Tag

Phố sách Xuân Quý Mão 2023 - "điểm hẹn" đậm "chất" Hà Nội

Người Hà Nội 17/01/2023 10:20
aa
TTTĐ - Phố Sách với không gian đẹp, nơi người Hà Nội lâu nay thể hiện tình yêu với tri thức và văn hóa đọc. Mỗi dịp Tết đến Xuân về, nơi đây lại càng tấp nập người dân Thủ đô cũng như du khách phương xa ghé thăm để mua sách, chụp ảnh check-in. Cùng với Phố ông đồ, Phố bích họa, Phố đi bộ... Phố sách Xuân Quý Mão 2023 tiếp tục là một điểm hẹn văn hóa đầy "chất" Hà Nội.

Phố Sách Hà Nội tổ chức workshop hướng nghiệp cho trẻ tự kỉ

Ươm mầm tri thức - Nảy lộc sắc Xuân

Với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Nảy lộc sắc Xuân”, Phố sách Xuân Quý Mão 2023 được tổ chức nhằm chào mừng kỷ niệm 93 năm Ngày thành lập Đảng Cộng sản Việt Nam (3/2/1930 - 3/2/2023) và đón Tết Nguyên đán Quý Mão 2023, ngày 16/1, tại Phố 19 tháng 12, quận Hoàn Kiếm.

Đây là một trong những sự kiện nổi bật, ý nghĩa do UBND thành phố Hà Nội giao UBND quận Hoàn Kiếm phối hợp với Sở Thông tin và Truyền thông Hà Nội tổ chức kết hợp với các hoạt động thường niên tại Phố sách Hà Nội, nhằm góp phần tôn vinh, tuyên truyền, nâng cao văn hóa đọc và phát triển phong trào đọc sách, đồng thời tạo không gian giải trí, hoạt động văn hóa vui tươi, phấn khởi cho người dân khi Xuân về.

Đây là năm thứ hai, Phố sách Xuân được tổ chức xuyên Tết Nguyên đán, diễn ra trong 2 tuần, từ ngày 16/1 đến 29/1 (tức từ ngày 25 tháng Chạp năm Nhâm Dần đến mùng 8 tháng Giêng năm Quý Mão).

Phố sách Xuân Quý Mão 2023 khai mạc với nhiều hoạt động hấp dẫn
Phố sách Xuân Quý Mão 2023 khai mạc với nhiều hoạt động hấp dẫn

Phát biểu khai mạc, Phó Chủ tịch UBND quận Hoàn Kiếm Nguyễn Quốc Hoàn nhấn mạnh, Phố sách Xuân Quý Mão 2023 với chủ đề “Ươm mầm tri thức - Nảy lộc sắc Xuân” là sự kiện khởi đầu của các hoạt động phát triển văn hóa đọc của thành phố Hà Nội năm 2023. Nhằm tạo sự khác biệt và trải nghiệm mới, tại đây, Ban Tổ chức đã thực hiện nhiều hoạt động đa dạng mang đậm không gian văn hóa đọc và các hoạt động đón Tết Nguyên đán.

Với mong muốn trở thành điểm đến du Xuân ý nghĩa phục vụ Nhân dân, Phố sách Xuân Quý Mão trang trí cổng chào, sân khấu, cùng nhiều tiểu cảnh, cây xanh, gian hàng cổ, gian hàng ông đồ... đậm chất Xuân Hà Nội. Các đơn vị xuất bản, các nhà sách tổ chức nhiều hoạt động, sự kiện tương tác cùng bạn đọc, các chương trình khuyến mãi với những phần quà hấp dẫn.

Phố sách Xuân Quý Mão 2023 -

Theo đó, so với ngày thường, Phố sách Hà Nội bổ sung nhiều gian hàng sách và khu vui chơi, đọc sách, chụp hình, giải trí với các hoạt động bổ ích, thú vị dành cho độc giả cũng như các gia đình và du khách.

Với đặc thù là một không gian tri thức ngày Xuân, Phố sách Xuân Quý Mão 2023 khiến độc giả thực sự háo hức với các hoạt động giao lưu, tọa đàm, ra mắt, trao đổi, lì xì sách. Ngoài ra, tại đây còn có các chương trình ca múa nhạc; Giao lưu, biểu diễn các loại hình nghệ thuật truyền thống và hiện đại như ca trù, hát xẩm, hát văn, chèo, dân ca, hòa tấu nghệ thuật truyền thống, liên hoan các nhóm nhảy; Chương trình biểu diễn thời trang dành cho thiếu nhi...

