Tag

Những “kỹ sư tâm hồn” khơi nguồn cảm hứng cho học sinh

Giáo dục 21/11/2019 07:26
aa
TTTĐ - Mang trong mình lòng nhiệt huyết và khả năng sáng tạo không ngừng, những người thầy ấy mỗi ngày đều tận tâm tìm ra những cách giảng dạy khoa học, tạo môi trường học tập để học sinh được phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo.

Những “kỹ sư tâm hồn” khơi nguồn cảm hứng cho học sinh

Cô giáo Hoàng Thị Kim Cúc và học sinh của mình

Bài liên quan

Học sinh THPT Việt Đức mừng Ngày Nhà giáo Việt Nam

Teen THPT Trần Nhân Tông xếp hình bản đồ Việt Nam tặng thầy cô ngày 20/11

Nỗ lực thầm lặng của thầy cô vì niềm vui uống sữa của học sinh

Công an Vĩnh Phúc: Sẽ có hướng xử lý vụ thầy dạy võ thô bạo

Bảo vệ môi trường từ những dự án khởi nghiệp sáng tạo

Tấm gương trí tuệ và sự sáng tạo

Cô giáo Lê Thị Thơ là giáo viên tiếng Anh của trường THPT Chúc Động, huyện Chương Mỹ, Hà Nội. Cô Thơ có hoàn cảnh khá đặc biệt so với các đồng nghiệp của mình. Con trai út của cô là “một em bé tự kỷ đặc biệt”. Vì vậy, quỹ thời gian của cô khá eo hẹp khi phải cân đối “việc nước – việc nhà”. Tuy thế, cô Thơ vẫn luôn dành thời gian trăn trở đổi mới phương pháp, nhiệt tình giúp đỡ học sinh, chia sẻ, học hỏi đồng nghiệp và hoàn thành xuất sắc mọi nhiệm vụ được giao.

Chia sẻ về những sáng kiến, đổi mới phương pháp dạy học, cô Thơ tâm sự: “Là giáo viên dạy Tiếng Anh ở ngôi trường nằm ở vùng nông thôn nghèo, tôi nhận thấy, đa số học sinh của mình còn rụt rè, thụ động và không yêu thích môn học này. Không những thế, trang thiết bị dạy học cũng còn nhiều thiếu thốn”.

Cô giáo Lê Thị Thơ và học sinh
Cô giáo Lê Thị Thơ và học sinh

Năm học 2017 - 2018, được sự động viên của Ban Giám hiệu nhà trường và đồng nghiệp, cô Lê Thị Thơ đã thành lập CLB Tiếng Anh của trường. Câu lạc bộ ra đời sinh hoạt định kỳ 2 lần/tháng với nhiều hoạt động thiết thực, đã tạo được môi trường thân thiện, năng động, dần biến Tiếng Anh trở thành môn học gần gũi với các em. Đến nay, Câu lạc bộ đã bước qua năm thứ ba phát triển và trưởng thành.

Không chỉ thành lập câu lạc bộ, năm học 2018 - 2019, sau hai năm giảng dạy bộ sách giáo khoa Tiếng Anh mới, cô Thơ nhận thấy việc đào tạo học sinh khối 10 làm quen với cách học sáng tạo của sách mới, đặc biệt là đối với phần Project mất rất nhiều thời gian và công sức. Trong khi đó, học sinh khối 11 sau một năm được cô hướng dẫn đã thay đổi tích cực. Từ thực tế này, cô Thơ đã nảy ra sáng kiến “Hợp tác liên khối giữa học sinh nhằm nâng cao hiệu quả bài thuyết trình trong chương trình sách giáo khoa Tiếng Anh mới”. Theo đó, mỗi nhóm học sinh khối 11 sẽ trợ giúp một nhóm học sinh khối 10 hoàn thành bài thuyết trình dưới sự giám sát của của giáo viên.

Hiện, cô Thơ đang trợ giúp Tổ chuyên môn nhân rộng sáng kiến ở trường. Ngoài ra, cô Thơ còn có nhiều năm dạy bồi dưỡng học sinh giỏi, phụ đạo học sinh yếu kém không thu phí.

