Tag

Nhà giáo nói về nghề báo

Giáo dục 21/06/2023 08:00
aa
TTTĐ - Dưới góc nhìn của cán bộ quản lý giáo dục, thầy cô giáo, các nhà báo là người như thế nào và nghề báo có gì đặc biệt? Chúng ta hãy cùng lắng nghe chia sẻ của họ!
Chung khảo giải thưởng “Nhà giáo Thanh Xuân tâm huyết, sáng tạo” Quận Tây Hồ xét duyệt giải thưởng "Nhà giáo Hà Nội tâm huyết sáng tạo" lần thứ 7 Quận Nam Từ Liêm xét tặng giải thưởng “Nhà giáo Hà Nội tâm huyết, sáng tạo”

Mỗi bài báo như tấm gương soi hoạt động của nhà trường

Với mục tiêu đem lại những điều tốt đẹp nhất cho học trò của mình, ở vai trò là cán bộ quản lý giáo dục, cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên (quận Hà Đông, Hà Nội) thường xuyên theo dõi sát sao các thông tin liên quan đến ngành được phản ánh qua báo chí, các phương tiện thông tin đại chúng và nhiều kênh thông tin khác nhau.

Cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên
Cô Phương Thị Thìn - Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên và các em học sinh

Đó có thể là những chủ trương, chính sách mới về giáo dục; Các thông tư, quyết định, dự thảo mới đang trình xin ý kiến của dư luận và Nhân dân. Đó cũng có thể là những mô hình hay, cách làm sáng tạo để triển khai các hoạt động giáo dục trong nhà trường. Những người làm công tác giáo dục, thường coi những bài báo viết về giáo dục như một cách để tự soi lại mình, soi lại nghề của mình và cách nhà trường hoạt động.

Không chỉ có thông tin tích cực, những bài viết phản ánh mặt trái, tiêu cực của ngành cũng vô cùng ý nghĩa, hiệu quả đối với sự phát triển của nhà trường và đội ngũ giáo viên. Đó như những hồi chuông để mỗi giáo viên, nhà trường không chủ quan trong công tác giáo dục học sinh.

Mặc dù vậy, để tạo hiệu ứng và mang tính giáo dục tốt hơn nữa, theo cô Phương Thị Thìn, khi viết về giáo dục, người làm báo cần trang bị những hiểu biết nhất định về giáo dục gắn với truyền thống “tôn sư trọng đạo” của người Việt Nam.

Khi viết về các hiện tượng, sự việc, đặc biệt là các sự việc mang tính cá thể, nhà báo cần nhìn từ nhiều phía, viết một cách khách quan, công tâm. Các bài viết về tấm gương đẹp, lan tỏa nên nhân rộng. Các bài viết tiêu cực nên viết đúng, viết đủ, không khai thác quá sâu để tránh tác động tiêu cực đến toàn xã hội.

Hiệu trưởng trường Tiểu học Văn Yên nhấn mạnh: “Trong thời gian qua, báo chí đã giúp tuyên truyền, cổ vũ các chính sách, hoạt động của ngành giáo dục và lan tỏa trong các nhà trường. Đồng thời, báo chí cũng phản ánh một cách khách quan những vấn đề chưa hay, chưa đúng.

Tuy nhiên, nếu chúng ta nhìn ở góc độ tích cực thì những vấn đề tiêu cực lại là vấn đề tốt cho các nhà làm quản lý. Đó là bài học thực tế để các nhà trường rà soát lại đơn vị mình, không đợi “mất bò mới lo làm chuồng”.

Cánh tay nối dài lan tỏa nét đẹp nghề giáo

Đối với cô Lê Thị Bích - giáo viên Lịch sử trường THPT Bắc Thăng Long (huyện Đông Anh, Hà Nội), nhiều bài báo như nói hộ tiếng lòng của người giáo viên, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc giáo viên trong nghề.

