Tag

Nissan cần tăng gấp ba lợi nhuận để có thể sáp nhập với Honda

Xe++ 19/01/2025 08:00
aa
TTTĐ - Nissan hiện đang gặp khó khăn với điều kiện phải tăng gấp ba lợi nhuận vào năm 2026, ước tính 2,6 tỷ USD để có thể sáp nhập với Honda.

Việc sáp nhập giữa Nissan, Honda (có khả năng có thêm Mitsubishi) có tiềm năng định hình lại ngành công nghiệp ô tô. Tuy nhiên, đối với Nissan, con đường phía trước không hề đơn giản. Công ty đang chịu áp lực rất lớn trong việc gia tăng lợi nhuận. Nếu không cải thiện được tình hình tài chính, việc sáp nhập có thể không bao giờ thực hiện được.

Tại một cuộc họp báo vào tháng trước, các nhà sản xuất ô tô đã công bố một biểu đồ dự báo mục tiêu đầy tham vọng của Nissan là tăng đáng kể lợi nhuận vào tháng 8 năm 2026, đây là mốc thời gian dự kiến ​​cho việc sáp nhập. Để đạt được mục tiêu này, Nissan sẽ cần thu về khoảng 400 tỷ Yên trong năm tài chính 2026 – ước tính khoảng 2,6 tỷ USD theo tỷ giá hối đoái hiện tại.

Đây là một mục tiêu khá khó khăn, đặc biệt là khi xét trong bối cảnh lợi nhuận của Nissan đã giảm mạnh 90,2%, từ 336,7 tỷ Yên xuống còn 32,9 tỷ Yên (tương đương 2,3 tỷ USD đến 225 triệu USD theo tỷ giá hiện tại), tương ứng với biên lợi nhuận hoạt động chỉ 0,5%. Trong khi đó, thu nhập ròng thậm chí còn giảm mạnh hơn, giảm 93,5% từ 296,2 tỷ Yên xuống còn 19,2 tỷ Yên (tương đương 2,02 tỷ USD đến 131 triệu USD) trong nửa đầu năm tài chính 2024 so với cùng kỳ năm trước.

Theo Nikkei Asia, liên minh mới này đặt mục tiêu tạo ra 3 nghìn tỷ Yên (tương đương 19 tỷ US). Đối với Nissan, điều này có nghĩa là hãng phải đóng góp khoảng 600 tỷ Yên (3,8 tỷ USD) lợi nhuận trong dài hạn. Tuy nhiên, nếu Nissan không thể đưa ra một chiến lược đáng tin cậy để tăng gấp ba lợi nhuận vào năm tài chính 2026, thì việc sáp nhập có thể đổ vỡ trước khi bắt đầu.

Honda đang ở vị thế tốt hơn nhiều so với Nissdan. Dự kiến, hãng sẽ kiếm được khoảng 1,42 nghìn tỷ Yên (9,1 tỷ USD) lợi nhuận hoạt động trong năm tài chính 2024 (kết thúc vào ngày 31/3/2025). Để so sánh, Nissan gần đây đã hạ triển vọng cả năm xuống còn 150 tỷ Yên (~950 triệu USD), giảm 74% so với năm tài chính 2023.

Sau khi cắt giảm công suất theo kế hoạch, Nissan sẽ có thể sản xuất khoảng 4 triệu xe mỗi năm. Theo ông Makoto Uchida, Nissan có thể có lãi nếu bán được 3,5 triệu xe mỗi năm. Thật không may cho thương hiệu này, họ chỉ dự kiến ​​bán được 3,4 triệu xe trong năm tài chính 2024.

Nhiều điều khoản của việc sáp nhập vẫn cần được xem xét. Nissan và Honda sẽ hoàn thiện tỷ lệ chuyển nhượng cổ phiếu vào tháng 6, căn cứ vào giá cổ phiếu trung bình trước khi biên bản ghi nhớ được ký kết. Giá cổ phiếu của Honda đã giảm mạnh sau thông báo về kế hoạch sáp nhập do lo ngại rằng Nissan có thể kìm hãm lại thương hiệu này.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Toyota Land Cruiser tăng giá bán tại Việt Nam Xe++

Toyota Land Cruiser tăng giá bán tại Việt Nam

TTTĐ - Bộ đôi Toyota Land Cruiser LC300 và Land Cruiser Prado LC250 đã được điều chỉnh giá bán trên trang web chính thức của hãng tại Việt Nam.
GF - Green Future: Giải pháp thuê xe cao cấp với mức giá mới ưu đãi hơn Xe++

