Tag

Những nét đẹp văn hóa trong phong tục cúng ông Công, ông Táo

Nhịp điệu cuộc sống 02/02/2024 11:02
aa
TTTĐ - Cứ mỗi dịp Tết đến Xuân về, một trong những nghi thức đầu tiên của việc chuẩn bị đón năm mới chính là thực hiện cúng ông Công, ông Táo về trời. Đây là một truyền thống đã đi vào đời sống văn hóa của người Việt từ xa xưa, đậm chất tâm linh. Khi tiễn ông Táo về chầu trời, mọi người gửi gắm nhiều ước vọng, hy vọng chào đón một năm mới an lành và hạnh phúc.
Cách tỉa chân nhang, dọn dẹp bàn thờ ngày 23 tháng Chạp Tiễn ông Táo về trời cùng muôn vàn kiểu cá chép độc, lạ Thả cá chép xuống sông, ni lông ở lại

Theo tục lệ, đúng ngày 23 tháng chạp, mỗi gia đình Việt Nam đều tất bật chuẩn bị mâm cơm cúng tươm tất, cá chép, hương hoa tiễn ông Công, ông Táo chầu trời để bẩm báo với Ngọc Hoàng những chuyện lớn, chuyện nhỏ trong năm cũ nhằm rút kinh nghiệm, đồng thời đặt ước nguyện cho năm mới.

Trong tác phẩm “Thương nhớ mười hai”, của Vũ Bằng, ở “Chương 12: Tháng chạp - Nhớ ơi chợ Tết” có đoạn nói về ngày ông Công ông Táo: “Từ sáng tinh sương, chưa bước chân xuống giường, tôi đã nghe thấy rao ơi ới ở khắp các nẻo đường: “Ai mua cá ông Táo không?”, “Cá ông Táo không nào”.

Được lưu lại trong nhiều áng văn thơ, “thả cá chép” là một trong những nghi thức quan trọng không thể thiếu trong lễ ông Công, ông Táo. Dân gian thường nói rằng cá chép vượt qua cánh cửa vũ môn, biến hình thành rồng và bay lên trời.

Mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng chạp
Mâm cỗ cúng ông Công, ông Táo ngày 23 tháng chạp

Vào ngày này, mỗi mọi gia đình đều tham gia thả cá chép vào những vùng sông nước, hồ lớn, đó vừa là một nghi thức tập thể, vừa là sự trao trả sự sống cho những sinh linh nhỏ bé. Điều này mang lại giá trị tâm linh, kết hợp với hành động bảo vệ môi trường và tạo ra nguồn thức ăn để nuôi dưỡng tự nhiên.

Đặc biệt, không hiếm để bắt gặp hình ảnh ông bà đưa cháu, bố mẹ đưa con tham gia hoạt động phóng sinh cá, từ đó truyền đạt những giá trị truyền thống, văn hóa và phong tục mà thế hệ ông cha để lại cho đến ngày nay. Mục tiêu là giáo dục cho con em biết giữ gìn, nhớ về cội nguồn của mình.

Ngoài việc chuẩn bị "phương tiện" cho ông Công, ông Táo về trời, đồ lễ cúng cũng là một việc đặc biệt quan trọng, thường sẽ có một bộ mã ông Công và ba bộ mã ông Táo. Tuỳ vào điều kiện của từng gia đình, mâm cỗ sẽ được chuẩn bị hương hoa, quả, trầu cau, gà luộc, canh măng, chả giò... miễn thể hiện được tấm lòng thành của gia chủ tri ân những vị thần đã tận tâm cai quản việc bếp núc trong gia đình cả một năm.

Cũng nhờ việc thực hiện lễ cúng ông Công, ông Táo về trời, nhà nhà hân hoan ra bờ sông thả cá chép vàng, mỗi người đều cảm nhận được hương vị Tết Nguyên đán đang tới gần trên khắp mọi nẻo đường, góc phố, len lỏi vào từng mái nhà.

Với những giá trị tốt đẹp, ý nghĩa sâu sắc song hoạt động thờ cúng ông Công, ông Táo đã khắc họa rõ nét đời sống tâm linh phong phú của người Việt, trở thành một truyền thống văn hóa tốt đẹp, mang đầy tính nhân văn, hướng đến chân, thiện, mỹ.

