Tag

Những hiện vật quý về phong trào thi đua yêu nước

Văn hóa 13/06/2023 11:03
aa
TTTĐ - Hơn 200 tài liệu, hiện vật được gửi tới người xem tại trưng bày chuyên đề “Thi đua ái quốc - Ươm những mầm xanh” nhân dịp kỷ niệm 75 năm ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc (11/6/1948 - 11/6/2023) diễn ra tại Bảo tàng Lịch sử quốc gia.
Phát hành bộ tranh cổ động nhân kỷ niệm 75 năm Ngày Chủ tịch Hồ Chí Minh ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc

Trưng bày được chia làm ba phần gồm: Chủ tịch Hồ Chí Minh với phong trào Thi đua ái quốc; Thi đua là yêu nước - Yêu nước thì phải thi đua; Khát vọng tuổi trẻ - Ươm những mầm xanh.

Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc ngày 11/6/1948
Lời kêu gọi của Chủ tịch Hồ Chí Minh về thi đua ái quốc ngày 11/6/1948

Cách đây 75 năm, khi cuộc kháng chiến chống thực dân Pháp đang ở giai đoạn gay go, quyết liệt, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã ra Lời kêu gọi thi đua ái quốc nhằm kêu gọi toàn dân tích cực thi đua diệt giặc đói, giặc dốt, giặc ngoại xâm, làm cho kháng chiến mau thắng lợi, kiến quốc chóng thành công.

Cờ thi đua Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng Tiểu đoàn 387, đơn vị lập nhiều chiến công trong kháng chiến chống thực dân Pháp.
Cờ thi đua Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng thưởng Tiểu đoàn 387, đơn vị lập nhiều chiến công trong kháng chiến chống thực dân Pháp

Dưới ánh sáng tư tưởng của Người về thi đua yêu nước, trải qua những chặng đường nối tiếp với những tên gọi, nội dung và hình thức biểu hiện khác nhau, phong trào thi đua yêu nước phát triển theo dòng chảy liên tục, góp phần quan trọng làm nên những thắng lợi to lớn của cách mạng Việt Nam trong suốt hơn bảy thập kỷ qua.

Những hiện vật quý về phong trào thi đua yêu nước

Không gian trưng bày tập trung giới thiệu hơn 200 tài liệu, hình ảnh, hiện vật về phong trào thi đua yêu nước qua các thời kỳ lịch sử.

Quạt giấy Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng ông Hoàng Đạo Thúy, Tổng bí thư Ban vận động Thi đua ái quốc Trung ương năm 1948
Quạt giấy Chủ tịch Hồ Chí Minh tặng ông Hoàng Đạo Thúy, Tổng Bí thư Ban vận động Thi đua ái quốc Trung ương năm 1948

Trưng bày cũng giới thiệu nhóm hình ảnh về các thanh, thiếu niên trên cả nước, từ biên giới, hải đảo, vùng sâu vùng xa, đến thành phố đã có những đóng góp tích cực trong phong trào thi đua yêu nước.

Hũ gạo kháng chiến và hũ gạo nuôi quân
Hũ gạo kháng chiến và hũ gạo nuôi quân

Trong đó, trưng bày có một số hình ảnh, hiện vật của nhóm Sài Gòn Xanh (TP HCM) với phong trào bảo vệ môi trường.

Sa bàn “Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ” được làm từ vật liệu tái chế
Sa bàn “Chiến dịch lịch sử Điện Biên Phủ” được làm từ vật liệu tái chế

Nhóm hình ảnh, hiện vật đồ dùng, giáo cụ trực quan sinh động trong dạy và học, sản phẩm sáng tạo của học sinh, giáo viên (trường THCS Trưng Vương, Hà Nội) được làm từ những vật dụng tái chế.

Những hiện vật quý về phong trào thi đua yêu nước

Tại hoạt động trưng bày cũng có phim về Bác Hồ với phong trào thi đua yêu nước (do VTV cung cấp); Hình ảnh, clip ghi hình hoạt động các phong trào thi đua yêu nước của tuổi trẻ.

Bộ quần áo của Anh hùng Lao động Nguyễn Thị Suốt (1); Dũa của anh Nguyễn Hoàng Thoan, quản đốc nhà máy cơ khí Hà Nội (2) và dao rựa (3), đục (4) của chị Tô Thị Rỉnh, dân tộc Tày
Bộ quần áo của Anh hùng Lao động Nguyễn Thị Suốt (1); Dũa của anh Nguyễn Hoàng Thoan, quản đốc nhà máy cơ khí Hà Nội (2) và dao rựa (3), đục (4) của chị Tô Thị Rỉnh, dân tộc Tày

Ngoài ra, tại trưng bày còn có không gian trải nghiệm “Ươm những mầm xanh” dành cho khách tham quan tự tay trải nghiệm làm các vật dụng, đồ dùng từ vật liệu tái chế.

Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn và vận động viên Nguyễn Thị Oanh trao tặng các hiện vật cho bảo tàng
Nhà giáo nhân dân Nguyễn Đức Thìn và vận động viên Nguyễn Thị Oanh cũng trao tặng các hiện vật tới bảo tàng

Trưng bày chuyên đề "Thi đua ái quốc - Ươm những mầm xanh" góp phần khẳng định vị trí, vai trò và tác dụng của phong trào thi đua yêu nước trong các giai đoạn cách mạng Việt Nam.

