Tag

Những nhân viên "2 tay 2 việc"

Nhịp sống trẻ 16/05/2023 19:36
aa
TTTĐ - Công việc phụ, việc ngoài giờ (side job, side hustle) đang là xu hướng làm việc của nhiều người trẻ với mục tiêu chính là để gia tăng thu nhập. Dù vậy, để cân bằng giữa công việc chính và công việc phụ, không bị sếp coi rằng chểnh mảng, thiếu tập trung… là việc không hề dễ dàng.
Học sinh thích thú trải nghiệm công việc thực tế mình mong muốn trong tương lai

Âm thầm giấu sếp

Suốt 4 năm kể từ khi tốt nghiệp đại học, Phương Chi (26 tuổi) làm công việc hành chính cho 1 công ty xuất nhập khẩu tại Hà Nội. Công việc này có thu nhập hạn chế, chỉ đủ chi trả tiền nhà, điện nước và phụ giúp một ít cho ba mẹ ở quê. Các khoản ăn uống, đi lại hay giải trí của Phương Chi phụ thuộc vào thu nhập từ việc tay trái.

Khoảng 2 năm nay, cô gái trẻ làm thêm việc quảng bá thương hiệu và livestream bán hàng cho một tiệm quần áo. Công việc chỉ làm ngoài giờ, không “lấn” sang giờ hành chính. Khi được hỏi có sao không khi sếp ở công ty biết cô làm nghề tay trái, Phương Chi khẳng định: “Không cần giấu, nhưng cũng không chủ động tiết lộ”.

“Một năm đầu tiên làm song song 2 việc, mình không thể cân đối thời gian. Những đợt công ty chính có dự án quan trọng, thú thực, mình không thể tập trung toàn sức lực để làm”, cô nói.

Những nhân viên "2 tay 2 việc"
Phương Chi cho rằng không cần giấu, nhưng cũng không chủ động tiết lộ khi làm thêm nghề tay trái với sếp

Ngày càng có nhiều người lựa chọn làm thêm công việc thứ 2, thứ 3 để đáp ứng kỳ vọng từ gia đình hoặc mong muốn phát triển năng lực và tận dụng thời gian nhàn rỗi. Tại Việt Nam, theo khảo sát của Google trên 1000 người lao động, gần 60% cho biết có làm thêm công việc phụ, trong đó 70% làm với mức độ thường xuyên. Một số chọn thẳng thắn chia sẻ với cấp trên, trong khi những người còn lại tìm cách che giấu, hoặc chỉ trả lời khi được hỏi đến.

Phương Chi là một trường hợp điển hình. Mỗi tháng, cô gái trẻ kiếm thêm khoảng 13 triệu đồng từ công việc phụ, cao hơn so với mức lương từ công ty chính thức. Tuy nhiên, cô cho biết sẽ không rời bỏ công ty ở thời điểm hiện tại vì có nguồn thu ổn định và chế độ bảo hiểm rõ ràng.

“Chuyện trình bày nghề tay trái với quản lý không thực sự mang lại lợi ích cho bên nào. Mình sợ bị sếp đánh giá chểnh mảng, phân tâm cho việc riêng. Mình hiểu rằng phải ưu tiên nhiệm vụ của công ty chính thức trước nhưng cũng cần có thêm thu nhập”, cô gái trẻ bày tỏ.

Tương tự, Nguyễn Hà Vy (25 tuổi, sống tại quận Đống Đa, Hà Nội) cũng lựa chọn không chia sẻ với sếp về nghề tay trái của mình. Công việc chính của cô là chuyên viên tư vấn/hoạch định gói bảo hiểm. Bên cạnh đó, cô cũng nhận thêm việc quảng bá hình ảnh cho một số doanh nghiệp mới ra mắt. Không ít lần, Hà Vy định nói với cấp quản lý về nghề phụ của mình. Cô gái trẻ lo sợ nếu sếp tự tìm hiểu ra, cô sẽ đánh mất lòng tin, đồng thời còn bị phản đối làm việc.

“Công việc tư vấn bảo hiểm của mình không hề nhàn hạ. Hàng tuần, mình còn phải đi tập huấn, bồi dưỡng nghiệp vụ. Nếu biết mình làm thêm nghề tay trái ‘nặng đô’ như marketing, chắc chắn sếp sẽ không đồng ý”, Hà Vy tâm sự.