Cô Lê Thị Bích - giáo viên Lịch sử, trường THPT Bắc Thăng Long, Hà Nội
Cô Lê Thị Bích - giáo viên Lịch sử, trường THPT Bắc Thăng Long, Hà Nội

“Thông qua một số bài báo phỏng vấn các chuyên gia trong lĩnh vực giáo dục, giáo viên chúng tôi như “mở” ra được những vấn đề mới để đem lại hiệu quả giáo dục tốt nhất. Tôi đặc biệt tâm đắc với những bài báo viết về những cách làm hay, mô hình sáng tạo, gợi mở các phương pháp giáo dục mới. Đó như tấm gương để tôi soi lại bản thân mình, nhằm làm tốt hơn nữa công việc, nâng cao chuyên môn”, cô Bích chia sẻ.

Khẳng định phóng viên viết mảng giáo dục chính là cánh tay nối dài lan tỏa nét đẹp của ngành đến xã hội, cô Lê Thị Bích cho rằng những bài viết về tấm gương nhà giáo nỗ lực vượt qua khó khăn, vươn lên dạy tốt thực sự có giá trị lan tỏa.

“Tôi cảm thấy vô cùng xúc động và tự hào khi đọc được bài viết tôn vinh nghề giáo, lan tỏa nét đẹp của người thầy. Đó là những cô giáo cắm bản vùng sâu, vùng xa gieo chữ cho trẻ em. Đó có thể là những người thầy dù cuộc sống cá nhân còn muôn vàn khó khăn, trắc trở nhưng vẫn ngày ngày gieo lửa yêu thương cho học trò.

Bên cạnh đó, còn có rất nhiều tấm gương về học trò hiếu học, đam mê nghiên cứu, khoa học... Đó đều là những ngôi sao sáng để cổ vũ, động viên, lan tỏa nét đẹp nghề giáo”, cô Bích nói.

Nguồn cổ vũ, động viên để nhà giáo không ngừng nỗ lực

Là điểm sáng của giáo dục Thủ đô, những năm qua, ngành Giáo dục quận Ba Đình liên tục là đơn vị dẫn đầu trong phong trào thi đua dạy tốt, học tốt. Nhiều phong trào, cuộc vận động trong ngành giáo dục quận đã được triển khai có hiệu quả như: “Đổi mới, sáng tạo trong dạy và học”, “Mỗi thẩy giáo, cô giáo là một tấm gương đạo đức, tự học và sáng tạo”, “Xây dựng nhà trường văn hóa, nhà giáo mẫu mực, học sinh thanh lịch”…

Trong các cuộc thi học sinh giỏi quốc gia và quốc tế, quận Ba Đình cũng liên tục dẫn đầu về số học sinh tham dự và đoạt giải.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình, Hà Nội
Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình, Hà Nội

Ở từng hoạt động, với từng dấu ấn, thành tựu ấy, ngành Giáo dục Ba Đình luôn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và theo dõi đưa tin từ các cơ quan báo chí, truyền thông với lượng tin, bài dày đặc hàng tuần, hàng tháng. Sự dõi theo, đưa tin kịp thời ấy chính là nguồn động lực để động viên các nhà giáo nỗ lực phấn đấu hơn nữa.

Ông Lê Đức Thuận - Trưởng phòng GD&ĐT quận Ba Đình cho biết: “Khác với nhiều đơn vị thường hay e ngại, “né tránh” báo chí, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình nói chung và các nhà trường trên địa bàn quận nói riêng có suy nghĩ rất cởi mở. Đơn giản vì chúng tôi tự tin mình đang làm tốt, làm bằng cái tâm. Vì vậy, chúng tôi muốn lan tỏa những điều đó đến với xã hội, với các đơn vị bạn như một sự tự hào.

