Tag
Hà Nội

Phối hợp triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính trong giải quyết TTHC

Muôn mặt cuộc sống 09/12/2024 18:46
aa
TTTĐ - Chiều 9/12, Trung tâm Phục vụ hành chính công TP Hà Nội phối hợp với Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Tổng Công ty Cổ phần Bưu chính Viettel (Viettel Post) và Công ty Dịch Vụ khách hàng Viettel tổ chức Lễ ký kết biên bản phối hợp về triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính và giải pháp tổng đài đa kênh trong giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) trên địa bàn TP.
Hà Nội: Tập huấn sử dụng Hệ thống thông tin giải quyết TTHC thế hệ mới cho cán bộ, công chức Đề xuất sử dụng trợ lý ảo hỗ trợ người dân trong TTHC Hà Nội thành lập Tổ công tác tái cấu trúc quy trình TTHC

Tham dự Lễ ký kết có các đồng chí: Hà Minh Hải, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội; Ngô Hải Phan, Cục trưởng cục kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ); Cù Ngọc Trang, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội; đại diện các sở, ngành TP và các doanh nghiệp tham gia ký kết.

Phối hợp triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính trong giải quyết TTHC
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Minh Hải thăm Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội

Bước đi quan trọng nhằm cải thiện chất lượng dịch vụ hành chính

Báo cáo về chủ trương xã hội hóa dịch vụ hành chính công và triển khai Đề án thí điểm mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trong giải quyết TTHC trên địa bàn TP Hà Nội, Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP Cù Ngọc Trang cho biết: Hà Nội là 1 trong 5 địa phương được giao nhiệm vụ thí điểm triển khai mô hình Trung tâm phục vụ hành chính công là cơ quan hành chính Nhà nước 1 cấp trực thuộc UBND TP với mục tiêu “cải thiện, nâng cao chất lượng toàn diện, có lộ trình” việc cung cấp dịch vụ hành chính công cho người dân, doanh nghiệp.

Triển khai mô hình mới, trong bối cảnh mới, Trung tâm xác định đẩy mạnh xã hội hoá dịch vụ hành chính công vừa là xu hướng tất yếu, vừa là một bước đi quan trọng nhằm nâng cao hiệu quả, cải thiện chất lượng dịch vụ và giảm áp lực lên bộ máy hành chính Nhà nước, góp phần tạo nên một nền hành chính Thủ đô minh bạch, phục vụ tốt hơn nhu cầu của người dân, doanh nghiệp; đặc biệt phù hợp với chủ trương của Trung ương Đảng, Bộ Chính trị, Chính phủ, Thành uỷ về sắp xếp bộ máy tinh gọn, hiệu năng, hiệu lực, hiệu quả trong kỷ mới, kỷ nguyên vương mình của Thủ đô và dân tộc.

Phối hợp triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính trong giải quyết TTHC
Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP Cù Ngọc Trang báo cáo tại buổi lễ

Theo Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội, triển khai chủ trương này thể hiện trước hết là sự hợp tác, phối hợp giữa Trung tâm Phục vụ hành chính công và doanh nghiệp bưu chính, doanh nghiệp công nghệ thông tin, doanh nghiệp tư nhân khác trong cung cấp các dịch vụ hành chính công hỗ trợ, người dân người dân và doanh nghiệp trước, trong và sau quá trình làm TTHC.

Nhiệm vụ trọng tâm và trước mắt là triển khai thí điểm Mô hình Đại lý dịch vụ công trực tuyến. Cụ thể: Xây dựng mạng lưới đại lý dịch vụ công tại khu vực có mật độ dân cư cao nhưng thiếu điều kiện tiếp cận công nghệ; các phường, xã ở ngoại thành hoặc nơi người dân ít sử dụng dịch vụ công trực tuyến.

Đại lý dịch vụ công trực tuyến có thể hỗ trợ người dân đăng ký tài khoản trên cổng dịch vụ công quốc gia và TP; hướng dẫn và hỗ trợ nộp hồ sơ trực tuyến, tiếp nhận, luân chuyển hồ sơ trực tiếp nếu không đủ điều kiện trực tuyến; kết nối với Trung tâm Phục vụ hành chính công để xử lý hồ sơ nhanh hơn thông qua hệ thống trực tuyến; nhận kết quả giải quyết thông qua đường bưu chính hoặc trả kết quả trực tiếp tại đại lý.

