Tag

Người trẻ xa quê: Tết muộn nhưng vẫn hạnh phúc

Nhịp sống trẻ 12/02/2021 13:00
aa
TTTĐ - Khác với dòng người hối hả rời thành phố về quê đoàn tụ với gia đình trong những ngày Tết cổ truyền của dân tộc. Một bộ phận người trẻ lựa chọn về nhà sau Tết để giảm bớt áp lực tiền bạc và tranh thủ kiếm thêm thu nhập trong 3 ngày Tết ở thành phố.
Sân chơi năng động, trí tuệ của người trẻ trường Mở Người trẻ mưu sinh trong cái rét “cắt da, cắt thịt” Người trẻ hiện đại cần kỹ năng quản lý tài chính

Thêm khoản thu phụ đỡ gia đình

Ngay sau khi thi kết học kỳ, Nguyễn Hải Long (22 tuổi, quê Sơn La) tranh thủ nhận gói hàng Tết cuối năm cho một cửa hàng tạp hóa đến tối muộn, sau khi cửa hàng đóng cửa, Long tiếp tục tranh thủ kiếm thêm thu nhập bằng cách cày cuốc những chuyến xe ôm công nghệ.

“Đang dịch thế này, tôi lại ở khu vực quận Nam Từ Liêm, dù tôi không liên quan đến các F nhưng tiếp xúc cũng nhiều, vì thế để đảm bảo an toàn cho gia đình, tôi quyết định Tết ở lại Hà Nội. Qua Tết là bắt đầu học kỳ mới, nên thời gian này tôi tranh thủ làm thêm kiếm thêm tiền đóng học phí. Cuối năm nhu cầu đi lại của mọi người lớn sau khi trừ đi các chi phí thì tôi cũng để ra được một chút để biếu bố mẹ và tiêu xài cá nhân”, Long chia sẻ.

Nhiều bạn trẻ trang thủ dịp Tết ở lại thành phố làm thêm
Nhiều bạn trẻ trang thủ dịp Tết ở lại thành phố làm thêm

Các công việc thời vụ trong dịp Tết thu hút nhiều bạn trẻ không về quê ở lại thành phố kiếm thêm, nhất là giới sinh viên, bởi thu nhập hấp dẫn, thù lao lên tới 500 nghìn đồng/ ngày. Phục vụ ở quán cà phê, cửa hàng ăn uống, giữ thú cưng, bán hàng trong trung tâm thương mại, các điểm vui chơi giải trí… là những công việc thời vụ được tuyển nhiều nhất trong mùa Tết.

Làm nhân viên trong một trung tâm thương mại, Lê Thu Hương, 20 tuổi, sinh viên Học viện Ngân hàng (Hà Nội) cũng chọn về nhà sau Tết để kiếm thêm thu nhập. Hương tâm sự: “Công việc chỉ làm thời vụ trong dịp Tết nhưng lương được trả theo ngày cao gấp 3 – 4 lần lương ngày thường nên em tranh thủ làm đến hết mùng 5 Tết rồi mới về nhà. Không được đón giao thừa cùng gia đình cũng buồn, nhưng bù lại em có thêm một khoản để lo học phí, tiền nhà trọ sau Tết. Năm nay, đứa em trai cũng chuẩn bị luyện thi đại học nên đỡ được bố mẹ đồng nào tốt đồng đó”.

Người trẻ xa quê: Tết muộn nhưng vẫn hạnh phúc

Kết thúc lịch học ở trường, Đỗ Thị Thúy Hằng, sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhận công việc làm MC (dẫn chương trình) tại các trung tâm Kết thúc lịch học ở trường, Đỗ Thúy Hằng, sinh viên năm cuối Học viện Báo chí và Tuyên truyền nhận công việc thời vụ làm MC (dẫn chương trình) tại các trung tâm thương mại. Hằng cho hay, những ngày gần Tết và trong Tết các trung tâm thương mại thường tổ chức các chương trình để thu hút người dân đến mua sắm, các phụ huynh đưa con em đến vui chơi.

Người trẻ xa quê: Tết muộn nhưng vẫn hạnh phúc

“Về nhà ăn Tết muộn hơn các bạn cũng hơi buồn nhưng bù lại sang năm em đỡ lo phần học phí. Hơn nữa, làm MC tại các trung tâm thương mại em tích lũy thêm được kinh nghiệm cho bản thân để sau khi ra trường dễ dàng hơn khi đi phỏng vấn xin việc”, Hằng chia sẻ.

