Tag

Những gương mặt ấn tượng của Hội thi “Ánh sáng soi đường”

Tuổi trẻ học và làm theo Bác 18/08/2023 08:04
aa
TTTĐ - Vượt qua hàng ngàn thí sinh, 10 gương mặt xuất sắc sẽ tranh tài tại chung kết toàn quốc Hội thi "Ánh sáng soi đường" lần thứ V, năm 2023. Học tập ở nhiều môi trường khác nhau nhưng những bạn trẻ này đều có đam mê, tình yêu cho các môn khoa học Mác - Lênin.
10 thí sinh tranh tài chung kết toàn quốc Hội thi Olympic "Ánh sáng soi đường"

Ứng dụng trong cuộc sống

Khi biết bản thân là một trong 10 thí sinh sẽ tranh tài tại chung kết Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ V, năm 2023, Nguyễn Thị Huyền Trang, sinh viên năm thứ ba, Học viện Khoa học Quân sự khá bất ngờ. Trang cho biết, tình cờ biết đến hội thi qua phát động của Đoàn cơ sở Học viện Khoa học Quân sự, cô gái trẻ đăng ký tham gia chỉ để "hưởng ứng”.

Tuy nhiên, Trang lại là một trong những thí sinh xuất sắc vượt qua vòng thi cấp trường, cụm và tỉnh để có mặt tại chung kết toàn quốc. Vốn yêu thích các môn khoa học môn khoa học Mác – Lênin nên bất cứ khi nào có điều kiện cô gái trẻ sẽ tìm đọc các tài liệu liên quan như văn kiện Đại hội của Đảng…

Những gương mặt ấn tượng của Hội thi “Ánh sáng soi đường”
Nguyễn Thị Huyền Trang

“Nhiều bạn thấy “khó, khô, khổ” nhưng mình lại thấy các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh có nhiều điểm thú vị. Mình đã áp dụng quy luật, thế giới quan từ các môn học này vào sự phát triển của bản thân”, Trang chia sẻ.

Những vòng thi đầu, Trang gặp nhiều khó khăn. Nhiều câu hỏi vượt qua sự hiểu biết của cô gái trẻ. Để khắc phục hạn chế của bản thân, Trang tìm đọc tài liệu nhiều hơn và thu về cho bản thân khá nhiều kiến thức từ kinh tế, chính trị đến lịch sử của Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên….

Theo Trang, hội thi không chỉ giúp cô gái trẻ mở rộng kiến thức mà cả kỹ năng. Tại vòng phỏng vấn, Trang được thầy cô trực tiếp hướng dẫn, chỉ bảo cho những hạn chế để khắc phục. “Có sự đồng hành, hỗ trợ của thầy cô mình thấy tự tin hơn rất nhiều. Những kiến thức thu nhận được từ hội thi giúp mình vững vàng hơn trong cuộc sống và công việc của một người lính cụ Hồ”, Trang cho biết.

Hiện Trang đã sẵn sàng cho vòng chung kết Hội thi “Ánh sáng soi đường” diễn ra vào ngày 19/8 tại Hà Nội. Phương châm của cô gái trẻ là “Tự tin, giao lưu và học hỏi”.

Học bằng đam mê

Nguyễn Lương Quang, sinh viên năm cuối khoa Điện - Điện tử, trường Đại học Thủy Lợi cũng là một trong những thí sinh xuất sắc tranh tài tại chung kết Hội thi “Ánh sáng soi đường” năm 2023. Quang là lớp trưởng lớp 61TĐH1, đồng thời đảm nhiệm vai trò Chủ nhiệm Câu lạc bộ Lý luận trẻ trường Đại học Thuỷ Lợi.

Những gương mặt ấn tượng của Hội thi “Ánh sáng soi đường”
Nguyễn Lương Quang

“Nhiều bạn thắc mắc “học kỹ thuật sao lại đam mê các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”? Mình nghĩ rằng việc học theo khối ngành kỹ thuật hay ngành xã hội không phải là rào cản lớn đối với việc học các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh”, Quang chia sẻ.

Theo Quang, phần lớn các bạn sinh viên khi học những môn này đều cho rằng, đây chỉ là lý thuyết, không có tính ứng dụng, cũng không liên quan gì đến ngành nghề của mình. Khi đó, các bạn sẽ có thái độ tiêu cực, không muốn học những môn này hoặc chỉ học sơ sài, qua loa nên đã khó lại càng khó.