Phối hợp triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính trong giải quyết TTHC
4 đơn vị ký kết biên bản phối hợp

Trong thời gian thí điểm, hai đơn vị bưu chính sẽ hỗ trợ miễn phí cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến và hướng dẫn các kỹ năng số cho người dân.

Trên cơ sở rút kinh nghiệm của việc thí điểm, Trung tâm sẽ nghiên cứu, đề xuất về định mức kinh tế kỹ thuật để có thể đề xuất chính sách chi trả kinh phí cho các đại lý và mở rộng, phát triển thêm các đại lý từ nguồn lực của các doanh nghiệp, tổ chức khác.

Ông Cù Ngọc Trang cho biết, để việc triển khai thực hiện nhanh, hiệu quả, thực chất, Trung tâm sẽ báo cáo UBND TP chấp thuận đề án thí điểm theo lộ trình.

Cụ thể, trước 15/12/2024: Ban hành Đề án triển khai thí điểm thực hiện mở đại lý dịch vụ công trực tuyến trên địa bàn TP Hà Nội đồng thời rà soát các điểm dự kiến làm đại lý dịch vụ công trực tuyến phù hợp đủ điều kiện về trang thiết bị, cơ sở vật chất; xây dựng các giải pháp kỹ thuật về công nghệ thông tin để kết nối các hệ thống thống suốt, hiệu quả.

Tháng 1/2025: Xây dựng quy trình thực hiện, tổ chức tập huấn kỹ năng, nghiệp vụ cho nhân viên.

Tháng 2/2025: Triển khai thí điểm quy mô nhỏ tại các đại lý dịch vụ công trực tuyến ở các quận thuộc TP; tuyên truyền đến qua các kênh truyền thông như truyền hình, mạng xã hội, loa phát thanh phường để người dânbiết về đại lý dịch vụ công.

Tháng 3/2025: Triển khai thí điểm mở rộng áp dụng trên toàn TP.

“Với sự chỉ đạo của Văn phòng Chính phủ, đặc biệt là sự hướng dẫn rất cụ thể của Cục Kiểm soát TTHC, Trung tâm phục vụ hành chính công báo cáo tổ công tác, UBND TP thống nhất nguyên tắc định hướng tái cấu trúc các thủ tục hành chính theo hướng 100% các hồ sơ phát sinh thực hiện trực tuyến. Bên cạnh đó, Trung tâm đã đề xuất hỗ trợ chi phí chuyển trả kết quả TTHC tại nhà cho người dân khi thực hiện dịch vụ công trực tuyến.

Việc thí điểm đại lý dịch vụ công trực tuyến sẽ giúp hình thành thói quen sử dụng dụng dịch vụ công trực tuyến và kỹ năng số cho người dân”- Giám đốc Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội Cù Ngọc Trang nhấn mạnh.

Phối hợp triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính trong giải quyết TTHC
Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan phát biểu tại buổi lễ

Cam kết nội dung phối hợp, đại diện lãnh đạo Tổng Công ty Bưu điện Việt Nam, Công ty CP Bưu chính Viettel, Công ty Dịch vụ khách hàng Viettel khẳng định sẽ thực hiện nghiêm túc các nội dung tại Biên bản phối hợp; thực hiện đúng đủ các quy định của Chính phủ, đảm bảo nguồn lực thực hiện các cam kết để hướng tới mục tiêu chung vì lợi ích của người dân và doanh nghiệp và sự phát triển bền vững của các bên.

Chuẩn bị hệ thống công nghệ thông tin thông suốt và nguồn nhân lực đủ kỹ năng

Phát biểu tại buổi lễ, Cục trưởng Cục kiểm soát thủ tục hành chính (Văn phòng Chính phủ) Ngô Hải Phan cho rằng, việc hợp tác giữa Trung tâm với các Công ty cho thấy hiệu quả của Trung tâm trong giải quyết TTHC. Đây là chủ trương hoàn toàn đúng đắn của TP, phù hợp với chủ trương của Đảng, Chính phủ; từng bước xã hội hóa các công đoạn thực hiện thủ tục hành chính không nhất thiết phải có sự giải quyết của cơ quan hành chính công, với mục tiêu lấy người dân và doanh nghiệp là chủ thể, trung tâm phục vụ.

