Các xe tải phi tang cát vừa xúc lên xe tải khi thấy người lạ xuất hiện (Ảnh: V.Q)
Các xe tải phi tang cát vừa xúc lên xe tải khi thấy người lạ xuất hiện (Ảnh: V.Q)

Bất lực trước tình trạng khai thác cát bãi bồi kéo dài hàng năm trời, gây nguy cơ sạt lở ven sông Thu Bồn, người dân xã Điện Thọ (thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã gọi điện cầu cứu đến phóng viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô.

Thấy người lạ là phi tang cát

Nhiều tháng nay, người dân thôn Kỳ Lam, xã Điện Thọ, thị xã Điện Bàn (Quảng Nam) rất bức xúc trước tình trạng khai thác cát trái phép giữa ban ngày của các đối tượng tại khu vực bãi bồi 20 hecta, nằm ven sông Thu Bồn, đoạn nằm sát chân cầu Kỳ Lam - nối với xã Điện Quang.

Đây được coi là điểm nóng về tình trạng khai thác cát trên bờ cũng như dưới lòng sông Thu Bồn khiến cơ quan chức năng đau đầu, tìm cách xử lý.

Mặc dù người dân đã nhiều lần báo cáo vụ việc lên cơ quan chức năng để vào cuộc xử lý nhưng mỗi ngày, hàng chục đầu xe tải vẫn ngang nhiên ra vào đường làng chở cát trái phép ra ngoài thị trường để bán.

Việc xe tải ra vào liên tục khiến đường làng bị hư hỏng, gây ô nhiễm môi trường, người dân lo lắng vì nguy cơ gây tai nạn giao thông, trong khi việc khai thác là không có giấy phép của cấp thẩm quyền.

Từ trên cầu Kỳ Lam chỉ tay xuống khu vực khai thác cát trái phép, ông N.V.H (ngụ thôn Kỳ Lam), bức xúc: "Đó, đất bãi bồi giờ nhìn toang hoang với hàng chục hố sâu sau khi được các đơn vị tư nhân múc cát đi tiêu thụ. Nhìn xuống bãi bồi, giờ người dân chúng tôi ai cũng thấy xót vì tài nguyên bị khai thác trộm, nguy cơ tai nạn, ô nhiễm môi trường và hơn cả là nguy cơ sạt lở chân cầu và ven sông nếu có mưa lũ".

Ông H. cho biết, hàng chục đầu xe tải bắt đầu vào bãi lấy cát có hôm từ 2 - 3 giờ sáng đến tận 17 giờ chiều. Nếu trời nắng, các xe tải ra vào đông để tranh thủ vận chuyển cát đi tiêu thụ.

Ghi nhận của phóng viên vào chiều 8/11 cho thấy, tại hiện trường bãi bồi 20 hecta đang bị đào bới nham nhở vì bị khai thác trộm trong một thời gian dài, nhưng vẫn chưa được cơ quan chức năng vào cuộc xử lý dứt điểm.

Các xe tải quay đầu ra đường làng khi thấy người lạ xuất hiện tại bãi khai thác cát (Ảnh: V.Q)
Các xe tải quay đầu ra đường làng khi thấy người lạ xuất hiện tại bãi khai thác cát (Ảnh: V.Q)

Lúc 16 giờ chiều cùng ngày, trong lúc nhiều đầu xe tải đang được các công nhân xúc cát lên xe để vận chuyển ra ngoài thì đột ngột ngưng lại khi thấy có người lạ xuất hiện. Các đầu xe đột ngột đổ hết cát trên xe và quay đầu để phi tang hành vi khai thác cát trái phép.

Theo người dân, khu vực này được các đối tượng liên lạc nhau rất cẩn thận. Nếu có lực lượng xuống kiểm tra thì sẽ cho người báo ra bãi để cho người và phương tiện tẩu thoát.

Yêu cầu đóng đường dẫn vào mỏ khai thác trái phép

Tiếp nhận thông tin của phóng viên, Chủ tịch UBND xã Điện Thọ đã trực tiếp chỉ đạo cán bộ Địa chính và Công an xã xuống hiện trường để kiểm tra.

Có mặt tại hiện trường, ông Nguyễn Hạnh, cán bộ Địa chính xã Điện Thọ cho biết, do các xe tải này phi tang cát vừa khai thác, nên không thể xử phạt hành chính theo quy định.

Theo ông Hạnh, đây là bãi bồi không được khai thác nên sự việc phóng viên phản ánh là hoàn toàn đúng. "Phía UBND xã đã yêu cầu đóng đường dẫn vào bãi khai thác ngay để tránh tình trạng khai thác cát trái phép như hiện nay. Cái khó là khi lực lượng xuống kiểm tra, họ đã phi tang và bỏ trốn nên không thể xử lý, trong khi lực lượng mỏng và không có kinh phí để túc trực, kiểm tra chốt chặn các đường dẫn vào bãi" - ông Hạnh cho hay.

Địa chính và Công an xã Điện Thọ đến hiện trường khai thác trái phép để xử lý (Ảnh: V.Q)
Địa chính và Công an xã Điện Thọ đến hiện trường khai thác trái phép để xử lý (Ảnh: V.Q)

Trong khi đó, ông Trương Minh Tú, Trưởng Công an xã Điện Thọ thông tin: "Trong năm 2019, đơn vị đã phát hiện và xử phạt hành chính đối với 5 trường hợp khai thác cát trái phép, với số tiền 2 triệu đồng/ trường hợp. Phía UBND thị xã Điện Bàn cũng vừa xử phạt 7 trường hợp sau khi tiếp nhận thông tin phản ánh".

