Tag

Người phụ nữ ngồi xe lăn và trái tim ấm áp

Muôn mặt cuộc sống 11/10/2024 11:00
aa
TTTĐ - Khuyết tật vận động ngay từ khi mới chào đời, không thể đi lại, không thể cầm nắm nhưng chị Phạm Thị Lương (sinh năm 1976 tại Sóc Sơn, Hà Nội) đã cố gắng vươn lên để trở thành người có ích cho xã hội. Không chỉ tự nuôi sống bản thân, chị Lương còn gieo mầm yêu thương và giúp đỡ rất nhiều hoàn cảnh khó khăn như mình.
Ấm áp như người Hà Nội... Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Những món quà ấm áp tình Hà Nội ở Điện Biên

Sinh ra và lớn lên tại miền quê nghèo, ngay từ khi mới chào đời, cô bé Phạm Thị Lương đã bị khuyết tật vận động. Dù được bố mẹ hết lòng chạy chữa, đưa đi các bệnh viện lớn nhỏ nhưng các bác sĩ đều lắc đầu vì bệnh của Lương là dạng liệt đặc biệt, bại liệt mềm, không thể chữa được.

Chấp nhận số phận, từ khi còn nhỏ, ý thức được bản thân không được như bao bạn bè cùng trang lứa khác, thay vì tự ti, buồn tủi, Phạm Thị Lương luôn tự động viên mình phải tìm được những niềm vui trong cuộc sống: "Buồn rầu không mang lại cho mình cái gì cả mà chỉ mang lại những sự thương hại mà thôi”.

Người phụ nữ ngồi xe lăn và trái tim ấm áp
Chị Phạm Thị Lương vẽ tranh tại chương trình "Trạm yêu thương"

Với tinh thần lạc quan, sự nhanh nhạy và tự lập từ khi còn rất nhỏ, năm 13 tuổi Phạm Thị Lương đã có niềm cảm hứng đặc biệt với việc kinh doanh. Cô gái nhỏ mạnh dạn đề xuất với mẹ cho mình được thử sức với công việc bán hàng.

Từ lúc này, người mẹ đã luôn đặt niềm tin ở con gái, luôn dặn con sự tự lập, không phụ thuộc vào gia đình cũng như không để mình trở thành gánh nặng cho xã hội. Gia đình không giàu có về vật chất nhưng Phạm Thị Lương may mắn được tình cảm yêu thương của cha mẹ. Đó cũng là nguồn động lực lớn lao, hun đúc nên tính cách của chị luôn cố gắng, ham học hỏi, sẵn sàng đối mặt với khó khăn, mong muốn được khám phá thế giới và có tấm lòng nhân hậu.

Từ gánh hàng nhỏ, chị Lương nuôi dần những ước mơ lớn hơn, chị luôn mơ ước sau này có một quầy hàng nhỏ ở chợ. Mẹ chị cũng là người đồng hành gánh con gái và những món hàng ra chợ bán suốt những năm tháng ấy. Đây cũng là những viên gạch đầu tiên để nuôi dưỡng chị Phạm Thị Lương trở thành một người kinh doanh thành công sau này.

Càng khó khăn càng cố gắng, rất nhiều lần cuộc sống đã “không mỉm cười” nhưng chị Lương càng quyết tâm, phải biết đọc biết viết và dùng chính những bộ phận còn lành lặn: 2 tay và miệng để ngậm bút và viết chữ. Chính điều này đã mở ra cho chị Lương con đường tri thức, tươi sáng trong tương lai.

“Đầu tiên là mình tự lập tự chủ, mình không phụ thuộc vào người khác và thứ hai là mình giúp được nhiều người, những người họ còn rất trẻ để có thể vượt lên chính mình, đó cũng là điều mang lại hạnh phúc, niềm vui nhất cho mình” - chị Lương chia sẻ.

Chị Lương mang niềm lạc quan và trái tim ấm áp để sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn
Chị Lương mang niềm lạc quan và trái tim ấm áp để sẻ chia với những người có hoàn cảnh khó khăn

Với năng lượng tích cực, tinh thần lạc quan, Phạm Thị Lương đã lan tỏa niềm vui ấy đến rất nhiều người. Căn nhà nhỏ đơn sơ của chị là nơi các hoàn cảnh khó khăn, những đứa trẻ tìm đến với chị Lương để được chăm chút, dạy dỗ.

