Nhân viên văn phòng chật vật xoay sở khi mất điện
Tình làng nghĩa xóm trong những ngày mất điện |
Chạy deadline bằng 4G
“Mất điện rồi”, “Thôi xong”, “Trời ơi còn chưa kịp lưu mà”… là những âm thanh trở nên quen thuộc suốt mấy ngày nay trong công ty của Văn Quân (25 tuổi, làm việc tại quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội). Toàn bộ đèn chiếu sáng, hệ thống máy tính và chiếc điều hòa "thân yêu" trong ngày hè nóng nực vụt tắt khiến cả văn phòng công ty trở nên nhốn nháo.
Mất điện, Văn Quân và đồng nghiệp chưa kịp chuẩn bị quạt, nước uống giải khát đành chịu nóng chờ đợi, hi vọng thời gian cắt điện không kéo dài. Trong khi đó, công ty anh chỉ có nguồn điện dự phòng liên tục tại khu vực phòng máy chủ. Phòng hành chính vội vã gọi điện cho quản lý tòa nhà hỏi về sự cố.
Mang theo quạt giấy, quạt pin, mua thêm bộ phát Wi-Fi hay di chuyển đến quán cà phê, Co-working Space để hoàn thành công việc và kịp deadline là những cách mà người trẻ xoay sở khi việc mất điện đang trở nên thường xuyên hơn |
“Mình như "ngồi trên đống lửa" khi mất điện, phần vì nóng bức, phần vì lo lắng các đầu việc chưa hoàn thành, sắp đến deadline. Mình cũng không ra chỗ khác ngồi làm được vì tất cả dữ liệu đều ở đây”, Văn Quân nói.
Tương tự, Kiều Anh (26 tuổi, nhân viên marketing) cũng giật mình khi cuộc họp online cùng đối tác đột ngột ngừng giữa chừng. Lo ngại việc biến mất không lý do giữa buổi trao đổi sẽ ảnh hưởng xấu đến uy tín cá nhân và công ty, cô gái trẻ nhanh chóng đăng ký dịch vụ 4G, nhắn tin xin lỗi và mong khách hàng thông cảm.
Tình trạng mất điện tại văn phòng trong vài tuần gần đây ảnh hưởng trực tiếp đến công việc của Kiều Anh. Cô gái trẻ và một số đồng nghiệp phải dặn nhau chuẩn bị sẵn quạt chạy bằng USB, quạt pin. Tuy nhiên, không chỉ phải giải tỏa cơn nóng, vì đang trong thời điểm chuẩn bị nghiệm thu sản phẩm, Kiều Anh còn cần hoàn thành công việc đúng hạn. Đã có vài lần, cô gái trẻ tá hỏa khi điện bị cắt trước deadline.
Kiều Anh phải đăng ký 4G, tìm đến quán cà phê, không gian làm việc chung để tiếp tục công việc khi mất điện |
Kiều Anh gợi ý một số đồng nghiệp cùng góp tiền mua ổ phát Wi-Fi di động để đảm bảo tiến độ dự án không bị gián đoạn, ảnh hưởng đến đối tác, khách hàng. Tuy nhiên, không phải ai cũng sẵn sàng chi tiền.
“Nếu mua và sử dụng một mình thì mình không thể đủ khả năng chi trả 100.000-200.000 đồng/ngày. Còn làm việc tại quán cà phê hay những nơi đông người thì mình không thể tập trung nổi. Mặc dù sếp có thể thông cảm nhưng khách hàng thì khó chấp nhận lý do mất điện”, Kiều Anh nói.
Tất cả cùng nỗ lực
Giống như Văn Quân và Kiều Anh, Bích Ngọc (23 tuổi, làm việc tại quận Hà Đông, Hà Nội) cũng loay hoay đối phó với tình trạng văn phòng công ty bị cắt điện trong nửa tháng nay. Bích Ngọc cho biết, trụ sở công ty cô được đặt ở khu vực đông dân cư, thường xuyên nhận thông báo mất điện.
Văn phòng công ty của Bích Ngọc khá kín, thiếu nguồn sáng tự nhiên, khó đảm bảo môi trường làm việc cho nhân sự nếu hệ thống đèn dừng hoạt động. Ngoài ra, dịch vụ thang máy cũng không được cung cấp trong tình huống mất điện. Để ứng phó tạm thời, khi nhận lịch cắt điện từ trước, công ty cô đưa ra phương án cho phép toàn bộ nhân viên làm việc từ xa.
Kiều Anh chuyển qua làm việc từ xa khi công ty liên tục bị mất điện |
“Chúng mình không có quy trình làm việc online cụ thể. Khi ai về nhà nấy, chất lượng dự án chung khó có thể đảm bảo. Đặc biệt là với công việc cần tương tác giữa các thành viên liên tục”, Bích Ngọc nói.
Vài phòng ban và nhóm khác trong công ty của Ngọc đưa ra quyết định chọn một quán cà phê hoặc Co-working space ở khu vực khác để làm việc. Tuy nhiên, chi phí phát sinh cũng là vấn đề khiến họ bận tâm. Mỗi người phải chi trả thêm ít nhất 50.000-80.000 đồng/đồ uống. Nếu ngồi lâu hơn 4 tiếng đồng hồ, họ cần gọi thêm món, bỏ ra gần 200.000 đồng/ngày/người để thuê địa điểm làm việc.
“Số tiền này công ty không chi trả vì quyết định tìm nơi làm việc khác thuộc về nhân sự nên mình và cả nhóm đều phải cân nhắc thật kỹ ”, Bích Ngọc chia sẻ.
Trước tình trạng mất điện trên, Đăng Khoa (30 tuổi, làm việc tại quận Hoàng Mai, Hà Nội), trưởng phòng designer của một công ty về công nghệ cũng tìm cách trợ giúp nhân sự đối phó với vấn đề mất điện tại văn phòng.
Do đặc thù của lĩnh vực công nghệ, một số dữ liệu, tài liệu mật phải lưu trữ trong hệ thống máy tính công ty, khiến nhân viên không thể làm việc tại nhà hoặc quán cà phê. Khoa đã đề xuất lãnh đạo mua máy phát điện, song chưa nhận được phản hồi. Chi phí dành cho máy phát tương đối lớn, lại không được dùng nhiều lần, khiến lãnh đạo phải cân nhắc trước khi đầu tư.
Làm việc từ xa hay tại những nơi đông đúc có thể khiến hiệu quả công việc giảm sút |
Trong thời gian chờ đợi quyết định của lãnh đạo, anh khuyên các thành viên trong phòng giải quyết toàn bộ đầu việc sử dụng dữ liệu trong hệ thống máy chủ trong những ngày có nguồn cung ứng điện đầy đủ. Vào ngày mất điện, nhân sự chỉ cần hoàn thiện các phần việc còn lại, tránh để dự án ngưng đọng.
Dù đưa ra hướng giải quyết cho đội nhóm, song Đăng Khoa tự xác định rằng hiệu quả công việc khó có thể đảm bảo trong tình huống này. Anh cũng không có kinh nghiệm quản lý đội nhóm từ xa nên gặp phải những khó khăn nhất định khi để nhân sự work from home.
“Mình dự đoán rằng hiệu suất công việc chỉ có thể đạt 70-80%, vì thế cố gắng không tạo áp lực cho bản thân và nhân viên, hi vọng tình trạng mất điện không xảy ra nhiều. Quan trọng nhất là tất cả đều phải cố gắng vì mất điện là vấn đề chung”, Đăng Khoa chia sẻ.