Tag

Những "trái tim có nắng"

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 08/06/2021 16:15
aa
TTTĐ - Trong bài phát biểu quan trọng như “lời hiệu triệu” huy động mọi nguồn lực cho chiến lược vắc xin phòng Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định Đảng, Nhà nước, Chính phủ hiểu và trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp không kể ít hay nhiều. Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 - quỹ của sự nhân ái, tinh thần đoàn kết, của niềm tin, trái tim kết nối trái tim.
Đằng sau bộ đồ bảo hộ là trái tim nhiệt huyết và dũng cảm “Mùa hè nhân ái" hiến máu “Giữ nhịp đập trái tim" 400 tác phẩm tham dự cuộc thi vẽ tranh “Ba Đình trong trái tim em”

Toàn thể người dân Việt Nam “muôn người như một” đồng lòng hưởng ứng lời kêu gọi của Đảng, Nhà nước, Chính phủ vì thế Quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19 không chỉ “cân, đong, đo, đếm” bằng vật chất, tiền bạc mà còn là những câu chuyện thơm thảo xuất phát từ những trái tim yêu nước, vì cộng đồng…

Báo Tuổi trẻ Thủ đô giới thiệu loạt bài viết về “Những trái tim có nắng” của người trẻ Thủ đô trong công cuộc góp sức trẻ xây dựng Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19.

Bài 1: Lời hiệu triệu kết nối những tấm lòng

Trong thời gian qua với phương châm “Mình vì mọi người, mọi người vì mình”, Việt Nam đã được ghi nhận là một trong những điểm sáng trên thế giới về thực hiện “mục tiêu kép” vừa phòng, chống dịch, vừa phát triển kinh tế - xã hội.

Giải pháp căn cơ, lâu dài

Về chống dịch, Việt Nam nằm trong nhóm các quốc gia xử lý đại dịch hiệu quả nhất với tỷ lệ người nhiễm và tử vong thấp nhất. Về kinh tế, Việt Nam là một trong những nước hiếm hoi tăng trưởng dương trên thế giới trong thời gian xảy ra đại dịch. Điều đó thể hiện hiệu quả lời hiệu triệu “chống dịch như chống giặc” của Đảng, Nhà nước và toàn thể Nhân dân ta. Với những giải pháp quyết liệt, đồng bộ, sáng tạo, phản ứng kịp thời, sát thực tiễn và sự đồng lòng, đoàn kết của cả dân tộc, chúng ta đã và đang ghi những thành tích đáng tự hào trong chiến thắng dịch Covid-19 và phát triển kinh tế.

Sự đồng lòng, góp sức của mỗi người tuy nhỏ nhưng tạo sức lan tỏa lớn, giúp chúng ta đã 3 lần chiến thắng “giặc Covid-19”.

Tiêm vắc -xin là giải pháp hữu hiệu bảo vệ người dân trước đại dịch Covid-19
Tiêm vắc-xin là giải pháp hữu hiệu bảo vệ người dân trước đại dịch Covid-19

Tuy nhiên, dịch bệnh Covid-19 ngày càng diễn biến phức tạp với chủng mới từ Ấn Độ và Vương quốc Anh, có tốc độ lây lan nhanh. Điều đó đòi hỏi chúng ta phải có những giải pháp chống dịch theo phương châm mới “5K + vắc-xin” và ứng dụng công nghệ chặt chẽ, rộng rãi, nghiêm ngặt để thực hiện được “mục tiêu kép” vừa chống dịch vừa tăng tốc phát triển kinh tế.

Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính nêu rõ: “Trong phương pháp chống dịch, chúng ta không lựa chọn giải pháp dễ làm mà có thể ảnh hưởng đến cuộc sống của người dân và phát triển kinh tế - xã hội. Chúng ta chỉ thực hiện phong tỏa ở vùng có dịch, giãn cách ở những vùng có nguy cơ cao và vẫn đảm bảo duy trì cuộc sống bình thường bằng phương pháp khoanh vùng, cách ly, truy vết, dập dịch”.

Để sớm đưa cuộc sống trở lại bình thường, Đảng và Nhà nước hướng đến mục tiêu sớm tiêm vắc-xin miễn phí cho toàn dân nhằm đạt được sự miễn nhiễm cộng đồng. Việc này cần duy trì hằng năm. Tiêm vắc-xin là giải pháp căn cơ, lâu dài, mang tính chiến lược và quyết định để thoát khỏi đại dịch.

