Tag

Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai

Môi trường 27/09/2021 17:20
aa
TTTĐ - Chiều 27/9 tại Hà Nội, Trung ương Hội Người cao tuổi Việt Nam, Tổng cục Phòng chống thiên tai và Tổ chức HelpAge International tại Việt Nam (HAI) đã tổ chức Hội thảo Quốc gia “Chia sẻ kinh nghiệm và thực hành tốt về đưa nội dung người cao tuổi vào quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng” với hình thức trực tuyến.
Phó Thủ tướng Lê Văn Thành làm Trưởng ban Chỉ đạo quốc gia về phòng chống thiên tai Linh hoạt các kịch bản ứng phó giúp giảm thiểu tối đa thiệt hại của bão Conson Tin bão mới nhất: Hai cơn bão có tương tác nhiều nên đường đi và cường độ rất phức tạp Theo dõi chặt chẽ diễn biến bão Conson và tình hình mưa lũ để chủ động ứng phó

Đồng chủ trì hội nghị có ông Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội Người cao tuổi Việt Nam, ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn, bà Trần Bích Thủy, Giám đốc tổ chức HAI.

Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai
Toàn cảnh Hội thảo Quốc gia “Chia sẻ kinh nghiệm và thực hành tốt về đưa nội dung người cao tuổi vào quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng”

Phát biểu tại hội thảo, ông Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam cho biết: Việt Nam là một trong 10 quốc gia chịu nhiều rủi ro về thiên tai và biến đổi khí hậu. Mỗi năm, nước ta hứng chịu hàng chục trận bão, lũ lụt, lũ quét, sạt lở đất, hạn hán… làm thiệt hại nhiều người và tài sản.

Người cao tuổi là một trong những đối tượng dễ bị tổn thương, dễ gặp rủi ro thiên tai. Đồng thời, đó cũng là một lực lượng có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai.

Số liệu thống kê đến năm 2019 cho thấy, nước ta có hơn 11,4 triệu người cao tuổi, chiếm gần 12% tổng dân số và sẽ tăng lên khoảng 17,9 triệu người (17%) vào năm 2030 và 22,2 triệu người (20%) vào năm 2039. Trong đó, gần 60% người cao tuổi ở nước ta hiện nay trong độ tuổi từ 60 đến 70 tuổi. Đây là độ tuổi còn khỏe, nhiều kinh nghiệm, đặc biệt là có uy tín trong gia đình và cộng đồng.

Do đó, người cao tuổi và Hội Người cao tuổi sẽ có đóng góp nhiều hơn cho công tác phòng chống thiên tai, nếu được tham gia và tạo điều kiện về thông tin, kỹ năng cũng như nguồn lực cần thiết.

Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai
Ông Phan Văn Hùng, Phó Chủ tịch Hội người cao tuổi Việt Nam phát biểu tại hội thảo

Theo ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai, trong công tác phòng chống thiên tai, người cao tuổi luôn được quan tâm, đảm bảo an toàn, sức khỏe trước thiên tai.

Lãnh đạo Ban Chỉ đạo Quốc gia về phòng chống thiên tai qua các thời kỳ luôn trân trọng những đóng góp của người cao tuổi, luôn xem người cao tuổi là điểm tựa, tấm gương học tập cho các thế hệ cán bộ làm phòng chống thiên tai tại các cấp, đặc biệt là tại cấp cơ sở.

Gần đây nhất là tấm gương lão nông Phan Thuận, xã Hành Tín Tây, Nghĩa Hành, Quảng Ngãi chèo ghe cứu hơn 30 người trong đợt lũ năm 2013; Ngoài ra còn rất nhiều các tấm gương người cao tuổi đã đóng góp công sức trong các hoạt động đắp đê, phòng chống thiên tai, trồng cây gây rừng đã được đã được trao tặng Bằng khen.

Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai
Ông Nguyễn Văn Tiến, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Phòng chống thiên tai phát biểu tại hội thảo

Giám đốc Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi Quốc tế tại Việt Nam Trần Bích Thủy cho rằng, có 2 vấn đề nóng nhất toàn cầu mà hầu hết các quốc gia đều đang tìm cách thích ứng, đó là biến đổi khí hậu và già hóa dân số.

Việt Nam là một trong những quốc gia chịu ảnh hưởng nghiêm trọng nhất bởi thiên tai và biến đổi khí hậu và đồng thời, cũng là một trong những quốc gia có tốc độ già hóa dân số nhanh nhất trên thế giới.

Thực tế đó, đặt ra vấn đề đối với công tác quản lý tủi ro thiên tai đối với cộng đồng là làm thế nào để phát huy vai trò và sự đóng góp của người cao tuổi, một lực lượng tại chỗ ngày càng tăng. Trong khi đó, phần lớn người cao tuổi đang thuộc độ tuổi trẻ, có sức khỏe, có kinh nghiệm, kỹ năng, uy tín ở cộng đồng và làm thế nào để đảm bảo các nhu cầu đặc thù, giảm tính dễ bị tổn thương của người cao tuổi liên quan đến sức khỏe, tình trạng khuyết tật, an sinh thu nhập, sắp xếp cuộc sống…

Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai
Bà Trần Bích Thủy, Giám đốc Tổ chức Hỗ trợ Người cao tuổi Quốc tế tại Việt Nam phát biểu tại hội thảo

"Để góp phần giải quyết hai vấn đề trên, trong khuôn khổ Dự án này, Tổ chức HAI và Hội Người cao tuổi đã xây dựng Tài liệu Hướng dẫn và Bảng kiểm đưa nội dung người cao tuổi vào quản lý tủi ro thiên tai đối với cộng đồng và áp dụng thử nghiệm tại 20 xã ở 4 tỉnh dự án gồm: Hà Tĩnh, Quảng Trị, Quảng Nam, Quảng Ngãi ", bà Trần Bích Thủy nhấn mạnh.

