Tag

Người trẻ tích cực thay đổi sau đại dịch

Nhịp sống trẻ 18/03/2022 15:15
aa
TTTĐ - COVID-19 đã làm thay đổi mọi mặt trong đời sống, bao gồm cả những thói quen, lối sống và trở thành "thuốc thử hạng nặng” của nhiều người. Đối với giới trẻ, dịch bệnh đã khiến họ có những thay đổi tích cực hơn về suy nghĩ, lối sống và định hướng trong tương lai.
Thầy giáo trẻ truyền đam mê nghề thiết kế đồ họa Giới trẻ Hà thành thích thú check-in đường hoa phong linh Người trẻ hiện đại muốn độc lập tài chính và tránh dựa dẫm

Rủ nhau sống lành mạnh

Bước vào trạng thái bình thường mới, dường như những người trẻ đang tiên phong và ý thức nhiều hơn về sức khỏe bản thân. Dạo một vòng mạng xã hội, không khó để bắt gặp những chia sẻ của nhiều bạn trẻ về việc chuyển hướng sống lành mạnh để khỏe thể chất, vững tinh thần. Từ việc tự vào bếp nấu ăn và hạn chế lê la hàng quán, cho đến xây dựng thói quen tập thể dục hàng ngày… tất cả đều thể hiện quyết tâm "sống khỏe" cùng dịch bệnh.

Tiến Thành (25 tuổi, sống tại quận Tây Hồ) đã có một hành trình "lột xác" bản thân đầy ngoạn mục. Trong hơn 6 tháng nghỉ dịch, anh đã giảm được 10kg và vẫn đang tiếp tục quá trình thay đổi của mình.

Người trẻ tích cực thay đổi sau đại dịch
Tiến Thành đã có một hành trình "lột xác" ngoạn mục khi quyết định theo đuổi lối sống lành mạnh

“Chuyện gia đình, công việc và tình cảm cứ liên tục gặp trắc trở khiến mình từng có một khoảng thời gian sống chung với bia rượu, đồ ăn nhanh, thức khuya và hàng tá những thói quen “tiêu cực” khác. Đó là lý do mà từ cân nặng tới sức khỏe và các mối quan hệ dần dần vượt xa tầm tay của mình. Mình thực sự sợ khi nghĩ lại khoảng thời gian đó”, Tiến Thành nói.

Thật may mắn cho chàng trai trẻ, giãn cách xã hội khiến một những người “bỏ bê” bản thân như Tiến Thành có cơ hội để phục hồi. Sau vài tháng tham gia tích cực vào các hội nhóm giảm cân, tập thể thao cùng một chế độ sinh hoạt lành mạnh, Tiến Thành đã lắc đầu với bia rượu và sức khỏe cũng tốt hơn rất nhiều. Chàng trai 25 tuổi cũng trở thành người truyền cảm hứng thay đổi lối sống lành mạnh cho nhiều người bạn khác của mình.

“Đối với mình, sống lành mạnh là chìa khóa để giải phóng mọi áp lực tâm lý mình phải đối mặt trong suốt thời gian dịch bệnh. Mình thực sự mong muốn phong cách sống lành mạnh có thể dần dần len lỏi vào từng thói quen, sở thích của người trẻ, trở thành một lối sống mà bất kỳ ai cũng nên học tập và theo đuổi”, Tiến Thành chia sẻ.

Linh hoạt thay đổi hướng đi

Kể từ khi bước chân lên cánh cổng đại học, Lê Bích Phương (sinh viên năm 3, trường Đại học Sư phạm Hà Nội) đã lên một lộ trình cụ thể cho bản thân: Học trên trường - làm thêm - thực tập - đi dạy. Khi dịch bệnh COVID-19 ập đến, mọi thứ của cô đã bị đảo lộn hoàn toàn.

Bản thân Phương trong gần 3 năm học đại học đã phải dành phần lớn thời gian đối mặt với việc học online kéo dài, khiến nữ sinh 21 tuổi stress, mệt mỏi và chán nản. Sau khoảng thời gian dài mất phương hướng, Bích Phương đã tự nhắc nhở bản thân rằng, cần phải thích nghi và sống chung với đại dịch, không coi đây là một thách thức mà phải tận dụng để biến nó thành cơ hội cho bản thân.