Bãi bồi 20 hec ta toang hoang vì khai thác cát trái phép (Ảnh: V.Q)
Bãi bồi 20 hec ta toang hoang vì khai thác cát trái phép (Ảnh: V.Q)

Tuy nhiên, theo ông Tú, sau khi bị xử phạt, các trường hợp trên tiếp tục khai thác trái phép, khiến chính quyền xã phải vất vả xử lý và thường xuyên theo dõi, mật phục nhưng nhiều lúc vẫn trở tay không kịp.

Ông Tú thông tin thêm: "UBND xã vừa tổ chức cuộc họp, yêu cầu các đầu xe không được tái diễn tình trạng khai thác lén, trái phép gây mất an toàn giao thông, ảnh hưởng đến môi trường và cuộc sống người dân. Phía xã cũng đề xuất thị xã Điện Bàn phối hợp xử lý các trường hợp khai thác trái phép, đề xuất việc thăm dò, đo đạc lại diện tích bãi bồi, cũng như trữ lượng cát làm cơ sở để xin Giấy phép và giao cho một đơn vị khai thác bài bản".

Đọc thêm

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê” Đường dây nóng

Hải Dương: Triệu tập 5 người tung tin “vỡ đê”

TTTĐ - Ngày 10/9, Công an tỉnh Hải Dương đã triệu tập 5 người đã tung tin sai sự thật về tình hình mưa, lũ gây hoang mang dư luận, ảnh hưởng nghiêm trọng công tác phòng chống bão lũ.
Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê Bạn đọc

Hàng nghìn mét vuông đất giao trái thẩm quyền tại xã Nhị Khê

TTTĐ - UBND xã Nhị Khê giao trái thẩm quyền hàng nghìn mét vuông đất cho cá nhân sử dụng và làm hư hỏng tài sản công đã được đầu tư trên khu đất này.
Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm? Đường dây nóng

Lời giải nào cho đất vướng quy hoạch "treo" nhiều năm?

TTTĐ - Tập thể người dân sống tại phường An Phú Đông, Quận 12 mong muốn được xóa quy hoạch "treo" nhiều năm để có thể xây, sửa lại nhà đã xuống cấp trầm trọng.
Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn Đường dây nóng

Kon Tum: Kiến nghị thu hồi đất cấp trái quy định cho ông Ngô Sỹ Ngạn

TTTĐ – Sáng 28/8, tại TP Kon Tum, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum tổ chức hội nghị giao ban báo chí tháng 8/2024. Đồng chí Lê Quang Thới, Phó Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy Kon Tum chủ trì hội nghị.
Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”! Đường dây nóng

Phục hồi điều tra vụ cán bộ Sở Tài chính Hải Phòng “khất nợ”!

TTTĐ - Ngày 26/3/2024, Báo Tuổi trẻ Thủ đô đã đăng bài “Một công chức mạo tin nhắn của lãnh đạo Sở để "khất nợ"? Mới đây Cơ quan Cảnh sát điều tra (CSĐT) Công an TP Hải Phòng đã có Thông báo phục hồi điều tra đối với vụ việc này.
Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà Đường dây nóng

Công ty Asiana House tiếp tục khất nợ người mua nhà

TTTĐ - Công ty TNHH Kinh doanh và phát triển nhà Asiana House (Công ty Asiana House) có văn bản khất nợ đến tháng 5/2024 sẽ trả hết toàn bộ số tiền đặt cọc mua nhà của khách hàng nhưng đòi mãi đến nay bà Trương Mỹ Hồng vẫn chưa nhận được tiền.
Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào? Đường dây nóng

Hồ sơ chuyển nhượng đất được hợp thức hóa như thế nào?

TTTĐ - Vụ cựu quân nhân Lê Duy Chương bị ông Lưu Hồng Nam và bà Nguyễn Thị Hà làm giả hồ sơ, chữ ký để hợp thức hóa hồ sơ chuyển nhượng quyền sử dụng đất... có dấu hiệu sai phạm của cơ quan chức năng?
Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình Bạn đọc

Cựu quân nhân gần 2 thập kỷ đi đòi lại đất của chính mình

TTTĐ - Đất của gia đình ông Chương (thôn Đăk Rơ Wang, xã Đăk Pxi, huyện Đăk Hà, tỉnh Kon Tum) đã được cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất (GCNQSDĐ) nhưng bị người khác làm giả sổ hộ khẩu, giả chữ ký, lập hợp đồng chuyển nhượng để làm thủ tục xin cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất mang tên người khác.
Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó Bạn đọc

Quan điểm của nhà trường là sai phạm đến đâu xử lý đến đó

TTTĐ – Đại diện Ban giám hiệu trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật - Đại học Đà Nẵng khẳng định, quan điểm của nhà trường là không bao che, sai phạm đến đâu xử lý đến đó.
Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả Bạn đọc

Đà Nẵng: Giảng viên đại học bị tố phát hành, sử dụng sách giả

TTTĐ - Một giảng viên trường Đại học Sư Phạm Kỹ thuật (Đại học Đà Nẵng) bị tố có dấu hiệu vi phạm quy định trong hoạt động xuất bản, in và phát hành, gian dối trong công tác đào tạo, làm hồ sơ thi giảng viên chính và thi đua khen thưởng.
Xem thêm