Tag

Nghiên cứu xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng

Đô thị 29/10/2023 10:18
aa
TTTĐ - Theo quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, tuyến dài khoảng 380 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa; Lộ trình đầu tư đến năm 2030 và sau năm 2030.
Phát triển đường sắt tốc độ cao mở ra không gian mới để phát triển bền vững Phát triển đường sắt tốc độ cao phải đồng bộ, hiện đại, phù hợp xu thế của thế giới Bắt đầu mở bán rộng rãi 200.000 vé tàu Tết 2024 từ sáng nay Gần 37 nghìn vé tàu Tết 2024 được đặt mua sau 7 tiếng mở bán Đường sắt tăng nhiều đôi tàu cho tuyến Hà Nội - Lào Cai

Bộ trưởng Bộ Giao thông vận tải vừa ký quyết định về việc giao nhiệm vụ cho Ban quản lý dự án đường sắt tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng.

Theo đó, Ban quản lý dự án đường sắt được giao tổ chức lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, với mục tiêu là bảo đảm kết nối liên thông với mạng lưới đường sắt trong nước và quốc tế, trung chuyển thuận tiện với các phương thức vận tải khác; Có vai trò là một trong các trục giao thông chính trên hành lang kinh tế Đông - Tây của khu vực phía Bắc, đáp ứng nhu cầu vận tải với chất lượng cao, nhanh chóng, thuận tiện và an toàn.

Kinh phí lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ được bố trí theo nhiệm vụ, dự toán được duyệt và kế hoạch vốn chuẩn bị đầu tư hàng năm. Thời gian thực hiện lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng năm 2023 – 2025.

Nghiên cứu xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Theo quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng kết nối từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng, tuyến dài khoảng 380 km, đường đôi, khổ 1.435 mm, điện khí hóa (Ảnh minh họa)

Bộ Giao thông vận tải giao Ban quản lý dự án đường sắt chủ động phối hợp với các cơ quan, đơn vị có liên quan để triển khai lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi Dự án đầu tư xây dựng tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng và tổ chức lựa chọn Tư vấn lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi theo quy định hiện hành.

Việc lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi sẽ giúp các cơ quan chức năng làm rõ thêm chi phí đầu tư, tính khả thi tài chính và tác động của tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng trước khi quyết định triển khai các bước tiếp theo.

Theo Quyết định số 1769/QĐ – TTg về việc phê duyệt Quy hoạch mạng lưới đường sắt thời kỳ 2021 - 2030, tầm nhìn đến năm 2050, tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng, có chiều dài 380 km, khổ đường 1.435 mm, với điểm đầu tại ga Lào Cai, điểm cuối tại cảng Lạch Huyện - Hải Phòng.

Theo quy hoạch đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng dài khoảng 388 km, đoạn kết nối đường sắt Hà Khẩu (Trung Quốc) với Lào Cai (Việt Nam) dài 5,6 km; Xây dựng theo hướng đông qua 8 tỉnh, thành phố gồm: Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Vĩnh Phúc, Hà Nội, Hưng Yên, Hải Dương và Hải Phòng; Điểm kết thúc tại cảng Lạch Huyện (Hải Phòng).

Nghiên cứu xây dựng đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng
Dự báo năng lực vận tải trong dài hạn của tuyến là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày (Ảnh minh họa)

Hiện Cục Đường sắt đang lập quy hoạch tuyến đường sắt Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh, theo đó sẽ kết nối từ ga Nam Hải Phòng đến ga Cái Lân (Quảng Ninh). Tuyến từ Lào Cai đến ga Nam Hải Phòng nghiên cứu trước. Sau khi quy hoạch tuyến Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng - Quảng Ninh được phê duyệt, có thể tách đoạn từ ga Nam Hải Phòng - ga Cái Lân, dài khoảng 60 km thành dự án riêng để nghiên cứu đầu tư xây dựng.

