Tag

Người dân vui mừng thao tác cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID

Xã hội 23/04/2024 06:13
aa
TTTĐ - Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Việc triển khai mô hình này được nhiều người dân vui mừng đón nhận bởi thao tác đơn giản, chỉ trong vài phút.
Hướng dẫn thực hiện thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp qua dịch vụ bưu chính Đẩy mạnh cải cách thủ tục hành chính cấp phiếu lý lịch tư pháp tạo thuận lợi cho người dân, doanh nghiệp Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp qua ứng dụng VneID Hà Nội thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID từ ngày 22/4

Nhanh chóng, thuận tiện

Ngày 22/4 là ngày đầu tiên thành phố Hà Nội triển khai thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID). Ngay trong ngày đầu tiên triển khai, đại diện Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an đã tới Sở Tư pháp Hà Nội hướng dẫn, giải đáp những thắc mắc của người dân về quy trình cấp phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID.

Để phục vụ Nhân dân, Sở Tư pháp Hà Nội đã chủ động bố trí lực lượng đoàn viên, thanh niên hỗ trợ cá nhân có nhu cầu thực hiện trên thiết bị di động. Bí thư Đoàn Thanh niên Sở Tư pháp Hà Nội Nguyễn Thị Thanh Xuân cho biết: Trong quá trình hướng dẫn, hầu hết người dân đều bày tỏ sự đồng tình, ủng hộ quy trình này do giảm được thời gian và thủ tục. Tuy nhiên, một số gặp vướng mắc, do chưa có tài khoản định danh điện tử mức độ 2, tài khoản của họ chưa kết nối được với ngân hàng...

Là một trong những công dân đầu tiên thực hiện thủ tục theo quy trình này, anh Đoàn Nam (quận Long Biên, Hà Nội) cho biết: Quy trình kê khai gồm 17 danh mục nhưng hầu hết nội dung đã có sẵn nhờ liên thông với Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

“Trong 17 mục này, tôi chỉ cần điền thêm khoảng 4-5 mục để hoàn thiện. Do đó, thủ tục cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID diễn ra rất nhanh chóng, chỉ khoảng 5 phút, vừa đỡ tốn thời gian, lại không cần phải đến trực tiếp Sở Tư pháp để thực hiện”, anh Đoàn Nam nói.

Người dân vui mừng thao tác cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID
Hà Nội là một trong hai địa phương đầu tiên trên cả nước thí điểm cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng định danh và xác thực điện tử (VNeID)

Tương tự, chị Vũ Thị Huyền Thương (quận Thanh Xuân, Hà Nội) chia sẻ: “Trước đây người thân của tôi phải mất gần một tháng để làm thủ tục cấp phiếu và nhận kết quả nhưng đến nay, tôi chỉ cần mất vài phút sử dụng VNeID để hoàn tất toàn bộ quy trình kê khai”.

Như vậy, người dân có thể ngồi tại nhà để thực hiện đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID chỉ với vài thao tác đơn giản trong vòng 2-3 phút, có thể lựa chọn cấp phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID, qua email hoặc phiếu lý lịch tư pháp bản giấy được trả qua đường bưu điện về địa chỉ được yêu cầu mà không mất thời gian, công sức phải đến, chờ đợi ở những cơ quan chức năng cấp lý lịch tư pháp như trước.

Việc thanh toán phí trực tuyến và nhận kết quả là phiếu lý lịch tư pháp điện tử trên VNeID được ký số đảm bảo theo đúng quy định của Luật Giao dịch điện tử. Phiếu lý lịch tư pháp điện tử này có thể sử dụng nhiều lần, nộp ở nhiều doanh nghiệp khác nhau, người dân không phải mất phí đề nghị cấp thêm bản giấy.

Nhiều lợi ích phục vụ người dân và doanh nghiệp

Theo Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội (C06) - Bộ Công an, lực lượng chức năng sẽ thí điểm cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID tại TP Hà Nội và Thừa Thiên Huế bắt đầu từ 22/4 đến ngày 22/6. Sau đó đánh giá và triển khai nhân rộng chính thức trên toàn quốc. Việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID sẽ đem lại rất nhiều lợi ích phục vụ người dân và doanh nghiệp.

Với hệ thống thí điểm trên VNeID này, công dân còn được tra cứu trạng thái xử lý hồ sơ, khi có kết quả, có thể tải phiếu lý lịch tư pháp điện tử về thiết bị của mình, không cần chờ đợi hoặc nhận giấy tờ qua đường bưu điện, sử dụng để giải quyết các thủ tục hành chính khác trên các hệ thống trực tuyến.

