Tag

Phát triển “Tủ sách hướng thiện” cho phạm nhân tại trại giam Ngọc Lý

Xã hội 20/09/2020 11:19
aa
TTTĐ - Vừa qua, tại Trại giam Ngọc Lý (Tân Yên, Bắc Giang) Đoàn công tác của Vụ Thư viện - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch đã trao tặng sách cho các cán bộ chiến sĩ và phạm nhân đang thi hành án tại đây.
Tôn vinh giá trị của sách, nâng cao văn hóa đọc

Nhân chuyến đi công tác tại Bắc Giang, Đoàn công tác của Vụ Thư viện (Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch) đã trao tặng sách cho các cán bộ chiến sĩ và phạm nhân đang thi hành án tại Trại giam Ngọc Lý. Đây là một hoạt động rất có ý nghĩa sau khi Chương trình phối hợp công tác số 3239/CTr-BVHTTDL-BCA về phối hợp tổ chức các hoạt động văn hóa, văn nghệ, thể dục, thể thao, thư viện trong trại giam, trại tạm giam, cơ sở giáo dục bắt buộc và trường giáo dưỡng giai đoạn 2020 - 2025 (sau đây gọi là Chương trình 3239) đã được ban hành.

Toàn cảnh buổi lễ trao tặng sách
Toàn cảnh buổi lễ trao tặng sách

Đây là chương trình tiếp nối Chương trình 2645/CTr-BVHTTDL-BCA ngày 8/8/2014 giữa Bộ Công an và Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch về việc phối hợp tổ chức các hoạt động Văn hoá, Văn nghệ, Thể dục, Thể thao trong các trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng giai đoạn 2014 – 2018.

Trong Báo cáo số 166/BC-BVHHHDL-BCA Tổng kết Chương trình 2645/CTr-BVHTTDL-BCA đã khẳng định hoạt động thư viện là một trong những nội dung đạt được kết quả nổi trội. Thông qua phát triển văn hóa đọc trong trại giam, cơ sở giáo dục bắt buộc, trường giáo dưỡng, các phạm nhân và đối tượng giáo dục đã được cảm hóa, giáo dục, nâng cao nhận thức về văn hóa, xã hội, ý thức chấp hành pháp luật, chấp hành kỷ luật, tu dưỡng đạo đức, kỹ năng sống, tự xây dựng lối sống, rút ra các bài học kinh nghiệm, tạo nghị lực, ý thức cải tà quy chính trong thời gian chấp hành án và hình thành niềm tin vào cuộc sống, vào một ngày mai trở về với gia đình và xã hội.

Đại tá Lã Văn Mỹ, Giám thị Trại giam Ngọc Lý phát biểu
Đại tá Lã Văn Mỹ, Giám thị Trại giam Ngọc Lý phát biểu

Tại cuộc họp, Trung tá Nguyễn Văn Lai, Phó Giám thị trại giam đã báo cáo sơ bộ các kết quả đạt được trong việc xây dựng và phát huy hiệu quả của các thư viện, tủ sách dành cho cán bộ chiến sĩ và phạm nhân của trại giam Ngọc Lý. Đồng thời, ông cũng nêu ra một số đề xuất cụ thể nhằm tăng cường sự hỗ trợ từ phía Vụ Thư viện và cộng đồng xã hội để phát triển vốn tài liệu và các hoạt động có ý nghĩa dành cho các cán bộ chiến sĩ và phạm nhân.

Tại buổi trao tặng sách, TS Vũ Dương Thúy Ngà, Vụ trưởng Vụ Thư viện đã chia sẻ: “Ngọc Lý là một trong số các trại giam triển khai tủ sách đầu tiên, có số lượng sách lớn và số lượt phạm nhân đọc sách cao nhất trong cả nước. Tôi mong rằng các đồng chí giám thị và cán bộ, chiến sĩ ở đây sẽ tiếp tục phát huy, tạo điều kiện thuận lợi cho phạm nhân đọc sách tại thư viện và tại buồng giam.

Chúng tôi mong rằng Chương trình 3239 sẽ được Sở Văn hoá, Thể thao và Du lịch, Thư viện tỉnh Bắc Giang và Trại giam Ngọc Lý tiếp tục có sự phối hợp chặt chẽ để tăng cường các hoạt động phục vụ cho phạm nhân. Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch đã có văn bản số 3400/BVHTTDL-TV hướng dẫn việc thực hiện Chương trình 3239 trong hoạt động thư viện, mong rằng Thư viện tỉnh Bắc Giang sẽ tích cực triển khai trong thời gian tới.

Bà Vũ Dương Thúy Ngà tặng sách cho Đại tá Lã Văn Mỹ
Bà Vũ Dương Thúy Ngà tặng sách cho Đại tá Lã Văn Mỹ

Bằng con đường vận động sự chung tay của cộng đồng, cần tiếp tục phát triển thêm nhiều tủ sách hướng thiện, đồng thời tổ chức các hoạt động cho phạm nhân có thể đọc và chia sẻ về những cuốn sách hay, cuốn sách làm thay đổi cuộc đời, giúp cho họ có thể biến quá trình cải tạo thành quá trình tự giác tu dưỡng, rèn luyện. Bên cạnh chương trình phối hợp các hoạt động phục vụ phạm nhân, giữa Vụ Thư viện và Cục Công tác Đảng và Công tác chính trị (Bộ Công an) còn có chương trình phối hợp công tác nhằm phát triển văn hóa đọc trong Công an Nhân dân.

