Tag
Kỷ niệm 60 năm Báo Khoa học và Đời sống ra số đầu tiên:

Nhìn lại và vươn tới chặng đường mới

Xã hội 27/09/2019 11:07
aa
TTTĐ - Sáng 27/9, tại Hà Nội, Báo Khoa học và Đời sống long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 60 năm ngày xuất bản số báo đầu tiên (30/9/1959 – 30/9/2019).

Kỉ niệm 60 năm Báo Khoa học và Đời sống: Nhìn lại và vươn tới chặng đường mới

Các đại biểu bấm nút khai trương giao diện mới của Trang thông tin điện tử Báo Khoa học và Đời sống.

Bài liên quan

BAC A BANK kỉ niệm 25 năm thành lập và đón nhận Huân chương Lao động hạng Ba

Báo Lao Động - Vẻ vang chặng đường 90 năm bản lĩnh, tiên phong

Báo chí khẳng định bản lĩnh tiên phong trong đấu tranh phòng chống tham nhũng, lãng phí

35 tác phẩm đoạt giải báo chí về đấu tranh phòng, chống tham nhũng, lãng phí

Lễ kỉ niệm là dịp tập thể lãnh đạo, cùng cán bộ phóng viên, nhân viên Báo Khoa học và Đời sống nhìn lại chặng đường hình thành và phát triển, đồng thời tri ân bạn đọc, những thế hệ cán bộ nhân viên tâm huyết với báo. Đây là dấu mốc quan trọng của Báo để ôn lại truyền thống vẻ vang và hướng tới kỷ nguyên mới – kỷ nguyên 4.0.

Tới dự buổi lễ có đồng chí Thuận Hữu, Ủy viên Trung ương Đảng, Tổng Biên tập Báo Nhân dân, Phó Trưởng ban Tuyên giáo Trung ương, Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam; đồng chí Lê Doãn Hợp, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bộ trưởng Thông tin và Truyền thông; GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam; đồng chí Hồ Quang Lợi, Phó Chủ tịch Thường trực Hội Nhà báo Việt Nam; cùng lãnh đạo, đại diện lãnh đạo các ban, bộ, ngành, các cơ quan báo chí và toàn thể cán bộ, phóng viên của Báo Khoa học và Đời sống.

Tổng Biên tập Đặng Vương Hạnh trao kỷ niệm chương tri ân độc giả 95 tuổi, đã 60 năm gắn bó với Báo Khoa học và Đời sống.
Tổng Biên tập Đặng Vương Hạnh trao kỷ niệm chương tri ân độc giả 95 tuổi, đã 60 năm gắn bó với Báo Khoa học và Đời sống.

Tiền thân là Báo Khoa học thường thức, Khoa học và Đời sống được thành lập theo chủ trương “Đẩy mạnh công tác nghiên cứu và phổ biến khoa học và kỹ thuật một cách có trọng điểm, có từng bước vững chắc, nhằm phục vụ sản xuất, phục vụ dân sinh, phục vụ quốc phòng” được nêu ra tại Nghị quyết Đại hội lần thứ III của Đảng. Số báo đầu tiên được xuất bản ngày 30/9/1959, tới nay tròn 60 năm.

Mục tiêu ban đầu, tờ báo tập hợp lực lượng trí thức và đẩy mạnh hoạt động phổ biến khoa học kỹ thuật để nâng cao dân trí, đưa khoa học vào phục vụ cuộc sống. Từ năm 1977, Báo chính thức đổi tên thành Khoa học và Đời sống.

Trong 60 năm hình thành và liên tục phát triển, Khoa học và Đời sống đã trở thành tờ báo uy tín hàng đầu trong các lĩnh vực khoa học. Báo quy tụ được một lực lượng đông đảo các Cộng tác viên, chuyên gia, là những nhà khoa học hàng đầu trong nhiều lĩnh vực như: nhà nông học Lương Định Của, GS Đào Thế Tuấn, GS. Bùi Huy Đáp, GS. Lê Văn Thiêm, GS Hoàng Tụy, GS. Nguyễn Cảnh Toàn, Viện sĩ Nguyễn Văn Hiệu, GS Đào Vọng Đức, GS. Nguyễn Lân Dũng, BS Vũ Đình Tụng, BS. Nguyễn Khắc Viện, BS. Lã Vĩnh Quyễn, dược sĩ Đỗ Tất Lợi, dược sĩ Đỗ Huy Bích, kỹ sư Đỗ Thái Bình…

GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam chia sẻ về những kết quả và những thành tựu đáng ghi nhận của Báo Khoa học và Đời sống trong chặng đường 60 năm.
GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam chia sẻ về những kết quả và những thành tựu đáng ghi nhận của Báo Khoa học và Đời sống trong chặng đường 60 năm.