Toàn dân tộc chung sức, đồng lòng

Chính vì thế, Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19 được thành lập với sứ mệnh: Huy động tổng hợp nguồn lực đóng góp xã hội để chia sẻ với ngân sách Nhà nước nhằm phục vụ cho hoạt động mua, nhập khẩu vắc-xin; Nghiên cứu, sản xuất vắc-xin trong nước và sử dụng vắc-xin phòng Covid-19 cho người dân trên nguyên tắc đảm bảo sự tự nguyện đóng góp, hoạt động công khai, minh bạch, đúng quy định của pháp luật và thuận lợi nhất cho việc đóng góp.

Rất nhiều tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ vắc -xin phòng chống Covid-19
Rất nhiều tổ chức, cá nhân tham gia ủng hộ Quỹ Vắc-xin phòng chống Covid-19

Hiểu được ý nghĩa sâu sắc của Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19, người dân trong và ngoài nước đồng lòng ủng hộ. Biết bao tấm lòng thơm thảo cùng đóng góp cho quỹ, đó là những em bé dành tiền ăn sáng, các cụ già dành tiền lương hưu, tiền tiết kiệm. Những phụ nữ tiết kiệm chi tiêu, nhiều công chức, viên chức, công nhân tiết kiệm ngày lương để ủng hộ quỹ. Kiều bào ta ở nước ngoài trực tiếp hoặc nhờ người thân đóng góp với tinh thần “một cây làm chẳng nên non, ba cây chụm lại thành hòn núi cao”.

Hàng trăm doanh nghiệp mặc dù phải đối mặt với khó khăn do tác động dịch bệnh nhưng rất tích cực đóng góp cho quỹ. Đại diện nhiều doanh nghiệp cũng cho biết muốn được thể hiện tấm lòng vì cộng đồng, đóng góp quỹ để lo cho Nhân dân; Sẵn sàng trả phí để tiêm phòng cho nhân viên, đơn giản là có nhiều tiền hơn để Nhà nước lo cho Nhân dân.

Những câu chuyện giản dị đó lại một lần nữa khẳng định sự đoàn kết một lòng vượt qua gian khó của người dân Việt Nam.

Thủ tướng Phạm Minh Chính cũng đã khẳng định, lịch sử dựng nước và giữ nước đã chứng minh, khi đất nước gặp khó khăn, tinh thần đoàn kết, sức dân là vũ khí tối tân, sắc bén nhất để chúng ta chiến thắng mọi kẻ thù và viết nên những chiến thắng vẻ vang của dân tộc. Bác Hồ kính yêu đã căn dặn: “Dễ trăm lần không dân cũng chịu. Khó vạn lần dân liệu cũng xong”. Trong cuộc chiến chống Covid-19, sự đồng lòng của Nhân dân là chìa khóa mở cánh cửa lớn để chúng ta thoát ra khỏi đại dịch và trở về cuộc sống bình thường, bình yên, an dân, an toàn.

(Còn nữa)

Phát biểu tại lễ ra mắt Quỹ Vắc-xin phòng, chống Covid-19, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính khẳng định: “Đảng, Nhà nước, Chính phủ hiểu và trân trọng mọi đóng góp của người dân, doanh nghiệp, không kể ít hay nhiều đều xuất phát từ tấm lòng, từ trái tim, từ trách nhiệm với cộng đồng, từ sự chia sẻ với Nhà nước nên đảm bảo quản lý, giám sát hoạt động của Quỹ minh bạch và đúng tôn chỉ, mục đích, đúng pháp luật để phục vụ cho sức khỏe, hạnh phúc của nhân dân là trên hết, trước hết.

Đây là quỹ của sự nhân ái, của tinh thần đoàn kết, của niềm tin, của trái tim kết nối trái tim để chúng ta cùng nhau vượt qua khó khăn, góp phần tạo nên một Việt Nam chiến thắng, để một lần nữa chúng ta lại ghi danh, viết nên lịch sử chiến thắng vẻ vang của dân tộc - chiến thắng đại dịch Covid-19”, Thủ tướng Phạm Minh Chính nhấn mạnh.

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Xem thêm