Nữ giáo viên luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm

Ở trường THPT Sơn Tây (thị xã Sơn Tây, Hà Nội), cô giáo dạy Ngữ văn Hoàng Thị Kim Cúc được đồng nghiệp, học trò tin yêu, quý mến bởi tinh thần trách nhiệm, luôn hết lòng vì học sinh. Cô Kim Cúc luôn chú trọng tạo môi trường học tập để học sinh được phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo.

Cô Kim Cúc tâm sự: “Môn Ngữ văn thường làm khó học sinh, nhiều học sinh học Văn như bị ru ngủ, khó tiếp thu bài. Đó là thực tế mà nhiều giáo viên dạy Ngữ văn gặp phải trong quá trình dạy học. Từ đó, tôi luôn trăn trở với suy nghĩ phải làm cách nào để khơi gợi sự hứng thú cho học sinh".

Bằng sự chủ động, sáng tạo của mình, cô đã tự đổi mới phương pháp dạy học. Có khi, giờ học Văn của cô là một buổi thuyết trình, có giờ học như một cuộc thi giới thiệu sách, có giờ học lại là một hành trình khám phá tri thức. Bởi vậy, học sinh không còn e ngại những giờ học văn và kết quả học tập của các em cũng ngày càng tiến bộ.

Cô là tác giả của nhiều sáng kiến dạy học như: “Vận dụng một số vấn đề thi pháp học vào việc đọc hiểu văn bản văn học trong nhà trường Trung học phổ thông”, “Phát triển năng lực tư duy người học bằng quy tắc 4 hỏi”, “Vận dụng phương pháp luận của văn học so sánh vào việc đọc hiểu văn bản”.

Không chỉ giảng dạy, cô còn đảm nhiệm vai trò Bí thư Đoàn trường THPT Sơn Tây. Tâm huyết với công tác Đoàn, cô đã triển khai tổ chức nhiều hoạt động phong phú, đa dạng để tạo môi trường hỗ trợ nâng cao trí tuệ, bồi dưỡng năng khiếu, rèn luyện thể lực cho học sinh như: Cuộc thi Hành trang tuổi 18, Giai điệu tuổi hồng, Ngày hội Khi tôi 18, Chương trình biểu diễn nghệ thuật “Theo dòng lịch sử”, Hội trại 26/3, Cuộc thi Hùng biện tiếng Anh...

Ngoài ra, cô Cúc còn tham mưu, đề xuất vẽ tranh trên tường toàn bộ khu vực nhà để xe của học sinh với chủ đề Bay cao những ước mơ. "Tôi đã trực tiếp tư vấn CLB Mỹ thuật của trường trong việc xây dựng ý tưởng công trình. Đồng thời cùng các em lựa chọn hình ảnh; vận động giáo viên, học sinh ủng hộ về vật chất và tinh thần để triển khai thực hiện công trình. Đây thực sự là một sự sáng tạo, đổi mới không chỉ trong việc tổ chức hoạt động của các CLB mà còn đối với việc xây dựng môi trường, cảnh quan sư phạm trong nhà trường" - cô Cúc chia sẻ.

Đọc thêm

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024 Giáo dục

Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024

TTTĐ - Mới đây Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Mai Trọng Thái đã ký ban hành thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND quận Nam Từ Liêm năm 2024.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Quốc học Huế gia nhập thành viên mạng lưới LabelFrancÉducation Giáo dục

Quốc học Huế gia nhập thành viên mạng lưới LabelFrancÉducation

TTTĐ - Trường THPT chuyên Quốc học Huế đáp ứng các điều kiện và chính thức gia nhập mạng lưới LabelFrancÉducation (Pháp) gồm 600 trường trên toàn thế giới, trong đó có nhiều trường ở Việt Nam đã được công nhận.
Nghiêm cấm lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định Muôn mặt cuộc sống

Nghiêm cấm lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Phòng chỉ đạo nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường để thu các khoản thu ngoài quy định, tăng cường công tác quản lý các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025 sau bão số 3.
Xem thêm