Tag

Những ngòi bút trẻ “bán chuyên” tỏa sáng

Camera 360 trẻ 21/06/2024 13:41
aa
TTTĐ - Nhiều năm qua, cùng với lực lượng phóng viên báo chí, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh luôn năng nổ, hỗ trợ tích cực trong công tác tuyên truyền về công tác Đoàn và phong trào thanh niên tại thành phố mang tên Bác. Các bạn như trở thành điển hình cho sự năng động, sáng tạo và đầy nhiệt huyết của lực lượng ký giả trẻ trong sự phát triển chung của thành phố và cả nước.
Thành đoàn TP HCM trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2020 Báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải Ngòi bút trẻ năm 2023 Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

Truyền cảm xúc, lan tỏa tinh thần

Tiền thân là Câu lạc bộ (CLB) Thông tín viên, thuộc Ban Biên tập Trang thông tin điện tử Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, trải qua hơn 17 năm hình thành và phát triển, CLB đổi tên sang Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn TP Hồ Chí Minh. Từ đó, CLB trở thành một mắt xích quan trọng của tổ chức Đoàn thành phố, nhiệt thành trong công tác tuyên truyền, thông tin về mọi hoạt động của Đoàn và phong trào thanh thiếu niên thành phố.

Hiểu rõ nhiệm vụ quan trọng, mỗi thành viên trong đội hình đều thể hiện tinh thần nhiệt huyết, xung kích của tuổi trẻ, sẵn sàng tác chiến thông tin trên nhiều mặt trận, từ nội đô đến ngoại thành, từ phố lớn đến ngõ hẻm, từ đất liền ra nơi biển đảo xa xôi… Mọi hoạt động tình nguyện lớn nhỏ đều được các bạn quán xuyến, đưa tin đầy đủ bằng ngòi bút trẻ nhưng sắc sảo, với niềm đam mê báo chí sáng bừng.

Đội hình Ngòi bút trẻ Thành đoàn luôn là lực lượng nhiệt huyết trong tuyên truyền hoạt động Đoàn
Đội hình Ngòi bút trẻ Thành đoàn luôn là lực lượng nhiệt huyết trong tuyên truyền hoạt động Đoàn

Năm 2023 vừa qua là một năm rất sôi động của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh khi tổ chức được hàng trăm chương trình, hành động mang tầm vóc quốc gia và đồng hành với đó cũng là một năm đầy rực rỡ của Đội hình Ngòi bút trẻ khi thực hiện thành công nhiều bài viết, tuyến bài lan tỏa thông điệp nhân văn, ý nghĩa, nhận về loạt bằng khen, giải thưởng giá trị.

Những bài viết, loạt bài được dày công thực hiện như về các hoạt động thực hiện chủ đề năm “Năm chuyển đổi số hoạt động của Đoàn”; các hoạt động trong Tháng Thanh niên; các chương trình, chiến dịch tình nguyện Hè của thanh niên TP Hồ Chí Minh; đại hội đại biểu Hội Sinh viên Việt Nam TP Hồ Chí Minh lần thứ VII; Festival Thanh niên ASEAN - Nhật Bản 2023… cùng vô số các chương trình khác được đăng tải trên trang thông tin của Thành đoàn thành phố đã truyền tải đi rất nhiều hình ảnh đẹp về tuổi trẻ thành phố Bác.

Đội hình Ngòi bút trẻ tác nghiệp tại Kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP Hồ Chí Minh.
Đội hình Ngòi bút trẻ tác nghiệp tại Kỷ niệm 30 năm các chương trình, chiến dịch tình nguyện hè của thanh niên TP Hồ Chí Minh

Nhờ sự sôi nổi và tích cực không ngừng mà các ngòi bút trẻ nhận về không ít giải thưởng, thành tích xứng đáng. Tiêu biểu trong năm 2023, nhiều thành viên đã đạt thành tích tốt, xuất sắc trong các cuộc thi toàn thành và cả nước, như: Giải Nhất, Nhì Hội thi Olympic các môn Khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ”; giải Nhì cuộc thi tìm hiểu Luật Phòng chống ma túy của Bộ Công an; giải Khuyến khích Giải thưởng “Ngòi bút trẻ” dành cho tác phẩm tiêu biểu viết về công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi thành phố; cùng nhiều ghi nhận khác…

Năm 2024, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn đặt mục tiêu tiếp tục học tập, nâng cao nghiệp vụ, rèn luyện bản thân và chăm chút hơn nữa để mỗi tác phẩm đều chạm đến cảm xúc của thế hệ trẻ.

