Tag

Nới “room” tín dụng, cơ hội cho bất động sản đảm bảo pháp lý

Thị trường 26/09/2022 16:59
aa
TTTĐ - Mới đây, 15 Ngân hàng thương mại vừa được Ngân hàng Nhà nước cấp thêm hạn mức tín dụng 1- 4%, đáng chú ý là quan điểm chỉ giải ngân khoản vay cho các sản phẩm bất động sản đã đầy đủ pháp lý.
Thị trường bất động sản bất ngờ tăng nhiệt với thông tin về dự án “hot” sắp ra mắt Quảng Nam: Bất động sản công nghiệp - diện mạo mới đô thị Duy Xuyên
Huyện Duy Xuyên tập trung huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tạo thuận lợi thu hút doanh nghiệp vào đầu tư
Huyện Duy Xuyên tập trung huy động nguồn lực xây dựng kết cấu hạ tầng nông thôn, tạo thuận lợi thu hút doanh nghiệp vào đầu tư

Thời của bất động sản đảm bảo pháp lý

Sau quyết định nới “room” tín dụng, tổng cộng, sẽ có thêm khoảng 457.000 tỉ đồng được các ngân hàng bơm thêm ra thị trường. Động thái này thắp lên hi vọng sẽ mang lại một “làn gió mát” cho giới đầu tư bất động sản. Tuy nhiên, ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh, Tổng giám đốc Công Ty TNHH Dịch vụ Bất động sản Hoàng Gia Phát cho rằng việc siết tín dụng cho vay với người mua nhà, cho vay với dự án bất động sản từ các ngân hàng vẫn còn lớn.

Trong bối cảnh này, chỉ những dự án đủ pháp lý mới được ngân hàng duyệt hồ sơ. "Chính vì vậy, giải quyết khúc mắc về pháp lý cho các dự án BĐS mới là điều cốt lõi để khôi phục thị trường", ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh nói.

Thật vậy, bất động sản Quảng Nam - Đà Nẵng đang trong giai đoạn khan hiếm nguồn cung nghiêm trọng. Bất động sản du lịch vẫn loay hoay với các điều chỉnh pháp lý. Bất động sản nông nghiệp hiện đã bị các địa phương ngăn chặn bằng cách siết chặt việc tách thửa, kể cả hiến đất làm đường để phân lô bán nền cũng không được phép.

Trong khi đó, hàng loạt dự án huy động vốn trước khi đủ các điều kiện đã để lại nhiều hệ lụy. Tình trạng dự án treo khiến nhiều nhà đầu tư bị chôn vốn, gây rủi ro lớn và là nguyên nhân chính khiến dòng vốn đang “khát” đầu tư nhưng nguồn cung thì thiếu hụt.

Do vậy, bối cảnh hiện nay, không phải lợi nhuận, mà sự an toàn của sản phẩm, về pháp lý dự án lẫn năng lực chủ đầu tư mới là điều được đặc biệt ưu tiên. Về khía cạnh này, các sản phẩm được phát triển trên đất đấu giá của nhà nước với độ an toàn rất cao đang trở thành tâm điểm.

“Cạnh đó, các ngân hàng cũng rất ưa thích cho vay mua sản phẩm đất có sổ, rõ ràng pháp lý, bởi tính thanh khoản cao và an toàn, nhà đầu tư ưa chuộng vì gia tăng giá trị trong thời gian ngắn. Điều này là động lực quan trọng trong việc thúc đẩy tính thanh khoản thị trường bất động sản đất nền đấu giá. Thực tế đã chứng minh, thị trường đất nền nhà nước đấu giá tại Quảng Nam đang phát triển mạnh mẽ hơn bao giờ hết”, ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh nói.

Đất nền cạnh Cụm công nghiệp Sedo đáp ứng nhu cầu thật của hàng nghìn công nhân làm việc tại đây
Đất nền cạnh cụm công nghiệp Sedo đáp ứng nhu cầu thật của hàng nghìn công nhân làm việc tại đây

Đất nền đấu giá kênh đầu tư an toàn

Trong bối cảnh hậu COVID-19, ngân sách cũng tích cực đầu tư công làm đòn bẩy kích thích dòng tiền khối ngoài nhà nước. Thời gian qua tại Quảng Nam, chủ trương nhà nước thi công hạ tầng, phát triển quỹ đất sạch và đấu giá cho thấy hướng đi đúng đắn.

