Tag
Long An

Những tuyến đường huyết mạch góp phần phát triển kinh tế - xã hội

Đô thị 01/09/2023 09:00
aa
TTTĐ - Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh Long An lần thứ XI, nhiệm kỳ 2020-2025 xác định một trong các đột phá chiến lược của tỉnh trong giai đoạn hiện nay là đầu tư xây dựng kết cấu hạ tầng đồng bộ, hiệu quả. Trong đó, ưu tiên phát triển hạ tầng giao thông là đi trước một bước trong phát triển kinh tế. Đây được xem là động lực, đòn bẩy thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của địa phương.
Nông thôn mới, thắng lợi mới Long An: Nhận diện, khơi thông “điểm nghẽn” nguồn nhân lực

Với ý nghĩa “hạ tầng giao thông - động lực cho phát triển”, thời gian qua, Long An đã và đang triển khai nhiều dự án giao thông trọng điểm của tỉnh. Qua đó đã tạo ra một hệ thống giao thông trong tỉnh được thông suốt, huyết mạch, hoàn chỉnh kết nối liên vùng, liên tỉnh mang tính chiến lược.

Lợi ích từ các dự án đã khai thông được các điểm nghẽn về hệ thống vận tải, logictic, tạo niềm tin cho các nhà đầu tư, lợi thế cạnh tranh về thu hút đầu tư so các địa phương khác trong cả nước, phục vụ phát triển công nghiệp, tạo ra bước đột phá lớn về kinh tế của tỉnh, đời sống vật chất, tinh thần của người dân ngày càng được nâng cao.

Hơn nửa nhiệm kỳ, việc triển khai, thực hiện các chương trình đột phá, công trình trọng điểm có sự chuyển biến tích cực, tạo nền tảng đưa tỉnh phát triển nhanh và bền vững.

Theo ông Đặng Hoàng Tuấn, Giám đốc Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An, thời gian qua, mặc dù còn gặp khó khăn, nhất là vướng mặt bằng nhưng với sự hỗ trợ, quan tâm của Tỉnh ủy, HĐND, UBND tỉnh, các địa phương,... những công trình trong chương trình đột phá, công trình trọng điểm của Nghị quyết Đại hội XI Đảng bộ tỉnh cơ bản đạt kế hoạch. Nhiều công trình, dự án được hình thành, từng bước xây dựng hệ thống kết cấu hạ tầng giao thông đồng bộ, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.

Thông tin từ UBND tỉnh Long An, giai đoạn 2021-2025, ngành Giao thông vận tải được giao nhiệm vụ triển khai 3 công trình trọng điểm: Đường Vành đai TP Tân An và cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây; Đường tỉnh 830E (đoạn từ nút giao cao tốc đến đường tỉnh 830); Đường tỉnh 827E (Quốc lộ 50B).

Dự án đường Vành đai TP Tân An dự kiến thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2023.
Dự án đường Vành đai TP Tân An dự kiến thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2023.

Trong đó, việc triển khai đầu tư xây dựng dự án đường Vành đai TP Tân An hiện đã đạt 80% kế hoạch. Tuy nhiên, tại vị trí 02 nút giao (đầu và cuối tuyến) Cầu bắc qua sông Vàm Cỏ Tây còn vướng hệ thống hạ tầng kỹ thuật do Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên, môi trường làm chủ đầu tư chưa được di dời.

Thời gian tới, Sở Giao thông vận tải sẽ đôn đốc các nhà thầu triển khai thi công đúng tiến độ được phê duyệt. UBND thành phố Tân An, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên, môi trường tập trung giải quyết vướng mắc về mặt bằng các trường hợp còn lại. Dự án đường Vành đai TP Tân An dự kiến thông xe toàn tuyến vào cuối năm 2023.

Đối với đường tỉnh 830E, UBND tỉnh Long An đã khởi công vào ngày 21/4 với kinh phí 3.707 tỉ đồng. Hiện, Sở Giao thông vận tải đamg đôn đốc các nhà thầu thi công theo tiến độ hợp đồng. Đồng thời, Sở Tài nguyên và Môi trường, Trung tâm Phát triển quỹ đất và Dịch vụ Tài nguyên, môi trường cũng đẩy nhanh tiến độ triển khai thực hiện dự án giải phóng mặt bằng tạo quỹ đất sạch, để bố trí tái định cư đường tỉnh 830E và phát triển đô thị đảm bảo có lô nền để bố trí tái định cư cho người dân bị ảnh hưởng.