Để đảm bảo chất lượng phục vụ người dân và doanh nghiệp trong quá trình thực hiện thí điểm, ông Ngô Hải Phan lưu ý các đơn vị phải kiểm soát chất lượng phục vụ hướng dẫn người dân làm thủ tục trực tuyến; tuyệt đối tránh tình trạng “cò” bưu điện, chậm trễ chuyển hồ sơ đến cơ quan chức năng giải quyết hoặc trường hợp nhân viên bưu điện không nắm được việc, dẫn đến phải đi lại nhiều lần ảnh hưởng đến chất luợng công việc.

“Cần tránh những việc trên để đảm bảo uy tín của Trung tâm phục vụ hành chính công TP Hà Nội, khẳng định chất lượng ngay từ những ngày đầu ra mắt” - ông Ngô Hải Phan đặc biệt lưu ý.

Phối hợp triển khai cung ứng dịch vụ bưu chính trong giải quyết TTHC
Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải phát biểu tại buổi lễ

Chỉ đạo tại buổi lễ, Phó Chủ tịch UBND TP Hà Nội Hà Minh Hải nhấn mạnh, đây là 1 trong 4 bước cải cách hành chính mà TP Hà Nội đang thực hiện đó là “chọn đúng người, trao niềm tin, cho điểm tựa và đánh giá kết quả”.

Với những mục tiêu đã đặt ra, đây là một đề xuất sẽ giúp TP đẩy nhanh tiến độ đạt được “3 phi: là Phi địa giới – Phi trung gian – Phi vật chất” và “2 không: không cửa hành chính, không khóa thủ tục”

“Các nội dung được ký kết ngày hôm nay rất đúng, rất trúng với chủ trương của TP. Đặc biệt, HĐND TP đang xem xét thông qua Nghị quyết về việc hỗ trợ kinh phí chuyển phát kết quả tại nhà qua bưu chính cho người dân thực hiện dịch vụ công trực tuyến; hỗ trợ kinh phí tiếp nhận, trả kết quả tại nhà qua bưu chính cho người có công, các đối tượng bảo trợ xã hội. Đây là hai chính sách quan trọng giúp cho những thỏa thuận được ký ngày hôm nay nhanh chóng đi vào cuộc sống”, đồng chí Hà Minh Hải nói.

Phó Chủ tịch UBND TP đề nghị triển khai lộ trình thực hiện đại lý dịch vụ công trực tuyến cần hết sức thận trọng. Các doanh nghiệp bưu chính cần cam kết về cơ sở vật chất phải đảm bảo tốt nhất cho người dân sử dụng dịch vụ công trực tuyến, nhân viên bưu chính cần có đủ kỹ năng và thái độ phục vụ tốt khi hướng dẫn người dân thực hiện dịch vụ công; hệ thống công nghệ thông tin cần kết nối thông suốt, thông minh, thực sự hỗ trợ người dân, cán bộ, nhân viên bưu chính trong thực hiện dịch vụ công.

Đồng chí Hà Minh Hải yêu cầu, Trung tâm phục vụ hành chính công TP cần xây dựng đề án, kế hoạch triển khai thực hiện các công việc trong biên bản ghi nhớ, kịp thời báo cáo vướng mắc, đề xuất thành phố kịp thời tháo gỡ.

Đọc thêm

VinFuture và công cuộc tìm kiếm những đổi mới thiết thực cho nhân loại Muôn mặt cuộc sống

VinFuture và công cuộc tìm kiếm những đổi mới thiết thực cho nhân loại

TTTĐ - Việc đánh giá các công trình khoa học không chỉ dừng lại ở thành tựu trong phòng thí nghiệm mà phải dựa trên khả năng tạo ra những thay đổi thực sự trong cuộc sống. Đây cũng chính là tiêu chí then chốt để VinFuture lựa chọn các công trình đoạt giải năm nay.
Nhịp sống chợ Long Biên những ngày cận Tết Muôn mặt cuộc sống