Chắt chiu chút quà muộn

Cố gắng tận dụng thời gian trong mùa Tết để có thêm thu nhập, nhiều bạn trẻ mong muốn có thể đỡ đần hoàn cảnh gia đình, mua chút quà biếu bố mẹ, người thân dịp đầu năm mới.

Trong giây phút nghỉ ngơi giữa mỗi cuốc xe đêm, Hải Long tâm sự: "Bao nhiêu năm học ở Hà Nội nhưng chưa năm nào mình đủ tiền mua quà về biếu bố mẹ. Tiền mình đi làm thêm cả năm cũng chỉ đủ để đóng tiền học phí cho kỳ sau và tiền phòng trọ. Năm nay, mình quyết định ở lại thành phố mấy ngày Tết để kiếm thêm rồi lấy tiền đó mua quà cho bố mẹ.

Mấy hôm nay, mình cũng lên danh sách những thứ bố mẹ thích để tìm mua rồi mua một chút bánh kẹo cho hai đứa em nhỏ. Mình đi chạy xe, khách cho 2 cuốn lịch coi như quà lì xì đầu năm. Mình gom lại hết đóng vào thùng để làm quà biếu bố mẹ”.

Người trẻ xa quê: Tết muộn nhưng vẫn hạnh phúc

Đang cắm cúi chọn đồ Tết, Thu Hương nói: “Tết ở lại thành phố làm tăng ca nên em tranh thủ chọn mua ít bánh kẹo và mứt Tết gửi về gia đình trước để bố mẹ tiếp khách trong những ngày Tết. Ở nhà mẹ em cũng có sên mứt, nhưng quà con gái gửi về cũng là tấm lòng, khách tới nhà là bố mẹ khoe mứt con gái mua trên thành phố”.

Chiều mùng 5 Tết về quê em sẽ mua thêm chút đặc sản Hà Nội để cả gia đình thưởng thức, vài bộ quần áo mới biếu bộ mẹ và sẽ chúc mừng năm mới bố mẹ bằng chính những đồng lương em kiếm được trong những ngày Tết, Thu Hương nói thêm.

Người trẻ xa quê: Tết muộn nhưng vẫn hạnh phúc
Nhiều bạn trẻ chắt chiu tiền mua quà Tết biếu bố mẹ ở quê

Còn Nguyễn Mạnh Huy (27 tuổi, quê Nam Định) chia sẻ kế hoạch về quê sau Tết: "Quê tôi cũng gần, nên tôi tự chạy xe về luôn, đỡ tốn tiền vé, để tiền đó mua thêm bánh kẹo, trái cây cho các em nhỏ, tôi cũng đang tìm mua biếu bố mẹ một cái lò vi sóng. Ở quê chỉ cần ra trung tâm thương mại mua cũng có, đỡ phải chở theo cồng kềnh nhưng quà mình tự tay lựa rồi đem về biếu bố mẹ mới có ý nghĩa."

Những món quà nhỏ nhưng chắt chiu cả một tấm lòng của những bạn trẻ bươn trải dịp Tết để giảm bớt gánh nặng kinh tế cho gia đình. Trong dòng người về nhà sau Tết, mùa xuân dường như vẫn còn đâu đó trên những nẻo đường, Tết không chỉ có 3 ngày mà khi người ta trở về nhà thì mùa xuân vẫn còn đó, trọn vẹn một giá trị đoàn viên, sum vầy.

Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên đán Cách bày mâm ngũ quả ngày Tết Nguyên đán

Đọc thêm

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô Bản tin công tác Đội

Tết Trung thu “đặc biệt” của thiếu nhi Thủ đô

TTTĐ - Các em thiếu nhi Thủ đô đã tạo nên một mùa trăng rằm thật sự ý nghĩa khi tự tay chuẩn bị nhiều món quà thiết thực gửi đến các địa phương bị ảnh hưởng bởi bão lũ.
Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn Camera 360 trẻ

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn thăm, động viên người dân Sóc Sơn