“Đất đấu giá sở hữu những ưu điểm vượt trội về pháp lý, quy hoạch, hạ tầng, trình tự thủ tục chuyển nhượng, ra sổ, bàn giao cho người trúng đấu giá nhờ thủ tục nhanh chóng. Sản phẩm đất nền đã được nhà nước thực hiện hoàn chỉnh, không gặp bất cứ khó khăn nào trong việc thực hiện các thủ tục pháp lý, có thể đạt tiến độ xây dựng nhanh nhất”, ông Nguyễn Đức Hoàng Vĩnh nói.

Tại Đà Nẵng - Quảng Nam, nhiều nhà đầu tư đang chuyển dịch sang dòng bất động sản này. Nói về lý do, ông Nguyễn Thành Nam (ngụ quận Hải Châu, TP Đà Nẵng) cho rằng bên cạnh thỏa mãn gần như tuyệt đối tiêu chí an toàn pháp lý, thị trường bất động sản đất nền đấu giá tại Quảng Nam thu hút nhà đầu tư bởi tính minh bạch, người sử dụng đất an tâm không vướng tranh chấp, không dính quy hoạch treo, không bị lấn chiếm, chồng lấn, đó là yếu tố cho sự phát triển bền vững, sinh lời của các dự án.

Với phân khúc 1 tỉ đồng, Đất nền cạnh Cụm công nghiệp Sedo là cơ hội không thể bỏ lỡ đối với người dân, nhà đầu tư sành nghề
Với phân khúc 1 tỉ đồng, Đất nền cạnh Cụm công nghiệp Sedo là cơ hội không thể bỏ lỡ đối với người dân, nhà đầu tư sành nghề

Ông Dương Thành Tín, Tổng giám đốc Công ty CP Dịch vụ Địa ốc New Đà Thành dẫn chứng, mới đây đất nền cụm công nghiệp Sedo (còn gọi là Cụm công nghiệp Đông Yên, xã Duy Trinh. huyện Duy Xuyên, Quảng Nam) vừa xuất hiện trên thị trường đã được các nhà đầu tư và người dân địa phương chào đón. Chỉ với 14 sản phẩm nhưng đến hơn 200 hồ sơ đăng ký đấu giá, với “tỷ lệ chọi” cao ngất ngưỡng, 100% sản phẩm đã được hấp thụ.

“Ở thị trường thứ cấp cũng giao dịch sôi động không kém, nhiều người hụt đất đấu giá săn tìm đất thổ cư ở người dân địa phương, nhưng đất đấu giá vẫn có sự hấp dẫn riêng nhờ nhà nước đã lo tất cả các thủ tục”, ông Nguyễn Thành Nam chia sẻ.

Sản phẩm đất nền đấu giá do UBND huyện Duy Xuyên giao cho Ban quản lý Dự án - Quỹ đất huyện Duy Xuyên làm chủ đầu tư, thực hiện đấu giá công khai. Sản phẩm này lại có giá dưới 1 tỉ đồng, hoàn toàn phù hợp cho nhu cầu nhà ở cho công nhân, chuyên gia cũng như các nhà đầu tư. Hạ tầng xung quanh đất nền cụm công nghiệp Sedo đã được Ban quản lý hoàn thiện và tiếp tục khai thác các quỹ đất mới nhằm phục vụ sự phát triển của các cụm công nghiệp tại đây.

Nhà đầu tư giao dịch đất nền cạnh Cụm công nghiệp Sedo
Nhà đầu tư giao dịch đất nền cạnh cụm công nghiệp Sedo

Không chỉ có những tiêu chí vàng của loại hình bất động sản đấu giá, đất nền Cụm công nghiệp Sedo còn nằm trong quy hoạch trọng tâm của địa phương, là động lực trong tiến trình xây dựng tiêu chí công nghiệp xanh của toàn huyện Duy Xuyên.

“Ghi nhận thực tế, thị trường Đà Nẵng gần như cạn nguồn cung, thị trường Quảng Nam hiện cũng không có nhiều dự án mới, do đó, sức hấp dẫn của bất động sản đấu giá đất nền Cụm công nghiệp Sedo đang ngày càng tăng lên, hứa hẹn sẽ là điểm sáng thị trường cuối năm nay”, ông Dương Thành Tín khẳng định.