Đọc thêm

Hải Dương: Khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024 Du lịch

Hải Dương: Khai hội mùa Thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024

Tối 18/9 (tức 16/8 âm lịch), tỉnh Hải Dương long trọng tổ chức Lễ tưởng niệm 724 năm ngày mất của anh hùng dân tộc - Quốc công Tiết chế Hưng Đạo Đại vương Trần Quốc Tuấn và khai hội mùa thu Côn Sơn - Kiếp Bạc năm 2024.
Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng ít người biết để du lịch mùa thu tại Việt Nam Du lịch

Booking.com gợi ý những điểm đến lý tưởng ít người biết để du lịch mùa thu tại Việt Nam

TTTĐ - Khi những chiếc lá chuyển màu sang thu, phong cảnh Việt Nam cũng dần khoác lên mình một tấm áo đầy màu sắc.
Thiêng liêng, gần gũi, trân quý hai chữ "đồng bào" Nhịp điệu cuộc sống

Thiêng liêng, gần gũi, trân quý hai chữ "đồng bào"

TTTĐ - Với tinh thần "Hà Nội vì cả nước", Báo Tuổi trẻ Thủ đô và các đơn vị đồng hành, nhà hảo tâm đã cùng những chuyến xe yêu thương mang tình cảm, sự động viên của bạn đọc trong và ngoài nước tới đồng bào chịu thiệt hại do bão Yagi. Bằng những nhu yếu phẩm, vật chất và tinh thần rất thiết thực, đoàn công tác lan tỏa tình người, sát cánh với các địa phương để vượt qua khó khăn, xây dựng lại cuộc sống từ hoang tàn, đổ nát.
Hà Nội: Triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet Giao thông

Hà Nội: Triển khai vé xe buýt ảo không cần Internet

TTTĐ - Trung tâm Quản lý và điều hành giao thông thành phố Hà Nội sẽ triển khai thẻ vé tháng ảo offline cho hệ thống vận tải hành khách công cộng trên địa bàn Thủ đô từ ngày 20/9.
Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt Người Hà Nội

Quận Cầu Giấy vinh danh những "bông hoa" người tốt, việc tốt

TTTĐ - Các phong trào thi đua yêu nước mà nòng cốt là phong trào thi đua “người tốt, việc tốt” đóng góp lớn vào các thành tựu của quận Cầu Giấy (Hà Nội).
Bữa tiệc ẩm thực Ấn Độ cùng "Cô dâu 8 tuổi" Avika Gor Nhịp điệu cuộc sống

Bữa tiệc ẩm thực Ấn Độ cùng "Cô dâu 8 tuổi" Avika Gor

TTTĐ - Lễ hội Namaste năm nay đã thực sự làm “nóng” Sài Gòn với sự góp mặt của nhiều ngôi sao Bollywood, trong đó có nữ diễn viên Avika Gor, gương mặt quen thuộc của bộ phim “Cô dâu 8 tuổi”, cùng với không gian Ấn Độ đậm chất tại nhà hàng Benaras Heights đã thu hút sự quan tâm của đông đảo khán giả.
Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra loạt bất cập trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi Nhịp điệu cuộc sống

Cục Cảnh sát giao thông chỉ ra loạt bất cập trên cao tốc Đà Nẵng-Quảng Ngãi

TTTĐ – Liên quan đến tình trạng hư hỏng, xuống cấp mặt đường và những bất cập trong tổ chức giao thông trên tuyến cao tốc Đà Nẵng - Quảng Ngãi, đại diện Cục Cảnh sát giao thông vừa có buổi làm việc với đơn vị quản lý tuyến đường này.
Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức... vi phạm quy định về nồng độ cồn Giao thông

Xử lý nghiêm cán bộ, công chức, viên chức... vi phạm quy định về nồng độ cồn

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký Chỉ thị số 35/CT-TTg ngày 17/9/2024 về xử lý cán bộ, công chức, viên chức và chiến sỹ trong lực lượng vũ trang vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông mà trong máu hoặc hơi thở có nồng độ cồn; không hợp tác với lực lượng chức năng trong xử lý vi phạm.
Dù khó khăn bao nhiêu cũng phải hoàn thành mục tiêu đã đề ra Giao thông

Dù khó khăn bao nhiêu cũng phải hoàn thành mục tiêu đã đề ra

TTTĐ - Chiều 17/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (GTVT) chủ trì họp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo.
Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án giao thông trọng điểm Giao thông

Tháo gỡ vướng mắc, đẩy nhanh tiến độ các công trình, dự án giao thông trọng điểm

TTTĐ - Chiều 17/9, Thủ tướng Phạm Minh Chính, Trưởng Ban Chỉ đạo Nhà nước các công trình, dự án quan trọng quốc gia, trọng điểm ngành Giao thông vận tải (Ban Chỉ đạo) chủ trì họp phiên thứ 14 của Ban Chỉ đạo.
Xem thêm