Xuyên suốt Phố sách Xuân Quý Mão 2023 là các hoạt động giới thiệu nghệ thuật thư pháp, câu đối Tết; Tô màu tranh thiếu nhi; Tổ chức cuộc thi vẽ; Trưng bày tranh dân gian Hàng Trống; Thi đấu cờ; Nặn tò he; Các trò chơi dân gian; Cuộc thi ảnh…

Điểm hẹn văn hóa đầu năm

Phố sách Xuân luôn đặc biệt hơn so với các không gian du Xuân khác tại Thủ đô bởi các hoạt động tại đây đều xoay quanh sách và câu chuyện phát triển văn hóa đọc.

Là đơn vị tích cực tham gia Phố sách Xuân, Thái Hà Books đã chuẩn bị tăng lượng sách so với ngày thường, trong đó, hầu hết là sách mới. Nhà Xuất bản Phụ nữ Việt Nam, Nhà Xuất bản Kim Đồng và nhiều đơn vị khác cũng chuẩn bị những bộ sách, cuốn sách mới và trang hoàng gian sách thật đẹp để đón độc giả tham quan. Nhiều cuốn sách như “Đúng là Tết”, “Nhâm nhi Tết”, “Công chúa Đồng Xuân”, “Bay giữa mùa hoa”… được độc giả quan tâm.

Phố sách Xuân Quý Mão 2023 -

Với hoạt động phong phú, đậm không khí ngày Xuân, Phố sách Xuân Quý Mão 2023 không chỉ là điểm đến hấp dẫn cho độc giả và du khách tại Hà Nội, mà còn là nơi gặp gỡ, trao đổi những dự định ra đời các cuốn sách hay, bổ ích của giới xuất bản, báo hiệu sự khởi sắc, phát triển của văn hóa đọc trong năm mới.

Năm nay, rất nhiều điểm du xuân của Hà Nội được khai trương, mở rộng, cải tạo để phục vụ người dân đón Tết. Phố sách lại càng khoác lên mình "chiếc áo Xuân" để công dân Thủ đô cũng như du khách có cơ hội được tận hưởng những ngày đầu năm mới đầy thú vị. Ấn tượng của công chúng là Phố sách Xuân năm nay không chỉ được trang hoàng rất đẹp mà còn đậm chất Hà Nội, toát lên nét thanh lịch, sang trọng của Thủ đô đồng thời khẳng định những giá trị văn hóa riêng của mảnh đất ngàn năm văn hiến.

Truyền thống hiếu học, trọng chữ nghĩa, cầu thị, đề cao tri thức... luôn được Hà Nội gìn giữ, tiếp nối bằng những việc làm, những chiến lược cụ thể. Trong công cuộc xây dựng người Hà Nội thanh lịch văn minh, phát triển công nghiệp văn hóa không thể thiếu những không gian văn hóa tiêu biểu như thế này. Sách là kho tri thức của nhân loại ngàn năm đúc rút, không thể xây dựng văn hóa nếu con người không coi trọng văn hóa đọc, không tiếp thu tinh hoa của Đông Tây kim cổ, học hỏi giao lưu với các nền văn minh tiên tiến trên thế giới thông qua sách vở.

Phố sách Xuân Quý Mão 2023 -

Chính vì thế, tổ chức các hoạt động phong phú tại Phố sách Xuân cũng là nét tinh tế của lãnh đạo thành phố khi muốn gửi tới người dân Hà Nội những thông điệp về tri thức và văn hóa đọc. Trong hành trình du xuân rộn rã, người người đến với Phố sách đâu chỉ phải chỉ để chụp ảnh, check-in mà còn được hòa mình vào một không gian của sách, để bồi đắp cho mình thêm những kiến thức chưa vững hay còn thiếu thông qua những cuốn sách bày bán tại đây hay chí ít cũng thấy mình cần phải đến gần sách hơn, đọc sách nhiều hơn.

Bên cạnh đó, Phố sách Xuân cũng đóng vai trò như một "điểm hẹn không thể thiếu" với du khách khi đến với Thủ đô. Cùng với biểu tượng Lăng Bác, hồ Gươm, Tháp rùa, Phố bích họa Phùng Hưng... thì Phố sách dần dần đã góp thêm vào những biểu tượng phong phú của Hà Nội mà cứ nhắc đến hoặc bất cứ góc ảnh nào được mọi người đăng lên người ta cũng nhận ra ngay đó là Thủ đô. Hình ảnh Hà Nội được lan tỏa nhiều hơn, hấp dẫn hơn, đậm nét văn hóa hơn bởi những không gian đầy ấn tượng như thế.

Đọc thêm

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa Người Hà Nội

Phát huy giá trị chùa Trầm - chùa Trăm Gian trong dòng chảy công nghiệp văn hóa

TTTĐ - Sáng 6/9, huyện Chương Mỹ (Hà Nội) tổ chức Hội thảo khoa học “Bảo tồn và phát huy giá trị cụm di tích quốc gia chùa Trầm, chùa Trăm Gian". Các nhà khoa học đầu ngành thống nhất quan điểm rằng hai di tích này có ý nghĩa vô cùng quan trọng, cần thiết được nghiên cứu, bảo vệ, tôn tạo nhằm gắn với du lịch tham quan, trải nghiệm trong chủ trương phát triển công nghiệp văn hóa của Thủ đô.
Mùa đi xây những ước mơ... Người Hà Nội

Mùa đi xây những ước mơ...

