Tag

Phòng cháy chữa cháy tại nhiều khu nhà trọ: Nơm nớp bên miệng tử thần

Nhịp sống trẻ 29/08/2023 15:31
aa
TTTĐ - Thời gian qua, trên địa bàn thành phố Hà Nội xảy ra nhiều vụ cháy nổ xảy ra gây những hậu quả thương tâm. Dù thế, tại nhiều khu trọ bình dân cho sinh viên và người lao động, công tác phòng cháy chữa cháy tối thiểu theo quy định vẫn đang bỏ ngỏ.
Giáo dục phòng cháy chữa cháy trong giới trẻ Giáo dục phòng cháy chữa cháy trong giới trẻ

TTTĐ - Trong bối cảnh công tác PCCC&CNCH ở Hà Nội vẫn diễn biến phức tạp, giới trẻ Hà Nội được kì vọng là lực ...

Tiềm ẩn nhiều nguy cơ cháy nổ

Mới đây, vào tháng 7/2023 đã xảy ra 2 vụ cháy trên địa bàn thành phố Hà Nội. Riêng vụ cháy nhà dân tại địa chỉ: Số 21, ngõ 249 đường Chiến Thắng, phường Văn Quán, quận Hà Đông, thành phố Hà Nội đã khiến 4 người tử vong. Điểm cháy được xác định là xuất phát tại khu vực bếp tầng 1 với nhiều đồ dễ bắt lửa và phát lửa. Trước đó cũng có rất nhiều vụ hoả hoạn đã xảy ra gây thiệt hại nặng nề về người và của.

Dù đã có nhiều bài học về phòng cháy chữa cháy (PCCC) như vậy nhưng tại không ít khu nhà trọ, nhất là những nơi có giá thuê nhà bình dân, công tác PCCC vẫn chưa được chú trọng.

Dây điện, cột điện và nhà dân gần nhau đến mức mức khó thoát hiểm nếu xảy ra hoả hoạn
Dây điện, cột điện và nhà dân gần nhau đến mức mức khó thoát hiểm nếu xảy ra hoả hoạn

Có mặt tại khu vực Chùa Láng, chúng tôi thấy nhiều nhà trọ xuống cấp nằm sâu trong những ngõ nhỏ, các dãy trọ dù riêng biệt nhưng đều nằm liền kề, xen kẽ với nhà dân. Tại ngõ 69, phố Chùa Láng, chỉ ở ngay mặt ngõ cũng có ít nhất là vài khu nhà trọ cho sinh viên và người lao động. Theo quan sát của chúng tôi, những khu nhà trọ này hầu như không có thiết bị PCCC. Đã thế, phía ngoài đường đi ngay trước cửa nhà, hệ thống dây điện chằng chịt, đan xen kết thành búi chạy dài như con trăn khổng lồ, đen xì vươn mình khắp ngõ. Điều đáng nói là ở khu vực này đông dân cư lại tập trung nhiều hàng quán, trường học, bệnh viện nên việc sử dụng điện cũng gia tăng. Nhìn cảnh này, không ít người cảm thấy lo ngại về sự cố quá tải điện gây chập cháy, phát nổ. Trên thực tế, đã có nhiều nơi đã xảy ra chập cháy, nguyên nhân cũng bắt đầu từ việc quá tải hệ thống điện.

Bình gas và bếp gas chỉ cách nhau có một phiến gạch đá hoa mỏng manh
Bình gas và bếp gas chỉ cách nhau có một phiến gạch đá hoa mỏng manh

Trong vai một người đi tìm nhà thuê trọ, chủ nhà tại số 44, ngõ 69 phố Chùa Láng đã dắt chúng tôi đi xem một số phòng trong khu trọ 5 tấng. Theo quan sát của chúng tôi, cả toà nhà dường như không có vật dụng chữa cháy theo quy định của Bộ Công an như mặt nạ phòng độc, quần áo cứu hộ hay một số vật dụng cơ bản…

Những thiết bị điện để trần dễ gây chập cháy trong phòng trọ
Những thiết bị điện cũ kỹ, để trần dễ gây chập cháy trong phòng trọ
Phòng cháy chữa cháy tại nhiều khu nhà trọ: Nơm nớp bên miệng tử thần

Trong căn phòng 12m2, điều đập vào mắt chúng tôi là chiếc bếp ga cũ kĩ chỉ cách bình ga 12kg có 1 phiến gạch đá hoa mỏng manh được kê hết sức tạm bợ. Hệ thống điện sơ sài, atomat tổng không có nắp, dây điện đi nổi trên tường. Công tơ điện treo trên cao, phía trên công tơ điện là các đường dây dài kết nối với nhiều thiết bị trong phòng. Cầu dao điều hoà không có hộp cách điện, một sợi dây mỏng, trần được nối từ điều hoà vào với cầu dao, tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ chập điện, gây giật, hở điện cho người sử dụng... Trong một phòng trọ khác, có ổ điện vẫn còn để lại dấu vết đen, cháy xém do mới bị chập điện…

Tịa một khu nhà trọ ở trên đường Cầu Giấy
Người thuê trọ bày tỏ lo ngại trước một khu nhà trọ ở trên đường Cầu Giấy

Tại một số khu trọ sâu trong con ngõ trên phố Xuân Thủy, Cầu Giấy, những búi dây điện to tướng đan vào nhau chạy ngoằn nghèo từ cột điện này sang cột điện khác. Trong khu trọ ở ngõ 68 phố Xuân Thuỷ cũng tương tự như khu trọ ở khu Chùa Láng mà phóng viên vừa đi qua. Tất cả cũng đều không có vật dụng phòng cháy chữa cháy cơ bản cần có. Cả dãy trọ cũng chỉ có một cổng vào duy nhất và đó cũng chính là cổng thoát hiểm khi cần. Ở đây, chủ nhà không cho chúng tôi đi sâu vào trong dãy trọ để quan sát. Tại căn phòng mà phóng viên được giới thiệu cũng chỉ vỏn vẹn 10m2, tụ điện chính đặt ngay ở cửa ra vào. Từ tụ điện chính, đấu nối dây ra các thiết bị quạt, đèn, ti vi, tủ lạnh…. Dây phơi quần áo ngay gần với tủ điện, tiềm ẩn nguy cơ bắt lửa, cháy nổ rất cao.