Chị Lương như người mẹ thứ hai giúp những đứa trẻ trưởng thành với đầy đủ tình yêu thương và sự kiên nhẫn. “Mình không sinh ra nhưng lại có những đứa con rất là ngoan và những bạn đó đều gọi là “Mẹ”. Sự xuất hiện của các con trong chương trình đã mở ra nhiều câu chuyện xúc động về hành trình san sẻ yêu thương của chị Lương.

Dù hành trình phía trước còn rất dài nhưng chị Lương đã chứng minh với cuộc đời rằng, mình đủ nghị lực, để tạo dựng một cuộc sống tốt đẹp cho bản thân và chia sẻ những yêu thương ấy với những người xung quanh.

Đến với chương trình "Trạm yêu thương", chị Lương mang đến một bức tranh hoa hướng dương với màu sắc tươi sáng được vẽ bằng miệng như một lời khẳng định "khiếm khuyết về thể xác không thể giới hạn được khả năng con người”

Với trái tim hồng và tấm lòng ấm áp, chị Phạm Thị Lương đã chứng minh những người khuyết tật không hề vô ích, ngược lại, họ hoàn toàn có thể tự làm chủ cuộc sống và truyền cảm hứng cho mảnh đời kém may mắn. Món quà của "Trạm yêu thương" sẽ tiếp thêm sức mạnh cho chị Lương trên hành trình nhân văn ấy.

Mỗi người đều có những khó khăn riêng nhưng với quyết tâm và niềm tin, ước mơ rồi sẽ thành hiện thực. Hành trình truyền cảm hứng của chị Lương sẽ được kể lại trong "Trạm yêu thương" của tuần này với chủ đề “Hạt mầm san sẻ”, phát sóng 10h thứ Bảy ngày 12/10 trên kênh VTV1.

Đọc thêm

TP Hồ Chí Minh: Nghĩa tình, trách nhiệm với người có công Muôn mặt cuộc sống

TP Hồ Chí Minh: Nghĩa tình, trách nhiệm với người có công

TTTĐ - Hội Hỗ trợ gia đình liệt sĩ TP Hồ Chí Minh vừa tổ chức Hội nghị ký kết phối hợp thực hiện công tác chăm lo thương, bệnh binh trên địa bàn thành phố theo chỉ đạo của UBND TP Hồ Chí Minh.
Bộ Công an chọn TP Đà Lạt tổ chức hai sự kiện lớn Muôn mặt cuộc sống

Bộ Công an chọn TP Đà Lạt tổ chức hai sự kiện lớn

TTTĐ - Thành phố Đà Lạt, tỉnh Lâm Đồng được Bộ Công an chọn là nơi tổ chức Đại hội khỏe “Vì an ninh Tổ quốc” lần thứ XI và Hội thi điều lệnh, quân sự, võ thuật Công an Nhân dân (CAND) lần thứ VI khu vực 3.
Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao Thư cảm ơn họ Ngô Việt Nam Muôn mặt cuộc sống

Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam trao Thư cảm ơn họ Ngô Việt Nam

TTTĐ - Chiều 10/10, đúng dịp kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô, Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã trao Thư cảm ơn cho đại diện họ Ngô Việt Nam vì hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào khắc phục hậu quả cơn bão số 3 với tổng số tiền là 625.300.000 đồng.
9 công trình "Dân vận khéo" mừng Ngày Giải phóng Thủ đô Muôn mặt cuộc sống

9 công trình "Dân vận khéo" mừng Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Ngày 10/10, Quận ủy Cầu Giấy (Hà Nội) tổ chức gắn biển 9 công trình “Dân vận khéo”. Đây là các công trình chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô.
Chủ nhân VinFuture giành giải Nobel: Đẳng cấp của giải thưởng hàng đầu thế giới Muôn mặt cuộc sống