Đồng thời, khi có quan điểm cởi mở ấy, chúng tôi sẵn sàng lắng nghe những góp ý, phê bình, phản biện khi làm chưa được tốt, từ đó có sự điều chỉnh kịp thời. Chúng tôi rất may mắn nhận được sự quan tâm, ủng hộ và dõi theo của nhiều cơ quan thông tấn, báo chí từ Trung ương đến thành phố như: Báo Nhân dân, Giáo dục và Thời đại, Hànộimới, Tuổi trẻ Thủ đô…”.

Để có sự gắn kết sâu sắc và bền chặt ấy, Phòng GD&ĐT quận Ba Đình đã có sự chỉ đạo chặt chẽ và nhất quán đến các nhà trường trên toàn quận. Phòng GD&ĐT Ba Đình có các nhóm Zalo như “Ba Đình - Thông tin báo chí”, “Nhóm Giáo dục Ba Đình”… trong đó thành viên tham gia là lãnh đạo Quận ủy, UBND quận, phóng viên, nhà báo của các cơ quan thông tấn báo chí và Hiệu trưởng các nhà trường trên địa bàn quận.

Nhà giáo nói về nghề báo

Không chỉ vậy, Phòng GD&ĐT quận cũng thường xuyên tổ chức tập huấn, chia sẻ kinh nghiệm đến các nhà trường về công tác thông tin, tuyên truyền, kỹ năng chụp ảnh, đưa tin lên website để từ đó dễ dàng lan tỏa những gương điển hình tiêu biểu, những mô hình hay, hoạt động bổ ích từ các nhà trường.

Từ góc nhìn của nhà giáo, ông Lê Đức Thuận chia sẻ: “Nhắc đến nhà báo, phóng viên báo chí, nhiều người ban đầu khó tránh khỏi tâm lý e ngại. Tâm lý đó một phần xuất phát từ việc có một bộ phận người làm báo mạo nhận danh xưng này để mưu cầu lợi ích cá nhân. Tuy nhiên, đây chỉ là chuyện “con sâu làm rầu nồi canh”, không nên vì thế mà chúng ta tự bó hẹp mình, hạn chế tiếp xúc với báo chí, truyền thông.

Bản thân tôi thấy các nhà báo, phóng viên mình được tiếp xúc khá cởi mở, thân thiện, luôn có cái nhìn rất tích cực với giáo dục, có ứng xử khéo léo, nhã nhặn. Từ đó, công tác thông tin, tuyên truyền về ngành Giáo dục quận luôn được thực hiện rất hiệu quả”.

Đọc thêm

Ngành học của thời đại số và hội nhập kinh tế Giáo dục

Ngành học của thời đại số và hội nhập kinh tế

TTTĐ - Ngành Logistics và Quản lý chuỗi cung ứng là một trong những ngành học mũi nhọn, đóng vai trò then chốt trong việc phát triển kinh tế và thúc đẩy thương mại trong nước cũng như hội nhập quốc tế. Trước xu thế toàn cầu hóa và sự phát triển mạnh mẽ của công nghệ, chương trình đào tạo ngành này đã và đang trở thành lựa chọn hấp dẫn đối với đông đảo học sinh, sinh viên.
Giáo dục quyền con người: Nền tảng hình thành công dân thời đại mới Giáo dục

Giáo dục quyền con người: Nền tảng hình thành công dân thời đại mới

TTTĐ - Trong bối cảnh Việt Nam đang bước vào kỷ nguyên vươn mình mạnh mẽ, giáo dục quyền con người được xác định là nhiệm vụ trọng tâm, góp phần xây dựng một xã hội dân chủ, tiến bộ và bền vững.
Tại sao Bộ GD&ĐT đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS? Giáo dục

Tại sao Bộ GD&ĐT đề xuất bỏ bằng tốt nghiệp THCS?

