Nhà trường và doanh nghiệp cùng định hướng tương lai cho Gen Z
Tờ báo Đoàn trong mắt thế hệ GENZ Những sai lầm dễ gặp khi GenZ chốt nguyện vọng đại học “Ông đồ” GenZ trao chữ thắm đượm tình quê |
"Meeting Enterprise 2024" thúc đẩy mối quan hệ FPT Polytechnic và cộng đồng doanh nghiệp ngày càng phát triển - bền chặt, vì tương lai kinh tế nước nhà.
Phát biểu tại sự kiện, ông Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic cho rằng, trong bối cảnh kinh tế mới, với sự vận động và đổi mới không ngừng của khoa học, kỹ thuật, công nghệ, thế hệ Gen Z - lực lượng lao động chính của nền kinh tế trong tương lai đang có nhiều cơ hội, xen lẫn những thách thức.
Các bạn vừa là chủ nhân tương lai nền kinh tế, vừa là người hưởng lợi từ nền kinh tế do mình tạo dựng, đồng thời có sứ mệnh phát triển kinh tế nước nhà - vì tương lai thế hệ kế tiếp.
Ông Vũ Chí Thành - Hiệu trưởng Trường Cao đẳng FPT Polytechnic phát biểu tại sự kiện |
“Nhà trường là nơi đào tạo sinh viên, doanh nghiệp là nơi tiếp nhận sinh viên thực tập, làm việc và phản hồi lại nhà trường. Đây là cơ hội để nhà trường, doanh nghiệp phối hợp, tạo ra sản phẩm ưng ý nhất” - ông Thành chia sẻ.
Thế hệ GenZ, với những đặc trưng riêng biệt về tư duy, kỹ năng và giá trị sống, đang ngày càng khẳng định vai trò quan trọng trong thị trường lao động.
Bên cạnh những điểm mạnh như khả năng thích ứng với công nghệ, tư duy sáng tạo, làm việc nhóm hiệu quả và đam mê với những công việc có ý nghĩa, các doanh nghiệp cũng nhận thấy một số hạn chế như thiếu kinh nghiệm thực tế, kỹ năng mềm cần được trau dồi thêm và mong muốn có sự ổn định trong công việc.
Thế hệ trẻ đến đăng kí tuyển dụng tại doanh nghiệp |
Sự kiện có sự tham gia của hơn 50 đại diện doanh nghiệp, cùng đội ngũ giảng viên đa ngành nghề, lĩnh vực và những đại sứ sinh viên đã và đang trưởng thành từ giảng đường “nhà F”.
Điểm nhấn của sự kiện là buổi thảo luận với chủ đề “Gen Z & Innovation” do Hiệu trưởng Vũ Chí Thành điều phối. Tại đây, các đại diện doanh nghiệp và sinh viên đã cùng nhau chia sẻ những quan điểm, kinh nghiệm thực tế, từ đó đưa ra những giải pháp thiết thực để giải quyết những thách thức hiện nay.
Anh Trần Văn Mỹ - Director of Delivery Unit 10 - VMO Holdings chia sẻ tại buổi thảo luận |
Anh Trần Văn Mỹ - Director of Delivery Unit 10 - VMO Holdings nói về vấn đề “Work life balance”. Sinh năm 95, cận với thế hệ GenZ, anh chia sẻ rằng có đến 80% trong tổng số gần 250 sự của công ty anh là GenZ. “Điểm mạnh của các bạn chính là tư duy ưu tiên bản thân, phải lo cho bản thân trước tiên. Đó cũng là một điểm mạnh rất là lớn, thế hệ đi trước cũng nên học hỏi.
Tiếp theo đó chính là các bạn biết cách tận dụng công nghệ rất tốt. Đây cũng là thế hệ dám tự tin lên tiếng về quan điểm của mình. Nếu các bạn không biết cái gì, các bạn sẽ hỏi ngay lập tức. Tôi vô cùng thích các bạn ở điểm này”, anh Trần Văn Mỹ chia sẻ.