Chủ nhân VinFuture giành giải Nobel: Đẳng cấp của giải thưởng hàng đầu thế giới

TTTĐ - Hai năm sau khi được vinh danh với Giải Đặc biệt VinFuture mùa thứ 2, công trình nghiên cứu về protein tiếp tục mang về giải Nobel Hóa học 2024 cho TS. Demis Hassabis và TS. John Jumper. Theo các chuyên gia, nhờ tập hợp được nhiều trí tuệ khoa học danh tiếng trên thế giới tham gia Hội đồng Giải thưởng, có bộ tiêu chí đánh giá đúng tầm, khoa học và hiệu quả, VinFuture đã khẳng định được uy tín quốc tế và sức hút để tập hợp nhiều đề cử chất lượng, có giá trị lớn với nhân loại, sánh ngang các giải thưởng khoa học - công nghệ uy tín lâu năm trên thế giới, như Nobel.
Điểm tựa cho vùng đất đại ngàn hồi sinh Muôn mặt cuộc sống

Điểm tựa cho vùng đất đại ngàn hồi sinh

TTTĐ - Cơn bão Yagi qua đi, để lại thiệt hại vô cùng nghiêm trọng cho mảnh đất vùng cao Yên Bái. Sau những đau thương, mất mát tột cùng, nổi bật lên là tình người ấm áp, sự đoàn kết của cả hệ thống chính trị, người dân địa phương và tình cảm của Nhân dân cả nước dành cho Yên Bái. Tất cả đang trở thành điểm tựa vững chắc để sự sống lại tiếp tục nảy mầm và hồi sinh ở vùng đất đại ngàn.
Tuổi trẻ Thủ đô: Hành trình 25 năm kết nối bạn đọc phương Nam Muôn mặt cuộc sống

Tuổi trẻ Thủ đô: Hành trình 25 năm kết nối bạn đọc phương Nam

TTTĐ - Mang trong mình sứ mệnh của một tờ báo Thủ đô “Nam tiến” để phụng sự bạn đọc, trải qua 25 năm xây dựng và trưởng thành, bằng tất cả những nỗ lực và khát vọng, Báo Tuổi trẻ Thủ đô cũng như Văn phòng Đại diện (VPĐD) tại TP Hồ Chí Minh đã chọn cho mình một hướng đi riêng, khẳng định được thương hiệu trong lòng bạn đọc phương Nam.
Tỏa sáng tinh thần “Hà Nội vì cả nước” Muôn mặt cuộc sống

Tỏa sáng tinh thần “Hà Nội vì cả nước”

TTTĐ - Từ nhiều năm qua, Đảng bộ, chính quyền và Nhân dân Hà Nội luôn quan tâm, chia sẻ và trợ giúp đồng bào các tỉnh, thành trong cả nước. Tinh thần “Hà Nội vì cả nước, cùng cả nước” đang ngày càng lan tỏa và thấm sâu trong các chủ trương, hoạt động của thành phố.
Thành phố Vũng Tàu tập trung hoàn thành nhiều công trình trọng điểm Muôn mặt cuộc sống

Thành phố Vũng Tàu tập trung hoàn thành nhiều công trình trọng điểm

TTTĐ - Đến cuối năm 2024, thành phố Vũng Tàu, tỉnh Bà Rịa – Vũng Tàu sẽ có hàng loạt công trình trọng điểm được hoàn thành và đi vào hoạt động. Đây sẽ là những động lực lớn giúp thành phố Vũng Tàu trở lên sôi động, phát triển mạnh mẽ hơn nữa.
Xử lý nghiêm đơn vị làm phát sinh thêm thủ tục hành chính Muôn mặt cuộc sống

Xử lý nghiêm đơn vị làm phát sinh thêm thủ tục hành chính

TTTĐ - Hà Nội xử lý nghiêm các cơ quan, đơn vị có hành vi nhũng nhiễu, tiêu cực (nếu có) làm phát sinh thêm thủ tục hành chính, hồ sơ, giấy tờ, yêu cầu điều kiện không đúng quy định hoặc nhiều lần xảy ra tình trạng chậm trễ trong tiếp nhận và giải quyết thủ tục hành chính.
Xem thêm