Theo đó, tất cả 20/20 xã phường thực hiện thí điểm lần đầu tiên có đại diện Hội Người cao tuổi được tham gia vào nhóm hỗ trợ kỹ thuật cấp xã, 100% nhóm cộng đồng có sự tham gia của người cao tuổi.

Người cao tuổi và Hội Người cao tuổi sau khi được tham gia các nhóm hỗ trợ kỹ thuật và nhóm cộng đồng đã rất tích cực phát huy vai trò của mình, đóng góp đáng kể cho công tác phòng, chống thiên tai.

Người cao tuổi có vai trò quan trọng trong phòng chống thiên tai
Các đại biểu tham dự Hội thảo

Việc đưa nội dung người cao tuổi vào quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng cũng là nhằm thực hiện Luật Người cao tuổi năm 2009, Luật Phòng chống thiên tai 2013 và Quyết định số 553 của Chính phủ về quản lý rủi ro thiên tai dựa vào cộng đồng.

Đọc thêm

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3 Môi trường

Hạ Long khôi phục cảnh quan sau bão số 3

TTTĐ - TP Hạ Long (Quảng Ninh) đã cơ bản hoàn thành bước đầu việc khắc phục hậu quả sau bão. Tại hội nghị Tổng kết chiến dịch cao điểm 7 ngày đêm khắc phục thiệt hại bão số 3, nhiều cá nhân, tập thể có thành tích trong thu dọn vệ sinh, khôi phục cảnh quan môi trường đã được biểu dương khen thưởng.
Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4 Môi trường

Sáng 19/9, áp thấp nhiệt đới đã mạnh lên thành bão số 4

TTTĐ - Sáng sớm nay (19/9), áp thấp nhiệt đới trên khu vực phía Đông Bắc Hoàng Sa đã mạnh lên thành bão số 4 năm 2024. Tại Cồn Cỏ (Quảng Trị) đã có gió mạnh cấp 6, giật cấp 7.
Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ Môi trường

Thủ tướng yêu cầu tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ

TTTĐ - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính vừa ký ban hành Công điện số 98/CĐ-TTg ngày 18/9/2024 chỉ đạo tập trung ứng phó áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão và mưa lũ.
Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới Môi trường

Áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão trong 12 giờ tới

TTTĐ - Hồi 19h ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,9 độ Vĩ Bắc; 111,5 độ Kinh Đông, trên khu vực quần đảo Hoàng Sa, cách Đà Nẵng khoảng 360km về phía Đông Đông Bắc. Sức gió mạnh nhất vùng gần tâm áp thấp nhiệt đới mạnh cấp 7 (50-61km/h), giật cấp 9; di chuyển chủ yếu theo hướng Tây với tốc độ khoảng 20km/h.
Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão Môi trường

Hà Nội tập trung xử lý môi trường, phòng, chống dịch bệnh sau bão

TTTĐ - Hậu quả của bão số 3 và mưa lũ, ngập lụt trên địa bàn Hà Nội không chỉ gây thiệt hại về cơ sở hạ tầng và tài sản mà còn để lại những mối nguy hiểm tiềm ẩn đối với sức khỏe người dân. Do đó, thành phố đã và đang triển khai hàng loạt biện pháp khắc phục, tập trung vào xử lý vệ sinh môi trường và phòng, chống dịch bệnh nhằm ổn định đời sống Nhân dân.
Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9 Môi trường

Mưa lớn, học sinh Đà Nẵng nghỉ học từ chiều 18/9

TTTĐ - Trưa 18/9, Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Đà Nẵng vừa có thông báo cho học sinh nghỉ học do áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão, gây mưa lớn.
Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão Xã hội

Hải Phòng chủ động ứng phó áp thấp có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Chủ tịch UBND thành phố Hải Phòng có Công điện yêu cầu chủ động ứng phó với áp thấp nhiệt đới có khả năng mạnh lên thành bão đang đi vào khu vực Biển đông của nước ta.
Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão Môi trường

Trong 24 giờ tới, áp thấp nhiệt đới có thể mạnh lên thành bão

TTTĐ - Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia nhận định, đến 7 giờ ngày 19/9, áp thấp nhiệt đới sẽ mạnh lên thành bão, cường độ cấp 8, giật cấp 10.
Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa khoảng 250km, có khả năng mạnh lên thành bão Môi trường

Áp thấp nhiệt đới cách Hoàng Sa khoảng 250km, có khả năng mạnh lên thành bão

TTTĐ - Theo Trung tâm Dự báo Khí tượng Thủy văn Quốc gia, áp thấp nhiệt đới đang tiến sát Biển Đông. Hồi 4 giờ ngày 18/9, vị trí tâm áp thấp nhiệt đới ở vào khoảng 16,7 độ Vĩ Bắc; 113,8 độ Kinh Đông, cách Hoàng Sa khoảng 250km về phía Đông.
Nhựa Bình Minh và tập đoàn SCG triển khai dự án "Thương nguồn nước, yêu tương lai" tại Quảng Nam Môi trường

Nhựa Bình Minh và tập đoàn SCG triển khai dự án "Thương nguồn nước, yêu tương lai" tại Quảng Nam

TTTĐ - Công ty Cổ phần Nhựa Bình Minh (BM PLASCO), với sự đồng hành từ Tập đoàn SCG và các đối tác đã triển khai chuỗi hoạt động thuộc dự án “Thương nguồn nước, yêu tương lai” tại tỉnh Quảng Nam.
Xem thêm