Mỗi cá nhân là một “đôi cánh”

Đúng như tên gọi, Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ Thành đoàn gồm khoảng 30 thành viên, chủ yếu là các bạn sinh viên trẻ yêu viết lách, mê xê dịch và mang mong muốn góp phần tuyên truyền, giáo dục thế hệ thanh niên.

Thành viên Đội hình Ngòi bút trẻ chủ yếu là các bạn sinh viên trẻ đang học tập tại TP Hồ Chí Minh
Thành viên Đội hình Ngòi bút trẻ chủ yếu là các bạn sinh viên trẻ đang học tập tại TP Hồ Chí Minh

Là một trong những thành viên kỳ cựu của đội, bạn Đỗ Thị Thanh Trúc (sinh năm 2001) trong suốt thời gian hoạt động đã sở hữu loạt thành tích ấn tượng cả trong công tác và học tập.

Nhớ lại những ngày đầu tiên trở thành một ngòi bút trẻ của Thành đoàn, Thanh Trúc chia sẻ: “Mình còn nhớ, những ngày cuối tháng 5/2020, mình tình cờ lướt thấy bài đăng tuyển thành viên đội trên trang fanpage Thành đoàn TP Hồ Chí Minh. Mình rủ bạn cùng đăng ký, có ngờ đâu tụi mình cùng đậu và đồng hành với đội hình đến tận bây giờ”.

Trải qua hơn 4 năm gắn bó, với Thanh Trúc, ngôi nhà Ngòi bút trẻ đã trở thành gia đình đầy tình thương, sự sẻ chia, đồng hành giúp bản thân bạn hoàn thiện và khám phá nhiều điều mới mẻ. Đây cũng là nơi cho Thanh Trúc cơ hội giao lưu, học hỏi, trau dồi kỹ năng, kinh nghiệm viết lách cũng như kỹ năng lấy tin, phỏng vấn, chụp hình…

“Những thông tin tốt, câu chuyện đẹp, cách làm hay nên được lan tỏa đến nhiều người hơn để nhân rộng, đồng thời phản ánh kịp thời, đấu tranh chống lại thông tin xấu, tin độc hại, những quan điểm sai trái, thù địch trên mạng xã hội. Tất cả đều chính là vai trò quan trọng của công tác tuyên truyền, giáo dục. Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ với những thành viên, cộng tác viên trẻ, nhiệt huyết chính là những người mang trên vai sứ mệnh đó”, Thanh Trúc bày tỏ.

Bạn Đỗ Thị Thanh Trúc như trở thành chỗ dựa vững chắc cho các thành viên khác của đội
Bạn Đỗ Thị Thanh Trúc như trở thành chỗ dựa vững chắc cho các thành viên khác của đội

Trong suốt thời gian hoạt động năng nổ, cô gái trẻ gốc Kiên Giang đã gặt hái vô số thành công trong cả học tập và công tác, điển hình như: Bằng khen của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh đạt giải Nhì Hội thi Olympic các môn Khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Tầm nhìn xuyên thế kỷ” lần thứ 12 năm 2023; Bằng khen của Trung ương Đoàn về Công trình, sáng kiến tiêu biểu vào vòng chung kết Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2021; Bằng khen của Bộ trưởng Bộ Giáo dục và Đào tạo về công trình, sáng kiến tiêu biểu tại Chương trình Tri thức trẻ vì giáo dục năm 2021; giải Ba vòng tuần cuộc thi Đường lên đỉnh Olympia năm thứ 18… và vô số các giải thưởng danh giá khác.

Thời gian tới, Thanh Trúc hy vọng bản thân vẫn được làm việc mình thích, được viết lách, chụp ảnh, được đồng hành với công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi, lan tỏa hơn nữa nhiều tin tốt, câu chuyện đẹp...