TTTĐ - Chiều 15/9, đoàn công tác Trung ương Đoàn do Ủy viên dự khuyết Trung ương Đảng, Bí thư Thứ nhất Trung ương Đoàn Bùi Quang Huy làm trưởng đoàn đã đến thăm hỏi, động viên và tặng quà hỗ trợ người dân và thanh thiếu nhi bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 tại Sóc Sơn (Hà Nội).
Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Người bạn đồng hành, “tiếp sức” sinh viên học tập, rèn luyện

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực, Đoàn Thanh niên trường Đại học Mở Hà Nội luôn kịp thời "tiếp sức" cho sinh viên. Nhiệm kỳ 2022 – 2024, Đoàn trường có nhiều chương trình đồng hành; từ đó khuyến khích các bạn học tập, rèn luyện, nâng cao trình độ, lập thân lập nghiệp và sớm trưởng thành.
Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện Camera 360 trẻ

Chung tay chia sẻ với người dân khó khăn, thanh niên tình nguyện

TTTĐ - Dù thời tiết khắc nghiệt, nắng nóng nhưng 800 đoàn viên, thanh niên quận Hoàng Mai, thành phố Hà Nội vẫn giữ được tinh thần quyết tâm, khẩn trương tổng vệ sinh môi trường, khắc phục hậu quả cơn bão số 3. Những người dân khó khăn bị ảnh hưởng của bão, lũ trên địa bàn quận cũng đang nỗ lực vượt khó.
Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão Tôi yêu Hà Nội

Tuổi trẻ Đống Đa chung sức tái thiết thành phố sau bão

TTTĐ - Gần 1 tuần sau khi cơn bão số 3 (bão Yagi) quét qua, trên đường phố Hà Nội vẫn còn ngổn ngang cây xanh gãy, đổ. Sáng 15/9, Tuổi trẻ quận Đống Đa đã ra quân phối hợp cùng các lực lượng chức năng tham gia thu dọn vệ sinh để Hà Nội sạch đẹp.
Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Hội Doanh Nghiệp trẻ Hải Phòng hỗ trợ Nhân dân 400 triệu đồng sau bão

TTTĐ - Ngày 14/9/2024, Hội Doanh nhân trẻ (DNT) Hải Phòng, phối hợp với Thành đoàn Hải Phòng trao tặng quà cho bà con trên địa bàn huyện Cát Hải và một số huyện ngoại thành bị ảnh hưởng nặng nề bởi cơn bão số 3.
Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ Nhịp sống trẻ

Tuổi trẻ Hải Phòng ngày đêm đắp đê ngăn lũ

TTTĐ - Tuổi trẻ Hải Phòng nhiều ngày đêm liên tiếp đã tham gia đắp đê, gia cố các điểm xung yếu nhằm ngăn chặn lũ lụt sau bão số 3, bảo vệ an toàn cho người dân và tài sản.
Trung ương Đoàn tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lụt Nhịp sống trẻ

Trung ương Đoàn tặng quà các gia đình bị ảnh hưởng bởi bão lụt

TTTĐ - Chiều 14/9, đại diện Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã thăm, động viên, trao quà cho các gia đình bị ảnh hưởng bởi cơn bão số 3 và đoàn thanh niên tình nguyện hỗ trợ phòng, chống bão lụt tại huyện Tứ Kỳ, Hải Dương.
Trung thu nhân ái gửi các bạn nhỏ Lào Cai Nhịp sống trẻ

Trung thu nhân ái gửi các bạn nhỏ Lào Cai

TTTĐ - Có một điều đặc biệt là Trung thu 2024 không giống những năm trước. Mùa trăng năm nay, thay vì bận bịu chuẩn bị những mâm cỗ đủ đầy, hoành tráng, các thầy cô giáo và các em học sinh trường THCS Đống Đa, quận Đống Đa, TP Hà Nội đã tạo nên một mùa trăng thật sự ý nghĩa – một Trung thu nhân ái lung linh rạng rỡ bởi những tấm lòng thơm thảo.
Mùa Trung thu trao gửi yêu thương tới cho các em nhỏ Quốc Oai Bản tin công tác Đội

Mùa Trung thu trao gửi yêu thương tới cho các em nhỏ Quốc Oai

TTTĐ - Hàng trăm suất quà gồm bánh kẹo, lồng đèn dịp Tết Trung thu đã được Thành đoàn - Hội đồng đội thành phố Hà Nội trao tặng cho các cháu thiếu nhi, trẻ em bị ảnh hưởng bởi bão lũ trên địa bàn huyện Quốc Oai.
Xem thêm