Tag

Ống nghe điện tử “made in” nữ sinh Bách khoa Hà Nội

Giáo dục 26/09/2023 13:26
aa
TTTĐ - Ống nghe điện tử chưa được sử dụng phổ biến do giá thành cao trong khi ống nghe cơ học truyền thống không thể lưu trữ, chia sẻ dữ liệu. Từ thực tế đó, hai nữ sinh trường Đại học Bách khoa Hà Nội ấp ủ dự định ứng dụng công nghệ để phát triển ống nghe điện tử giá thành rẻ, dễ dàng sử dụng…
Đại học Bách khoa Hà Nội nhất toàn đoàn kỳ thi Olympic Toán toàn quốc Anh Nguyễn Tuấn Hùng trở thành tân Chủ tịch Hội Sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội

Lưu trữ, chia sẻ dữ liệu

Ống nghe điện tử là sáng kiến khoa học của 2 nữ sinh Nguyễn Minh Trang và Nguyễn Hồng Hạnh (Khoa CNTT Kỹ thuật Y sinh K64, Trường Điện - Điện tử, Đại học Bách khoa Hà Nội). Sáng kiến đến với 2 nữ sinh khi năm 2022, các em được học môn Giải phẫu sinh lý, nghe thầy giáo từ Trường Đại học Y Hà Nội chia sẻ về khó khăn ngành Y đang gặp phải.

Ống nghe điện tử “made in” nữ sinh Bách khoa Hà Nội
Sinh viên Nguyễn Hồng Hạnh nghiên cứu, thiết kế sản phẩm ống nghe điện tử

Thực tế, tại Việt Nam vẫn dùng các loại ống nghe cơ học truyền thống. Ống nghe điện tử chưa được dùng phổ biến do giá thành cao.

Ống nghe cơ học truyền thống để học thính chẩn của sinh viên trường Y không thể lưu trữ, chia sẻ dữ liệu. Giảng viên và sinh viên không thể đồng thời nghe dữ liệu bệnh của bệnh nhân, dẫn đến việc khó khăn truyền tải kiến thức.

Hai nữ sinh đã suy nghĩ về việc làm sao ứng dụng công nghệ, giúp các sinh viên trường Y có thêm “vũ khí” học thính chẩn (sử dụng ống nghe để nghe âm thanh bên trong cơ thể) hiệu quả.

Minh Trang và Hồng Hạnh tham gia lab BKIC do TS Phạm Nguyễn Thanh Loan - Giám đốc Chương trình đào tạo Hệ thống nhúng thông minh và IoT, Trường Điện - Điện tử hướng dẫn. Hai cô gái trình bày ý tưởng thiết kế một hệ thống có thể thu lại, lưu trữ, chia sẻ thông tin bệnh với cô Loan và thầy Đỗ Thanh Tuấn, giảng viên thỉnh giảng đến từ Đại học Y Hà Nội, giảng dạy bộ môn Giải phẫu sinh lý tại Đại học Bách khoa Hà Nội. Minh Trang và Hồng Hạnh được các thầy cô định hướng, chỉ dẫn rất nhiệt tình, động viên theo đuổi hướng nghiên cứu.

Thiết kế ống nghe điện tử giá thành rẻ, dễ dàng sử dụng, giúp các bác sĩ, các bạn sinh viên Y tiếp cận công nghệ và ứng dụng công nghệ trong học tập và làm việc là điều hai nữ sinh hướng đến.

Ống nghe điện tử có hệ thống sẽ thu âm thanh tim, phổi từ cơ thể người, chuyển sang dạng tín hiệu điện, sau đó sẽ được khuếch đại và lọc nhiễu. Các bác sĩ tương lai có thể vừa nghe trực tiếp tín hiệu âm thanh này thông qua tai nghe cá nhân, vừa nhìn thấy tín hiệu trực quan hóa hiển thị trên thiết bị điện tử như laptop hay điện thoại thông qua kết nối bluetooth.

Sẽ tiếp tục nghiên cứu và hoàn thiện sản phẩm

Theo hai nữ sinh viên, được học tập và nghiên cứu tại Đại học Bách khoa Hà Nội là cơ hội, động lực để nhóm hoàn thiện đề tài nghiên cứu.

Ống nghe điện tử “made in” nữ sinh Bách khoa Hà Nội
Nguyễn Hồng Hạnh (trái) và Nguyễn Minh Trang nhận Giấy khen đạt giải Ba Hội nghị Sinh viên nghiên cứu khoa học năm 2023 cấp đại học

Dưới sự hướng dẫn của TS Phạm Nguyễn Thanh Loan, Minh Trang và Hồng Hạnh đã tham khảo các bài báo, nghiên cứu trên thế giới về vấn đề này, tìm hiểu các kiến thức y học liên quan đến đặc trưng âm thanh tim… sau đó đưa ra định hướng cho sản phẩm. Các em đồng thời thực hiện khảo sát các cấu trúc mạch, thiết kế, mô phỏng, làm mạch thực tế, test mạch, đối sánh với sản phẩm có trên thị trường, thử nghiệm thực tế sản phẩm quy mô lớn.

Song song với nghiên cứu, Minh Trang và Hồng Hạnh còn thực nghiệm sản phẩm tại trường Đại học Y Hà Nội. Hai nữ sinh viên đã nhận được những đánh giá chân thực đến từ các sinh viên ngành Y về chuyên môn và ứng dụng cao trong thực tế của ống nghe điện tử.

Điều bất ngờ đã đến, dù nghiên cứu chỉ mới ở mức “hòm hòm” nhưng tại cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học 2023, sản phẩm của các em đã được đánh giá cao về tính ứng dụng trong thực tiễn.

“Sản phẩm dự thi cuộc thi Sinh viên nghiên cứu khoa học Đại học Bách khoa Hà Nội năm 2023 của em và bạn Hạnh chính là bản vẽ PCB (bảng mạch in/bo mạch in) đầu tay. Chúng em đã nhận được giải ba cấp đại học cho nghiên cứu này”, Minh Trang chia sẻ.

Trang cho biết, hai em sẽ tiếp tục nghiên cứu, cải tiến sản phẩm. Hiện ống nghe điện tử có mục đích chính là dùng trong giảng dạy thính chẩn ở cơ sở giáo dục trong ngành Y. Về lâu dài, hai nữ sinh viên Đại học Bách khoa Hà Nội mong muốn phát triển thành sản phẩm hoàn chỉnh để các bác sĩ có thể sử dụng khi chẩn đoán, khám bệnh.

Đọc thêm

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024 Giáo dục

Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024

TTTĐ - Mới đây Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Mai Trọng Thái đã ký ban hành thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND quận Nam Từ Liêm năm 2024.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Quốc học Huế gia nhập thành viên mạng lưới LabelFrancÉducation Giáo dục

Quốc học Huế gia nhập thành viên mạng lưới LabelFrancÉducation

TTTĐ - Trường THPT chuyên Quốc học Huế đáp ứng các điều kiện và chính thức gia nhập mạng lưới LabelFrancÉducation (Pháp) gồm 600 trường trên toàn thế giới, trong đó có nhiều trường ở Việt Nam đã được công nhận.
Xem thêm