Tag
Hà Nội

Phát triển du lịch MICE bắt kịp xu hướng quốc tế

Doanh nghiệp 08/11/2022 10:00
aa
TTTĐ - Hà Nội là trung tâm chính trị - kinh tế - văn hoá của cả nước với bề dày lịch sử, truyền thống văn hoá sâu sắc, hạ tầng giao thông thuận lợi có sân bay quốc tế Nội Bài để phát triển du lịch MICE (loại hình du lịch kết hợp giữa hội nghị, hội thảo, triển lãm và tổ chức sự kiện).
Cuộc đua khẳng định đẳng cấp trên thị trường du lịch MICE Singapore: Tiêu chuẩn chứng nhận mới cho các sự kiện MICE quy mô lớn Việt Nam nhận 3 giải thưởng hàng đầu Châu Á về du lịch MICE Điểm đến tiềm năng của ngành MICE tại Việt Nam

Tận dụng các lợi thế tiềm năng

Du lịch MICE (du lịch sự kiện, hội nghị, hội thảo) là một loại hình du lịch xuất hiện từ lâu ở Việt Nam nói chung và Thủ đô Hà Nội nói riêng nhưng chưa hội tụ đủ điều kiện để phát triển.

Tuy nhiên, vài năm trở lại đây, khi nước ta hội nhập cùng nền kinh tế thế giới thì MICE thực sự “bùng nổ” nhờ sự quan tâm chú ý, lựa chọn của các đối tác nước ngoài. Ngay sau khi dịch bệnh COVID-19 được kiểm soát, thành phố Hà Nội cũng trở một điểm đến hòa bình, an toàn, thân thiện và là môi trường đầu tư vô cùng hấp dẫn trong mắt bạn bè quốc tế.

Du khách tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám.
Các đoàn du khách quốc tế tham quan Văn Miếu - Quốc Tử Giám

Luỹ kế trong 10 tháng đầu năm 2022, tổng khách du lịch đến Hà Nội ước đạt 15,38 triệu lượt khách, tăng gấp hơn 5 lần so với cùng kỳ năm trước. Trong đó: Khách du lịch quốc tế ước đạt 982,94 nghìn lượt khách, khách du lịch nội địa ước đạt 14,4 triệu lượt khách, tăng gần 5 lần so với cùng kỳ năm trước. Tổng thu từ khách du lịch ước đạt 43,69 nghìn tỷ đồng, tăng hơn 5 lần so với cùng kỳ năm 2021.

Sau dịch COVID-19, Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) đã phối hợp với các doanh nghiệp tăng cường các hoạt động xúc tiến thương mại, tổ chức hội nghị, tìm kiếm đối tác, cơ hội hợp tác đầu tư, nghiên cứu thị trường kết hợp các hoạt động tham quan, mua sắm, giải trí. Đây chính là tiềm năng, dư địa rất lớn để phát triển mạnh mẽ du lịch MICE, góp phần tích cực thúc đẩy phục hồi du lịch thế giới nói chung và Việt Nam nói riêng.

Những tháng cuối năm 2022, các đơn vị lữ hành, điểm đến xây dựng các sản phẩm du lịch hấp dẫn, độc đáo tập trung vào các sản phẩm thể mạnh của thành phố như du lịch văn hóa, du lịch trải nghiệm, du lịch thể thao, du lịch MICE.

Ông Bùi Duy Quang - Phó Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư, Thương mại, Du lịch TP Hà Nội (HPA) nhấn mạnh: "Hà Nội được biết đến là một trong những điểm đến tiềm năng để tổ chức du lịch MICE (Meeting, Incentive, Conference, Event). MICE là loại hình du lịch kết hợp giữa hội nghị, hội thảo, triển lãm và tổ chức sự kiện đang là một trong những xu hướng du lịch tại thị trường Việt Nam và quốc tế. Hình thức du lịch này không chỉ giúp Hà Nội nói riêng và Việt Nam nói chung thúc đẩy quảng bá ngành du lịch nội địa mà cũng là cơ hội để các khách hàng, doanh nghiệp tìm kiếm đối tác, phát triển thị trường tiềm năng thông qua tour du lịch MICE".

