Tag

Phiên tòa giả định “diễn mà như thật” giúp bạn trẻ tránh xa bạo lực học đường

Nhịp sống trẻ 22/08/2022 16:15
aa
TTTĐ - Được thực hiện với diễn biến, quá trình xét xử như thật với đầy đủ các thành phần, phiên tòa giả định “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” đã truyền thông điệp nhân văn, giúp bạn trẻ dễ hiểu, dễ nhớ để cùng xây dựng môi trường học tập thân thiện.
Tuyên truyền kiến thức, kỹ năng phòng tránh xâm hại, phòng chống bạo lực học đường cho học sinh dưới 16 tuổi

Hưởng ứng Ngày hội chiến sĩ Hoa phượng đỏ năm 2022 do Trung ương Đoàn phát động, Thành đoàn, Hội Sinh viên thành phố Hà Nội đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực. Trong đó, phiên tòa giả định với chủ đề “Xây dựng tình bạn đẹp - Nói không với bạo lực học đường” thu hút sự quan tâm của đông đảo học sinh, đoàn viên, thanh niên.

Phiên tòa giả định do Đoàn Thanh niên Tòa án Nhân dân, Đoàn Thanh niên Viện kiểm sát Nhân dân và Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp thành phố Hà Nội phối hợp tổ chức. Người thực hiện phiên tòa là các anh chị kiểm sát viên, thẩm phán, thư kí, trợ giúp viên pháp lý, luật sư đến từ các đơn vị trên.

Một cảnh trong phiên tòa giả định
Một cảnh trong phiên tòa giả định

Tình tiết vụ án dựa trên nhiều sự việc đã xảy ra trên địa bàn Hà Nội liên quan đến thanh thiếu niên. Nội dung phiên tòa giả định là về mâu thuẫn của nhóm bạn học sinh lớp 12, dẫn tới việc làm nhục bạn bằng sử dụng hình ảnh riêng tư của bạn, cùng các nội dung vu khống bôi nhọ bạn và đưa lên mạng xã hội. Bên cạnh đó, vụ án đề cập các vấn đề yêu sớm, quan hệ tình dục ở trẻ vị thành niên dẫn đến có thai ngoài ý muốn, bạo lực học đường, việc sử dụng mạng xã hội không đúng quy định pháp luật… Cái kết của việc bồng bột, thiếu suy nghĩ của các bạn trẻ trong vụ án là phải nhận án tù treo, ảnh hưởng đến tương lai.

Phiên tòa giả định về phòng chống bạo lực học đường
Phiên tòa giả định về phòng chống bạo lực học đường

Diễn ra như một vụ xét xử thực sự, phiên tòa giả định thu hút sự quan tâm của đông đảo các bạn trẻ. Bạn Nguyễn Phương Trang chia sẻ: “Không chỉ mang đến tình huống thực tế, phiên tòa giả định còn chỉ ra nguyên nhân dẫn đến những sự việc như bạo lực đường, lợi dụng mạng xã hội để làm nhục người khác… Từ phiên tòa cho thấy, để chấm dứt bạo lực học đường, ngoài việc mỗi bạn học sinh phải ứng xử có văn hóa rất cần sự chung tay của gia đình, nhà trường và toàn xã hội".

Dù giả định nhưng phiên tòa diễn ra như thật mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho bạn trẻ
Dù giả định nhưng phiên tòa diễn ra như thật mang đến nhiều trải nghiệm thú vị cho bạn trẻ

Với bạn trẻ Hoàng Minh Hải, học sinh quận Hoàng Mai (Hà Nội), việc tổ chức phiên tòa giả định tại trường học là cách tuyên truyền pháp luật một cách trực quan, sinh động. Dù là giả định nhưng được diễn như thật chương trình mang đến sự thích thú cho các bạn trẻ.

“Để tham dự một phiên tòa thực sự, chúng em rất ít có cơ hội. Vì thế, chương trình mang đến cho chúng em rất nhiều kiến thức bổ ích ở nhiều lĩnh vực khác nhau, nhất là tuân thủ pháp luật, cùng phòng chống bạo lực học đường, xây dựng môi trường học tập thân thiện”, Hải chia sẻ.

Phiên tòa giả định thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ
Phiên tòa giả định thu hút sự quan tâm của đông đảo bạn trẻ

Theo đại diện Ban tổ chức, nhiều vụ án xuất phát từ mâu thuẫn đời thường vặt vãnh, có lúc chỉ là lời nói qua lại trên lớp học, có vụ mâu thuẫn tình ái, yêu sớm… Các bạn trẻ chưa nhận thức được cái gì nên làm, không nên làm, lại thích thể hiện cái tôi. Tuy nhiên, kết quả sự thể hiện đấy là một hậu quả có thật. Vì thế, từ những hoạt động thiết thực như phiên tòa giả định sẽ giúp bạn trẻ có thêm kiến thức pháp luật, kỹ năng ứng xử, biết kìm chế để mọi vấn đề giải quyết bằng hòa bình.

Đọc thêm

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Xem thêm