Tag

Người cao tuổi phấn khởi hưởng "lợi ích kép" với mức lương hưu mới

BHXH & Đời sống 04/07/2024 08:36
aa
TTTĐ - Theo số liệu thống kê của Bảo hiểm xã hội (BHXH) TP Hà Nội, tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội trên địa bàn Thủ đô là 593.757 người, với số tiền trên 4.000 tỷ đồng.
Điều chỉnh lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội và trợ cấp hằng tháng Tập trung chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới Người dân phấn khởi, vui mừng khi nhận lương hưu mới Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM

Có 593.757 người đã được nhận lương hưu, trợ cấp theo mức mới

Để bảo đảm đời sống cho người nghỉ hưu, từ năm 1995 đến nay, Quốc hội, Chính phủ đã tiến hành 24 lần điều chỉnh lương hưu.

Theo Nghị định số 75/2024/NĐ-CP, từ ngày 1/7/2024, điều chỉnh tăng thêm 15% trên mức lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng của tháng 6/2024.

Đồng thời, đối với người đang hưởng lương hưu trước năm 1995, sau khi điều chỉnh mà có mức hưởng thấp hơn 3,2 triệu đồng/tháng, thì điều chỉnh tăng thêm 0,3 triệu đồng/tháng, có mức hưởng từ 3,2 triệu đồng/tháng, đến dưới 3,5 triệu đồng/tháng thì điều chỉnh bằng 3,5 triệu đồng/tháng.

Công tác hướng dẫn, hỗ trợ kê khai, lập tài khoản cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH
Công tác hướng dẫn, hỗ trợ kê khai, lập tài khoản cho người hưởng lương hưu và trợ cấp BHXH

Đây cũng là mức tăng đảm bảo hợp lý, hài hòa, có sự chia sẻ giữa người đang đóng bảo hiểm xã hội và người đang hưởng lương hưu, trợ cấp bảo hiểm xã hội hằng tháng, cũng như giữa khu vực nhà nước và khu vực ngoài nhà nước, giữa các thế hệ tham gia và thụ hưởng chính sách.

Như vậy, mức hưởng lương hưu không phải cố định tại thời điểm nghỉ hưu mà định kỳ được điều chỉnh tăng theo chỉ số giá tiêu dùng và tăng trưởng kinh tế, phù hợp với ngân sách Nhà nước và Quỹ BHXH để đảm bảo cuộc sống của người nghỉ hưu.

Đón nhận thông tin tăng lương, các nhóm thụ hưởng đều phấn khởi, đặc biệt là đối tượng người cao tuổi đang hưởng lương hưu.

Bà Nguyễn Thị Quế (69 tuổi, quận Long Biên, Hà Nội) không giấu nổi niềm vui khi có thể được tăng lương đến 2 lần trong 2 năm qua. Hiện tại, mức lương hưu của bà vào khoảng 12 triệu 100 nghìn/tháng, dự kiến sau ngày 1/7, lương hưu sẽ tăng lên khoảng 14 triệu đồng/tháng.

Số tiền lương hưu hàng tháng đã đủ cho vợ chồng bà Quế đảm bảo cuộc sống sinh hoạt hàng tháng mà không phải phụ thuộc vào con cháu.

Bà Quế chia sẻ: "Trước đây chồng tôi làm lao động tự do nên không có lương hưu hàng tháng, sinh hoạt của cả hai vợ chồng chỉ trông vào lương hưu của tôi nên khó tránh cảnh "thiếu trước hụt sau". Thu nhập của con cái cũng không mấy khá giả nên tôi cũng rất ngại nên phải phụ thuộc vào các con. Tuy nhiên sau nhiều lần được điều chỉnh tăng mức lương hưu thì hiện nay lương hưu của hai vợ chồng tôi đã đủ để chi tiêu thoải mái, thi thoảng mua quà bánh cho các cháu".

Ngay trong những ngày đầu tiên Nghị định số 75/2024/NĐ-CP ngày 30/6/2024 của Chính phủ về việc điều chỉnh lương hưu, trợ cấp BHXH và trợ cấp hằng tháng có hiệu lực thi hành, BHXH TP Hà Nội đã tổ chức thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH theo mức hưởng mới một cách chu đáo, bảo đảm đến người hưởng một cách kịp thời, chính xác, an toàn.