Các bạn Ngòi bút trẻ được Trưởng Ban Tuyên giáo - Đối ngoại Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Nguyễn Đăng Khoa biểu dương
Các bạn Ngòi bút trẻ được Trưởng Ban Tuyên giáo - Đối ngoại Thành đoàn TP Hồ Chí Minh Nguyễn Đăng Khoa biểu dương

Tương tự, tuy là một trong số những thành viên trẻ nhất của đội hình nhưng Nguyễn Ngọc Bích Thảo (SN 2004) đã khẳng định được năng lực bản thân ngay từ những ngày đầu gia nhập.

Xuất thân từ trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP Hồ Chí Minh giàu truyền thống về đào tạo các phóng viên, nhà báo giỏi trên cả nước, dễ hiểu khi cô sinh viên năm 2 mang trong mình khả năng viết lách đầy ấn tượng ngay khi còn trên giảng đường.

Bích Thảo kể lại: “Em biết đến Đội hình tình nguyện Ngòi bút trẻ qua việc theo dõi và lướt thấy fanpage của Thành đoàn có đăng tải thông tin tìm kiếm những ngòi bút trẻ. Em chọn thử sức, muốn bản thân phát triển các kỹ năng như viết lách, giao tiếp, cũng như có cơ hội tham gia trải nghiệm các hoạt động xã hội, cộng đồng”.

Quả thực, từ khi trở thành một ngòi bút trẻ, cô gái cho biết mình đã có rất nhiều cơ hội gặp gỡ và giao lưu cùng mọi người ở nhiều lĩnh vực, được trao đổi và trò chuyện cùng các anh chị lãnh đạo, học tập được nhiều kiến thức mới và thậm chí làm việc trong một môi trường áp lực khác biệt.

“Từ khi tham gia đội hình đến giờ, em học và cải thiện được nhiều thứ. Em được tham gia trải nghiệm nhiều hoạt động lớn, cải thiện khả năng viết của mình khi phụ trách những tin bài lớn, cũng như tham gia vào viết tham luận cho buổi sinh hoạt của CLB Lý luận trẻ quý IV/2023 về Nghị quyết 98 của Quốc hội. Kỹ năng chụp ảnh tốt hơn... Em cũng mạnh dạng, chủ động hơn, giao tiếp tốt hơn, biết cách giải quyết vấn đề, cách làm việc nhóm...”, Bích Thảo chia sẻ.

Nguyễn Ngọc Bích Thảo luôn là một thành viên trẻ năng động, nhiệt huyết với công việc ký giả
Nguyễn Ngọc Bích Thảo luôn là một thành viên trẻ năng động, nhiệt huyết với công việc ký giả

Tuy thuộc thế hệ sau của đội hình nhưng Bích Thảo cũng gặt hái cho mình được nhiều thành quả, ví như: Bằng khen của Bí thư Thành đoàn TP Hồ Chí Minh năm 2023; Giấy chứng nhận của Ban Thường vụ Thành đoàn vì góp phần thực hiện hiệu quả công tác tuyên truyền công tác Đoàn - Hội - Đội và phong trào thanh thiếu nhi thành phố năm 2023…

Còn rất nhiều thành viên khác của Đội hình Ngòi bút trẻ đang ngày đêm cống hiến, nỗ lực hết mình trên mặt trận báo chí, truyền thông của thành phố. Có thể khẳng định, đội ngũ các phóng viên trẻ “không chuyên” này đang đóng góp vai trò hết sức quan trọng trong sự phát triển của Thành đoàn TP Hồ Chí Minh, góp phần nâng cao chất lượng báo chí của cả nước.

Chặng đường phát triển TP Hồ Chí Minh luôn có “những đôi cánh”, “những cánh tay nối dài” đang từng ngày viết tiếp câu chuyện vẻ vang của sức trẻ, của sự cống hiến để xây dựng một TP Hồ Chí Minh văn minh, hiện đại, nghĩa tình và hội nhập.

