Tag

Nhân rộng mô hình "Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt"

Công nghệ số 12/10/2024 12:38
aa
TTTĐ - Thay vì phải mang theo ví tiền như trước đây, nhiều người dân giờ chỉ cần mang theo điện thoại có kết nối mạng internet mỗi khi đi chợ, bởi mỗi quầy hàng tại các khu chợ truyền thống hầu hết đã được trang bị mã thanh toán QR, hoặc số tài khoản ngân hàng, ví điện tử… để người dân có thể dễ dàng thanh toán không tiền mặt một cách nhanh chóng, an toàn và bảo mật.
Nhất quán triển khai giải pháp công nghệ thu phí đỗ xe không dùng tiền mặt Hiệu quả triển khai trông giữ xe không dùng tiền mặt tại Hà Nội Thanh toán không dùng tiền mặt: Thói quen tiêu dùng mới của người dân Thúc đẩy người dân thay đổi thói quen thanh toán không dùng tiền mặt

Nhanh chóng, thuận tiện

Thời gian qua, các quận, huyện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã triển khai nhiều mô hình hay, cách làm mới nhằm đẩy mạnh công tác chuyển đổi số trong mọi mặt của đời sống xã hội. Trong đó, các hoạt động chuyển đổi số trong hoạt động thương mại, dịch vụ được quan tâm đầu tư nhằm góp phần thúc đẩy nhanh quá trình chuyển đổi số, phát triển kinh tế số của Thủ đô. Đơn cử như mô hình chợ thông minh 4.0 tại nhiều quận, huyện hiện nay.

Mới đây, chào mừng kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024) và thiết thực hưởng ứng ngày Chuyển đổi số quốc gia, ngày 10/10, quận Cầu Giấy tổ chức Lễ phát động triển khai mô hình “Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt” tại phố Trung Hòa.

Phó Chủ tịch UBND quận Cầu Giấy Ngô Ngọc Phương cho biết: Ngay từ đầu nhiệm kỳ, thực hiện sự chỉ đạo của UBND thành phố, quận Cầu Giấy đã xác định chuyển đổi số là xu thế tất yếu, là giải pháp quan trọng, cấp thiết, làm cơ sở xây dựng, triển khai các chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế - xã hội của quận…

Chính vì vậy, Quận ủy, UBND quận đã ban hành kế hoạch triển khai thực hiện nhiệm vụ chuyển đổi số trên địa bàn với 3 trụ cột chính: Chính quyền số, kinh tế số, xã hội số. Tổ chức triển khai chiến dịch ra quân của Tổ chuyển đổi số cộng đồng “đi từng ngõ, gõ từng nhà, hướng dẫn từng người dân sử dụng dịch vụ, ứng dụng để phát triển kinh tế số”.

Nhân rộng mô hình
Mô hình Chợ thông minh 4.0 - Không dùng tiền mặt giúp người dân thanh toán thuận tiện khi mua hàng

Đến nay, quận Cầu Giấy đã có “Chợ thông minh 4.0 - Không dùng tiền mặt” tại chợ Đồng Xa. Đặc biệt, hôm nay có thêm “Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt” tại phố Trung Hòa. Đây là tuyến phố phát triển với đầy đủ các tiện ích xã hội, là nơi tập trung nhiều cơ sở kinh doanh, buôn bán, nhà hàng, phục vụ lượng lớn người dân sinh sống và làm việc tại Cầu Giấy.

Để triển khai mô hình này, quận đã tổ chức tuyên truyền, tập huấn cho các doanh nghiệp, hộ kinh doanh trên tuyến phố Trung Hòa về các nội dung của mô hình cũng như việc triển khai thực hiện mô hình; hướng dẫn những lợi ích và kiến thức cơ bản về thanh toán điện tử để có thể ứng dụng trong công việc kinh doanh dễ dàng, thuận lợi hơn.

Cùng với đó, quận cũng bố trí lực lượng hướng dẫn các hộ kinh doanh, doanh nghiệp cài đặt và sử dụng ứng dụng nộp thuế điện tử eTax Mobile, sử dụng hóa đơn điện tử có mã của cơ quan thuế được khởi tạo từ máy tính tiền; thực hiện khai báo, xác thực định danh điện tử trên Cổng Dịch vụ công.

