Tag

Phát huy tinh thần cộng đồng doanh nhân Việt Nam tại Osaka, Nhật Bản

Thế giới 24h 17/05/2024 15:03
aa
TTTĐ - Ngày 17/5, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày TP Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản”, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.
Việt Nam rất coi trọng hoạt động của các nhà đầu tư Nhật Bản Cảng quốc tế Long An đón đoàn lãnh đạo Nhật Bản đến thăm Tăng cường kết nối Hà Nội với các địa phương của Nhật Bản

Cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản hiện nay với khoảng 565.000 người, chiếm 25,4% tổng số lao động nước ngoài đang làm việc tại Nhật Bản; là cộng đồng người nước ngoài lớn thứ 2 tại Nhật Bản và cũng là cộng đồng người Việt lớn thứ 2 trên thế giới.

Trong số đó, khoảng 250.000 lao động, tu nghiệp sinh, thực tập sinh; khoảng 50.000 lưu học sinh, 60.000 kỹ sư và khoảng 40.000 người định cư tại Nhật Bản…

Người Việt Nam cũng hiện sinh sống, làm việc và học tập trên khắp 47 tỉnh, thành phố của Nhật Bản.

TP Hồ Chí Minh hiện đã ký kết hợp tác với 7 địa phương của Nhật Bản, ngoài tỉnh Osaka, thành phố Osaka còn có các tỉnh: Aichi, Hyogo, Nagano, Shiga và thành phố Yokohama.

Các đại biểu và cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản tham dự chương trình
Các đại biểu và cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản tham dự chương trình

Nhằm tìm hiểu về đời sống, tâm tư nguyện vọng của cộng đồng người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Nhật Bản; tăng cường, thắt chặt và nâng cao hiệu quả quan hệ hợp tác kinh tế, trọng tâm là các hoạt động hợp tác thương mại, đầu tư, du lịch và giao lưu Nhân dân giữa hai nước; tạo điều kiện để doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh mở rộng hợp tác, kết nối giao thương với doanh nghiệp và cộng đồng người Việt Nam ở Nhật Bản, trong khuôn khổ sự kiện “Ngày TP Hồ Chí Minh tại Osaka, Nhật Bản”, UBND TP Hồ Chí Minh chủ trì tổ chức chương trình “Gặp gỡ, giao lưu với cộng đồng doanh nhân Việt Nam và cộng đồng người Việt tại Osaka, Nhật Bản”.

Tham dự chương trình có ông Võ Văn Hoan, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh, chủ trì; bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh, cùng đại diện lãnh đạo các Sở, ngành thành phố.

Chương trình còn có sự tham dự của Tổng Lãnh sự quán Việt Nam tại Osaka; Thương vụ Việt Nam tại Osaka; cộng đồng người Việt Nam tại Osaka và các địa phương vùng lân cận Osaka, Nhật Bản; các Hội đoàn trí thức, doanh nhân, doanh nghiệp Việt Nam tại Osaka; các địa phương có quan hệ hợp tác với TP Hồ Chí Minh và các địa phương thuộc vùng lân cận Osaka, Nhật Bản.

Thông tin tại chương trình, bà Vũ Thị Huỳnh Mai, Chủ nhiệm Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh cho biết, thành phố xác định nguồn lực người Việt Nam ở nước ngoài nói chung và cộng đồng người Việt Nam ở Nhật với số lượng nửa triệu người, trong đó có nhiều cá nhân, trí thức, doanh nghiệp rất thành công, hoạt động đa dạng trong nhiều lĩnh vực luôn hướng về quê hương, đất nước. Lực lượng người Việt tại Nhật là cầu nối quan trọng vun đắp tình hữu nghị và hợp tác giữa hai đất nước nói chung, giữa TP Hồ Chí Minh và Nhật Bản nói riêng, là một trong những động lực quan trọng để phát triển TP Hồ Chí Minh.

Thời gian qua, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài TP Hồ Chí Minh đã chủ động triển khai thực hiện nhiều đề án như: “Huy động người Việt Nam ở nước ngoài tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng Việt Nam ở nước ngoài”; “Phát huy nguồn lực của người Việt Nam ở nước ngoài phục vụ phát triển đất nước trong tình hình mới”; “Chính sách kiều hối trên địa bàn TP Hồ Chí Minh giai đoạn 2024 - 2030”; “Ngày Tôn vinh tiếng Việt trong cộng đồng người Việt Nam ở nước ngoài giai đoạn 2023 - 2030”…

“Đặc biệt, kế hoạch “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào”, Ủy ban về người Việt Nam ở nước ngoài thành phố đã được lãnh đạo thành phố cho chủ trương, triển khai thực hiện.

Dự kiến, “Không gian Văn hóa Hồ Chí Minh - Điểm hẹn kiều bào” sẽ được khánh thành nhân kỷ niệm 43 năm thành lập đơn vị vào ngày 8/6/2024 sắp tới”, bà Vũ Thị Huỳnh Mai cho biết.