Đọc thêm

Mua nhà ở xã hội không còn là giấc mơ Thị trường

Mua nhà ở xã hội không còn là giấc mơ

TTTĐ - Việc ban hành Nghị định 100/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Nhà ở năm 2023 về phát triển và quản lý nhà ở xã hội là một “cú hích” tháo gỡ những “nút thắt” quan trọng nhằm đảm bảo hệ thống pháp luật liên quan đến việc phát triển, quản lý nhà ở xã hội hoạt động hiệu quả, để giấc mơ an cư của nhiều công nhân, lao động sớm thành hiện thực.
Quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản Thị trường

Quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 96/2024/NĐ-CP quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản; trong đó quy định cụ thể về sàn giao dịch bất động sản.
Quy định mới về Quỹ phát triển đất có hiệu lực từ 1/8/2024 Thị trường

Quy định mới về Quỹ phát triển đất có hiệu lực từ 1/8/2024

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định 104/2024/NĐ-CP quy định về Quỹ phát triển đất. Nghị định này có hiệu lực thi hành kể từ ngày 1/8/2024.
Quy định mới về miễn, giảm tiền sử dụng đất Thị trường

Quy định mới về miễn, giảm tiền sử dụng đất

TTTĐ - Chính phủ ban hành Nghị định 103/2024/NĐ-CP quy định về tiền sử dụng đất, tiền thuê đất; trong đó nêu rõ quy định về miễn, giảm tiền sử dụng đất.
Bất động sản Bắc Giang khởi sắc, dòng tiền hướng vào đâu? Thị trường

Bất động sản Bắc Giang khởi sắc, dòng tiền hướng vào đâu?

TTTĐ - Từ đầu năm 2024 tới nay, thị trường bất động sản Bắc Giang ghi nhận đà hồi phục hết sức tích cực về cả nguồn cung, thanh khoản và giá bán. Trong bối cảnh đó, việc lựa chọn phân khúc, sản phẩm nào để “xuống tiền” đang trở thành mối quan tâm lớn đối với giới đầu tư.
Marina Central Tower chính thức cho thuê văn phòng và mặt bằng Quận 1 Thị trường

Marina Central Tower chính thức cho thuê văn phòng và mặt bằng Quận 1

TTTĐ - Tòa nhà thương mại Marina Central Tower nằm trong quy hoạch tổng thể của Grand Marina, Saigon cung cấp hơn 106.000m² diện tích cho thuê, với đa dạng loại hình vô cùng hấp dẫn.
Diễn biến thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận quý II Thị trường

Diễn biến thị trường bất động sản TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận quý II

TTTĐ - Tập đoàn Dịch vụ Bất động sản DKRA (DKRA Group) vừa chính thức công bố “Báo cáo thị trường bất động sản nhà ở TP Hồ Chí Minh và vùng phụ cận quý II/2024”, qua đó trình bày những diễn biến đáng chú ý của thị trường trong quý, đồng thời đưa ra một số dự báo cho quý kế tiếp.
Mới "chào sân", F-Zone đã làm dậy sóng thị trường phía Tây Hà Nội Thị trường

Mới "chào sân", F-Zone đã làm dậy sóng thị trường phía Tây Hà Nội

TTTĐ - Gần 20 đại lý với hơn 600 chuyên viên kinh doanh đã có mặt tại sự kiện kick-off F-Zone – tổ hợp dịch vụ - vui chơi – giải trí mới lần đầu tiên xuất hiện tại phía Tây Hà Nội. Đúng vào cao điểm hè, đô thị thiếu nơi vui chơi, thị trường đang “khát” sản phẩm mới, F-Zone thỏa lòng mong mỏi của khách hàng và giới đầu tư.
Phải cung cấp thông tin phục vụ việc định giá đất trong thời hạn 5 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu Thị trường

Phải cung cấp thông tin phục vụ việc định giá đất trong thời hạn 5 ngày kể từ khi nhận được yêu cầu

TTTĐ - Chính phủ vừa ban hành Nghị định số 71/2024/NĐ-CP quy định về giá đất, có hiệu lực thi hành kể từ ngày Luật Đất đai số 31/2024/QH15 có hiệu lực thi hành.
Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất Thị trường

Cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản phải tập trung, thống nhất

TTTĐ - Chiều 25/6, Phó Thủ tướng Trần Hồng Hà chủ trì cuộc họp rà soát, hoàn thiện dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản (Nghị định quy định chung); cho ý kiến dự thảo Nghị định quy định chi tiết một số điều của Luật Kinh doanh bất động sản về xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản (Nghị định xây dựng và quản lý hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu về nhà ở và thị trường bất động sản).
Xem thêm