Không gian trải nghiệm tại hoạt động trưng bày
Không gian trải nghiệm tại hoạt động trưng bày

Đây đồng thời đây là những minh chứng sống động, khơi dậy tinh thần thi đua trong mỗi người Việt Nam, góp phần dựng xây Tổ quốc, ươm những mầm xanh vì sự nghiệp phát triển đất nước ngày càng văn minh, giàu mạnh.

Trưng bày mở cửa đến ngày 9/8/2023.

Đọc thêm

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm” Văn học - Nghệ thuật

“Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm”

TTTĐ - Khi ở giữa ranh giới mỏng manh của sự sống và cái chết, cô gái trẻ Phạm Ngọc Phương Thảo đã quyết định viết một cuốn sách kể về câu chuyện của cuộc đời mình. "Hãy sống hết mình vì đời ngắn lắm" là một cuốn sách đầy cảm hứng, đưa độc giả vào hành trình của những con người không ngừng nỗ lực, không ngừng yêu thương và không ngừng sống một cuộc đời đầy ý nghĩa.
Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai Văn hóa

Khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, cùng vượt qua thiên tai

TTTĐ - Tối 17/9, chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ” với chủ đề “Việt Nam kiên cường” diễn ra tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (Hà Nội). Chương trình đã khắc sâu tình dân tộc, nghĩa đồng bào, đoàn kết, tương thân tương ái để vượt qua thiên tai, hoạn nạn.
Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu Văn hóa

Huyền Linh làm Đại sứ cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu

TTTĐ - Người mẫu Huyền Linh nhận lời mời làm đại sứ nhí cho Tuần lễ thời trang sinh viên toàn cầu diễn ra tại Việt Nam trong thời gian tới.
Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024 Văn hóa

Chuyên gia John Kim chia sẻ về xu hướng váy cưới thu đông 2024

TTTĐ - Chuyên gia trang điểm John Kim khai trương cửa hàng thời trang váy cưới JohnKim Hana Bridal tại Hà Nội sau nhiều năm tâm huyết ấp ủ. Đồng thời, anh cũng tiết lộ xu hướng trang phục mùa thu đông năm nay để các cô dâu lựa chọn trong ngày trọng đại của cuộc đời.
Trở thành Idol Social khó hay dễ? Giải trí

Trở thành Idol Social khó hay dễ?

TTTĐ - Đây là một trong những câu hỏi đặt ra thu hút nhiều sự quan tâm trong buổi lễ ra mắt khoá đào tạo “Nhân hiệu thực chiến - Idol Social”, được tổ chức tại TP HCM mới đây.
NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão Điện ảnh - Âm nhạc

NSƯT Hoàng Tùng động viên quê hương khắc phục hậu quả cơn bão

TTTĐ - NSƯT Hoàng Tùng - Quán quân Sao Mai 2003 giới thiệu tới người yêu nhạc tác phẩm mang đậm âm hưởng dân gian trữ tình “Cha mẹ tôi già”. Ca khúc ra mắt đúng dịp Trung thu - Tết của tình thân và cũng là lời tri ân bố mẹ già, người dân quê hương Quảng Ninh đang nỗ lực khắc phục thiệt hại cơn bão số 3 vừa qua.
Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ Văn học - Nghệ thuật

Các chương trình nghệ thuật quyên góp ủng hộ đồng bào vùng bão, lũ

TTTĐ - Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch (VHTTDL) tổ chức 6 chương trình nghệ thuật nhằm quyên góp, ủng hộ đồng bào bị thiệt hại nặng nề do cơn bão số 3 (Yagi) gây ra.
Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ Văn hóa

Việt Nam kiên cường - Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Trong những ngày qua, chứng kiến những đau thương, mất mát của đồng bào các tỉnh, thành phố khu vực phía Bắc chịu ảnh hưởng của bão số 3 (bão Yagi), với tinh thần “Tương thân tương ái”, “Lá lành đùm lá rách”, Đài Truyền hình Kỹ thuật số VTC, Oscar Media và Báo Hànộimới tổ chức thực hiện chương trình nghệ thuật “Chung tay vì đồng bào vùng bão lũ”. Với chủ đề “Việt Nam kiên cường”, sự kiện sẽ diễn ra lúc 20h10 ngày 17/9 tại Trung tâm Nghệ thuật Âu Cơ (8 Huỳnh Thúc Kháng, Ba Đình, Hà Nội).
“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai Văn hóa

“An toàn cho con" - chùm phim hoạt hình về phòng, chống thiên tai

TTTĐ - Từ thứ Bảy (14/9), trên kênh VTV3, chương trình “An toàn cho con” bắt đầu phát sóng chùm phim đặc biệt gồm 10 tập về chủ đề phòng, chống thiên tai.
Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh Văn học - Nghệ thuật

Trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh tại TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Kỷ niệm 124 năm Ngày sinh của chí sĩ Nguyễn An Ninh, TP Hồ Chí Minh cho ra mắt không gian trải nghiệm Thư viện số Nguyễn An Ninh - Chuyên đề Nam Bộ tại đường sách Nguyễn Văn Bình (Quận 1).
Xem thêm