Người trẻ tích cực thay đổi sau đại dịch
Linh hoạt thay đổi hướng đi giúp Bích Phương vẫn "sống khỏe" sau đại dịch

Cô gái trẻ tự nhủ rằng, cần phải tận dụng ngoài việc học online để làm thêm nhiều việc có ích khác. Quen thuộc với việc học online, Bích Phương nhận luôn công việc làm gia sư online trong thời điểm rất nhiều gia đình có nhu cầu cho con cái nâng cao kiến thức.

Bên cạnh đó, Phương cũng nhận thêm công việc dịch nội dung phim. Đây là việc cô không hề thích trước đây vì cho rằng mất thời gian và nhàm chán. Khi xu hướng xem các video review phim lên ngôi, cô mới nhận ra đó chính là quyết định đúng đắn mang lại nguồn thu nhập ổn định.

Ngoài ra, Bích Phương cũng bắt đầu tìm hiểu về trợ lý online - một công việc rất mới đối với nhiều người tại Việt Nam nhưng được dự đoán sẽ trở thành xu hướng nghề nghiệp trong tương lai. Nhờ đó, cô gái trẻ tận dụng được khoảng thời gian quý báu này để học hỏi kinh nghiệm từ nhiều lĩnh vực khác nhau.

“Có thể nói, bất kỳ trong hoàn cảnh nào, dù khó khăn đến đâu, mình tin rằng chỉ cần chúng ta biết cách phân bổ sắp xếp thời gian, luôn chủ động tích cực học hỏi những kiến thức mới, thì sẽ sớm gặt hái được thành công”, Bích Phương chia sẻ.

Chia sẻ yêu thương và sống có trách nhiệm

Sống khép kín, ít giao tiếp với mọi người từ khi còn bé nhưng từ khi dịch COVID-19 xuất hiện tại Việt Nam, Trần Hoa Phương (24 tuổi, nhân viên kinh doanh) bỗng trở nên tích cực, sôi nổi tham gia các công tác xã hội và hoạt động cộng đồng.

Đợt giãn cách xã hội vừa rồi, cô gái trẻ tình nguyện tham gia trực tại chốt vùng xanh nơi mình sinh sống. Bên cạnh đó, Hoa Phương cũng tích cực tham gia các hoạt động kêu gọi hỗ trợ người gặp hoàn cảnh khó khăn do dịch bệnh, sẵn sàng quyên góp đồ dùng cá nhân, tiền tiết kiệm và hiến máu để chung sức cùng cộng đồng trong phòng, chống dịch bệnh.

Người trẻ tích cực thay đổi sau đại dịch
Tích cực tham gia các hoạt động cộng đồng giúp Hoa Phương vui vẻ và yêu cuộc sống hơn

“Đó là những trải nghiệm và kỷ niệm tuyệt với mà mình chưa bao giờ nghĩ mình sẽ có được. Những điều mình làm tuy đơn giản nhưng nó xuất phát từ trái tim và ước muốn thật sự của bản thân mình. Được hết mình vì cộng đồng khiến mình cảm thấy cuộc sống này thật đẹp hơn bao giờ hết. Chắc chắn rằng mình sẽ tiếp tục tham gia nhiều hơn nữa các hoạt động tình nguyện để có một dấu ấn tươi đẹp trong cuộc đời”, Phương chia sẻ.

Những thói quen thường được hình thành trong một thời gian dài, để thay đổi hoàn toàn qua một đợt dịch bệnh là điều không hề dễ dàng. Với nhiều người trẻ, chính thời gian này đã làm họ tự ý thức hơn và nhìn nhận lại những giá trị cốt lõi, giúp họ làm chủ bản thân và có một thái độ sống tích cực hơn.

Đọc thêm

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới Nhịp sống phương Nam

Nâng cao kỹ năng công nghệ cho học sinh vùng biên giới

TTTĐ - Ngày 17/9, tại tỉnh Tây Ninh, Báo Tiền Phong phối hợp Tập đoàn Keppel tổ chức chương trình Bytes for Future, trao tặng máy tính cho các trường học tại địa phương. Hoạt động hướng đến mục tiêu trang bị những công cụ và kiến thức cần thiết để các em học sinh có thể hội nhập và phát triển trong kỷ nguyên số hiện nay.
Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Đồng hành cùng người dân vượt qua khó khăn do bão lũ

TTTĐ - Bằng những hoạt động thiết thực như tặng quà, nhu yếu phẩm, thu hoạch nông sản… tuổi trẻ Thủ đô đã góp phần sẻ chia, hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng bởi bão lũ vượt qua khó khăn.
3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Xem thêm