GF - Green Future: Giải pháp thuê xe cao cấp với mức giá mới ưu đãi hơn

TTTĐ - Đi cùng với nhận diện thương hiệu mới, GF - Green Future (tên gọi cũ FGF) mang tới cho người dùng giải pháp thuê xe cao cấp với mức giá mới ưu đãi hơn trong khi khách hàng được “bao” trọn gói khách hàng từ chi phí nhiên liệu, bảo hiểm đến bảo trì bảo dưỡng…
Hơn 4.000 chiếc Ford Explorer bị triệu hồi tại Việt Nam Xe++

Hơn 4.000 chiếc Ford Explorer bị triệu hồi tại Việt Nam

Ford Việt Nam triệu hồi triệu hồi 4.142 chiếc Explorer do lỗi ốp bên ngoài trụ A lắp không vào đúng vị trí ăn khớp.
Yamaha Việt Nam triệu hồi gần 160.000 xe vì gặp lỗi Xe++

Yamaha Việt Nam triệu hồi gần 160.000 xe vì gặp lỗi

TTTĐ - Gần 160.000 xe Yamaha tại Việt Nam sản xuất trong giai đoạn từ cuối năm 2021 đến cuối 2024 được triều hồi để xác định có dính lỗi đóng số động cơ hay không.
Hệ thống phanh khẩn cấp tự động không nhận diện được xe máy Xe++

Hệ thống phanh khẩn cấp tự động không nhận diện được xe máy

TTTĐ - Một nghiên cứu gần đây của Viện Bảo hiểm An toàn Đường bộ (IIHS) tại Hoa Kỳ cho thấy hệ thống phanh khẩn cấp tự động (AEB) không nhận dạng được xe máy.
Mua VinFast Limo Green, thực chi chỉ hơn 500 triệu đồng? Xe++

Mua VinFast Limo Green, thực chi chỉ hơn 500 triệu đồng?

TTTĐ - MPV 7 chỗ VinFast Limo Green được đánh giá là giải pháp lý tưởng cho tài xế dịch vụ với hiệu suất khai thác cao trong khi chi phí đầu tư hợp lý, chi phí vận hành tối thiểu.
Không gian trải nghiệm hơn 3.000m² – O&J Hưng Yên khẳng định vị thế Xe++

Không gian trải nghiệm hơn 3.000m² – O&J Hưng Yên khẳng định vị thế

TTTĐ - Omoda & Jaecoo Việt Nam tiếp tục mở rộng hệ thống nhà phân phối với sự kiện khai trương O&J Hưng Yên – một trong những nhà phân phối 3S có quy mô lớn nhất trong hệ thống của Omoda & Jaecoo tới thời điểm hiện tại. Với tổng diện tích hơn 3.000m², mặt tiền r
Toyota Land Cruiser là mẫu xe bị trộm nhiều nhất Xe++

Toyota Land Cruiser là mẫu xe bị trộm nhiều nhất

TTTĐ - Các mẫu xe Toyota và Lexus chiếm trọn mọi vị trí trong top 10 mẫu xe bị đánh cắp nhiều nhất.
FGF đổi tên và nhận diện thương hiệu - cam kết mạnh mẽ vì tương lai xanh Xe++

FGF đổi tên và nhận diện thương hiệu - cam kết mạnh mẽ vì tương lai xanh

TTTĐ - Công ty Cổ phần Thương mại và Dịch vụ FGF công bố thay đổi tên công ty và nhận diện thương hiệu thành Green Future (viết tắt là GF), khẳng định tầm nhìn mới với cam kết mạnh mẽ hơn vì tương lai xanh bền vững. Cùng với việc nâng cấp nhận diện, Green Future sẽ mở rộng hoạt động ra quy mô quốc tế với dịch vụ cho thuê xe linh hoạt và các sản phẩm, dịch vụ mới nhằm thúc đẩy phổ cập xe điện.
GSM nhận đặt cọc cho 4 dòng xe VinFast Green từ ngày 17/3 Xe++

GSM nhận đặt cọc cho 4 dòng xe VinFast Green từ ngày 17/3

TTTĐ - Công ty Cổ phần Di chuyển Xanh và Thông minh (GSM) công bố chính thức nhận đặt cọc cho 4 dòng xe VinFast Green chuyên chạy dịch vụ gồm Minio Green, Herio Green, Nerio Green và Limo Green kể từ ngày 17/3/2025.
Xem thêm