Tag

Người hùng ở quanh ta

Nhịp sống trẻ 14/01/2022 23:49
aa
TTTĐ - Những ngày qua, trên mạng xã hội lan tỏa hành động dũng cảm của anh thợ sửa điều hòa vì đã không màng hiểm nguy lao vào đám cháy dữ dội để cứu người. Nhiều bạn trẻ đã bày tỏ sự ngưỡng mộ, biết ơn và gọi anh là "người hùng" giữa đời thường.
“Người hùng” cứu bé gái trong hỏa hoạn: Tôi chỉ là người bình thường! Người hùng Nguyễn Ngọc Mạnh giao lưu Gương người tốt, việc tốt do báo Tuổi trẻ Thủ đô tổ chức "Người hùng" Nguyễn Ngọc Mạnh trong mắt cô giáo chủ nhiệm cũ

Lan tỏa hành động quả cảm

Sau đoạn clip ghi lại vụ hỏa hoạn xảy ra chiều 12/1 tại ngôi nhà số 107 ngõ 51 phố Lương Khánh Thiện (Tương Mai, Hoàng Mai, Hà Nội), rất nhiều người cảm phục hành động của anh Trung Văn Nam (sinh năm 1988, quê ở Thanh Hóa), thậm chí rất nhiều người mến mộ gọi anh là “người hùng” vì đã dũng cảm cứu người.

Anh Nam nhớ lại: “Khi đó là thời gian nghỉ trưa, mình cùng với mọi người trong phòng trọ đang ăn cơm thì bất ngờ nghe thấy tiếng tri hô "cháy lớn, cháy lớn rồi". Mình liền cùng mọi người chạy ra thì phát hiện căn nhà 2 tầng đối diện đã bị lửa bao trùm”.

Trung Văn Nam - “người hùng” đã dũng cảm cứu người trong hoả hoạn
Trung Văn Nam - “người hùng” đã dũng cảm cứu người trong hoả hoạn

Thấy cháy, anh Nam cùng một người nữa chạy ra ngôi nhà rồi dùng bình cứu hỏa lao vào để phun với ý định dập lửa nhưng lúc này lửa đã bốc lên quá lớn. Theo linh cảm, anh Nam nghĩ rằng bên trong nhà vẫn còn người nên đã nhờ người cùng phòng đứng ở dưới đất rồi đẩy mình lên mái nhà bên cạnh.

“Khi trèo lên tôi vội lao vào khu vực tầng tum thì thấy một bé gái đang bị mắc kẹt đằng sau khung sắt và kêu "chú ơi cứu cháu với", lúc này mặt bé gái đã đen thui vì bị ám khói", anh Nam kể.

Ở giây phút hiểm nguy như thế, anh cùng một số người dân xung quanh đã tìm mọi cách để cứu người gặp nạn. Lúc đó, người kéo vòi rửa xe, người mang bình cứu hỏa dập lửa... Anh Nam hoạt bát, nhanh trí đã leo lên mái nhà bằng tay không với quyết tâm cứu người vượt qua nguy hiểm. Đôi bàn tay lao động và kinh nghiệm qua những lần leo trèo để lắp đặt máy điều hòa đã giúp anh Nam trèo lên mái tôn rất nhanh, lao vào đám khói cuồn cuộn, đen kịt. Chỉ với bàn tay trần to khỏe của người thợ, anh Nam đã dùng hết sức mạnh có thể giật tung khung cửa sắt, cứu bé gái thoát ra khỏi "lưỡi lửa" với sức nóng khủng khiếp.

Bạn trẻ Hà Vân ở quận Hoàn Kiếm chia sẻ: “Lại thêm 1 tấm gương sáng cho giới trẻ noi theo. Thấy cháu bé được cứu tự nhiên khóe mắt tôi cay cay. Thật khâm phục lòng dũng cảm của anh. Cảm ơn anh - người anh hùng bình dị đã lan tỏa thông điệp sống có ích cho xã hội và cộng đồng”.

Vụ hỏa hoạn ngày hôm đó vẫn còn khiến nhiều người dân xung quanh phố Lương Khánh Thiện cảm thấy bàng hoàng. Ngọn lửa tại ngôi nhà đó đã được dập tắt và hình ảnh anh thợ sửa điều hòa bất chấp nguy hiểm trèo lên cứu bé gái bị mắc kẹt trong ngôi nhà giữa thời khắc ngọn lửa đang bùng phát dữ dội vẫn còn in sâu trong lòng người dân chứng kiến lúc đó.

Những điều tốt đẹp vẫn tồn tại quanh ta

Nơi xảy ra hoả hoạn
Ngôi nhà nơi xảy ra hoả hoạn

Cùng với hành động dũng cảm của anh Nam thì trước đó cũng đã có nhiều hành động đẹp cũng đã được ghi nhận. Đó là câu chuyện của anh Nguyễn Ngọc Mạnh (30 tuổi, xã Vĩnh Ngọc, huyện Đông Anh, Hà Nội) đã cứu sống thần kỳ bé gái 3 tuổi rơi từ tầng 12 của chung cư 60B Nguyễn Huy Tưởng (Q.Thanh Xuân, Hà Nội). Hay là câu chuyện của Trần Văn Tròn (20 tuổi, trú khối Hà Quảng Đông, phường Điện Dương, thị xã Điện Bàn, tỉnh Quảng Nam) đã quên mình lao xuống biển và cứu được 3 em học sinh vào bờ an toàn, điều đáng tiếc là một nam sinh đã tử vong.

Anh Nam, anh Mạnh, anh Tròn khi quên mình cứu người không hề suy nghĩ, không màng đến tính mạng mà sẵn sàng lao vào nguy hiểm để cứu người. Đó là lòng tốt vô điều kiện, những hành động phi thường bất chấp hiểm nguy ,xuất phát từ tình thương và trách nhiệm. Đó cũng chính là biểu hiện, minh chứng rõ ràng nhất cho phẩm chất của người Việt luôn yêu thương, đùm bọc lẫn nhau và đầy lòng quả cảm quên mình cứu người.

“Mỗi lần thấy những anh hùng vô danh cứu người trong đời thực được mọi người chia sẻ rầm rộ mà mình lại thêm tin yêu cuộc sống hơn. Cảm ơn các anh đã quên nguy hiểm của bản thân mình để bảo vệ, cứu người khi gặp nạn. Hi vọng rằng sẽ có thêm nhiều anh hùng như thế này để lan tỏa những nghĩa cử tốt đẹp đến với mọi người”, bạn Thu Hương, sinh viên năm thứ 3, Đại học Khoa học Xã hội và Nhân văn (ĐH Quốc gia Hà Nội) chia sẻ.

Những hành động quả cảm và đầy nhân văn của anh Nam, anh Mạnh, anh Tròn không chỉ là hình ảnh quên mình, dũng cảm cứu người mà còn là lời khẳng định chắc chắn: Những điều tốt đẹp vẫn luôn tồn tại xung quanh chúng ta!

Đọc thêm

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ Camera 360 trẻ

3.000 suất quà Trung thu tặng trẻ em quận Tây Hồ

TTTĐ - Trong dịp Trung thu năm nay, Thành đoàn – Hội đồng Đội thành phố Hà Nội, Quận đoàn – Hội đồng Đội quận Tây Hồ và Công ty Cổ phần Phúc Long Heritage dành 3.000 suất quà, trị giá hơn 360 triệu đồng tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn, gia đình chịu ảnh hưởng trực tiếp bởi lũ lụt trên địa bàn quận Tây Hồ.
Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão Nhịp sống trẻ

Phố Hàng Mã vắng vẻ hơn sau bão

TTTĐ - Theo nhiều tiểu thương, sau cơn bão số 3, cùng với thời tiết thất thường, phố Hàng Mã không đông như mọi năm, lượng bán hàng cũng ít hơn.
Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn Camera 360 trẻ

Mọi nỗ lực không bao giờ là muộn

TTTĐ - 8 năm sau ngày tốt nghiệp Phổ thông trung học (PTTH), Ngô Minh Thành (sinh năm 1992) lại quyết tâm một lần nữa chinh phục Đại học Y Hà Nội. Từ đó, một “câu chuyện cổ tích” giữa thời hiện đại đã được viết ra khiến nhiều người khâm phục…
Trung thu ấm áp... Bản tin công tác Đội

Trung thu ấm áp...