UBND tỉnh Long An khởi công Đường tỉnh (ĐT) 830E, kinh phí 3.707 tỉ đồng.
UBND tỉnh Long An khởi công Đường tỉnh (ĐT) 830E, kinh phí 3.707 tỉ đồng.

Còn đường tỉnh 827E, tỉnh Long An thực hiện theo Kết luận của Ban Thường vụ Tỉnh ủy số 583-KL/TU ngày 19/4/2023, trong đó Ban Thường vụ Tỉnh ủy đã thống nhất phương án đầu tư xây dựng ĐT.827E: “Long An sẽ tập trung các nguồn lực từ nguồn vốn ngân sách để thực hiện công tác giải phóng mặt bằng và đầu tư xây dựng phần đường dẫn vào các cầu trên ĐT.827E (cầu Cần Giuộc, Vàm Cỏ Đông và Vàm Cỏ Tây) để kết nối các cầu với các tuyến đường tỉnh và Quốc lộ nhằm phát huy hiệu quả việc đầu tư dự án xây dựng 03 cầu bằng vốn vay ODA”. Hiện, Sở Giao thông vận tải tỉnh Long An đang triển khai lập hồ sơ báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án, triển khai khi xác định được nguồn vốn.

Dự án xây dựng 03 cầu trên Đường tỉnh 827E (cầu bắc qua sông Cần Giuộc, sông Vàm Cỏ Đông, sông Vàm Cỏ Tây) với tổng mức đầu tư dự án khoảng 4.797 tỷ đồng. Trong đó, tổng vốn ODA khoảng 4.060 tỷ đồng, vốn đối ứng ngân sách tỉnh khoảng 736 tỷ đồng.

Tiến độ cầu bắt qua sông Vàm Cỏ Tây
Cầu bắt qua sông Vàm Cỏ Tây

Hiện nay, UBND tỉnh Long An đã ký lại đề xuất dự án gửi Bộ Kế hoạch và Đầu tư (công văn số 5461/UBND-KTTC ngày 22/6/2023). Bộ Kế hoạch và Đầu tư đang tổng hợp trình Thủ tướng Chính phủ.

Long An tập trung đẩy nhanh tiến độ triển khai các công trình trọng điểm nói trên nhằm góp phần hoàn thiện kết cấu hạ tầng giao thông vùng kinh tế trọng điểm, tạo động lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội, đồng thời đẩy mạnh giải ngân vốn đầu tư công ở địa phương.

Đại hội XI Đảng bộ tỉnh Long An xác định huy động mọi nguồn lực xây dựng hệ thống hạ tầng giao thông đồng bộ phục vụ phát triển công nghiệp, đô thị vùng kinh tế trọng điểm của tỉnh là một trong 3 chương trình đột phá mang ý nghĩa chiến lược về phát triển kinh tế cần tập trung lãnh đạo triển khai, thực hiện.

Theo đó, 8 công trình nằm trong chương trình đột phá về giao thông gồm: Đường Lương Hòa - Bình Chánh; đường Hựu Thạnh - Tân Bửu; Đường tỉnh 826E; đường kết nối đường dẫn vào cầu Rạch Dơi đến ĐT826E; trục động lực Đức Hòa; đường Tân Tập - Long Hậu; nâng cấp, mở rộng ĐT824; nút giao đường Hùng Vương - Quốc lộ 62.

Bên cạnh đó, trong nhiệm kỳ này, tỉnh Long An được Quốc hội và Chính phủ giao triển khai, thực hiện hai công trình giao thông trọng điểm quốc gia gồm đường vành đai 3 TP Hồ Chí Minh và đường vành đai 4 TP Hồ Chí Minh.