TTTĐ - Theo đề xuất của Bộ Giáo dục và Đào tạo về sửa đổi Luật Giáo dục, học sinh tốt nghiệp THCS chỉ cần Hiệu trưởng trường THCS xác nhận hoàn thành chương trình, bỏ bằng tốt nghiệp.
4 học sinh Việt Nam đoạt huy chương Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev Giáo dục

4 học sinh Việt Nam đoạt huy chương Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev

TTTĐ - Cả 4 học sinh tham dự kỳ thi Olympic Hóa học Quốc tế Mendeleev lần thứ 59 đều xuất sắc đoạt huy chương, gồm 2 Huy chương Vàng và 2 Huy chương Bạc.
Trường THCS Nguyễn Du khen thưởng cán bộ, giáo viên, học sinh tiêu biểu Giáo dục

Trường THCS Nguyễn Du khen thưởng cán bộ, giáo viên, học sinh tiêu biểu

TTTĐ - Sáng 12/5, Trường THCS Nguyễn Du, quận Nam Từ Liêm, Hà Nội tổ chức khen thưởng cán bộ, giáo viên, nhân viên và học sinh tiêu biểu năm học 2024 - 2025.
Cao đẳng iSPACE mở rộng ngành, hợp tác nâng tầm chiến lược đào tạo Nhịp sống phương Nam

Cao đẳng iSPACE mở rộng ngành, hợp tác nâng tầm chiến lược đào tạo

TTTĐ - Trước yêu cầu ngày càng cao về nguồn nhân lực đa năng, Trường Cao đẳng iSPACE vừa công bố kế hoạch mở rộng tuyển sinh đa dạng nhóm ngành từ năm học 2025 - 2026. Đây là bước tiến chiến lược sau gần 20 năm phát triển, khẳng định cam kết đào tạo gắn liền thực tiễn và đáp ứng xu thế thị trường.
Cầu nối giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động Giáo dục

Cầu nối giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động

TTTĐ - Ngày hội gắn kết giáo dục nghề nghiệp Thủ đô với thị trường lao động năm 2025 tạo cầu nối hiệu quả giữa các cơ sở giáo dục nghề nghiệp với doanh nghiệp và thị trường lao động; đẩy mạnh tuyên truyền tới các em học sinh về định hướng nghề nghiệp, tiếp cận cơ hội học tập và việc làm phù hợp.
Đáp ứng nhu cầu việc làm cho sinh viên trong kỷ nguyên số Giáo dục

Đáp ứng nhu cầu việc làm cho sinh viên trong kỷ nguyên số

TTTĐ - Sinh viên ra trường đạt chuẩn đầu ra, ứng dụng công nghệ, kỹ năng trong công việc, cơ hội việc làm và thăng kiến rộng mở… đó là những ưu điểm mà ngành Kinh tế - Ứng dụng công nghệ trong quản lý và phân tích dữ liệu (Trường Đại học Công nghệ Giao thông vận tải) đang đào tạo.
Học sinh Việt Nam trong top đầu điểm môn Toán, đọc hiểu và viết Giáo dục

Học sinh Việt Nam trong top đầu điểm môn Toán, đọc hiểu và viết

TTTĐ - Học sinh tiểu học của Việt Nam thuộc top đầu về điểm môn Toán, đọc hiểu và viết, theo Chương trình Đánh giá kết quả học tập ở khu vực Đông Nam Á (SEA-PLM), chu kỳ 2024.
Khẳng định vị thế ngành hoa, cây cảnh Việt Nam trên thế giới Giáo dục

Khẳng định vị thế ngành hoa, cây cảnh Việt Nam trên thế giới

TTTĐ - Chiều 10/5, VNUA tổ chức Hội thảo Quốc gia: Phát triển bền vững ngành Hoa cây cảnh Việt Nam. Sự kiện là diễn đàn để các nhà khoa học, nhà quản lý, doanh nghiệp, nghệ nhân và người sản xuất cùng nhau bàn về phương hướng thúc đẩy ngành hoa, cây cảnh Việt Nam phát triển bền vững.
Xem thêm