Đồng thời, đẩy mạnh hoạt động chuyển đổi số để nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động kinh doanh như: sử dụng tem truy xuất nguồn gốc sản phẩm, hợp đồng điện tử, hóa đơn điện tử.

Góp phần xây dựng xã hội số, kinh tế số

Có thể thấy, mô hình “Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt” được triển khai sẽ giúp người dân trải nghiệm và tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt, kích thích hoạt động mua sắm, nâng cao chất lượng cuộc sống của người dân trên địa bàn, qua đó góp phần xây dựng xã hội số, kinh tế số theo mục tiêu chương trình chuyển đổi số.

Ông Ngô Ngọc Phương đánh giá, kết quả triển khai chuyển đổi số từ đầu nhiệm kỳ đến nay đã cho thấy, nhận thức về chuyển đổi số của cấp ủy, chính quyền, cán bộ, đảng viên, công chức, viên chức, doanh nghiệp và Nhân dân trên địa bàn quận đã có nhiều chuyển biến rõ nét.

Nhân rộng mô hình
Mô hình “Tuyến phố thương mại 4.0 - Không dùng tiền mặt” được triển khai sẽ giúp người dân trải nghiệm và tiếp cận với các phương thức thanh toán hiện đại không dùng tiền mặt

Hoạt động ứng dụng công nghệ thông tin, chuyển đổi số tại các cơ quan, đơn vị trên địa bàn quận tiếp tục được đẩy mạnh, góp phần thay đổi phương thức, tác phong làm việc của đội ngũ cán bộ, công chức, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác quản lý, điều hành của quận.

“Đẩy mạnh việc sử dụng, cung cấp các nền tảng số phục vụ người dân và doanh nghiệp trong lĩnh vực quản lý của địa phương, đơn vị theo phương châm "Chuyển đổi số luôn lấy người dân là trung tâm, là chủ thể và là mục tiêu của sự phát triển" - ông Ngô Ngọc Phương nhấn mạnh.

Những tín hiệu tích cực từ mô hình này được ví như làn gió mới đối với cư dân và doanh nghiệp tại khu vực. Không dừng lại ở tuyến đường Trung Hòa, quận Cầu Giấy đang có kế hoạch mở rộng mô hình này ra các tuyến phố khác, hướng tới mục tiêu đảm bảo thuận lợi và minh bạch trong hoạt động thương mại, góp phần xây dựng nền tảng kinh tế số vững chắc, toàn diện.

Đọc thêm

Hà Nội có gần 5.000 Tổ chuyển đổi số cộng đồng Công nghệ số

Hà Nội có gần 5.000 Tổ chuyển đổi số cộng đồng

TTTĐ - Hiện toàn TP Hà Nội có gần 5.000 Tổ chuyển đổi số cộng đồng, với hơn 30.000 thành viên. Một số mô hình kinh tế số, xã hội số điển hình đã được các quận, huyện triển khai tích cực.
Galaxy Tab S9, S10 Ultra, iPad Gen 9 đang đắt hàng dịp cuối năm Sản phẩm - Dịch vụ

Galaxy Tab S9, S10 Ultra, iPad Gen 9 đang đắt hàng dịp cuối năm

TTTĐ - Samsung Galaxy Tab S9 series, Tab S10 series, iPad Gen 9 đang là những dòng tablet được quan tâm vào dịp cuối năm do có giá bán tốt, cấu hình cao, phù hợp nhu cầu học tập, làm việc và giải trí.
Phê duyệt Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030 Công nghệ số

Phê duyệt Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030

TTTĐ - Phó Thủ tướng Thường trực Nguyễn Hòa Bình vừa ký Quyết định số 1132/QĐ-TTg ngày 9/10/2024 phê duyệt Chiến lược hạ tầng số đến năm 2025 và định hướng đến năm 2030.
Thanh niên "Thủ đô gió ngàn" hòa vào cơn lốc chuyển đổi số Công nghệ số