Đối với doanh nghiệp, việc ứng dụng phiếu lý lịch tư pháp điện tử để thực hiện các quy trình tuyển dụng điện tử và chuyển đổi các nghiệp vụ khác của doanh nghiệp mang lại nhiều giá trị cho nhân viên, người lao động.

Người dân vui mừng thao tác cấp phiếu lý lịch tư pháp qua VNeID
Người dân thực hiện thủ tục hành chính tại Sở Tư pháp

Đối với các cơ quan Nhà nước sẽ tái sử dụng các kết quả, phiếu lý lịch tư pháp điện tử để áp dụng ngay vào các thủ tục hành chính, không yêu cầu người dân xuất trình bản giấy, qua đó giảm chi phí và tiết kiệm cho xã hội. Hiện nay, theo ước tính, việc triển khai cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID giúp người dân không chỉ tiết kiệm được thời gian, công sức mà còn tiết kiệm hàng trăm tỷ đồng mỗi năm. Tất cả người dân có nhu cầu đều có thể thực hiện đề nghị cấp phiếu lý lịch tư pháp trên VNeID; riêng đối với người dân có hồ sơ miễn giảm phí thì thực hiện trên Cổng dịch vụ công quốc gia.

Bà Phạm Thị Thanh Hương, Phó Giám đốc Sở Tư pháp Hà Nội cho biết: Thời gian tới, đơn vị sẽ phối hợp với các cơ quan có liên quan kiến nghị đơn vị chức năng bổ sung kênh thanh toán lệ phí hồ sơ. Điều này sẽ tạo thuận lợi hơn cho người dân hơn nữa.

Theo thống kê, trong ngày đầu triển khai, bên cạnh quy trình truyền thống, đã có 370 hồ sơ cấp Phiếu lý lịch tư pháp trên ứng dụng VNeID được tiếp nhận, xử lý.

Quy trình triển khai cho các trường hợp công dân Việt Nam có tài khoản định danh điện tử mức độ 2. Đối với các trường hợp chưa có, hay đối tượng miễn, giảm phí cung cấp thông tin lý lịch tư pháp có nhu cầu được cấp Phiếu lý lịch tư pháp thì thực hiện trên Hệ thống thông tin giải quyết thủ tục hành chính thành phố Hà Nội (https://dichvucong.hanoi.gov.vn).

Theo kỳ vọng, việc thí điểm sẽ thành công, từ đó, chính sách này sẽ được nhân rộng trên địa bàn cả nước, nhất là ở các địa phương có nhu cầu lớn về cấp phiếu lý lịch tư pháp.

Tuy nhiên, để giảm tải nhu cầu cấp phiếu lý lịch tư pháp, các cơ quan, đơn vị cần hạn chế yêu cầu Phiếu lý lịch tư pháp trong những trường hợp không cần thiết như: Tuyển dụng lao động tại doanh nghiệp; các trường hợp luân chuyển, bổ nhiệm trong cùng một cơ quan nhà nước….

Đọc thêm

Khẩn trương khắc phục sự cố, ổn định cuộc sống người dân nhanh nhất Muôn mặt cuộc sống

Khẩn trương khắc phục sự cố, ổn định cuộc sống người dân nhanh nhất

TTTĐ - Hà Nội tiếp tục, khẩn trương rà soát, thống kê thiệt hại, khắc phục sự cố, dọn dẹp, vệ sinh môi trường, phục hồi sản xuất và đảm bảo đời sống Nhân dân nhanh và hiệu quả nhất.
Thăm hỏi, động viên công nhân khắc phục hậu quả bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Thăm hỏi, động viên công nhân khắc phục hậu quả bão số 3

TTTĐ - Chiều 8/9, Chủ tịch Liên đoàn Lao động (LĐLĐ) TP Hà Nội Phạm Quang Thanh cùng đoàn công tác đã đội mưa, trực tiếp xuống hiện trường để động viên, trao quà cho 90 công nhân ngành Xây dựng với số tiền 90 triệu đồng.
Hải Dương nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 3 để học sinh sớm trở lại trường Môi trường

Hải Dương nhanh chóng khắc phục hậu quả bão số 3 để học sinh sớm trở lại trường

TTTĐ - Chiều 8/9, Phó Thủ tướng Chính phủ Lê Thành Long đã đi kiểm tra, chỉ đạo công tác khắc phục hậu quả do bão số 3 tại tỉnh Hải Dương, một trong những địa phương mà tâm bão quét qua.
Nam Định cần rà soát các vùng có nguy cơ cao để có kế hoạch căn cơ trong di dời người dân Môi trường