Theo anh Mỹ, GenZ cũng có một số điểm cần phải khắc phục, nổi bật chính là sự thiếu kiên nhẫn và thiếu kỹ năng quản lý thời gian. Anh nói thêm: “Các bạn thường thiếu kiên nhẫn trong những việc phải lặp đi lặp lại và đôi khi quá kỳ vọng có được một công việc hoàn hảo, trong khi lại chưa có nhiều kinh nghiệm. Ngoài ra còn một phần các bạn còn dễ bị tổn thương.
Tôi là người nói chuyện với âm lượng khá to nên có lần, tôi nhận xét công việc cho một bạn, bạn ấy liền cho rằng tôi đang mắng bạn ấy. Thế rồi chiều bạn ấy xin nghỉ luôn”, anh Mỹ hài hước chia sẻ.
Đại diện Công ty Cổ phần Thống Nhất Hà Nội, ông Nguyễn Tiến Hùng - Giám đốc Marketing chia sẻ: “Chúng tôi đã tạo ra một “quỹ healing” để giúp các bạn trẻ thư giãn và lấy lại năng lượng sau những giờ làm việc căng thẳng. Điều này đã nhận được sự hưởng ứng tích cực từ Gen Z, thể hiện rõ qua tinh thần làm việc nhiệt huyết và sáng tạo của họ.
Nhiều bạn trẻ đã đi làm từ sớm nên họ rèn luyện được khả năng chịu áp lực cao và thích nghi nhanh với môi trường làm việc. Điều này chính là một lợi thế lớn cho doanh nghiệp, đặc biệt trong bối cảnh cạnh tranh ngày càng khốc liệt.
Ông Vũ Chí Thành điều phối cuộc thảo luận |
Ông Nguyễn Bảo Long - đại diện Công ty Cổ phần Top CV cũng cho rằng, thế hệ Gen Z có những điểm mạnh, điểm yếu nhất định.
Điểm mạnh của Gen Z mà ông Long đề cập đến là sự tự tin, chủ động, tìm hiểu sản phẩm mới, chủ động trong công việc, thảo luận và sẵn sàng đặt ra câu hỏi trước khi bắt tay vào công việc, dự án…
“Gen Z sẵn sàng thể hiện bản sắc, cá tính trong môi trường làm việc nhưng trong thái độ làm việc có nhiều điểm cần cải thiện. Cụ thể, nhóm đối tượng này dễ bị cảm xúc chi phối và có xu hướng cố gắng hoàn thành tốt công việc cá nhân thay vì gắn với trách nhiệm của cả nhóm, tổ chức” - ông Long phân tích.
Các đại biểu thảo luận |
Từ phía doanh nghiệp, ông Long cho biết đơn vị đã có sự điều chỉnh để có sự kết nối, giúp Gen Z phát huy thế mạnh của bản thân. Chẳng hạn, trong giao tiếp, xây dựng văn hóa chia sẻ, thẳng thắn, góp ý chân thành trong công việc; thay vì đặt mục tiêu năm, đặt mục tiêu theo từng quý để Gen Z cảm thấy được đón nhận trong công việc.
“Chúng tôi cố gắng xây dựng văn hóa ghi nhận, hệ thống mục tiêu rõ ràng, các bạn làm tốt, không tiếc lời khen, sự ghi nhận, chế độ đãi ngộ đồng thời, thay đổi trong cách thức làm việc, chẳng hạn, giao việc, trao quyền, thay vì tách bạch mục tiêu của team, công ty, chuyển đổi thành mục tiêu cá nhân, có điểm chung nhất định…”, ông Long cho biết.
Đồng thời, ông bày tỏ thông điệp, những điểm góp ý cho sinh viên, thế hệ Gen Z đôi lúc cũng là cho bản thân, làm gương để tiến bộ mỗi, và mỗi doanh nghiệp cần có sự thay đổi để tốt hơn.
Các đại biểu cùng hướng tới mục đích chung là kết nối thế hệ trẻ và các doanh nghiệp, tạo ra cơ hội việc làm, vì sự phát triển bền vững của đất nước |
Meeting Enterprise 2024: Gen Z & Innovation là một dấu mốc quan trọng trong hành trình hợp tác đào tạo và phát triển nguồn nhân lực “Thực học - Thực nghiệp” giữa FPT Polytechnic và cộng đồng doanh nghiệp.