Những yếu tố cần thiết để phát triển du lịch MICE

Thống kê của Tổng cục Du lịch cho thấy, doanh thu từ MICE mang lại giá trị cao hơn 4-6 lần doanh thu từ các loại hình du lịch khác, vì tính chất đặc thù và các loại dịch vụ tiêu chuẩn mà MICE đòi hỏi. Mặc khác, các đoàn khách tham gia du lịch MICE thường là các đối tượng cao cấp hơn so với các đoàn khách du lịch thông thường và số lượng khá đông.

Do vậy, phát triển du lịch MICE sẽ mang lại nguồn lợi rất lớn cho sự phát triển kinh tế cả nước nói chung, Hà Nội nói riêng.

Ảnh minh hoạ.
Ảnh minh họa

Tuy nhiên, để tổ chức có hiệu quả loại hình du lịch MICE, cần khắc phục các yếu tố còn tồn tại như quy mô, sự liên kết giữa các đối tác tạo nên hệ sinh thái đủ mạnh để đảm bảo tổ chức được các đoàn MICE đem lại chất lượng và hiệu quả kinh tế cao.

Do khách MICE chủ yếu là khách hạng sang, nên đòi hỏi hạ tầng phải đồng bộ, chất lượng cao và lại phải phong phú và đa dạng.

Với kinh nghiệm trên 20 năm làm du lịch, ông Nguyễn Tiến Đạt, Giám đốc Công ty AZA Travel cho rằng, Hà Nội còn nhiều rào cản khi phát triển loại hình du lịch MICE. Theo ông Đạt, Hà Nội thiếu các trung tâm hội nghị, các khách sạn cho những đoàn MICE lớn 500-600 khách trở lên; Khu hội chợ, triển lãm thì bị hạn chế. Chất lượng nguồn nhân lực, cũng như công tác truyền thông quảng bá cho loại hình du lịch này tại Hà Nội rất thiếu và yếu.

Hà Nội cũng đang bị thiếu nhiều điều kiện trong việc kéo dài thời gian lưu trú của khách, do đó, sản phẩm MICE bị khô cứng, không tạo được doanh thu cho những doanh nghiệp cũng như cho chính Hà Nội.

Ngoài ra, nguồn nhân lực phục vụ du lịch MICE còn hạn chế cả về số lượng lẫn chất lượng. Bên cạnh đó, công tác quảng bá du lịch MICE của Hà Nội ra thị trường quốc tế còn yếu, nhỏ lẻ.

Đồng thời, cũng cần sự đồng hành của chính quyền và doanh nghiệp, góp phần vào sự phát triển kinh tế của Thủ đô nói riêng và đất nước nói chung.

“HPA cần xây dựng chiến lược, tham mưu cho TP Hà Nội có cơ chế, chính sách đặc biệt hỗ trợ doanh nghiệp làm du lịch MICE. Bởi du lịch MICE bứt phá, đồng nghĩa công tác xúc tiến đầu tư và thương mại đến Hà Nội cũng sẽ phát triển vượt trội, từ đó góp phần thúc đẩy phát triển kinh tế cũng như nâng cao vị thế của Hà Nội”, ông Đạt đề xuất.

Đọc thêm

Vedan trao học bổng tới học sinh và nhà đại đoàn kết tặng người nghèo Kinh tế

Vedan trao học bổng tới học sinh và nhà đại đoàn kết tặng người nghèo

TTTĐ - Công ty CPHH Vedan Việt Nam vừa đồng hành cùng Hội khuyến học huyện Nhơn Trạch và Agribank Chi nhánh Nhơn Trạch (tỉnh Đồng Nai) tổ chức lễ tuyên dương giáo viên và học sinh đạt thành tích cao năm học 2023 - 2024 đồng thời trao học bổng cho sinh viên - học sinh (HSSV) vượt khó năm học 2024 - 2025.
Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành Doanh nghiệp

Perfetti Van Melle Việt Nam bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans làm Tổng Giám đốc Điều hành

