Tag

Nữ thủ khoa không thức đêm học bài để “đối phó”

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 06/09/2020 08:46
aa
TTTĐ- Lê Thị Hằng đạt danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc của thành phố Hà Nội. Cô nàng cho rằng, thức đêm học bài, “đối phó” với kỳ thi không phải là cách hiệu quả. Nó vừa có hại cho sức khỏe, vừa tao ra áp lực khiến việc học mất đi giá trị vốn có là tích lũy kiến thức.
Nữ thủ khoa không “đầu hàng” cái khó “Hoa của đá” giành ngôi vị thủ khoa... Nữ Thủ khoa xuất sắc với ước mơ đưa Piano Việt ra thế giới Gặp nữ thủ khoa đầu tiên trong chương trình liên kết của Đại học Công nghệ Auckland

Sở trường chính là…học

Lê Thị Hằng chia sẻ, sau kỳ thi THPT Quốc gia năm 2016, Đại học Hà Nội là nguyện vọng duy nhất mà cô muốn “đầu quân”. Trong khi các bạn đều đăng ký 2-3 trường, mỗi trường 2-3 nguyện vọng thì Hằng chỉ nộp đơn duy nhất vào khoa Ngôn ngữ Trung Quốc. Sự quyết đoán của cô gái trẻ đã đưa Hằng đến với những thành công bước đầu.

Lê Thị Hằng trở thành sinh viên khoa Ngôn ngữ Trung Quốc, trường Đại học Hà Nội, có điểm học tập toàn khóa 9,0/10; điển rèn luyện xuất sắc. Cùng với danh hiệu thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc, cô gái trẻ giành được nhiều danh hiệu, giải thưởng. Hằng đạt giấy khen của Hiệu trưởng trường Đại học Hà Nội cho sinh viên tốt nghiệp đạt loại xuất sắc khóa 2016 – 2020; Nhận học bổng khuyến khích học tập trường Đại học Hà Nội 7 kỳ…

2821 z2060227111532 248d26c535066754af2529b0be5b41af
Nữ thủ khoa Lê Thị Hằng

Khi được hỏi “bí kíp” để giành ngôi thủ khoa, Hằng chia sẻ: “Thực ra, mình không có “bí kíp” học tập gì cao siêu cả. Mình chưa từng thức đêm học bài trong suốt 4 năm đại học. Mình cũng nghĩ đó không phải là cách học hiệu quả. Việc thức đêm, vội vàng học để đối phó với kỳ thi vừa có hại cho sức khỏe, vừa tạo áp lực, khiến việc học mất đi giá trị vốn có là tích lũy kiến thức”.

Thay vào đó, cô tự tạo thói quen tập trung nghe giảng để hiểu bài ngay từ trên lớp, ghi chép bài cẩn thận, có hệ thống và đặc biệt là tự làm đề cương ôn tập cho mỗi môn học. Điều đó có thể giúp cô học hành suôn sẻ, đạt được kết quả tốt.

Đối với việc học ngoại ngữ, cô thích nghe nhạc, xem phim Trung Quốc. Ngoài thời gian đi học, làm thêm, tham gia một số hoạt động, cô nàng thủ khoa còn tham gia một vài nhóm dịch phụ đề cho các show truyền hình, nhạc và phim Trung Quốc. Đó vừa là cách để cô giải trí, vừa có thể tăng vốn từ vựng, luyện kỹ năng dịch.

Hằng chia sẻ, cô không có tài lẻ nào đặc biệt như các bạn khác biết hát, chơi đàn, nhảy, múa. Hằng thích nấu ăn, làm bánh và sở trường nổi bật nhất của nàng thủ khoa chính là… học.

2826 z2060227154767 81de35b43dd7aa6838ca58814cc6fa17
Nữ thủ khoa cùng thầy giáo trong lễ tốt nghiệp

Không ngừng “ra sức chạy

Lê Thị Hằng sinh năm 1998, quê ở Hải Phòng. Gia đình nữ thủ khoa có 5 người. Các đấng sinh thành đã rèn giũa cho cô cách làm người, cũng như lối sống lành mạnh, tự lập, để cô có thể đứng vững trong bất kỳ hoàn cảnh nào. Bố, mẹ, hai chị gái trong gia đình luôn là động lực lớn để cô nàng bước đi trên đường đời.

Khi còn là là sinh viên, Hằng không chỉ tập trung học tập mà còn tích cực tham gia các hoạt động ngoại khoá, Đoàn, Hội, câu lạc bộ. Cô từng đạt giải Nhì cuộc thi Vui học tiếng Hán lần thứ 12 do khoa Ngôn ngữ Trung Quốc phối hợp Viện Khổng tử tổ chức; đạt giải Khuyến khích cuộc thi Dịch nói giỏi năm học 2019-2020 và cuộc thi Viết Thư pháp; tham gia cuộc thi Tranh biện tiếng Trung...

2743 z2060226965397 5320f3db1afbb79559184b4815bcac0c
Nữ thủ khoa cùng các bạn

Chia sẻ thông điệp cũng như kinh nghiệm trên con đường chinh phục những đỉnh cao, bước ngoặt cuộc đời, nàng thủ khoa bày tỏ, việc đỗ vào đại học chỉ là một khởi đầu mới cho con đường còn lắm gian nan hơn cả 18 năm học trước đó. Đại học là một môi trường mới, chúng ta được tự do phát triển, làm điều mình muốn nhưng kèm theo đó là những cám dỗ, thách thức và chúng ta phải có trách nhiệm với mỗi hành động của bản thân.

“Vậy nên, thay vì suy nghĩ “đỗ đại học rồi tha hồ ăn chơi” thì các bạn nên chuẩn bị sẵn một tâm lý vững vàng, một kế hoạch, mục tiêu rõ ràng cho chặng đường 4 năm vô cùng quan trọng. Dù bằng cấp không quan trọng bằng năng lực thực tế nhưng đó sẽ là thước đo đầu tiên mà các nhà tuyển dụng nhìn vào khi chúng ta đi xin việc. Một hồ sơ đẹp với tấm bằng giỏi, xuất sắc, cùng nhiều hoạt động và kinh nghiệm thực tế hẳn sẽ hấp dẫn các nhà tuyển dụng hơn”, nữ thủ khoa bày tỏ.

Theo Lê Thị Hằng, ở bất kỳ đâu, mỗi người trẻ cần giữ cho mình thái độ khiêm tốn, cầu thị, không ngại học hỏi, không ngừng cố gắng. Đặc biệt, trong thời đại công nghệ 4.0 mọi thứ đều được thay đổi, cập nhật nhanh, nếu chúng ta không “ra sức chạy” thì chắc chắn sẽ bị bỏ lại phía sau, thậm chí bị loại khỏi cuộc chơi.

Hiện tại, nữ thủ khoa đang làm phiên dịch tại một văn phòng Luật sư Trung Quốc. Cô có kế hoạch tiếp tục học tiếng Anh để thành thạo hai ngoại ngữ, học thêm một số khóa học ngắn hạn khác, hoàn thiện các kỹ năng và sẽ học thêm văn bằng 2 về Luật để phát triển sâu hơn trong lĩnh vực này.

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Xem thêm