Thanh niên "Thủ đô gió ngàn" hòa vào cơn lốc chuyển đổi số

TTTĐ - Anh Nguyễn Xuân Hiếu, Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đoàn, Phó Chủ tịch Trung ương Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam đề nghị thanh niên tỉnh Thái Nguyên chú trọng ứng dụng chuyển đổi số trong các hoạt động.
Lực lượng nòng cốt trong công cuộc số hóa của TP Hồ Chí Minh Công nghệ số

Lực lượng nòng cốt trong công cuộc số hóa của TP Hồ Chí Minh

TTTĐ - Phát biểu tại Hội nghị đối thoại giữa lãnh đạo UBND TP Hồ Chí Minh với thanh niên năm 2024, Chủ tịch UBND thành phố Phan Văn Mãi kỳ vọng thanh niên sẽ góp sức tích cực cùng chính quyền để xây dựng thành phố trở thành một đô thị thông minh, hiện đại và bền vững.
Phát triển năng lực chuyển đổi số trong thanh niên Đà Nẵng Công nghệ số

Phát triển năng lực chuyển đổi số trong thanh niên Đà Nẵng

TTTĐ - Việc thúc đẩy chuyển đổi số, chuyển sinh hoạt của đoàn thanh niên lên môi trường số; khuyến khích cán bộ, đoàn viên thanh niên tích cực tham gia đào tạo, bồi dưỡng kỹ năng trình độ công nghệ… góp phần vào quá trình phát triển nguồn nhân lực trẻ chất lượng cao.
Thúc đẩy chuyển đổi số với phương châm “3 thông, 4 sẵn sàng" Công nghệ số

Thúc đẩy chuyển đổi số với phương châm “3 thông, 4 sẵn sàng"

TTTĐ - Năm 2024 là năm diễn ra nhiều sự kiện chính trị quan trọng và kỷ niệm các ngày lễ lớn trên địa bàn Thủ đô, trong đó có kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô. Trong không khí đó, Hà Nội phát động phong trào "3 thông, 4 sẵn sàng" nhằm thúc đẩy công cuộc chuyển đổi số trên địa bàn.
Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh Công nghệ số

Y tế Thủ đô phát triển theo mô hình thông minh

TTTĐ - Trong hai năm qua, cuộc “cách mạng” lớn nhất của ngành y tế Thủ đô là chuyển đổi số. Kết quả bước đầu đã đáp ứng được kỳ vọng của Tổ công tác Đề án 06 của Chính phủ, Bộ Công an, Bộ Y tế khi đã tin tưởng, quyết định lựa chọn Hà Nội là địa phương đầu tiên của cả nước triển khai thí điểm hồ sơ sức khỏe điện tử, sổ sức khỏe điện tử để phục vụ công tác quản lý, bảo vệ, chăm sóc sức khỏe toàn dân trên địa bàn.
Huyện Gia Lâm: Nhiều mô hình chuyển đổi số hiệu quả Công nghệ số

Huyện Gia Lâm: Nhiều mô hình chuyển đổi số hiệu quả

TTTĐ - Thực hiện Nghị quyết số 18-NQ/TU ngày 30/12/2022 của Thành ủy Hà Nội về Chuyển đổi số, xây dựng thành phố Hà Nội thông minh đến năm 2025, định hướng đến năm 2030, huyện Gia Lâm đã triển khai nhiều mô hình chuyển đổi số trên cả 3 trụ cột: Chính quyền số, kinh tế số và xã hội số.
Chuyển đổi số giúp thay đổi cách sống và làm việc của người dân Công nghệ số

Chuyển đổi số giúp thay đổi cách sống và làm việc của người dân

TTTĐ - Chuyển đổi số không còn là lựa chọn mà đã được xác định là tất yếu đối với Hà Nội, là khâu đột phá để Thủ đô phát triển nhanh và bền vững. Mục tiêu hướng đến người dân, doanh nghiệp có thể tận dụng các công nghệ mới như AI, Bigdata... để thay đổi cách sống cũng như hoạt động sản xuất, kinh doanh.
Xem thêm