Tag

Nhiều thiếu nhi TP Hồ Chí Minh cho rằng học bộ môn Lịch sử còn nhàm chán và rập khuôn

Giáo dục 03/06/2023 15:49
aa
TTTĐ - Trong "Chương trình Lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi" năm 2023 diễn ra vào sáng 3/6, nhiều suy nghĩ, tâm tư của các em thiếu nhi về giáo dục và lịch sử đã được nêu ra.
“Sân chơi Lịch sử 2023” -Nơi thế hiện lòng yêu Tổ quốc TP Hồ Chí Minh đột phá từ loại hình du lịch “qua miền lịch sử”

Sáng 3/6, tại Hội trường Thành phố đã diễn ra chương trình “Lãnh đạo thành phố gặp gỡ, lắng nghe thiếu nhi" năm 2023. Qua đây, các em thiếu nhi thành phố có dịp nói lên những suy nghĩ, nguyện vọng và đề xuất của mình cho nhiều vấn đề đang được các em quan tâm.

Về giáo dục, các em đã nêu ra các điểm mạnh như: Thành phố có thêm hàng nghìn phòng học; Dễ dàng nghiên cứu kiến thức trên các trang học tập trực tuyến; Chương trình sách giáo khoa mới cũng như nhiều phương pháp dạy học mới phù hợp...

Tuy nhiên, theo các em vẫn còn nhiều hạn chế về cơ sở vật chất chưa cải thiện để theo kịp chuyển đổi số, số lượng các tiết sử dụng phòng học thông minh còn ít hay các tiết kỹ năng mềm chưa thực sự chuyên sâu. Đặc biệt, các em cho rằng, phương pháp giảng dạy bộ môn lịch sử hiện nay còn rập khuôn, dễ gây nhàm chán.

Một em học sinh đặt câu hỏi cho các Lãnh đạo
Một em học sinh đặt câu hỏi tại chương trình

Về nhóm Lịch sử - Văn hóa, các em nêu ra những mặt tích cực như: Xây dựng nhiều bảo tàng, địa chỉ đỏ, không gian văn hóa Hồ Chí Minh; Thành lập các câu lạc bộ lịch sử; Tổ chức hội thi vẽ tranh tuyên truyền lịch sử; Lần đầu tiên tổ chức thành công Lễ hội Bánh mì... Tuy vậy, tương tự như các vấn đề mà nhóm giáo dục đã nêu, các em tại nhóm lịch sử cũng đồng tình với hạn chế trong việc bộ môn lịch sử còn theo hướng học thuộc, dễ gây nhàm chán.

Từ đó, các em cũng đề xuất các giải pháp cho những tồn tại nêu trên như: Tăng cường thêm các tiết học ngoại khóa, khả năng thuyết trình; Học lịch sử bằng những thước phim ngắn; Xây dựng các fanpage tìm hiểu kiến thức về lịch sử, văn hóa; Đẩy mạnh các hoạt động hành trình du khảo thiếu nhi hay các cuộc thi lịch sử,...

, ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh
Ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh giải đáp các câu hỏi của các em thiếu nhi về các vấn đề giáo dục

Ghi nhận tất cả các ý kiến trên, ông Dương Trí Dũng, Phó Giám đốc Sở Giáo dục và Đào tạo TP Hồ Chí Minh sẽ tổng hợp và xem xét cụ thể từng nhóm vấn đề mà các em học sinh đã nêu ra.

Đồng thời, ông Dương Trí Dũng cho biết, cần phải thay đổi các phương pháp giảng dạy bộ môn lịch sử để các em không còn tiếp thu một cách máy móc và nhàm chán. Qua đó, Sở cũng đã phối hợp ngành Văn hóa, ngành Du lịch để tổ chức cho các em học sinh những buổi trải nghiệm thực tế với công trình lịch sử, địa chỉ đỏ trên địa bàn thành phố.

Các em thiếu nhi TP Hồ Chí Minh cho rằng việc giảng dạy bộ môn Lịch sử còn nhám chán và rập khuôn
Bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh phát biểu tại chương trình

Tiếp nối ý kiến, bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Gíam đốc Sở Văn hóa và Thể thao TP Hồ Chí Minh cho biết, ngành Văn hóa hiện đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo thực hiện kế hoạch liên tịch đưa văn hóa nghệ thuật truyền thống vào học đường, để các em có thêm hiểu biết về những nhạc cụ truyền thống, những nét văn hóa dân gian.

Ngoài ra, bà Thúy cũng cho rằng, qua các vấn đề cũng như câu hỏi đã đặt ra có thể thấy các em cũng đang rất quan tâm đến không gian văn hóa Hồ Chí Minh cũng như các công trình, di tích lịch sử trên địa bàn thành phố. Có thể thấy, lịch sử không chỉ là một môn học mà đó còn là mong muốn để các em hoàn thiện nhân cách, thể hiện sự trân trọng và biết ơn đối với các anh hùng dân tộc...