Theo thống kê của Bộ Công an, trong 5 năm (từ 2018 đến nay) trên địa bàn Thành phố xảy ra 2.647 vụ cháy, nổ làm 77 người chết, 131 người bị thương, thiệt hại về tài sản trên 684 tỷ đồng.

Trong bốn tháng đầu năm 2023, toàn quốc xảy ra 522 vụ cháy, làm chết, bị thương 46 người. Trên địa bàn Hà Nội chỉ tính riêng 6 tháng đầu năm 2023 đã xảy ra 144 vụ cháy khiến 10 người chết, 11 người bị thương; thiệt hại về tài sản ước tính ban đầu khoảng 4,6 tỷ đồng.

Có quy định nhưng vẫn làm ngơ?

Vũ Trần Huy Hoàng, sinh viên Học viện Ngoại giao hiện đang thuê phòng trọ trong ngõ 69 phố Chùa Láng bày tỏ quan ngại: “Khu trọ của tôi hơi cũ, đã thế lại đông đúc dân cư nên tôi lo lắng hệ thống điện có thể bị quá tải. Phòng tôi thuê có ô chắn cửa kiên cố, phía trước căn nhà là bức tường cao của nhà hàng xóm, làm hẹp khu vực thoát hiểm từ hành lang”.

Anh Nguyễn Đình Tuấn, công nhân xây dựng hiện đang thuê phòng trọ ở ngõ 68, đường Xuân Thuỷ (Cầu Giấy) cũng cảm thấy lo lắng. Để tránh chập cháy điện gây hoả hoạn do quá tải, anh Tuấn đã giảm thiểu dùng điều hòa, và đồ điện vào giờ cao điểm.

Theo đồng chí Nguyễn Văn Tiến hiện đang công tác tại lực lượng phòng cháy chữa cháy Công an huyện Đông Anh, quy định về PCCC phân cấp nhiều loại theo quy chuẩn, quy mô về thang thoát nạn, hệ thống PCCC và phụ thuộc vào từng khối tích của từng tòa nhà…

Tuy nhiên, quy định chung về PCCC tại các khu nhà trọ, chủ nhà trọ phải thường xuyên đôn đốc, nhắc nhở mọi người cùng thực hiện đúng quy định về an toàn PCCC. Bên cạnh đó, ở phải gắn bảng nội quy tiêu lệnh chữa cháy cho nhà trọ; Trang bị các loại bình chữa cháy, các thiết bị báo cháy hay phụ kiện hỗ trợ như búa thoát hiểm,…

Đối với người thuê nhà cũng cần chấp hành nghiêm chỉnh các quy định phòng cháy chữa cháy tại nơi mình ở; Nắm rõ các kiến thức về phòng cháy chữa cháy và biết cách dùng bình chữa cháy hay các thiết bị phòng cháy chữa cháy cơ bản khác…

Trung bình 1 tháng anh Tuấn phải chi trả khoảng 10 triệu tiền nhà nhưng không được đảm bảo an toàn
Dây treo quần áo vắt qua hộp điện trong phòng trọ của anh Tuấn

Quy định rõ ràng là thế nhưng ít có khu trọ nào, nhất là nhà trọ bình dân nào có thể đảm bảo được công tác PCCC. Đã có nhiều vụ hoả hoạn gây ra những thiệt hại thương tâm, để giảm thiểu rủi ro đã được dự báo trước, các cơ quan chức năng cần vào cuộc để kiểm tra sát sao hơn nữa, yêu cầu các khu nhà trọ phải đảm bảo an toàn và trang bị đầy đủ các thiết bị PCCC. Bởi khu nhà trọ thường đông người lại nằm xen với nhà dân nên khi bị hoả hoạn sẽ có nguy cơ cháy lan sang những nhà lân cận cao.

Theo Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của Luật Phòng cháy chữa cháy, sửa đổi bổ sung khoản 2; bổ sung khoản 2a vào sau khoản 2 Điều 6 nêu rõ: “Cơ quan, tổ chức và hộ gia đình có trách nhiệm tổ chức, thực hiện việc tuyên truyền, phổ biến kiến thức và kỹ năng về phòng cháy và chữa cháy”.

Cục cảnh sát Phòng cháy chữa cháy khuyến cáo người đứng đầu các cơ quan, tổ chức, cơ sở và chủ hộ gia đình thực hiện tốt các biện phát an toàn như không dùng nhiều dụng cụ tiêu thụ điện vượt quá khả năng chịu tải của dây dẫn và không dùng dây dẫn có tiết diện nhỏ cho các thiết bị điện có công suất lớn để tránh trường hợp quá tải gây cháy, nổ xảy ra.

Người dân phải lắp đặt các thiết bị bảo vệ như rơ le, cầu dao, attomat tự động ngắt điện khi xảy ra sự cố quá tải, chập cháy đường dây điện trong nhà và từng thiết bị điện, đặc biệt là các thiết bị điện có công suất lớn. Không sử dụng đồng thời nhiều thiết bị tiêu thụ điện trong một ổ cắm.

Đọc thêm

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Xem thêm