Tại chương trình, Phó Chủ tịch UBND TP Hồ Chí Minh Võ Văn Hoan cũng đã thông tin về các chủ trương, cơ chế, chính sách đặc thù phát triển TP Hồ Chí Minh; các hoạt động kết nối các cơ quan đại diện ngoại giao Việt Nam ở Nhật Bản, phát huy nguồn lực người Việt Nam ở nước bạn; các hoạt động tham gia giới thiệu, tiêu thụ sản phẩm và phát triển các kênh phân phối hàng hóa của TP Hồ Chí Minh tại Nhật Bản…

Đoàn công tác TP Hồ Chí Minh và cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm
Đoàn công tác TP Hồ Chí Minh và cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản chụp ảnh lưu niệm

Các đại biểu, cộng đồng người Việt Nam tại Nhật Bản đã cùng tham gia góp ý, đề xuất giải pháp thực hiện chương trình, dự án phát triển khoa học và công nghệ của thành phố; duy trì và dạy văn hóa Việt Nam ở Nhật; đào tạo nghề xuất khẩu lao động sang Nhật Bản…

Dịp này, chương trình cũng chứng kiến sự kiện Lễ ký kết 3 biên bản ghi nhớ hợp tác giữa: Hội Doanh nghiệp TP Hồ Chí Minh với Liên hiệp Hội người Việt Nam ở Nhật Bản, Hiệp hội Thương mại Nhật Việt và Hiệp hội Doanh nghiệp Việt Nam tại Nhật Bản.

Cũng tại chương trình, đại diện lãnh đạo TP Hồ Chí Minh đã trao tặng Tủ sách tiếng Việt đến Hội người Việt Nam tại Nhật Bản.

Đọc thêm

Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam Thế giới 24h

Nhà báo Thụy Sĩ ấn tượng với vị thế nổi bật của Việt Nam

TTTĐ - Nhà báo Thụy Sĩ Alain Jourdan cho rằng Việt Nam đang trên đà trở thành một quốc gia then chốt ở trung tâm của khu vực mà thế giới đang hướng tới.
Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ Thế giới 24h

Việt Nam, Cuba hợp tác chặt chẽ trong các tiến trình quan trọng của LHQ

TTTĐ - Ngày 9/4, Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Cuba tại Liên hợp quốc (LHQ) mới được bổ nhiệm, ông Ernesto Soberon Guzman, đã tới chào xã giao Đại sứ, Trưởng Phái đoàn Việt Nam tại Liên hợp quốc Đặng Hoàng Giang.
Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại Thế giới 24h

Tình đoàn kết Cuba - Việt Nam là biểu tượng của thời đại

“Mối quan hệ thân thiết gắn kết Cuba và Việt Nam, tình anh em lịch sử không gì có thể phá vỡ do Chủ tịch Hồ Chí Minh và Tổng tư lệnh Fidel Castro hun đúc và được các thế hệ lãnh đạo và Nhân dân hai nước xây dựng là mối quan hệ mẫu mực, biểu tượng của thời đại, của tình đoàn kết”. Đây là khẳng định của Chủ tịch Quốc hội Cuba Esteban Lazo Hernández tại buổi tiếp Đại sứ Việt Nam tại Cuba Lê Quang Long đến chào xã giao nhân dịp bắt đầu nhiệm kỳ công tác.
Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời Thế giới 24h

Em bé Sky được chào đón ngay giữa bầu trời

TTTĐ - Câu chuyện đặc biệt trên một chuyến bay Vietjet những ngày qua được quan tâm chú ý, trở thành tâm điểm của truyền thông khắp thế giới với hình ảnh cơ trưởng bế một em bé vừa chào đời.
Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc Thế giới 24h

Hoa hậu Nguyễn Thanh Hà thăm trụ sở Liên hợp quốc

TTTĐ - Hoa hậu Môi trường Thế giới 2023 Nguyễn Thanh Hà đã đến thăm trụ sở Liên hợp quốc tại New York, sau khi làm giám khảo cuộc thi Hoa hậu Môi trường Mỹ. Chuyến đi khiến cô hiểu biết hơn về những sứ mệnh mình được trao trong nhiệm kì đội vương miện Hoa hậu.
Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công Thế giới 24h

Các hãng vận tải biển phải khai báo thông tin, tránh bị tấn công

TTTĐ - Các nhà khai thác vận tải biển buộc phải khai báo thông tin để tránh bị tấn công do lực lượng Houthi ở Yemen thực hiện tại Biển Đỏ.
Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật Thế giới 24h

Tàu đổ bộ mặt trăng gặp sự cố kỹ thuật

TTTĐ - Tàu đổ bộ mặt trăng đầu tiên của Mỹ trong hơn 5 thập kỷ qua đã gặp sự cố bất thường sau khi tách khỏi tên lửa. Điều này khiến tàu không thể hướng các tấm pin mặt trời của mình về phía mặt trời.
10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023 Thế giới 24h

10 sự kiện nổi bật kinh tế thế giới năm 2023

TTTĐ - 10 sự kiện nổi bật của kinh tế thế giới năm 2023
Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới Thế giới 24h

Kỳ vọng thúc đẩy quan hệ Trung Quốc - Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới

Theo Thời báo Hoàn Cầu số ra ngày 12/12, dư luận hai nước đều kỳ vọng chuyến thăm này sẽ tiếp tục thúc đẩy quan hệ Trung Quốc-Việt Nam phát triển và đạt đến tầm cao mới.
Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư Thế giới 24h

Nước Anh sẽ giảm lượng lao động nhập cư

TTTĐ - Bộ Nội vụ Anh đặt mục tiêu trong những năm tới, số lao động nhập cư ròng ít hơn 300.000 người so với số lao động bản địa ra nước ngoài làm việc.
Xem thêm