Tag

Những thách thức trước mùa tựu trường

Nhìn ra thế giới 25/08/2021 08:00
aa
TTTĐ - Trong bối cảnh nhiều quốc gia trên thế giới bắt đầu năm học mới vào mùa thu này, việc ngày càng nhiều thanh thiếu niên nhiễm biến thể Delta đã khiến các phụ huynh và nhà trường rất lo lắng.
Học sinh bắt đầu năm học mới tại trường Tiểu học Shannon, Mississippi, Mỹ hồi đầu tháng 8 (Ảnh: AP)
Học sinh bắt đầu năm học mới tại trường Tiểu học Shannon, Mississippi, Mỹ hồi đầu tháng 8 (Ảnh: AP)

Số ca mắc Covid-19 ở trẻ em cao kỷ lục

Từ tháng 8, hàng trăm ngàn trẻ em Mỹ đã bắt đầu năm học mới. Tuy nhiên, biến thể Delta hoành hành tại Mỹ đã khiến số trẻ em đang lấp đầy giường chăm sóc đặc biệt của bệnh viện thay vì lớp học, thậm chí cao hơn cả khi dịch lên đỉnh hồi đầu năm. Chúng quá nhỏ để đủ điều kiện tiêm các loại vắc-xin ngừa Covid-19 hiện nay, vốn chỉ dành cho người từ 12 tuổi trở lên.

Một ngày trước khi dự kiến ​​bắt đầu nhập học lớp 4, cậu bé Francisco Rosales được đưa vào bệnh viện Dallas, Texas, Mỹ với các triệu chứng của Covid-19 như khó thở và nồng độ oxy thấp ở mức nguy hiểm.

Mẹ của cậu, cô Yessica Gonzalez khá lo lắng vì trước đó từng nghe nói trẻ em thường hiếm khi bị ốm nặng vì mắc Covid-19. Bình thường, Francisco khỏe mạnh và ăn ngon miệng. Vì mới 9 tuổi nên cậu bé chưa đủ tuổi để đi tiêm phòng song hầu hết gia đình cậu đều đã tiêm vắc-xin.

Tuy nhiên, thực tế có vẻ không như vậy. Biến thể Delta tiếp tục lây lan nhanh chóng trên khắp nước Mỹ đang khiến các bậc phụ huynh, nhà quản lý lo lắng; Đặc biệt ở các bang như Florida hay Texas, nơi cấm các trường học bắt buộc trẻ em đeo khẩu trang khi trở lại trường với lập luận việc để trẻ đeo khẩu trang hay không thuộc quyền quyết định của các phụ huynh.

Mỹ đang ghi nhận số ca trẻ em nhập viện do Covid-19 tăng kỷ lục, trong bối cảnh biến thể Delta đang hoành hành trên cả nước (Ảnh: Reuters)
Mỹ đang ghi nhận số ca trẻ em nhập viện do Covid-19 tăng kỷ lục trong bối cảnh biến thể Delta đang hoành hành trên cả nước (Ảnh: Reuters)

Giới chuyên gia y tế Mỹ cho rằng số ca Covid-19 ở trẻ sẽ tăng lên do hàng triệu học sinh đã đi học trở lại. Tiến sĩ Buddy Creech, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm của Đại học Vanderbilt, Mỹ, đồng thời là người phụ trách nghiên cứu chính về vắc-xin Moderna dành cho trẻ em dưới 12 tuổi, cho biết: “Vắc-xin cho trẻ em sẽ chưa thể có được trong vài tháng tới”.

“Tôi thực sự lo lắng khi chứng kiến số ca mắc Covid-19 ở trẻ em gia tăng”, Sonja Rasmussen, bác sĩ nhi khoa và đồng thời là chuyên gia y tế công cộng tại Đại học Florida, chia sẻ.

Nếu trước đây, tỷ lệ nhập viện vì Covid-19 ở trẻ em so với người lớn là thấp hơn hẳn thì nay đã tăng mạnh. Theo Trung tâm Kiểm soát và Phòng ngừa Dịch bệnh (CDC) Mỹ, tỷ lệ trẻ em nhập viện vì Covid-19 hiện là 0,41/100.000 trẻ em và thiếu niên từ 0 - 17 tuổi, so với mức cao nhất 0,31/100.000 được ghi nhận hồi tháng 1.

Tiến sĩ Francis Collins, người đứng đầu Viện Y tế quốc gia Mỹ đánh giá sự gia tăng các ca bệnh ở trẻ em là “rất đáng lo ngại”.

Các chuyên gia y tế tin rằng những người trưởng thành chưa tiêm phòng đang góp phần làm tăng tỷ lệ mắc Covid-19 ở người lớn và trẻ em. Tình trạng này đặc biệt tồi tệ ở những nơi có tỷ lệ tiêm chủng thấp.

