Tag

Những F0 vất vả làm việc, gồng gánh cả gia đình

Nhịp sống trẻ 11/03/2022 14:07
aa
TTTĐ - Khi số ca mắc COVID-19 trong cộng đồng vẫn chưa có dấu hiệu giảm nhiệt, nhiều gia đình rơi vào trạng thái không có ai có thể giúp đỡ khi xung quang cũng chung một tình trạng. Khi đó, có những F0 một mình vừa phải chăm lo cho gia đình, vừa phải chạy deadline từng giờ để có thêm thu nhập vượt qua giai đoạn khó khăn này…
Những F0 một mình vượt qua dịch bệnh Tâm lý “ai rồi cũng bị COVID-19” và thực tế cuộc sống của sinh viên F0 Đừng chủ quan để “ai cũng thành F0” Kiệt sức khi tăng ca, làm thay công việc cho đồng nghiệp F0

F0 hoạt động hết công suất…

Phát hiện mẹ, em gái và mình cùng bị mắc COVID-19 sau khi có F0 qua nhà chơi, Thu Phương (25 tuổi) trở thành người gồng gánh, chăm sóc cho cả gia đình.

“Nhà chỉ có 3 người nên những ngày vừa rồi, mình phải vừa làm việc online, vừa lo hết việc nhà. Mẹ và em đều bị sốt cao, ho nặng và cả người nhức mỏi nên không thể làm gì được. Mình cũng không muốn mọi người phải hoạt động trong khi sức khỏe mình tốt hơn”, Phương nói.

Những F0 vất vả làm việc, gồng gánh cả gia đình
Nhiều người dù đang là F0 nhưng vẫn từng ngày tất bật chăm sóc gia đình và chạy deadline xuyên đêm

Thu Phương cho biết, những ngày đầu phát hiện mình mắc COVID-19, cô hoàn toàn không có biểu hiện gì nhưng đến ngày thứ 3 và những ngày sau đó, Phương bắt đầu đau đầu, sốt cao và ho lâu. Rất may là đến ngày thứ 6, các triệu chứng giảm bớt và sức khỏe của cô cũng ổn định hơn.

Mặc dù cơ thể đang chịu đựng những tác động của COVID-19 nhưng Phương vẫn phải lo cho cả nhà, từ nấu ăn, giặt giũ, dọn dẹp đến thuốc thang, kiểm tra sức khỏe từng thành viên. Bên cạnh đó, cô còn gánh thêm công việc ở công ty vì gần như toàn bộ công ty đều đã trở thành F0, đa phần trong số họ còn có diễn biến nặng và hầu như không thể làm việc từ xa.

“Công việc không quá gò bó thời gian nhưng khối lượng lớn vì mình phải làm thay nhiều người và cần hoàn thành đúng hạn nên có những ngày mình thường phải thức đến 2 - 3h sáng để tranh thủ làm việc.

Có hôm, để kịp hoàn thành báo cáo, mình phải thức đến 5h sáng sau đó chợp mắt một lúc để dậy nấu ăn cho cả nhà rồi dọn dẹp. Mặc dù công ty tạo điều kiện nhưng nếu mình xin nghỉ thì thu nhập sẽ giảm đáng kể. Vậy nên dù vất vả như thế nào thì mình cũng đành cố gắng thôi”, Phương chia sẻ.

Những F0 vất vả làm việc, gồng gánh cả gia đình
Việc phải gồng gánh mọi thứ khiến Thu Phương cảm thấy áp lực và mệt mỏi (Ảnh nhân vật cung cấp)

Cô gái 25 tuổi cũng cho biết, mỗi tháng gia đình cô chi tiêu khá tốn kém. Trong khi em gái còn đang học lớp 12 và mẹ thì thường xuyên đau ốm nên mọi khoản chi tiêu trong nhà đều do Phương gánh vác. Bên cạnh công việc chính là trưởng nhóm bán hàng, Phương phải nhận thêm một số công việc về thiết kế mới đủ chi tiêu cho gia đình. Tuy nhiên, từ sau Tết đến giờ, cô vẫn đang phải tạm dừng công việc đó để chăm sóc gia đình và hoàn thành nhiệm vụ tại công ty.

“Tiền ăn uống rồi thuốc men, điện nước và sinh hoạt hằng ngày… khiến mình nhiều lúc cảm thấy chán nản. Mình rất thương mẹ và em nên không muốn để cả hai phải suy nghĩ nhưng thú thực, việc phải một mình gồng gánh mọi thứ thật sự rất áp lực và mệt mỏi”, Phương bày tỏ.

