Tag

Nơi kẻ trộm "không được phép" lộng hành...

Tin tức ANTT 16/02/2022 17:05
aa
TTTĐ - “Ăn trộm oản chùa” là việc mà đến nghĩ còn kiêng ngay cả những đối tượng trộm cắp cũng thường bỏ qua nơi này. Tuy nhiên, thời gian gần đây, trên địa bàn TP Hà Nội thay vì nhằm vào hòm công đức, đạo chích lại nhắm đến đồ thờ, cổ vật… ở đền, chùa để trộm nên càng gây bức xúc dư luận, đòi hỏi phải ngăn chặn triệt để, nhất là trong dịp lễ hội đang diễn ra.
Bắt 3 đối tượng trộm cổ vật tại đền Vân Mộng Hà Nội: Lợi dụng mưa bão, kẻ gian cắt trộm cây sưa trên phố Phan Kế Bính “Lố” ở nơi linh thiêng - Bài 1: “Tự sướng” khác người...

“Trời không dung, đất không tha”

Đền, chùa trong tín ngưỡng của người Việt Nam là nơi rất linh thiêng. Chính vì vậy, người Việt có những kiêng kỵ nhất định ở chốn tâm linh để tránh những điều không may mắn, tai họa có thể xảy ra như: Mặc trang phục phản cảm, lừa đảo, trộm cắp của đền, chùa… Tuy nhiên, nhiều kẻ gian lợi dụng sơ hở, thiếu cảnh giác của người quản lý nên trộm tài sản của đền, chùa gây bức xúc trong dư luận.

“Trời không dung, đất không tha” và hàng nghìn lượt chia sẻ nội dung khi vừa qua Phòng Cảnh sát hình sự Công an TP Hà Nội, Công an huyện Mỹ Đức khám phá vụ trộm cổ vật tại đền Vân Mộng (thôn Giáp Bốn, xã Tuy Lai, huyện Mỹ Đức).

Ba đối tượng bị bắt giữ
Ba đối tượng trộm cổ vật ở đền Vân Mộng bị bắt giữ

Hiện cơ quan chức năng đã làm rõ và tạm giữ hình sự 3 đối tượng: Phạm Đức Hùng (sinh năm 1980, ở xã Bình Nghĩa, huyện Bình Lục, Hà Nam - có 3 tiền án về tội trộm cắp tài sản, chuyên nhằm vào đền, chùa, các nơi thời tự), Bùi Hữu Đạt (sinh năm 1973 ở xã Hồng Tiến, huyện Khoái Châu, tỉnh Hưng Yên - "đầu nậu" chuyên mua bán đồ cổ vật, thờ cúng, có 1 tiền án về tội tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có) và Nguyễn Mạnh Cường (sinh năm 1979 ở xã Đại Thắng, huyện Phú Xuyên, TP Hà Nội - chuyên mua gom những cổ vật do trộm cắp mà có).

Cơ quan chức năng đã thu giữ các cổ vật quan trọng bị mất và đang làm thủ tục bàn giao cho Ban Quản lý đền Vân Mộng.

Tại cơ quan công an, nhiều đối tượng đã khai nhận phương thức, thủ đoạn và “tinh thần thép” khi trộm đồ thờ, cổ vật ở đền chùa.

Việc trộm đồ thờ, cổ vật ở nơi linh thiêng khiến người dân bức xúc
Việc trộm đồ thờ, cổ vật ở nơi linh thiêng khiến người dân bức xúc

Sở dĩ các đối tượng lựa chọn đền, chùa để thực hiện hành vi trộm cắp là do ở những nơi này, công tác quản lý, bảo vệ chưa thực sự nghiêm ngặt. Nhiều đền, chùa nằm ở những nơi vắng người, xa khu dân cư, tường bao quanh thấp; Người trông coi thường nghỉ ngơi ở các gian nhà cách xa, thậm chí có nơi không có người trông coi.

Hơn nữa, các đền, chùa lại là nơi dễ dàng ra vào nên các đối tượng trộm cắp có thể vào thăm dò mà không gây sự chú ý với những người xung quanh, cũng như chính người quản lý tài sản.

Thông thường, trước khi gây án, các đối tượng thường đóng giả làm tín đồ đi lễ, tham quan các nơi thờ tự để tiếp cận cổ vật, hòm công đức, tìm hiểu giờ giấc sinh hoạt, đi lại của người quản lý, trông coi rồi đợi nửa đêm hoặc gần sáng mới đột nhập.

Ai cũng nhận thấy, việc mất tài sản tại các đền, chùa không những làm tổn thất về kinh tế, ảnh hưởng đến văn hóa, tín ngưỡng mà còn gây bức xúc trong Nhân dân, bất ổn tình hình an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội tại địa phương.

Giải pháp từ nhiều phía

Để ngăn chặn nạn trộm cắp ở đền chùa, thời gian qua, lực lượng công an các địa phương phối hợp với chính quyền cơ sở tăng cường tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng trộm cắp nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác, ý thức tự bảo quản tài sản của người quản lý các đền, chùa và Nhân dân.