Vì thế, tôi đề nghị khi lựa chọn sách báo luân chuyển đến trại giamg, đề nghị Thư viện tỉnh Bắc Giang, ngoài sách dành cho phạm nhân cần quan tâm đến nhu cầu của các cán bộ chiến sĩ của trại giam để lựa chọn cho phù hợp. Nhân chuyến công tác, chúng tôi xin gửi tặng một số sách cho các cán bộ, chiến sĩ và phạm nhân ở đây. Hy vọng mỗi cuốn sách sẽ là một cánh cửa, một chiếc chìa khóa giúp cho người đọc có thể tìm thấy con đường về nẻo thiện, tích cực hoàn thiện bản thân, tu dưỡng để sớm trở về với gia đình và cộng đồng".

Ông Phạm Văn Cung tặng sách cho Đại tá Lã Văn Mỹ
Ông Phạm Văn Cung tặng sách cho Đại tá Lã Văn Mỹ

Tham gia cùng đoàn công tác, ông Phạm Văn Cung, Chủ tịch Trung tâm Phát triển Trẻ em Isuru Sevana, đặc phái viên quốc tế của Ủy ban Tuyên dương Khen thưởng Phật giáo Chính phủ Sri Lanka, cũng đã đến thăm và tặng sách cho phạm nhân trại giam. Chia sẻ với phong viên, ông Cung cho biết: “Chúng tôi đánh giá rất cao sự quan tâm của Đảng và Nhà nước Việt Nam, đặc biệt là sáng kiến của hai Bộ, Bộ Văn hoá, Thể thao và Du lịch và Bộ Công an thông qua chương trình phối công tác đã tổ chức các hoạt động, tạo cơ hội và điều kiện nâng cao đời sống tinh thần cho phạm nhân, đặc biệt là việc thực hiện cảm hóa bằng những hoạt động giáo dục giúp cho phạm nhân thay đổi nhận thức bằng học tập qua sách báo.

Đây là một chủ trương và việc làm rất nhân ái, đáng trân trọng. Ngày hôm nay, chúng tôi đến đây, trước hết xin bày tỏ sự cảm kích về những gì mà những người làm công tác văn hóa, thư viện tình Bắc Giang cùng các giám thị, cán bộ quản giáo trại giam Ngọc Lý đã dành cho phạm nhân. Trước đây, tôi cũng đã có nhiều dịp được gặp gỡ, chia sẻ với các phạm nhân tại tỉnh Vĩnh Long và đến thăm tặng quà động viên các phạm nhân là một trong các hoạt động thiện nguyện rất được coi trọng, bởi đó chính là cách vun trồng mầm thiện ngay ở nơi chúng sinh lầm lỗi.

Thực tế đã chứng minh: Cảm hóa và làm thay đổi nhận thức là cách giáo dục tốt nhất. Nó sẽ thức tỉnh mầm Phật tính vốn có và tiềm ẩn trong mỗi con người. Mong rằng các cuốn sách mang những hạt giống tâm hồn, những kỹ năng sống, nhất là những cuốn sách nói về đạo làm Người, về Phật pháp và lòng từ bi sẽ được phổ biến và nhiều phạm nhân đón đọc, từ đó sẽ giúp cho con đường cải tạo, hoàn lương của các phạm nhân sẽ được rút ngắn lại.

Dù có phạm sai lầm hay tội lỗi nào thì giác ngộ không bao giờ là muộn. Đọc những cuốn sách mang tri thức và lòng yêu thương cùng với sự chiêm nghiệm qua những vấp ngã của chính mình, sẽ là con đường ngắn nhất để giác ngộ. Mỗi cuốn sách chúng tôi mang tới đây đều mang theo những thông điệp của yêu thương, ánh sáng giác ngộ và lòng từ bi trí dũng thân gửi tới các phạm nhân”.

Đại tá Lã Văn Mỹ, Giám thị Trại giam Ngọc Lý thay mặt các cán bộ chiến sĩ đã cảm ơn đoàn công tác của Vụ Thư viện và ông Phạm Văn Cung, đồng thời khẳng định đây là chương trình vô cùng ý nghĩa, giúp các phạm nhân cảm nhận được sự quan tâm của Đảng, Nhà nước và toàn xã hội. Ông mong rằng thông qua chương trình hỗ trợ này, Trại giam Ngọc Lý và nhiều trại giam khác trong toàn quốc sẽ có thêm nhiều đầu sách phục vụ nhu cầu đọc của phạm nhân, trại viên, từ đó sẽ giúp họ nâng cao nhận thức, nhận rõ lỗi lầm, có ý thức rèn luyện, sửa chữa và cải tạo tốt hơn để được hưởng khoan hồng, sớm trở về đoàn tụ cùng gia đình, xã hội.

Bộ sách về cuộc đời và sự nghiệp của 8 họa sĩ vĩ đại phương Tây Bộ sách về cuộc đời và sự nghiệp của 8 họa sĩ vĩ đại phương Tây
Phát động cuộc thi Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài Phát động cuộc thi Biên soạn sách, tài liệu dạy và học tiếng Việt cho người Việt Nam ở nước ngoài
Tin tức trong ngày 17/9: Hàng tấn sách lậu mạo danh Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam Tin tức trong ngày 17/9: Hàng tấn sách lậu mạo danh Nhà Xuất bản Giáo dục Việt Nam

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Xem thêm