Đọc thêm

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông Đô thị

Tổng rà soát các "điểm đen", "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông

TTTĐ - Các cơ quan chức năng thành phố Hà Nội sẽ tăng cường kiểm tra, rà soát hệ thống kết cấu hạ tầng, tổ chức giao thông trên hệ thống đường bộ; tổng rà soát các “điểm đen”, "điểm tiềm ẩn" tai nạn giao thông và các bất hợp lý trong tổ chức giao thông trên địa bàn thành phố để đề ra phương án, kế hoạch, lộ trình giải quyết.
Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh Đô thị

Đông Triều là thành phố thứ 5 của tỉnh Quảng Ninh

TTTĐ - Sau cuộc họp của Ủy ban Thường vụ Quốc hội, tỉnh Quảng Ninh chính thức có thành phố thứ 5 là Đông Triều cùng với các thành phố như Hạ Long, Uông Bí, Cẩm Phả, Móng Cái.
Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo Đô thị

Bình Dương thúc đẩy đổi mới khoa học công nghệ sáng tạo

TTTĐ - Quy hoạch tỉnh Bình Dương, mục tiêu đến năm 2030 sẽ trở thành thành phố trực thuộc Trung ương, là một trong những trung tâm phát triển năng động và toàn diện của khu vực Đông Nam Á, dẫn đầu về khoa học công nghệ, đổi mới sáng tạo, tạo động lực để đáp ứng yêu cầu trong thời kỳ mới.
Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng Thanh niên Thủ đô với văn hoá giao thông

Thẻ vé ảo: Tiện ích cho hệ thống vận tải hành khách công cộng

TTTĐ - Sau gần 6 tháng triển khai hình thức vé ảo (thẻ phi vật lý) cho hệ thống xe buýt, đến nay, đã có 48.221 vé xe buýt phi vật lý được đăng ký, chiếm 47% số thẻ vé tháng. Việc sử dụng thẻ ảo giúp tiết kiệm chi phí phát hành thẻ vật lý, khách hàng không tốn thời gian và chi phí đi lại để nhận và dán tem trên thẻ vé tháng.
Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố Đô thị

Hà Nội triển khai thẻ ảo offline xe buýt trên toàn thành phố

TTTĐ - Từ ngày 20/9, Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội triển khai thẻ vé tháng ảo offline (thẻ phi vật lý) cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô.
Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III Đô thị

Thị xã Kinh Môn (Hải Dương) được công nhận là đô thị loại III

TTTĐ - Bộ trưởng Bộ Xây dựng công nhận thị xã Kinh Môn (Hải Dương)​ là đô thị loại III​​ (phạm vi gồm toàn bộ ranh giới thị xã Kinh Môn, diện tích khoảng 165,34 km2​). Trong đó khu vực nội thị bao gồm 14 phường hiện hữu và xã Hoành Sơn (dự kiến sáp nhập vào phường Duy Tân).
EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh Đô thị

EVN huy động nhân lực phục hồi lưới điện tại Quảng Ninh

TTTĐ - Để nhanh chóng khắc phục hậu quả thiên tai, khẩn trương khôi phục cung cấp điện cho các khách hàng bị ảnh hưởng bởi bão lũ, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) đã huy động gần 500 cán bộ, thợ điện từ các Tổng công ty để hỗ trợ khôi phục lưới điện tại tỉnh Quảng Ninh.
Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm Đô thị

Quảng Ngãi đẩy nhanh tiến độ các công trình trọng điểm

TTTĐ - Nhằm kiểm tra, đôn đốc tiến độ thực hiện các công trình trọng điểm, Chủ tịch UBND tỉnh Quảng Ngãi Nguyễn Hoàng Giang cùng đoàn công tác đã trực tiếp khảo sát hiện trường dự án Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh; Trung tâm Kiểm soát bệnh tật tỉnh.
EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng Đô thị

EVN khôi phục cung cấp điện cho hơn 5,98 triệu khách hàng

TTTĐ - Tính đến sáng 16/9, EVN khôi phục cung cấp điện được cho hơn 5,98 triệu khách hàng trên tổng số khoảng 6,1 triệu khách hàng bị ảnh hưởng do bão Yagi và lũ lụt (tương ứng với tỷ lệ 98%).
Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ Đô thị

Hải Phòng: Đến ngày 26/9, phải di chuyển hết tài sản của dân khỏi chung cư cũ

TTTĐ - Chỉ đạo khẩn của Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng, đến ngày 25/9, phải di chuyển hết tài sản của các hộ dân tại các chung cư cũ A7, A8 Vạn Mỹ ra khỏi toà nhà.
Xem thêm