Tag

Quận Hoàn Kiếm: Cấp ủy vào cuộc chỉ đạo quyết liệt chuyển đổi số, cải cách hành chính

Đô thị 24/04/2023 15:29
aa
TTTĐ - Những năm gần đây, nhờ đẩy mạnh chuyển đổi số, chỉ số cải cách hành chính (CCHC) của quận Hoàn Kiếm tăng dần hằng năm, góp phần nâng cao hiệu quả hoạt động của chính quyền và chất lượng phục vụ người dân, doanh nghiệp. Kết quả này có được là nhờ sự chỉ đạo sâu sát, quyết liệt của cấp ủy địa phương.

Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè năm 2023: Đẩy mạnh chuyển đổi số Chuyển đổi số thành công hay không phụ thuộc vào người đứng đầu Nâng cao năng lực chuyển đổi số cho sinh viên Thủ đô trong lĩnh vực Tài chính - Ngân hàng

Tăng cường chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng

Đầu tháng 4 vừa qua, quận Hoàn Kiếm đã tổ chức Lễ ra mắt ấn phẩm điện tử Thông tin tuyên truyền quận.

Ấn phẩm gồm các mục chính: Xây dựng Đảng và hệ thống chính trị; Thông tin cơ sở; Xây dựng quận Hoàn Kiếm thanh lịch - văn minh; Được phát hành mỗi quý 1 số, 1 năm phát hành 4 số. Mỗi 1 số ấn phẩm điện tử Thông tin tuyên truyền có dung lượng 60-80 trang điện tử; Băng thông rộng đảm bảo được số lượng độc giả truy cập tối đa 20.000 người cùng một thời điểm…

Đặc biệt, ấn phẩm có 3 tính năng gồm: Dạng chữ viết (text) được xem ở dạng lật trang thông thường; Sử dụng giọng đọc trí tuệ nhân tạo AI, phù hợp với mọi lứa tuổi, tiếp cận được với mọi người, mọi lúc, mọi nơi; Thông tin điện tử đa phương tiện có thêm phần minh họa là các dữ liệu hình ảnh, âm thanh, video, biểu đồ được nhúng vào ấn phẩm điện tử làm phong phú hơn so với các ấn phẩm chỉ có dữ liệu tĩnh hoàn toàn.

Quận Hoàn Kiếm: Cấp ủy vào cuộc chỉ đạo quyết liệt chuyển đổi số, cải cách hành chính
Ra mắt ấn phẩm “Thông tin tuyên truyền quận Hoàn Kiếm”. Ảnh Công Thọ

Theo Trưởng ban Tuyên giáo Quận ủy Hoàn Kiếm Trương Thị Thanh Nhàn: Việc triển khai ấn phẩm điện tử này là một hoạt động sáng tạo thực hiện chuyển đổi số trong công tác tư tưởng, tuyên giáo, đảm bảo hiệu quả, thiết thực trong bối cảnh tình hình hiện nay. Thông qua việc sử dụng ấn phẩm điện tử, cán bộ, đảng viên và Nhân dân trên địa bàn quận sẽ nắm bắt kịp thời các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước, công tác lãnh đạo, chỉ đạo của Quận ủy - HĐND - UBND quận cũng như kết quả triển khai thực hiện các nhiệm vụ chính trị của địa phương...

Đây cũng là một trong những kết quả nổi bật về tăng cường hoạt động chuyển đổi số trong các cơ quan Đảng của quận Hoàn Kiếm.

Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Nguyễn Đăng Định cho biết, bám sát mục tiêu Chương trình 01 của Thành ủy; Sau khi Nghị quyết 18-NQ/TU của Ban Thường vụ Thành ủy về chuyển đổi số, xây dựng TP Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030 được ban hành, Quận ủy Hoàn Kiếm đã chỉ đạo xây dựng kế hoạch triển khai thực hiện với mục tiêu đẩy mạnh thực hiện ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số, từng bước hiện đại hóa nền hành chính, tiến tới xây dựng quận Hoàn Kiếm trở thành “đô thị thông minh”.

Trong đó, Quận ủy đã chỉ đạo xây dựng, ban hành và thực hiện Kế hoạch về ứng dụng công nghệ thông tin trong hoạt động của các Ban Đảng, Văn phòng Quận ủy nhằm góp phần hiện đại hóa, đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng thông qua môi trường số. Đến nay, 100% các văn bản đều được xử lý trên mạng (trừ các văn bản mật trở lên). Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào xử lý công việc hàng ngày đã trở nên thường xuyên, phổ biến trong hoạt động của các đơn vị.