TTTĐ - "Mùa thu ơi! Mùa thu / Mùa đi xây những ước mơ / Tung bay màu khăn thắm / Rực rỡ trên vai em", hòa trong tiếng hát rộn rã của "Mùa thu ngày khai trường", gần 2,3 triệu học sinh Hà Nội bước vào năm học mới với niềm hân hoan, náo nức...
Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa Nhịp điệu cuộc sống

Hà Nội: Nâng cao chất lượng việc bình xét danh hiệu văn hóa

TTTĐ - Sở Văn hóa - Thể thao Hà Nội vừa tổ chức lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu “Gia đình văn hoá”; “Thôn, tổ dân phố văn hoá”; “Xã, phường, thị trấn tiêu biểu” tại quận Ba Đình và huyện Phúc Thọ.
Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể Nhịp điệu cuộc sống

Quan tâm bảo tồn và phát huy di sản văn hóa phi vật thể

TTTĐ - Thực hiện Chương trình số 06-Ctr/TU của Thành uỷ về “Phát triển văn hoá, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh”, huyện Đông Anh (Hà Nội) đã triển khai nhiều giải pháp để bảo tồn và phát huy giá trị các di sản văn hóa phi vật thể.
Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập Người Hà Nội

Đông đảo người dân thăm nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập

TTTĐ - Dịp lễ Quốc Khánh năm nay, nhiều gia đình đã cùng nhau ghé thăm ngôi nhà ở số 48 phố Hàng Ngang, quận Hoàn Kiếm, Hà Nội. Đây là nơi Chủ tịch Hồ Chí Minh viết bản Tuyên ngôn Độc lập, khai sinh ra nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa (nay là Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam).
Ký ức hào hùng về ngày hội non sông Người Hà Nội

Ký ức hào hùng về ngày hội non sông

TTTĐ - Thời gian 79 năm đã bào mòn sức khỏe, ký ức và thậm chí là nhân số của Đoàn thanh niên cứu quốc thành Hoàng Diệu - tổ chức tập hợp thanh niên ưu tú của Hà Nội trước Cách mạng tháng Tám. Tuy nhiên, thời gian không thể làm lung lay lòng nhiệt thành với cách mạng của họ, dù có người đã bước qua tuổi 100.
Văn hóa Hà Nội - “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập Người Hà Nội

Văn hóa Hà Nội - “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập

TTTĐ - Đối với mỗi vùng đất, ngoài cảnh sắc thiên nhiên, ẩm thực, di sản… thì văn hóa người dân sở tại cũng là một điều níu chân khách phương xa, thu hút họ quay trở lại nhiều lần sau mỗi chuyến du lịch. Sự mến khách, thân thiện, tấm lòng yêu chuộng hòa bình, mong muốn kết giao với bốn phương và đặc biệt là nét văn minh, sáng tạo của người Hà Nội chính là “tấm danh thiếp” của Thủ đô thời hội nhập, để bạn bè quốc tế tìm đến mảnh đất ngàn năm văn hiến.
Nam thanh nữ tú mặc áo dài đạp xe, ngắm di sản Hà Nội Người Hà Nội

Nam thanh nữ tú mặc áo dài đạp xe, ngắm di sản Hà Nội

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 79 năm Quốc khánh 2/9, sáng 1/9, Sở Du lịch phối hợp Trung tâm Bảo tồn di sản Thăng Long Hà Nội và Câu lạc bộ Đình làng Việt tổ chức chương trình diễu hành áo dài với tên gọi “Áo dài kết nối du lịch và di sản năm 2024”.
Có một Hà Nội hào hoa, đậm đà bản sắc giữa TP HCM Người Hà Nội

Có một Hà Nội hào hoa, đậm đà bản sắc giữa TP HCM

TTTĐ - Những giá trị lịch sử, văn hóa, con người Hà Nội, Thủ đô nghìn năm văn hiến đã phần nào được tái hiện một cách chân thật, gần gũi, sâu sắc, ấn tượng tại chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” lần đầu tiên tổ chức.
Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh: Nghĩa tình hai thành phố Người Hà Nội

Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh: Nghĩa tình hai thành phố

TTTĐ - Chương trình “Những ngày Hà Nội tại TP Hồ Chí Minh” đã khép lại nhưng dư âm vẫn lắng đọng trong lòng người dân và du khách những ấn tượng sâu sắc, khó phai. Một Hà Nội vừa lạ vừa quen, xa đó nhưng cũng gần đó và thắm đượm nghĩa tình hai thành phố.
Xem thêm