Nam Định cần rà soát các vùng có nguy cơ cao để có kế hoạch căn cơ trong di dời người dân

TTTĐ - Chiều 8/9, Phó Thủ tướng Thường trực Chính phủ Nguyễn Hòa Bình cùng lãnh đạo một số bộ, ngành Trung ương có buổi làm việc với lãnh đạo tỉnh Nam Định về công tác ứng phó và khắc phục hậu quả cơn bão số 3.
Yên Bái tiếp tục xây dựng nhiều phương án ứng phó với lượng mưa tăng, lũ quét, sạt lở Môi trường

Yên Bái tiếp tục xây dựng nhiều phương án ứng phó với lượng mưa tăng, lũ quét, sạt lở

TTTĐ - Làm việc với UBND tỉnh Yên Bái chiều 8/9, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Ngoại giao Bùi Thanh Sơn yêu cầu tỉnh Yên Bái xác định cơn bão số 3 đi qua nhưng hoàn lưu của bão tiềm ẩn rất nhiều rủi ro, nguy hiểm. Vì vậy, tỉnh phải tiếp tục chủ động xây dựng, triển khai các phương án ứng phó với mưa lớn, lũ ống, lũ quét,… do hoàn lưu bão gây ra.
Hòa Bình cần khẩn trương khắc phục những điểm sạt lở trên các tuyến đường Môi trường

Hòa Bình cần khẩn trương khắc phục những điểm sạt lở trên các tuyến đường

TTTĐ - Chiều 8/9, sau khi tới chia buồn cùng gia đình nạn nhân bị sạt lở vùi lấp ngôi nhà làm 4 người tử vong; thị sát, kiểm tra công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại Hòa Bình, Phó Thủ tướng Chính phủ, Bộ trưởng Bộ Tài chính Hồ Đức Phớc đã làm việc với tỉnh Hòa Bình về công tác khắc phục hậu quả bão số 3 và mưa lũ sau bão và công tác ứng phó thiên tai.
Quận Hoàn Kiếm được tuyên dương trong công tác phòng, chống siêu bão Yagi Muôn mặt cuộc sống

Quận Hoàn Kiếm được tuyên dương trong công tác phòng, chống siêu bão Yagi

TTTĐ - Trực tiếp đến kiểm tra địa bàn quận Hoàn Kiếm, Chủ tịch UBND TP Hà Nội Trần Sỹ Thanh tuyên dương UBND quận Hoàn Kiếm đã tập trung phòng chống, ứng phó và khắc phục giảm nhẹ thiệt hại do siêu bão Yagi (bão số 3) gây ra.
Nhanh chóng giải tỏa cây đổ, đảm bảo giao thông các tuyến đường Đô thị

Nhanh chóng giải tỏa cây đổ, đảm bảo giao thông các tuyến đường

TTTĐ - Báo cáo công tác ứng phó với siêu bão Yagi (bão số 3), Ban chỉ huy Phòng thủ dân sự - Phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn quận Nam Từ Liêm đã đưa ra nhiều giải pháp cũng như thời gian thực hiện để nhanh chóng khắc phục hậu quả do bão gây ra.
Huyện Phúc Thọ: Rốt ráo khắc phục hậu quả của bão số 3 Môi trường

Huyện Phúc Thọ: Rốt ráo khắc phục hậu quả của bão số 3

TTTĐ - Bão số 3 đã để lại những hậu quả nặng nề sau khi đi qua Thủ đô Hà Nội các tỉnh, thành phố phía Bắc. Đến thời điểm hiện tại, các địa phương, trong đó có huyện Phúc Thọ đang tích cực triển khai công tác khắc phục hậu quả, hỗ trợ các gia đình bị thiệt hại; tổ chức thu dọn cây xanh, biển hiệu bị đổ gãy; các công trình bị đổ sập; khôi phục mạng lưới cấp điện và viễn thông... nhằm sớm ổn định đời sống.
"Chiến sĩ" áo cam đội mưa khôi phục dòng điện sinh hoạt cho người dân Đô thị

"Chiến sĩ" áo cam đội mưa khôi phục dòng điện sinh hoạt cho người dân

TTTĐ - Trong những ngày qua, các "chiến sĩ" điện lực của EVNHANOI - những người đã không quản ngại khó khăn, gian khổ, đội mưa bão để khôi phục lại dòng điện sinh hoạt cho người dân đã trở thành những hình ảnh đẹp, được cộng đồng xã hội ghi nhận và bày tỏ lòng biết ơn vô chừng.
Xem thêm