Nhịp sống chợ Long Biên những ngày cận Tết

TTTĐ - Chỉ còn hơn tháng nữa là kết thúc năm 2024, các tiểu thương chợ Long Biên đang ráo riết chuẩn bị hàng hóa để bán dịp Tết. Những chuyến xe đầy ắp hàng hóa liên tục ra vào, tạo nên không khí tấp nập và nhộn nhịp.
Người trồng cây cảnh tất bật chuẩn bị thị trường Tết Muôn mặt cuộc sống

Người trồng cây cảnh tất bật chuẩn bị thị trường Tết

TTTĐ - Tháng cuối năm tại các vườn trồng đào Nhật Tân, Trồng quất Tứ Liên ở Hà Nội lại hối hả vào vụ chăm sóc tết bật để chuẩn bị cho công đoạn để cây có chất lương tốt nhất sẵn sàng phục vụ dịp Tết Nguyên đán Ất Tỵ 2025.
Xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 3 tỉnh bị ảnh hưởng cơn bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho 3 tỉnh bị ảnh hưởng cơn bão số 3

TTTĐ - Phó Thủ tướng Hồ Đức Phớc vừa ký Quyết định số 1533/QĐ-TTg ngày 7/12/2024 của Thủ tướng Chính phủ về việc xuất cấp gạo từ nguồn dự trữ quốc gia cho các địa phương bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 năm 2024.
Đắm tàu du lịch tại Quảng Ninh 2 người dân mất tích Muôn mặt cuộc sống

Đắm tàu du lịch tại Quảng Ninh 2 người dân mất tích

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Chỉ huy quân sự tỉnh Quảng Ninh, trên vùng biển TP Cẩm Phả vừa xảy ra vụ đắm tàu trong khi đang neo đậu, khiến 2 người mất tích.
Hơn 90% phụ nữ bị bạo lực không bao giờ lên tiếng Muôn mặt cuộc sống

Hơn 90% phụ nữ bị bạo lực không bao giờ lên tiếng

TTTĐ - Ở Việt Nam, cứ 3 phụ nữ thì có gần 2 người phải chịu bạo lực do bạn tình gây ra, hơn 90% người bị bạo lực không bao giờ lên tiếng. Đằng sau những con số này là cuộc sống thực, nơi gia đình và cộng đồng bị chia cắt bởi những tổn thương.
Kon Tum: Nhận diện đầy đủ hơn giá trị của sâm Ngọc Linh Muôn mặt cuộc sống

Kon Tum: Nhận diện đầy đủ hơn giá trị của sâm Ngọc Linh

TTTĐ - Hội thảo sâm Ngọc Linh - sâm Việt Nam nhìn từ góc độ lịch sử, khoa học và thực tiễn sẽ được tổ chức vào ngày 10/12, tại làng tái định cư Tu Thó, xã Tê Xăng, huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
VinFuture 2024 vinh danh 4 công trình khoa học "bứt phá kiên cường" Muôn mặt cuộc sống

VinFuture 2024 vinh danh 4 công trình khoa học "bứt phá kiên cường"

TTTĐ - VinFuture 2024 là minh chứng rõ nét cho tinh thần "bứt phá kiên cường", vượt qua mọi giới hạn để mở ra những hướng đi, lĩnh vực ứng dụng mới đầy tiềm năng trong khoa học công nghệ.
Bình Dương tạm dừng tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ Muôn mặt cuộc sống

Bình Dương tạm dừng tuyển dụng và bổ nhiệm cán bộ

TTTĐ - Ngày 5/12, Sở Nội vụ tỉnh Bình Dương đã có Công văn 2228/SNV-CCVC về việc tạm dừng tuyển dụng công chức, giới thiệu, bổ nhiệm chức vụ lãnh đạo, quản lý cao hơn cho đến khi hoàn thành sắp xếp tổ chức bộ máy.
Những câu chuyện từ trái tim, gắn kết tinh thần Việt Muôn mặt cuộc sống

Những câu chuyện từ trái tim, gắn kết tinh thần Việt

TTTĐ - Đằng sau những hoạt động sôi động và đầy cảm hứng của Sabeco Sports Hub, là những câu chuyện chân thực, giản dị nhưng đong đầy ý nghĩa được lan tỏa từ trái tim, giúp gắn kết người trẻ, vận động viên và người dân mỗi địa phương.
Xem thêm