Lạc quan là liều thuốc để vượt qua khó khăn

Lần thứ 2 trong hơn hai tháng, Vũ Minh Hiếu (26 tuổi, sống tại quận Thanh Xuân, Hà Nội) bị mắc COVID-19. Lần đầu là vào ngày 13/1 sau khi Hiếu tiếp xúc với đồng nghiệp là F0 tại công ty; Còn lần thứ 2 là vào ngày 8/3, kể từ sau bữa tiệc sinh nhật cháu trai khiến cả gia đình Hiếu 4 người đều trở thành F0.

“Lần đầu tiên bị, mình không có triệu chứng gì từ khi mắc đến khi khỏi bệnh. Còn lần thứ 2 này, ngay trong ngày nhận kết quả dương tính, mình bắt đầu sốt, đau mỏi người và sổ mũi nhiều hơn, có khi còn cảm thấy khó thở. May mắn là đến hôm nay mọi thứ đã ổn hơn nhiều. Mình đã có thể chăm sóc nhiều hơn cho bố mẹ và em gái”, Hiếu nói.

Hiếu cho biết hiện tại cả gia đình đang điều trị tại nhà có sự hướng dẫn, giám sát của cán bộ trạm y tế và được phát thuốc uống. Trong thời gian này, Hiếu vẫn làm việc bình thường và kết nối với mọi người qua điện thoại. Nhiều đồng nghiệp khác tại công ty cũng là F0 nên công việc từ xa cũng được sắp xếp để dễ dàng xử lý hơn.

Bên cạnh đó, hằng ngày, Hiếu vẫn dậy theo giờ đi làm, nấu bữa sáng, giặt giũ quần áo và dọn dẹp nhà cửa khi cả bố mẹ và em gái đều có nhiều triệu chứng nặng hơn.

Những F0 vất vả làm việc, gồng gánh cả gia đình
Lạc quan chính là một liều thuốc quan trọng giúp những người mắc COVID-19 vượt qua giai đoạn khó khăn này (Ảnh tư liệu)

“Bố mẹ đã cao tuổi nên mình thấy khá lo lắng. Vì vậy, mình sẽ cố gắng giúp đỡ bố mẹ nhiều nhất có thể. Em gái đang tập trung ôn thi nên mình cũng không muốn làm phiền. Lâu lắm không phải động chân động tay đến việc nhà nên mình khá lúng túng, nhiều hôm mất cả ngày cũng chưa xong việc nhà.

Công việc ở công ty không quá nhiều nhưng lại là các hợp đồng quan trọng nên mình mất khá nhiều thời gian để làm. Mấy hôm vừa rồi chưa có ngày nào ngủ đủ giấc cả nhưng vất vả đến đâu thì mình cũng cố gắng được thôi”, Hiếu chia sẻ.

Cũng theo Minh Hiếu, điều khiến chàng trai 26 tuổi lo lắng nhất là vấn đề sức khỏe hậu COVID-19, đặc biệt với trẻ con và người lớn tuổi. Bởi vậy, Hiếu mong rằng mọi người không nên chủ quan với suy nghĩ “Ai rồi cũng F0”.

“Là người không may mắc bệnh đến 2 lần nên mình cảm nhận được COVID-19 ảnh hưởng đến sức khỏe như thế nào. Mình cảm thấy điều quan trọng nhất là những người đang mắc bệnh hãy giữ tinh thần lạc quan nhất, nếu có thể làm việc từ xa và hạn chế ra ngoài thì hãy cứ làm để tinh thần tỉnh táo và đảm bảo an toàn. Hy vọng rằng Hà Nội thân yêu sẽ mau khỏe để nhịp sống bình thường quay trở lại”, Hiếu nhắn nhủ.

Đọc thêm

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô Bản tin công tác Đội

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Các em thiếu nhi Thủ đô đã tạo nên một mùa trăng rằm thật sự ý nghĩa khi tự tay chuẩn bị nhiều món quà thiết thực gửi đến các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão Tôi yêu Hà Nội

Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão

TTTĐ - Gần 1 tuần sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, trên đường phố Hà Nội vẫn còn ngổn ngang cây xanh gãy, đổ. Sáng 15/9, Tuổi trẻ quận Đống Đa đã ra quân phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia thu dọn vệ sinh để Hà Nội sạch đẹp.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Trung ương Đoàn tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lụt Nhịp sống trẻ

Trung ương Đoàn tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lụt

TTTĐ - Chiều 14/9, đại diện Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thăm, động viên, trao quà cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và đoàn thanh niên tình nguyện hỗ trợ phòng, chống bão lụt tại huyện Tứ Kỳ, Hải Dương.
Xem thêm