Đến nay, Báo Khoa học và Đời sống đã quy tụ được đội ngũ phóng viên dày dặn kinh nghiệm và có trình độ, hàng nghìn cộng tác viên, nhà khoa học, chuyên gia hàng đầu trên các lĩnh vực ở trong và ngoài nước. Nhờ đó, Báo khẳng định vị thế là một trong những tờ báo hàng đầu về khoa học công nghệ của Việt Nam, với thông tin trên báo có độ tin cậy cao.

Trong kỷ nguyên mới - kỷ nguyên 4.0, Báo Khoa học và Đời sống cũng đang từng bước chuyển đổi, không ngừng làm mới mình để theo kịp thời đại, đáp ứng được nhu cầu thông tin về tri thức mới.

Phát biểu tại buổi lễ, GS.TSKH Đặng Vũ Minh, Chủ tịch Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam cho biết chính Khoa học và Đời sống là tờ báo nuôi dưỡng tình yêu nước và tình yêu khoa học trong ông cũng như những người cùng thế hệ. GS Đặng Vũ Minh nhắc lại nguyên vẹn một kỷ niệm, từ bài báo hướng dẫn trên Khoa học và Đời sống mà ông đã làm ra một chiếc đài thu sóng radio, trong bối cảnh Hà Nội khi đó rất hiếm thiết bị này.

Nhà báo Đặng Vương Hạnh - Tổng Biên tập Báo Khoa học và Đời sống phát biểu tại buổi Lễ
Nhà báo Đặng Vương Hạnh - Tổng Biên tập Báo Khoa học và Đời sống phát biểu tại buổi Lễ

Tổng Biên tập Báo Khoa học và Đời sống, nhà báo Đặng Vương Hạnh cho biết: trải qua 60 năm phát triển và trưởng thành, báo có bề dày truyền thống và thành tựu rất đáng tự hào, đã khẳng định được sức sống mạnh mẽ trong lòng bạn đọc và tầm ảnh hưởng trong dư luận xã hội. Nhà báo Đặng Vương Hạnh khẳng định tờ báo sẽ luôn hoạt động theo đúng tôn chỉ, mục đích, sứ mệnh, tiếp nối truyền thống của vẻ vang của các thế hệ đi trước.

Dịp này, các đại biểu đã bấm nút khai trương trang thông tin điện tử của Báo Khoa học và Đời sống, tại địa chỉ http://khoahocdoisong.vn, mở ra một bước chuyển mới trong bối cảnh dòng chảy công nghiệp 4.0 đang tác động lên mọi mặt đời sống hiện nay.

Cũng tại buổi lễ, lãnh đạo Liên hiệp các hội khoa học và kỹ thuật Việt Nam đã trao các giải thưởng cho các cá nhân đoạt giải của Cuộc thi “Độc giả với Báo Khoa học và Đời sống”; Tổng Biên tập Đặng Vương Hạnh trao kỷ niệm chương tri ân bạn đọc đã 60 năm đồng hành cùng Báo từ những ngày đầu tiên.

Đọc thêm

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14% Nhịp sống phương Nam

Hậu Giang: 8 tháng đầu tư phát triển tăng gần 14%

TTTĐ - Tỉnh Hậu Giang nổi bật trong vùng Đồng bằng sông Cửu Long về tập trung tháo gỡ khó khăn, vướng mắc để thúc đẩy phát triển nên trong 8 tháng đầu năm 2024 có tổng vốn đầu tư toàn xã hội tăng 13,38% so với cùng kỳ năm trước.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên Muôn mặt cuộc sống

Nestlé Việt Nam tri ân người nông dân trồng cà phê tại các tỉnh Tây Nguyên

TTTĐ - Nestlé Việt Nam vừa tổ chức thành công chương trình “Câu chuyện hạt cà phê Việt” tại nhà máy Nestlé Trị An, một trong những nhà máy chế biến cà phê có quy mô và công nghệ hiện đại nhất trên thế giới của Tập đoàn Nestlé.
Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ Muôn mặt cuộc sống

Vinamilk cùng trẻ em đón Trung thu sau những ngày bão lũ

TTTĐ - Vinamilk đã thực hiện nhiều hoạt động đón Trung thu với trẻ em ở vùng sâu, vùng xa còn nhiều khó khăn, các em nhỏ có hoàn cảnh kém may mắn tại các trung tâm bảo trợ và mang những phần sữa, bánh đến với trẻ em sau những ngày bão lũ.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Xem thêm