Lực lượng chức năng cũng tích cực nắm bắt tình hình, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, đảm bảo an ninh trật tự, phòng, chống trộm cắp tại các đền, chùa; Chủ động phối hợp điều tra, bắt giữ đối tượng trộm cắp tại các đền, chùa và thu hồi hiện vật bị mất.

TP Hà Nội là địa bàn tập trung rất nhiều đền, chùa. Để chủ động phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm trộm cắp tại những nơi này, lực lượng công an địa phương chỉ đạo lực lượng công an xã, thị trấn đẩy mạnh tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của các đối tượng gây án; Trực tiếp đến các đền, chùa trên địa bàn để nhắc nhở, hướng dẫn bảo vệ tài sản, lắp đặt camera an ninh; Luân phiên cắt cử người trông coi tăng cường nắm bắt tình hình, thực hiện các biện pháp nghiệp vụ, phòng, chống trộm cắp.

Nhiều Ban Quản lý các đền, chùa trên địa bàn cũng đã nêu cao tinh thần cảnh giác trong việc bảo vệ tài sản.

Nơi kẻ trộm
Các cổ vật ở đền, chùa được đạo chích "gom" được

Để nâng cao hiệu quả đấu tranh, phòng, chống tội phạm trộm cắp tại các đền, chùa, góp phần đảm bảo an ninh trật tự, nhất là dịp lễ Tết, chính quyền các địa phương cũng cần chỉ đạo Ban Quản lý đền, chùa siết chặt quản lý, bảo vệ tài sản; Đẩy mạnh công tác tuyên truyền, phổ biến, giáo dục pháp luật cho các tầng lớp Nhân dân, nhất là các đối tượng thanh, thiếu niên.

Khi phát hiện đối tượng khả nghi, Ban Quản lý các đền, chùa cần kịp thời báo cho công an địa phương đến kiểm tra, xử lý.

Căn cứ vào tình hình thực tế, Ban Quản lý các đền, chùa quyết định số lượng hòm công đức, không bố trí quá nhiều hòm công đức để tiện cho việc giám sát, bảo vệ... Đặc biệt, đối với các di vật, cổ vật có giá trị cao nên cất giữ ở nơi kín đáo, an toàn, có khóa kiên cố hoặc trông coi cẩn thận. Chính quyền địa phương cũng cần có chế độ thù lao hợp lý cho người bảo vệ, trông coi và gắn trách nhiệm của tập thể, cá nhân nếu để xảy ra mất mát.

Đọc thêm

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai Xã hội

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai

TTTĐ - Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa xử phạt 1 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật vụ việc “điện giật làm 2 người không qua khỏi tại Văn Cao” do lụt.
Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch Tin tức ANTT

Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch

TTTĐ - Công an TP Hội An (Quảng Nam) vừa phát hiện và bắt giữ một vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Cẩm An.
Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi Tin tức ANTT

Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi

TTTĐ - Cơn bão số 3, mưa lũ đã gây ra những thiệt hại to lớn cả người và tài sản tại nhiều địa phương. Hiện nay, những thông tin về tình hình mưa lũ tại miền Bắc đang là thông tin nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ nhất trên mạng xã hội.
Nhanh chóng bắt giữ đối tượng sát hại lái xe taxi trong mưa bão Tin tức ANTT

Nhanh chóng bắt giữ đối tượng sát hại lái xe taxi trong mưa bão

TTTĐ - Ngày 11/9, Công an TP Hà Nội cho biết, lực lượng chức năng của Công an TP đã bắt giữ đối tượng Nguyễn Duy Phương (SN 1983, trú tại: xã Hạ Bằng, huyện Thạch Thất, TP Hà Nội) để điều tra về hành vi giết người.
Quế Phong (Nghệ An): Chưa kịp nhận 20 triệu đồng, một đối tượng đối mặt với 20 năm tù Tin tức ANTT

Quế Phong (Nghệ An): Chưa kịp nhận 20 triệu đồng, một đối tượng đối mặt với 20 năm tù

TTTĐ - Ngày 11/9, Tòa nán Nhân dân tỉnh Nghệ An mở phiên tòa sơ thẩm xét xử bị cáo Lê Văn Hồng (sinh năm 1979; trú xã Tri Lễ, huyện Quế Phong) về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm Pháp luật

Nghệ An: Bắt giữ 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm

TTTĐ - Ngày 11/9, Công an huyện Diễn Châu (Nghệ An) cho biết, đơn vị vừa bắt giữ thành công 2 đối tượng truy nã đặc biệt nguy hiểm.
Kon Tum: Vận chuyển thuê ma túy, đôi nam nữ lĩnh án tử hình Tin tức ANTT

Kon Tum: Vận chuyển thuê ma túy, đôi nam nữ lĩnh án tử hình

TTTĐ – TAND tỉnh Kon Tum đã tuyên phạt Vương Văn Đức và Lã Thị Tuyết (trú tại huyện Đại Từ, tỉnh Thái Nguyên) mức án tử hình về tội “Vận chuyển trái phép chất ma túy”.
Xem thêm