TTTĐ - Perfetti Van Melle chính thức công bố bổ nhiệm ông Jan-Willem Paans vào vị trí Giám đốc Điều hành Perfetti Van Melle Việt Nam từ ngày 15 tháng 8 năm 2024.
PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024 Doanh nghiệp

PNJ được vinh danh tại giải thưởng Phát triển bền vững quốc tế JWA 2024

TTTĐ - Ngày 18/9, tại HongKong (Trung Quốc), PNJ là doanh nghiệp Việt Nam đầu tiên và duy nhất được vinh danh tại hạng mục “Social Empowerment” (Trao quyền xã hội) trong lễ trao giải JWA 2024 nhờ những chiến lược DE&I (viết tắt cho đa dạng (diversity), bình đẳng (equity) và hòa nhập (inclusion) được nhiều doanh nghiệp áp dụng vào chiến lược nhân sự) tiên phong và hiệu quả.
ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm Doanh nghiệp

ACB đứng đầu trên bảng đánh giá xếp hạng tín nhiệm

TTTĐ - Mới đây, Hội đồng Xếp hạng tín nhiệm của FiinRatings – đơn vị xếp hạng tín nhiệm độc lập và uy tín trong nước – đã công bố kết quả xếp hạng tín nhiệm lần đầu đối với Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) như sau: Xếp hạng Tín nhiệm dài hạn nhà phát hành đạt mức "AA+" với triển vọng xếp hạng "Ổn định".
Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế Doanh nghiệp

Công ty Kim Tơ bị ngừng sử dụng hóa đơn do nợ thuế

TTTĐ - Cục Thuế tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu vừa ban hành quyết định ngừng sử dụng hóa đơn đối với Công ty TNHH Dịch vụ và Thương mại Kim Tơ.
Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định Doanh nghiệp

Singapore đầu tư nhà máy cà phê hơn 2.000 tỷ đồng tại Bình Định

TTTĐ - Dự án nhà máy sản xuất cà phê hòa tan sấy lạnh có vốn đầu tư hơn 2.000 tỷ đồng, thuộc Tập đoàn Food Empire Holdings của Singapore đã được trao giấy chứng nhận đăng ký đầu tư tại Bình Định.
Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa” Doanh nghiệp

Standard Chartered: “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam 2024 dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”

TTTĐ - Ngân hàng Standard Chartered Việt Nam vừa được vinh danh “Ngân hàng nước ngoài tốt nhất Việt Nam dành cho doanh nghiệp nhỏ và vừa”.
Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội Doanh nghiệp

Khoảng 250 gian hàng Hội chợ triển lãm Công nghiệp hỗ trợ Hà Nội

TTTĐ - Sáng 18/9, tại Trung tâm triển lãm quốc tế ICE Hà Nội (91 Trần Hưng Đạo quận Hoàn Kiếm, TP. Hà Nội), Sở Công thương Hà Nội chủ trì, phối hợp với các cơ quan, đơn vị liên quan tổ chức “Hội chợ Công nghiệp hỗ trợ TP. Hà Nội năm 2024”.
“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á Doanh nghiệp

“Siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc định hướng thành cảng logistics xanh đầu tiên của Châu Á

TTTĐ - Hưởng ứng cam kết của Việt Nam với cộng đồng quốc tế về mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2050, “siêu cảng” ICD Vĩnh Phúc - SuperPort™ Việt Nam đã đưa giải pháp phát triển bền vững tiên tiến vào các hoạt động cốt lõi của mình với cam kết đạt mục tiêu phát thải ròng bằng 0 vào năm 2040.
SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi Doanh nghiệp

SABECO cùng Trung ương Đoàn hỗ trợ miền Bắc hồi phục sau bão Yagi

TTTĐ - Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) đã triển khai hoạt động hỗ trợ sau thiên tai đối với 6 tỉnh phía bắc bị ảnh hưởng bởi bão Yagi, thông qua sự hợp tác với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (Trung ương Đoàn), các cơ quan địa phương, đối tác truyền thông và kinh doanh của công ty.
Xem thêm