Đọc thêm

Chuyện về những nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo Giáo dục

Chuyện về những nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo

TTTĐ - Năm 2024 là năm thứ 8 Hà Nội tổ chức xét duyệt Giải thưởng Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo. Không chỉ là dịp ghi nhận đóng góp, cống hiến của các thầy, cô giáo cho sự nghiệp giáo dục, giải thưởng còn là cách làm sáng tạo, độc đáo của Hà Nội nhằm động viên cán bộ, giáo viên, nhân viên thực hiện các giải pháp đổi mới nâng cao hiệu quả nhiệm vụ được giao, góp phần đổi mới căn bản, toàn diện GD&ĐT.
Hành trình "Dám rực rỡ" của các sinh viên gen Z Giáo dục

Hành trình "Dám rực rỡ" của các sinh viên gen Z

TTTĐ - Chung kết "Sinh viên thế hệ mới" là sự tranh tài của 3 đội: Trường Đại học Ngoại ngữ - Đại học Quốc gia Hà Nội, Đại học Y Hà Nội và trường Đại học Bách Khoa - Đại học Quốc gia TP Hồ Chí Minh. Đó là "Hành trình Dám rực rỡ" mà cuộc thi với sự đồng hành của Herbalife - Live your best life mong muốn lan toả tới các bạn trẻ Việt Nam.
Hà Nội đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học hạnh phúc Giáo dục

Hà Nội đẩy mạnh phong trào xây dựng trường học hạnh phúc

TTTĐ - "Trường học hạnh phúc” là khái niệm quen thuộc trong những năm gần đây. Bên cạnh việc trang bị kiến thức, kỹ năng cho học sinh, làm thế nào để tạo dựng ngôi trường hạnh phúc được ngành giáo dục hết sức chú trọng.
Trường học “khoe” áo mới dịp 70 năm ngành Giáo dục Thủ đô Giáo dục

Trường học “khoe” áo mới dịp 70 năm ngành Giáo dục Thủ đô

TTTĐ - Năm học 2024 - 2025, quy mô giáo dục của thành phố Hà Nội tiếp tục phát triển, dẫn đầu cả nước với gần 2,3 triệu học sinh, hơn 130.000 cán bộ, giáo viên, 2.913 trường học.
Thầy, trò Thanh Trì trao gửi yêu thương tới học sinh vùng lũ Giáo dục

Thầy, trò Thanh Trì trao gửi yêu thương tới học sinh vùng lũ

TTTĐ - Hưởng ứng lời kêu gọi của Báo Tuổi trẻ Thủ đô về việc chung tay chia sẻ với những khó khăn, mất mát mà đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi thiên tai, ngành giáo dục huyện Thanh Trì đã tổ chức hội thu, ủng hộ vật chất để trao gửi yêu thương tới học sinh vùng thiệt hại do bão lũ
Lan tỏa, phát triển ngôn ngữ Bồ Đào Nha tại Việt Nam Giáo dục

Lan tỏa, phát triển ngôn ngữ Bồ Đào Nha tại Việt Nam

TTTĐ - Ngày 8/11, trường Đại học Hà Nội đã long trọng tổ chức Lễ kỷ niệm 20 năm thành lập của Khoa tiếng Bồ Đào Nha.
70 năm văn hóa, giáo dục Thủ đô: Hành trình kiến tạo, phát triển Giáo dục

70 năm văn hóa, giáo dục Thủ đô: Hành trình kiến tạo, phát triển

TTTĐ - Hà Nội - Thủ đô ngàn năm văn hiến, là nơi lưu giữ những giá trị văn hóa truyền thống lâu đời của dân tộc. Trong suốt 70 năm qua, kể từ khi đất nước hòa bình, thống nhất vào năm 1954, Hà Nội không chỉ là trung tâm chính trị mà còn là nơi đóng vai trò quan trọng trong sự phát triển của nền văn hóa, giáo dục của cả nước.
Chuyên gia bàn luận về ứng dụng AI vào dạy tiếng Anh trực tuyến Giáo dục

Chuyên gia bàn luận về ứng dụng AI vào dạy tiếng Anh trực tuyến

TTTĐ - Tọa đàm “Ứng dụng AI vào dạy học tiếng Anh ở Việt Nam trong bối cảnh hiện nay” mới đây đã diễn ra tại Hà Nội. Sự kiện được tổ chức dưới sự chủ trì của SunUni Academy (đơn vị tiên phong ứng dụng công nghệ trong đào tạo tiếng Anh trực tuyến theo chuẩn quốc tế), phối hợp cùng Báo Giáo dục & Thời đại, Ban Tổ chức học bổng E-International và Viện Đào tạo và Phát triển Kinh tế (ITED).
Quảng Nam: Đầu tư hơn 1.328 tỷ đồng nâng cấp các trường THPT Giáo dục

Quảng Nam: Đầu tư hơn 1.328 tỷ đồng nâng cấp các trường THPT

TTTĐ - Trong giai đoạn 2025 - 2030, Quảng Nam sẽ đầu tư hơn 1.328 tỷ đồng để nâng cấp cơ sở vật chất các trường trung học phổ thông (THPT) trên địa bàn, tạo nền tảng vững chắc cho sự phát triển giáo dục của tỉnh.
Lan tỏa giá trị sống bằng những điều tử tế Giáo dục

Lan tỏa giá trị sống bằng những điều tử tế

TTTĐ - Cuộc thi viết “Sống đẹp” được tổ chức nhằm lan tỏa những tấm gương sống đẹp, ý nghĩa trong cộng đồng, từ đó tạo nên những thay đổi tích cực trong đời sống xã hội.
Xem thêm