Tại kỳ chi trả tháng 7/2024, tổng số người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH trên địa bàn thành phố Hà Nội là 593.757 người hưởng với số tiền trên 4.082 tỷ đồng, tăng so với tháng 6/2024 trên 519 tỷ đồng do thực hiện điều chỉnh mức hưởng theo Nghị định số 75 của Chính phủ.

Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM

Bà Nguyễn Thị Ninh (quận Thanh Xuân, TP Hà Nội) là cán bộ về hưu cho biết: Khi nghe thông tin lương hưu tăng, tôi thấy đây là một chủ trương rất phù hợp của Đảng và Nhà nước. Bởi những người hưởng lương hưu như bà, cuộc sống chỉ trông chờ vào lương, tuổi già nên chi phí thuốc, khám chữa bệnh cũng tiêu tốn nhiều.

Nhiều gia đình con cái còn khó khăn, không thể phụ giúp cho bố mẹ thường xuyên. Vì vậy, lương hưu tăng thêm được phần nào cũng đáng quý. Đặc biệt lần này mức tăng đến 15% sẽ giúp người hưởng lương hưu nâng cao chất lượng sống.

cán bộ BHXH quận Thanh Xuân hỗ trợ về thủ tục mở tài khoản nhận lương hưu hằng tháng. Ảnh: Hà Hùng.
Cán bộ BHXH quận Thanh Xuân hỗ trợ về thủ tục mở tài khoản nhận lương hưu hằng tháng. (Ảnh: Hà Hùng)

Bà Ninh cũng chia sẻ thêm, ngay trong tháng 5/2024, các cán bộ BHXH và cán bộ Ngân hàng trên địa bàn quận Thanh Xuân đã hỗ trợ chuyển đổi hình thức nhận lương hưu và được ngân hàng hỗ trợ mở tài khoản ATM miễn phí cho nhiều người hưởng lương hưu, trợ cấp BHXH.

Do đó, từ kỳ chi trả lương hưu tháng 7/2024, bà Ninh có thể nhận lương hưu qua tài khoản ngân hàng với nhiều tiện ích hơn phương thức nhận lương hưu trực tiếp.

"Ban đầu khi nghe áp dụng chi trả lương qua thẻ ATM, đa phần người cao tuổi đều rất lo lắng vì thế hệ chúng tôi khá chậm chạp về công nghệ hay sử dụng thanh toán không dùng tiền mặt. Tuy nhiên sau khi được lực lượng chức năng hướng dẫn đầy đủ, tôi đã mở được tài khoản. Ngay trong kỳ chi trả lương tháng 7/2024, tôi được hưởng “lợi ích kép” khi vừa được nhận lương hưu qua ATM, vừa được hưởng mức lương mới tăng cao hơn", bà Ninh phấn khởi chia sẻ.

BHXH TP Hà Nội thông tin tính đến 14h ngày 2/7, đơn vị đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp hằng tháng theo mức hưởng mới cho gần 80% tổng số người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân.

Việc chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng tại các điểm chi trả bắt đầu từ ngày 4/7/2024. Với quyết tâm để người thụ hưởng nhận chế độ nhanh nhất, kịp thời nhất, hiện BHXH TP Hà Nội đang tiếp tục chi trả cho tất cả người hưởng theo quy định.

Theo Phó Giám đốc BHXH TP Hà Nội Lê Văn Long, để kịp thời chi trả đúng người, đúng đối tương theo mức tăng mới, BHXH TP đã xây dựng các kịch bản chi trả, chuẩn bị sẵn các nguồn lực.

Đồng thời, đơn vị này cũng phối hợp chặt chẽ với Bưu điện bố trí nhân lực sẵn sàng tại các điểm chi trả, cố gắng phấn đấu đảm bảo chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH kịp thời, chính xác theo đúng văn bản quy định của Chính phủ và Quốc hội.

Bên cạnh đó, BHXH TPsẽ tăng cường kiểm tra, giám sát quá trình chi trả cho người hưởng; phối hợp, giải quyết, xử lý dứt điểm tình huống phát sinh, phản ánh kịp thời vướng mắc trong quá trình tổ chức, thực hiện.