Mặc dù rõ ràng biến thể Delta dễ lây lan nhanh hơn so với phiên bản gốc nhưng các nhà khoa học vẫn chưa thể nói chắc chắn liệu nó có khiến mọi người bị bệnh nặng hơn hay thanh thiếu niên dễ bị mắc bệnh hơn hay không.

Khi các chuyên gia vẫn đang nghiên cứu để tìm ra câu trả lời thì nhiều bệnh viện tại Mỹ vẫn đang vật lộn với làn sóng trẻ em nhập viện tăng cao.

Trong tháng 8, Bệnh viện Nhi Texas đã nhiều lần ghi nhận khoảng 200 trẻ mắc Covid-19 trong một ngày, trong đó khoảng 6% trẻ cần nhập viện điều trị. Một vài ngày trong tháng 8, số ca trẻ em nhập viện vượt quá 45 ca.

Nhiều phụ huynh đang rất lo lắng khi cho trẻ quay trở lại trường học ở Mỹ. Một phụ huynh ở Texas chia sẻ: “Khi hai con gái tôi bắt đầu quay lại trường học, tôi thường xuyên hỏi chúng cảm thấy thế nào hay có đau họng không. Tôi biết nhiều phụ huynh cùng chung nỗi lo như tôi”.

Tuần học đầu tiên của học sinh tại bang Mississippi (Mỹ) đã bắt đầu từ ngày 9/8/2021. Tuy nhiên, chỉ một tuần sau đó, theo thống kê, bang này đã ghi nhận khoảng 4.500 trẻ em nhiễm Covid-19 và 20.034 học sinh phải cách ly.

Các nước lên kế hoạch khai giảng

Theo dữ liệu của Bộ Y tế Australia cho thấy hơn 6.200 trẻ từ 0 - 19 tuổi ở nước này cũng đã mắc Covid-19 kể từ đầu đại dịch.

“Biến thể Delta đang lây sang người trẻ với số lượng có thể thách thức quan niệm cho rằng những người trẻ tuổi nhất trong xã hội chỉ đối mặt nguy cơ Covid-19 ở mức tối thiểu”, Cơ quan y tế bang Queensland (Australia) nhận định.

Tại Israel, bắt đầu từ ngày 22/8, một chiến dịch xét nghiệm đại trà đã được triển khai với toàn bộ 1,4 triệu trẻ em từ 3 đến 12 tuổi trên cả nước, nhằm phân luồng học sinh trước ngày khai giảng. Các bộ xét nghiệm nhanh Covid-19 được gửi đến từng gia đình để phụ huynh tự làm xét nghiệm cho con.

Nhiều khả năng một phần trong số trẻ em này đã từng bị mắc Covid-19 và đã khỏi bệnh. Khi đó, các em sẽ được cấp chứng nhận “Thẻ xanh”. Còn với học sinh ở các khu vực được đánh giá là nguy cơ cao sẽ phải học trực tuyến.

Diễn biến phức tạp của biến thể Delta vẫn là thách thức tại nhiều nơi trước thềm năm học mới, khi mà đa phần trẻ em chưa được tiêm chủng (Ảnh: AP)
Diễn biến phức tạp của biến thể Delta vẫn là thách thức tại nhiều nước trước thềm năm học mới, khi mà đa phần trẻ em chưa được tiêm chủng (Ảnh: AP)

Tại Canada, kể từ khi đại dịch Covid-19 bùng phát đến nay, trẻ em và thanh thiếu niên chiếm khoảng 1/5 số ca mắc trên toàn đất nước. Giống như ở Mỹ, nhiều nơi tại Canada vẫn còn những ý kiến trái chiều về việc đeo khẩu trang trong trường học.

Một số tỉnh không yêu cầu đeo khẩu trang nhưng cho phép các trường chọn đưa ra các yêu cầu bổ sung về khẩu trang. Một số nơi thì học sinh sẽ được yêu cầu đeo khẩu trang và duy trì khoảng cách vật lý ở không gian trong nhà bất cứ khi nào có thể.

Theo kế hoạch của tỉnh hay thành phố ở Canada, học sinh và giáo viên phải được kiểm tra các triệu chứng hằng ngày và tiến hành cách ly nếu có triệu chứng hoặc xét nghiệm dương tính với Covid-19.

Chỉ còn khoảng hai tuần nữa trẻ em trên khắp Canada sẽ bước vào năm học mới. Nhiều chuyên gia lo ngại sự kết hợp giữa xu hướng tăng mạnh các ca nhiễm biến thể Delta và việc hàng trăm nghìn trẻ chưa được tiêm chủng sẽ trở lại trường học có thể tạo ra thách thức lớn nhất đối với hệ thống y tế nước này kể từ khi đại dịch khởi phát.

Hà Nội: Khai giảng qua truyền hình - Mùa tựu trường đặc biệt... Hà Nội: Khai giảng qua truyền hình - Mùa tựu trường đặc biệt...
Lễ khai giảng đặc biệt mùa Covid-19 Lễ khai giảng đặc biệt mùa Covid-19

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm