Tag

Người dân xã Ngọc Hồi phải dùng nước nhiễm Asen gấp gần 6 lần mức cho phép

Bảo vệ người tiêu dùng 25/08/2018 10:41
aa
TTTĐ - Từ nhiều năm nay, người dân xã Ngọc Hồi (Thanh Trì - Hà Nội) phải dùng nguồn nước nhiễm độc ở mức cao của hai trạm cấp nước Ngọc Hồi và Yên Kiện. Một phần nguyên nhân gây ra tình trạng này là sự buông lỏng quản lý và tắc trách của chính quyền xã.

Người dân xã Ngọc Hồi phải dùng nước nhiễm Asen gấp gần 6 lần mức cho phép

Trạm cấp nước Yên Kiện (xã Ngọc Hồi, huyện Thanh Trì, TP Hà Nội)

Nước nhiễm Asen gấp gần 6 lần mức cho phép

Thời gian gần đây, người dân sống tại xã Ngọc Hồi (Thanh Trì, Hà Nội) tá hỏa khi hàm lượng độc tố Asen trong nước sinh hoạt vượt quá 6 lần quy chuẩn cho phép. Các hộ dân ở đây cho rằng, đây là nguyên nhân lý giải cho tình trạng nhiều trẻ nhỏ nổi mẩn đỏ, người lớn ngứa khắp người sau khi tắm.

Trạm cấp nước Yên Kiện (Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) - nơi cung cấp thứ nước
Trạm cấp nước Yên Kiện (Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội) - nơi cung cấp thứ nước "bẩn" cho người dân địa phương

Theo bảng kết quả xét nghiệm lý hóa (kèm theo báo cáo số 1027 BC-TTYT ngày 16/5/2018) của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội về chất lượng nước trên địa bàn huyện Thanh Trì thì 2 trạm cấp nước trên xã Ngọc Hồi đều ở mức thấp. Cụ thể, trạm cấp nước Yên Kiện có chỉ số Amoni gấp gần 5 lần mức cho phép (14,72mg/l so với <3mg/l) và Asen vượt gần 6 lần mức cho phép (0,057mg/l so với 0,01mg/l). Chúng tôi đến trạm cấp nước Yên Kiện thì thấy nơi này rất nhếch nhác, các ống nước gỉ sét, tường phủ đầy rêu phong. Khi chúng tôi thắc mắc về chất lượng nước và hỏi tại sao không có hướng khắc phục, ông Trần Văn Vinh, trạm trưởng trạm cấp nước Yên Kiện chỉ biết đổ tại lý do là điều kiện không cho phép để có thể đầu tư, nâng cấp bể lọc, giàn mưa…

Ông Nguyễn Viết Kiền - Chủ tịch UBND xã Ngọc Hồi
Ông Nguyễn Viết Kiền - Chủ tịch UBND xã Ngọc Hồi

Để thông tin minh bạch và khách quan, phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô đã có buổi làm việc với lãnh đạo UBND xã Ngọc Hồi để làm rõ những vấn đề trên. Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Viết Kiền - Chủ tịch UBND xã Ngọc Hồi cho biết: “Nói thật với các anh, chả có nước ở đâu sạch tuyệt đối, kể cả nước đô thị. Hai trạm cấp nước của xã họ còn đang không muốn làm kia kìa. dân có nước để dùng là tốt rồi”.

Khi chúng tôi hỏi UBND xã có thông báo về tình trạng nước nhiễm độc cho người dân hay không thì ông Kiền lắc đầu.

Phiếu kết quả thử nghiệm gần đây nhất tại trạm cấp nước Ngọc Hồi (xã Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội)
Phiếu kết quả thử nghiệm gần đây nhất tại trạm cấp nước Ngọc Hồi (xã Ngọc Hồi, Thanh Trì, Hà Nội)

PGS Nguyễn Huy Nga, Cục trưởng Cục Quản lý Môi trường y tế (Bộ Y tế) khẳng định: “Asen là chất có khả năng tích lũy trong cơ thể và có tác dụng ức chế 200 loại enzyme khác nhau, từ đó ảnh hưởng tới các phản ứng hóa học và các quá trình chuyển hóa trong cơ thể. Nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy Asen với nồng độ rất thấp, dưới 0,02 mg/l đã có thể gây rối loạn nội tiết”.

Nước chúng tôi chỉ để người dân… sinh hoạt (?!)

Theo bảng kết quả xét nghiệm lý hóa của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội ngày 16/5, trạm cấp nước Ngọc Hồi cũng có hàm lượng Asen cao gấp đôi mức cho phép (0,022mg/l so với 0,1mg/l). Sau khi được huyện rót vốn cải tạo, qua phiếu kết quả thử nghiệm nước của Trung tâm y tế dự phòng Hà Nội tháng 7/2018, nồng độ Asen tại trạm cấp nước này cũng chỉ giảm đi không đáng kể (0,019mg/l) còn Amoni vẫn ở mức gấp rưỡi (4,63mg/l so với 3mg/l).

Trước thực trạng này, anh Nguyễn Văn Hải, quản lý trạm nước Ngọc Hồi giải thích: “Nước này chỉ để người dân sinh hoạt chứ không phải nước ăn. Dân họ dùng nước giếng khoan để ăn uống, nấu nướng”. Như vậy, theo cách hiểu của quản lý trạm nước thì nước ăn và nước sinh hoạt là khác nhau (?!)

Chúng tôi gặp gỡ nhiều người dân trên địa bàn xã Ngọc Hồi, họ đều cho biết đang dùng nước tại hai trạm cấp nước này để ăn uống và sinh hoạt hàng ngày. “Bao năm nay chúng tôi vẫn sử dụng nước của 2 trạm để ăn uống, sinh hoạt. Trước giờ có biết nước độc hại thế nào đâu. Mà thú thật cho đến giờ khi đã biết độc hại thì cũng vẫn phải dùng. Nhà nào có điều kiện thì mua máy lọc nước về lọc lại”, ông Trần Đình Hải, 55 tuổi, người dân ở xã Ngọc Hồi bày tỏ.

Trong suốt một thời gian dài, hơn 4.000 hộ với 13.000 người dân tại Ngọc Hồi phải dùng thứ nước độc hại, ảnh hưởng nghiêm trọng tới sức khỏe và tính mạng, bởi sự bất lực và tắc trách của chính quyền xã…

Báo Tuổi trẻ Thủ đô Tiếp tục thông tin./.

Đọc thêm

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Phạt nặng một cá nhân buôn bán phân bón kém chất lượng

TTTĐ - UBND tỉnh Lâm Đồng vừa ban hành quyết định xử phạt đối với 1 cá nhân về hành vi "Buôn bán hàng hóa có chất lượng không phù hợp với quy chuẩn kỹ thuật tương ứng". Sản phẩm bị phát hiện vi phạm là Phân bón hỗn hợp NPK 20-5-5-13S+TE Việt Đức G7 của Công ty TNHH Thương mại và Sản xuất phân bón Việt Đức.
Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Bình Dương: Tiêu hủy hơn 43 tấn phân bón vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Bình Dương đã phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức tiêu hủy 43 tấn phân bón là tang vật vi phạm của Công ty CP Thương mại nông nghiệp Vàng. Ngoài ra, công ty này còn phải nộp phạt hơn 247 triệu đồng,
Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch Bảo vệ người tiêu dùng

Cẩn trọng “sập bẫy” môi giới khi sang nhượng kỳ nghỉ du lịch

TTTĐ - Với lời hứa có khách sẵn mua và chỉ trong vòng nửa tháng là thực hiện xong việc sang nhượng nhưng đã nhiều tháng trôi qua, ông P cùng nhiều khách hàng khác vẫn trông ngóng vô vọng dù tiền đã đóng đủ cho công ty môi giới.
Lợi dụng chuyển phát hàng hóa để vận chuyển, tàng trữ hàng cấm Bảo vệ người tiêu dùng

Lợi dụng chuyển phát hàng hóa để vận chuyển, tàng trữ hàng cấm

TTTĐ - Cơ sở kinh doanh dịch vụ chuyển phát hàng hóa Quyết Đại Phát Express ở Kim Chung, Hoài Đức có dấu hiệu của Tội tàng trữ, vận chuyển hàng cấm.
Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng Nhịp sống phương Nam

Phát hiện phân bón kém chất lượng, phạt người bán và nhà cung ứng

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh Quảng Ngãi vừa tiến hành xử phạt đối với một hộ kinh doanh và nhà cung ứng sản phẩm phân bón kém chất lượng.
Phát hiện hàng loạt sản phẩm phân bón Quốc tế Âu Việt vi phạm Bảo vệ người tiêu dùng

Phát hiện hàng loạt sản phẩm phân bón Quốc tế Âu Việt vi phạm

TTTĐ - Cục Quản lý thị trường tỉnh Đồng Tháp vừa phát hiện 4.500 sản phẩm phân bón vi phạm về nhãn hàng hóa.
An Giang: Phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh phân bón giả Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Phát hiện nhiều cửa hàng kinh doanh phân bón giả

TTTĐ - Lực lượng chức năng tỉnh An Giang trong quý I/2024 đã phát hiện nhiều trường hợp kinh doanh phân bón, thuốc bảo vệ thực vật giả, qua đó đã xử lý nhiều hộ kinh doanh và công ty.
Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng Bảo vệ người tiêu dùng

Sản phẩm của Cty CP Nông dược HAI bị phát hiện kém chất lượng

TTTĐ - Năm 2023, ngành chức năng phát hiện Công ty Cổ phần Nông dược HAI có sản phẩm vi phạm về chất lượng nhưng vừa qua lại bất ngờ đạt danh hiệu Hàng Việt Nam chất lượng cao do người tiêu dùng bình chọn do Hội Doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao tổ chức.
An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác Bảo vệ người tiêu dùng

An Giang: Tạm giữ 65 tấn phân bón vi phạm nhãn mác

TTTĐ - Cơ quan chức năng tỉnh An Giang vừa lập biên bản tạm giữ để tiếp tục thẩm tra, xác minh làm rõ xử lý theo quy định của pháp luật đối với 65 tấn phân bón vi phạm nhãn của Công ty TNHH MTV TM XNK Chính Ph.
Gửi tiết kiệm qua app, lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn? Bảo vệ người tiêu dùng

Gửi tiết kiệm qua app, lãi suất hấp dẫn kèm rủi ro lớn?

TTTĐ - Bằng nhiều tên gọi khác nhau, các app fintech đang quảng cáo các gói tích lũy cùng mức lãi suất hấp dẫn, thậm chí cao hơn cả ngân hàng. Tuy nhiên, thực tế việc các nhà đầu tư gửi tiền vào các app này vẫn tiềm ẩn nhiều rủi ro và khung pháp lý cũng chưa rõ ràng.
Xem thêm