Với lượng kiến thức của các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh luôn được đánh giá là trừu tượng và rất đồ sộ nên không thể dùng một cách học thuộc thông thường. Quang luôn tập trung tìm hiểu, phân tích kỹ lưỡng để hiểu tường tận, rõ ràng về các vấn đề.

Sau khi đã hiểu rõ, Quang sẽ đặt những vấn đề đó vào trong hoàn cảnh lịch sử cụ thể để thấy được mối liên hệ giữa với thực tiễn. Nhờ vậy, chàng trai trẻ không chỉ nắm rõ các kiến thức đã học mà còn có thể ghi nhớ một cách lâu dài. Với Quang, các môn khoa học Mác - Lênin, tư tưởng Hồ Chí Minh có một điểm đặc biệt khiến bản thân bị thu hút đó chính là giá trị về đạo đức và lý tưởng sống. Chàng trai trẻ đang áp dụng những điều học hỏi được vào cuộc sống để có bản lĩnh vững vàng hơn.

Vòng chung kết toàn quốc bảng cá nhân và bảng đội tuyển Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin, Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ V, năm 2023 sẽ diễn ra trong 2 ngày 19, 20/8, tại Hà Nội. Tham gia vòng chung kết bảng cá nhân là 10 thí sinh xuất sắc nhất trên toàn quốc. Bảng đội tuyển là sự tham gia tranh tài của 4 đội tuyển xuất sắc, gồm: Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, Ban Thanh niên Quân đội và Ban Thanh niên Công an Nhân dân.

Hội thi Olympic toàn quốc các môn khoa học Mác - Lênin và Tư tưởng Hồ Chí Minh “Ánh sáng soi đường” lần thứ V, năm 2023 do Ban Tuyên giáo Trung ương, Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh, Trung ương Đoàn, Bộ Giáo dục và Đào tạo, Bộ Lao động - Thương binh và Xã hội, Nhà xuất bản Chính trị Quốc gia Sự thật phối hợp tổ chức, phát động từ ngày 19/5/2023.

Đọc thêm

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh Nhịp sống trẻ

Tỉnh đoàn Lâm Đồng trồng mới gần 55.000 cây xanh

TTTĐ - Trong 3 tháng diễn ra Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè gần 55.000 cây xanh được trồng do các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh Lâm Đồng thực hiện.
Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Hải Phòng với tấm lòng tương thân tương ái

TTTĐ - Thường trực Thành đoàn Hải Phòng - Hội LHTN Việt Nam TP Hải Phòng thăm và tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng do cơn bão số 3 tại một số quận, huyện.
Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Đà Nẵng vận động các nguồn lực giúp người dân vùng lũ

TTTĐ - Những ngày qua, nhiều câu lạc bộ (CLB), đội, nhóm tình nguyện ở Đà Nẵng đang tích cực vận động các nguồn lực, kêu gọi quyên góp nhu yếu phẩm hỗ trợ người dân vùng lũ.
Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Yên Bái hỗ trợ bà con khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Những ngày qua, Tỉnh đoàn Yên Bái và đoàn thanh niên các đơn vị trên địa bàn tỉnh đã nỗ lực làm việc không nghỉ, triển khai công tác cứu hộ cứu nạn và hỗ trợ bà con vùng lũ. Hiện tại, tuy mực nước đã có phần giảm, nhưng tại nhiều điểm tại TP Yên Bái, huyện Trấn Yên, Văn Yên... vẫn còn đang ngập sâu trong biển nước.
Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Tuổi trẻ Kon Tum hướng về đồng bào vùng bão lũ

TTTĐ - Nhằm hỗ trợ đồng bào các tỉnh miền Bắc chịu ảnh hưởng nghiêm trọng của bão lũ số 3, tuổi trẻ Kon Tum đã quyên góp, ủng hộ tiền cùng các nhu yếu phẩm thiết yếu.
Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người dân phường Phúc Xá: Nước rút, rồi sẽ về chung tay dọn dẹp

TTTĐ - Người dân phường Phúc Xá (Ba Đình, Hà Nội) đang tạm trú an toàn tại các điểm sinh hoạt tập trung dưới sự hỗ trợ tận tình của các lực lượng chức năng và đoàn viên, thanh niên. Các bạn trẻ tiếp tục đảm nhận việc phân phát thực phẩm, nước uống, đồng thời thường xuyên thăm hỏi, động viên bà con trong thời gian lưu trú.
Xem thêm