Đọc thêm

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới BHXH & Đời sống

Mức hưởng BHYT thay đổi khi áp dụng cách tính lương mới

TTTĐ - Từ ngày 1/7, mức lương cơ sở tăng từ 1,8 lên 2,34 triệu đồng, do đó, mức hưởng bảo hiểm y tế (BHYT) của người bệnh có thay đổi.
Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM BHXH & Đời sống

Gần 80% người hưởng nhận lương hưu, trợ cấp BHXH mức mới qua ATM

TTTĐ - Tính đến 14 giờ chiều ngày 2/7/2024, BHXH thành phố Hà Nội đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới gần 80% tổng số người hưởng nhận qua tài khoản cá nhân. Việc chi trả bằng tiền mặt cho người hưởng tại các điểm chi trả bắt đầu từ ngày 4/7/2024.
Người dân phấn khởi, vui mừng khi nhận lương hưu mới BHXH & Đời sống

Người dân phấn khởi, vui mừng khi nhận lương hưu mới

TTTĐ - Với tinh thần chuẩn bị từ sớm, tập trung mọi nguồn lực triển khai, toàn ngành BHXH Việt Nam đã thực hiện chi trả lương hưu và trợ cấp BHXH hằng tháng theo mức hưởng mới tới hơn 60% tổng số người hưởng.
Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân BHXH & Đời sống

Cả nước chung tay vì mục tiêu bảo hiểm y tế toàn dân

TTTĐ - Công tác thực hiện chính sách bảo hiểm y tế (BHYT) của Đảng và Nhà nước ta đã đạt được những thành tích tích cực. Tuy nhiên, thực tế cho thấy, để phát triển BHYT bền vững, tiến tới BHYT toàn dân, điều kiện quan trọng nhất vẫn là sự quan tâm, “vào cuộc” của cả hệ thống chính trị, cũng như ý thức của người dân, cơ sở y tế về ý nghĩa của việc tham gia BHYT.
Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần BHXH & Đời sống

Siết chặt điều kiện hưởng bảo hiểm xã hội một lần

TTTĐ - Sáng 29/6, Quốc hội đã thông qua Luật Bảo hiểm xã hội (BHXH) sửa đổi với 454/465 đại biểu tham gia biểu quyết tán thành, chiếm tỷ lệ 93,42%.
Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7 BHXH & Đời sống

Đề xuất trả lương hưu mới ngay từ ngày 1/7

TTTĐ - Bảo hiểm xã hội Việt Nam (BHXH) vừa có đề xuất cấp thẩm quyền sớm có văn bản hướng dẫn để đơn vị này có cơ sở chi trả lương hưu, trợ cấp mới ngay từ 1/7, tránh phản ứng của người hưởng khi chưa nhận được tiền lương hưu mới tại thời điểm áp dụng.
Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng BHXH & Đời sống

Đảm bảo an toàn lao động tại các công trình xây dựng

TTTĐ - Thời gian qua, trên cả nước xảy ra không ít vụ tai nạn lao động nghiêm trọng tại các công trình xây dựng. Do đó, các cơ quan, đơn vị liên quan cần đẩy mạnh hơn nữa công tác bảo đảm an toàn lao động nhằm ngăn ngừa tai nạn, bảo vệ sức khỏe người lao động và bảo đảm tiến độ công trình.
Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách BHXH & Đời sống

Đảm bảo công bằng, hài hòa giữa người thụ hưởng chính sách

TTTĐ - Theo đề xuất của Chính phủ, dự kiến từ ngày 1/7/2024 tới đây, mức lương hưu và trợ cấp BHXH được điều chỉnh tăng 15%. Khi đề xuất này được thông qua sẽ là mức tăng lương hưu cao nhất từ trước đến nay. Chính sách này thể hiện sự quan tâm đặc biệt của Chính phủ trong đảm bảo ổn định đời sống người nghỉ hưu.
Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội Xã hội

Khẳng định vai trò trụ cột của hệ thống an sinh xã hội

TTTĐ - Những năm qua, ngành BHXH đã đạt được nhiều thành tựu đáng kể, từng bước khẳng định chính sách BHXH, bảo hiểm y tế (BHYT) là hai trụ cột chính của hệ thống an sinh xã hội, góp phần thực hiện tiến bộ, công bằng xã hội, bảo đảm ổn định chính trị, phát triển kinh tế - xã hội của Thủ đô và đất nước.
Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến BHXH & Đời sống

Sử dụng thống nhất tài khoản VNeID trong dịch vụ công trực tuyến

TTTĐ - Từ ngày 1/7 tới, tài khoản định danh điện tử VNeID là tài khoản duy nhất trong thực hiện thủ tục hành chính, cung cấp dịch vụ công trực tuyến trên môi trường điện tử.
Xem thêm