Đọc thêm

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch Camera 360 trẻ

Trung ương Hội LHTN Việt Nam có thêm 3 Phó Chủ tịch

TTTĐ - Sáng 21/6, tại tỉnh Thanh Hoá đã diễn ra Hội nghị Uỷ ban Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) Việt Nam lần thứ 11 (mở rộng), khoá VIII, nhiệm kỳ 2019-2024. Anh Nguyễn Ngọc Lương, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội LHTN Việt Nam dự và phát biểu.
Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế Camera 360 trẻ

Giới thiệu văn hóa Việt tới bạn bè quốc tế

TTTĐ - Trong khuôn khổ chuyến thăm và làm việc của Đoàn TNCS Trung Quốc thành phố Bắc Kinh với Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thành phố Hà Nội, đoàn công tác đã tới tham quan làng nghề gốm Bát Tràng (Gia Lâm, Hà Nội) và Văn Miếu - Quốc Tử Giám (Đống Đa, Hà Nội).
Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội Camera 360 trẻ

Tỉnh đoàn Yên Bái và Báo Tuổi trẻ Thủ đô sẽ tiếp tục phối hợp tăng cường các hoạt động an sinh xã hội

TTTĐ - Sáng 20/6, đồng chí Hà Đức Hải - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Tỉnh đoàn Yên Bái cùng các đồng chí trong đoàn công tác đã tới thăm, chúc mừng cán bộ, phóng viên, biên tập viên Báo Tuổi trẻ Thủ đô nhân dịp kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí cách mạng Việt Nam (21/6/1925-21/6/2024).
Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn Camera 360 trẻ

Báo TTTĐ đạt Giải C cuộc thi báo chí viết về công tác Đoàn

TTTĐ - Tối 19/6, Thành đoàn Hải Phòng đã tổ chức trao giải cuộc thi về “Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi” năm 2024 và tiếp xúc các cơ quan báo chí trên địa bàn Hải Phòng nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024).
Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO Camera 360 trẻ

Giới trẻ Hà thành “ăn, ngủ” theo "nhịp đập" EURO

TTTĐ - Mùa EURO năm 2024 sôi động, nhiều bạn trẻ đã lựa chọn tới các quán cà phê mở xuyên đêm, để tập trung cùng bạn bè, theo dõi những màn tranh tài hấp dẫn giữa các đội bóng.
Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024 Camera 360 trẻ

Phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đạt giải thưởng Ngòi bút trẻ 2024

TTTĐ - Nhân kỷ niệm 99 năm Ngày Báo chí Cách mạng Việt Nam (21/6/1925 - 21/6/2024), Thành đoàn TP HCM đã trao giải thưởng Ngòi bút trẻ năm 2024 cho đội ngũ Đoàn viên tiêu biểu hoạt động trong lĩnh vực báo chí. Tại lần trao giải này, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô vinh dự có tên trong danh sách.
Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai Camera 360 trẻ

Anh Võ Minh Phương tái đắc cử Chủ tịch Hội LHTN quận Hoàng Mai

TTTĐ - Anh Võ Minh Phương, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai (Hà Nội), sinh năm 1988, có trình độ chuyên môn cử nhân Luật, cử nhân Xã hội học, thạc sĩ Báo chí đã được hiệp thương giữ chức danh Chủ tịch Hội Liên hiệp Thanh niên (LHTN) quận nhiệm kỳ 2024 - 2029.
Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta! Camera 360 trẻ

Raise Our Voice - Hãy nói lên tiếng nói của chính chúng ta!

TTTĐ - “Raise our voice” là một dự án giúp những bé gái thể hiện được bản thân mình, được làm những gì mình đam mê và trên hết là được làm chính mình.
Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế Camera 360 trẻ

Tuổi trẻ TP HCM rạng rỡ lên đường tình nguyện quốc tế

TTTĐ - Chiều tối 15/6, Thành đoàn TP HCM tổ chức Lễ ra quân hoạt động tình nguyện Hè tại nước Cộng hòa Dân chủ Nhân dân Lào năm 2024. Đây cũng là năm đánh dấu 20 năm Thành đoàn tổ chức hoạt động tại nước bạn.
Chính thức phát động Robo G 2024, dùng robot hình người tranh tài Camera 360 trẻ

Chính thức phát động Robo G 2024, dùng robot hình người tranh tài

TTTĐ - Cuộc thi do Thành đoàn TP Hồ Chí Minh phối hợp Công ty IPPTech (thuộc Tập đoàn Liên Thái Bình Dương - IPPG), UBTECH và một số trường đại học trên địa bàn TP phát động.
Xem thêm