Quận Hoàn Kiếm: Cấp ủy vào cuộc chỉ đạo quyết liệt chuyển đổi số, cải cách hành chính
Cán bộ, đảng viên truy cập, đọc ấn phẩm điện tử “Thông tin tuyên truyền quận Hoàn Kiếm”. Ảnh Công Thọ

Ban Tổ chức Quận ủy đã triển khai ứng dụng 2 phần mềm “Sổ tay đảng viên điện tử” và “Điều hành tác nghiệp quản lý đảng viên”. Đến nay, Đảng bộ quận Hoàn Kiếm đã có 11.381 đảng viên cài đặt và sử dụng phần mềm, tỷ lệ so với tổng số đảng viên (không tính đảng viên là công an, quân đội) đạt 100%; Đã đăng tải nhiều tin bài tuyên truyền trên Sổ tay Đảng viên điện tử, giúp cán bộ, đảng viên kịp thời cập nhật được các hoạt động của cấp ủy, chính quyền từ quận đến cơ sở.

Nhiều đột phá trong CCHC

Trong 3 năm gần đây, với việc ứng dụng các thành quả chuyển đổi số gắn với CCHC, chỉ số CCHC của quận Hoàn Kiếm tăng dần hằng năm, từ thứ 4 năm 2020 lên vị trí thứ nhất trong tổng số 30 quận huyện, thị xã của TP trong năm 2022.

Thực hiện Đề án 06 của Chính phủ, quận Hoàn Kiếm là đơn vị thí điểm nhiều công cụ dùng chung của TP như: Hệ thống quản lý văn bản và điều hành tập trung; Hệ thống thông tin báo cáo; Kênh tiếp nhận phản ánh kiến nghị của người dân trên Zalo … Các quy trình làm việc hoàn toàn trên môi trường mạng, toàn bộ công chức của quận, phường đều sử dụng chữ ký số.

Quận đã quan tâm phát triển hạ tầng truyền dẫn giữa quận - phường và đảm bảo kết nối với mạng dùng chung của TP; Hoàn thiện hệ thống mạng nội bộ tại trụ sở Quận ủy - HĐND - UBND quận theo hướng hiện đại; Đồng thời, từng bước nâng cấp, đầu tư, thay thế trang thiết bị công nghệ thông tin cho Đảng ủy, UBND 18 phường; Sử dụng ứng dụng quét mã QR code trong công việc hành chính nhằm giảm tải giấy tờ hành chính, tạo điều kiện thuận lợi cho cán bộ công chức, người dân trong các hoạt động như: Tra cứu tìm hiểu thủ tục hành chính (TTHC), tiếp nhận phản ánh, kiến nghị của người dân, gửi thông tin tài liệu cuộc họp,thực hiện mô hình hội nghị không văn bản giấy, tiết kiệm chi phí, thời gian in ấn tài liệu.

Quận Hoàn Kiếm: Cấp ủy vào cuộc chỉ đạo quyết liệt chuyển đổi số, cải cách hành chính
Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định báo cáo tại hội nghi Sơ kết Chương trình 01 -CTr/TU của Thành ủy về “Tăng cường công tác xây dựng, chỉnh đốn Đảng, xây dựng Đảng bộ và hệ thống chính trị thành phố trong sạch, vững mạnh, đẩy mạnh cải cách hành chính”

Quận đã hoàn thành xây dựng và đang tổ chức thực hiện mô hình “Số hóa, xây dựng, cải tiến các quy trình ISO về giải quyết TTHC và giải quyết công việc nội bộ trên môi trường điện tử tại UBND quận Hoàn Kiếm”. Hiện nay, toàn bộ 249 quy trình ISO cấp quận đã được cập nhật trên phần mềm ISO điện tử quận.

"Việc áp dụng mô hình đã giúp nâng cao hiệu quả quản lý, hỗ trợ công chức dễ dàng rà soát, tra cứu, cập nhật bổ sung quy trình ISO giải quyết công việc, tiết kiệm thời gian và tiếp cận quy trình giải quyết TTHC, tích hợp quy trình nội bộ trong giải quyết công việc được thuận lợi"- Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định cho biết.

Cũng theo Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm, mới đây, quận đã hợp tác với Trung tâm Chứng thực điện tử quốc gia khai trương kiot phát chữ ký số miễn phí cho người dân trên địa bàn. Đây là cột mốc quan trọng để người dân có công cụ thực hiện các cam kết về quyền nghĩa vụ, giao dịch của cá nhân trên môi trường số tạo cơ sở để xã hội số, kinh tế số phát triển.

Những kết quả đạt được bước đầu của quận Hoàn Kiếm trong lĩnh vực chuyển đổi số đã góp phần tạo sự chuyển biến trong công tác xây dựng Đảng, nâng cao hiệu quả hoạt động quản lý Nhà nước của chính quyền quận, phường để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh trên địa bàn.

Không bằng lòng với những kết quả trên, Bí thư Quận ủy Hoàn Kiếm Vũ Đăng Định cho biết, trên cơ sở của các ứng dụng mới của TP, trong năm 2023, quận Hoàn Kiếm dự kiến triển khai thí điểm Trung tâm phục vụ hành chính công cấp phường trên cơ sở ghép các bộ phận “một cửa” của các phường có địa giới hành chính gần nhau nhằm tập trung nhân lực, vật lực phục vụ người dân tốt hơn.

Đọc thêm

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9 Đô thị

Tập trung thu dọn cây xanh gãy, đổ ở các quận xong trước 20/9

TTTĐ - Ngày 14/9, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Trần Sỹ Thanh đã ký ban hành Công điện số 17/CĐ-UBND về việc tập trung đẩy mạnh công tác thu dọn cây xanh gãy, đổ sau bão số 3 trên địa bàn các quận nội thành.
Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão Môi trường

Toàn dân vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả mưa bão

TTTĐ - Sáng 14/9, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức, các tổ chức chính trị xã hội, lực lượng vũ trang và người dân quận Hà Đông đồng loạt tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng Đô thị

Anh nhân viên xe buýt lan tỏa giá trị nhân văn trong cộng đồng

TTTĐ - Không ngần ngại giúp đỡ người già, trẻ nhỏ với thái độ niềm nở, thân thiện, anh nhân viên của Xí nghiệp xe khách Nam Hà Nội không chỉ góp phần làm nên hình ảnh đẹp của ngành vận tải công cộng mà còn lan tỏa những giá trị nhân văn trong cộng đồng.
EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ Đô thị

EVNHANOI đồng hành, cấp điện an toàn cho người dân vùng lũ

TTTĐ - Đồng hành cùng người dân vùng lũ, Tổng công ty Điện lực TP Hà Nội (EVNHANOI) đã sẵn sàng các biện pháp để đảm bảo cung cấp điện an toàn, liên tục và ổn định.
Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông Đô thị

Bão, lũ gây ra 1.257 sự cố, hư hỏng về hạ tầng giao thông

TTTĐ - Sở Giao thông vận tải Hà Nội vừa thông tin về công tác ứng phó, khắc phục thiệt hại, bảo đảm an toàn giao thông, giảm thiểu ùn tắc giao thông sau cơn bão số 3 từ ngày 9 - 12/9 trên địa bàn thành phố Hà Nội. Đáng chú ý, theo Sở Giao thông vận tải Hà Nội, bão, lũ đã khiến xảy ra 1.257 sự cố, hư hỏng về kết cấu hạ tầng giao thông.
Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9 Đô thị

Phải hoàn thành khắc phục cây xanh gẫy, đổ trước ngày 25/9

TTTĐ - Hà Nội huy động sự vào cuộc của các đơn vị để hoàn thành việc khắc phục hạ tầng kỹ thuật, cây xanh, hệ thống chiếu sáng đô thị, chỉnh trang đô thị để sẵn sàng cho lễ kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi Đô thị

Khôi phục vận hành 90% đường điện bị ảnh hưởng do bão Yagi

TTTĐ - Theo Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN), với sự khẩn trương và nỗ lực rất lớn, đến sáng 13/9, các đơn vị thuộc Tổng công ty Điện lực miền Bắc đã khôi phục vận hành được khoảng 90% đường dây trung áp bị sự cố do ảnh hưởng bão.
TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm Giao thông

TP Hồ Chí Minh: Sắp hoàn thành mở rộng nhiều tuyến đường trọng điểm

TTTĐ - Nhiều tuyến đường trọng điểm trên địa bàn TP Hồ Chí Minh đang được mở rộng lên 30 - 40m, như đường Tân Kỳ - Tân Quý, Dương Quảng Hàm, dự kiến sẽ được thông xe từ tháng 9 - 12/2024. Việc mở rộng các tuyến đường này sẽ giúp thông thoáng và giải quyết nhiều điểm thường xảy ra ùn tắc giao thông.
TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan Đô thị

TP Hồ Chí Minh phát triển xe buýt điện, quyết giảm phát thải metan

TTTĐ - Tầm nhìn đến năm 2030, TP Hồ Chí Minh sẽ thay thế hoàn toàn hệ thống xe buýt hiện có của thành phố thành xe buýt điện, với kế hoạch triển khai gần 2.800 xe. Đây là bước đi tiên phong của thành phố, đóng vai trò quan trọng trong nỗ lực bảo vệ môi trường, giảm thiểu phát thải khí metan và CO₂, đồng thời thúc đẩy sự phát triển bền vững cho tương lai.
EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3 Đô thị

EVN thông tin về vận hành và cung cấp điện sau bão số 3

TTTĐ - EVN tiếp tục huy động tập trung nhân lực, phương tiện, vật tư thiết bị để nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai, khôi phục cung cấp điện trở lại cho các khách hàng bị ảnh hưởng do bão, lũ trong thời gian nhanh nhất.
Xem thêm