Những nhân viên "2 tay 2 việc"
Đức Nhân không muốn với sếp về công việc ngoài giờ vì sợ sếp đánh giá chểnh mảng việc ở công ty

Đồng quan điểm, Đức Nhân (28 tuổi) cũng không muốn với sếp về công việc ngoài giờ. Ban ngày, nhân viên văn phòng này bận rộn 8 tiếng với công việc kế toán. Đến tối, anh lại cùng bạn đi khảo sát các nhà xưởng và đặt may mẫu quần áo cho cửa hàng online.

“Công việc kinh doanh của mình mới bắt đầu nên không tự tin chia sẻ cùng ai. Hơn nữa, việc chính của mình đã rất bận rộn. Nếu tiết lộ có thêm nghề tay trái, mình sợ cấp trên sẽ phản đối, đánh giá mình có thể chểnh mảng việc ở công ty”, Đức Nhân giải thích.

Cần sự cân bằng

Trong khi nhân sự lo lắng bị sếp đánh giá, phản đối khi theo đuổi nghề tay trái, nhiều quản lý lại cho rằng vấn đề cốt lõi nằm ở hiệu quả công việc và không mâu thuẫn đến lợi ích công ty.

Minh Đức (32 tuổi), quản lý nhân sự trong một công ty công nghệ tại Hà Nội cho biết mình “không suy nghĩ nhiều” khi cấp dưới có thêm nghề phụ. Trong 3 năm đảm nhiệm vai trò điều hành, anh biết nhiều nhân viên của mình nhận 2-3 công việc khác cùng lúc.

Những nhân viên "2 tay 2 việc"
Công việc phụ, việc ngoài giờ (side job, side hustle) đang là xu hướng làm việc của nhiều người trẻ với mục tiêu chính là để gia tăng thu nhập

Thay vì làm khó, Đức cho rằng mọi thứ được giải quyết khi nhân viên đảm bảo công việc chính, từ thái độ, deadline đến ý thức hợp tác với đồng nghiệp. Chỉ cần đáp ứng yêu cầu này, anh sẽ không bàn đến đầu việc phụ của họ. Tuy nhiên, anh cũng từng phải cho vài nhân sự thôi việc khi những bạn này quá ôm đồm công việc, không biết cân đối thời gian.

“Ai cũng có thể nhận thêm việc để cải thiện thu nhập, đảm bảo chất lượng cuộc sống riêng. Tuy nhiên, mọi người phải xác định đâu là nhiệm vụ quan trọng hơn và đặt nó lên hàng đầu. Mình sợ kiểu nhân sự cái gì cũng nhàng nhàng”, Minh Đức chía sẻ.

Trong khi đó, Linh Anh (29 tuổi), quản lý nhân sự tại một công ty thương mại điện tử cho rằng tùy thuộc vào tính chất của công việc, nhân sự mới có thể nhận nghề tay trái phù hợp. Theo cô, nếu nghề tay trái không liên quan đến công việc chính, ví dụ như làm tài xế công nghệ, bán hàng trực tuyến hoặc kinh doanh riêng (ngoài lĩnh vực đang làm việc), nhân sự có thể lựa chọn không nói để tránh những dò xét, nghi vấn của cấp trên.

Tuy nhiên, những công việc có liên quan, đặc biệt là mâu thuẫn hoặc xung đột lợi ích với công ty chính, nhân sự cần có sự tìm hiểu, thông báo với cấp trên nhằm tránh vi phạm các điều luật của công ty.

Những nhân viên "2 tay 2 việc"
Linh Anh cho rằng mỗi người cần biết sắp xếp thời gian hợp lý, tránh để nghề tay trái ảnh hưởng đến thành tích của công việc chính đang làm

“Mình từng biết nhiều bạn nhân sử dụng data (dữ liệu) của công ty chính để phục vụ công việc ngoài giờ, như vậy là làm trái với chính sách của công ty, thậm chí vi phạm pháp luật. Các bạn cần tỉnh táo khi làm những việc như vậy”, Linh Anh nói.

Ngoài ra, cũng theo nữ HR, nếu công việc phụ ảnh hưởng trực tiếp đến hiệu suất của công việc toàn thời gian, điều này có thể gây bất lợi. Vì vậy, dù lựa chọn nói ra hay không, mỗi người cần biết sắp xếp thời gian hợp lý, tránh để nghề tay trái ảnh hưởng đến thành tích của công việc chính.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Xem thêm