TTTĐ - Những món quà được các anh chị đoàn viên, thanh niên trao tặng đã giúp các em nhỏ có hoàn cảnh khó khăn, thiếu nhi vùng ngập lụt có mùa Trung thu ấm áp hơn.
1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận Tuổi trẻ học và làm theo Bác

1.000 người được khám, tầm soát bệnh lý tim mạch và thận

TTTĐ - Trung ương Hội Thầy thuốc trẻ Việt Nam, Hội Tiết niệu - Thận học Việt Nam, Bệnh viện Thống Nhất và Công ty TNHH AstraZeneca Việt Nam vừa tổ chức chương trình "CAREME – Yêu lấy mình - Khám sàng lọc bệnh lý tim mạch, bệnh thận mạn, thận chuyển hóa tại cộng đồng" với sự tham gia của hơn 1.000 người dân trên địa bàn TP Hồ Chí Minh.
Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Bí thư Trung ương Đoàn động viên, trao hỗ trợ người dân vùng lũ Bắc Kạn

TTTĐ - Sáng 16/9, đồng chí Nguyễn Phạm Duy Trang - Bí thư Trung ương Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, Chủ tịch Hội đồng Đội Trung ương cùng đoàn công tác đã đến thăm hỏi, động viên và trao quà hỗ trợ bà con, thanh thiếu nhi vùng thiệt hại nặng nề do mưa lũ sau bão số 3 tại tỉnh Bắc Kạn.
Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu Nhịp sống trẻ

Thành đoàn Hà Nội: Chăm lo cho thiếu nhi dịp Tết Trung thu

TTTĐ - Để kịp thời động viên bà con Nhân dân, thiếu nhi trên địa bàn quận Hoàn Kiếm đón Tết Trung thu ấm áp, vui tươi, chiều ngày 16/9, tại điểm trường Tiểu học Phúc Tân, quận Hoàn Kiếm, Thành đoàn – Hội đồng Đội Thành phố Hà Nội, tổ chức Chương trình thăm, tặng quà cho thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu năm 2024.
Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng Bản lĩnh trong thế giới phẳng

Mô hình tốt, bài học hay bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng

TTTĐ - Nhiều mô hình hay, bài học kinh nghiệm sâu sắc được các đại biểu chia sẻ tại Hội thảo khoa học quốc gia “Hệ thống báo Đảng với công tác bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch”. Hội thảo đã cung cấp những luận cứ khoa học quan trọng cả về lý luận và thực tiễn để bảo vệ nền tảng tư tưởng của Đảng, đấu tranh phản bác các quan điểm sai trái, thù địch.
Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Áo xanh tình nguyện xuống đồng gặt lúa chạy lũ giúp dân

TTTĐ - Cánh đồng lúa tại các thôn của xã Thanh Xuân (huyện Sóc Sơn, Hà Nội) sắp thu hoạch bị chìm trong biển nước. Để người dân không bị mất trắng, thanh niên tình nguyện quyết định xuống đồng gặt lúa sớm chạy lũ giúp dân.
Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim Tuổi trẻ học và làm theo Bác

Trao yêu thương đến các em nhỏ bị bệnh tim

TTTĐ - Cảm thông sâu sắc với những em bé ngay từ khi chào đời đã bị bệnh tim, không thể vui chơi bình thường như các bạn, em Đỗ Nhật Quang (học sinh lớp 12D11, Trường THPT Việt Đức) đã tổ chức một dự án từ thiện nhỏ nhằm chia sẻ, động viên các em mắc bệnh tim bẩm sinh đang điều trị tại Bệnh viện Tim Hà Nội.
Xem thêm