Tàu sẽ chạy từ ga Lào Cai là điểm đầu, qua Hà Nội, ga Nam Hải Phòng (ga lập tàu) và điểm cuối là ga Hạ Long (cho tàu khách), ga Cái Lân (cho tàu hàng) trên địa phận của tỉnh Quảng Ninh. Đoạn từ Nam Hải Phòng đi cảng Đình Vũ, Lạch Huyện, Đồ Sơn sẽ chạy tàu theo phương thức đường nhánh.

Trên tuyến có 73 cây cầu lớn với tổng chiều dài hơn 130km, 25 hầm dài 25km, 38 nhà ga, trong đó xây mới 29 nhà ga.

Dự báo năng lực vận tải trong dài hạn của tuyến là 10 triệu tấn hàng hóa/năm và khai thác 15 đôi tàu/ngày. Tốc độ thiết kế tuyến đường sắt khổ tiêu chuẩn Lào Cai - Hà Nội - Hải Phòng là 160 km/h, loại hình dẫn kéo điện lực, sử dụng trạm đóng tự động để đảm bảo an toàn.

Ý kiến bạn đọc

Đọc thêm

Định hướng phát triển TP Hồ Chí Minh theo 6 phân vùng Đô thị

Định hướng phát triển TP Hồ Chí Minh theo 6 phân vùng

TTTĐ - UBND TP Hồ Chí Minh vừa có tờ trình gửi Thủ tướng Chính phủ và Bộ Xây dựng về Đồ án điều chỉnh quy hoạch chung TP Hồ Chí Minh đến năm 2040, tầm nhìn đến năm 2060.
Hải Phòng: Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành cảng container quốc tế số 3 và 4 Lạch Huyện Đô thị

Hải Phòng: Chủ tịch nước Lương Cường dự khánh thành cảng container quốc tế số 3 và 4 Lạch Huyện

TTTĐ - Chiều 13/5, UBND thành phố Hải Phòng tổ chức Lễ Khánh thành Bến cảng Container quốc tế số 3 và 4 - Lạch Huyện, Cảng Hải Phòng. Đây là một trong những công trình trọng điểm của thành phố Hải Phòng và Tổng công ty Hàng hải Việt Nam, có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong chiến lược phát triển kinh tế biển và hội nhập quốc tế của Việt Nam. Hoạt động có ý nghĩa thiết thực chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Hải Phòng - Thành phố Anh hùng và Lễ hội Hoa Phượng Đỏ - Hải Phòng 2025.
Khách hàng dễ dàng nhận thông báo tiền điện qua ứng dụng số Đô thị

Khách hàng dễ dàng nhận thông báo tiền điện qua ứng dụng số

TTTĐ - Khách hàng có thể dễ dàng nhận được thông báo tiền điện tự động từ Tổng Công ty Điện lực Thành phố Hà Nội qua ứng dụng số vượt trội - App EVNHANOI.
Hải Phòng gắn biển đường mang tên cố Tổng Bí thư Đỗ Mười Đô thị

Hải Phòng gắn biển đường mang tên cố Tổng Bí thư Đỗ Mười

TTTĐ - Sáng 13/5, UBND TP. Hải Phòng tổ chức lễ gắn biển tuyến đường mang tên Đỗ Mười (cố Tổng Bí thư Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Việt Nam) tại Khu trung tâm Chính trị - Hành chính Bắc sông Cấm, thành phố Thuỷ Nguyên.
EVN điều chỉnh giá điện tăng 4,8% từ ngày 10/5 Đô thị

EVN điều chỉnh giá điện tăng 4,8% từ ngày 10/5

TTTĐ - Ngày 9/5, Tập đoàn Điện lực Việt Nam (EVN) công bố thông tin về việc điều chỉnh mức giá bán lẻ điện bình quân là 2.204,0655 đồng/kWh (chưa bao gồm thuế giá trị gia tăng), tăng 4,8% so mức hiện hành kể từ ngày 10/5.
Thành phố Hà Nội bổ sung thêm 49 trạm xe đạp công cộng Đô thị

Thành phố Hà Nội bổ sung thêm 49 trạm xe đạp công cộng

TTTĐ - UBND thành phố Hà Nội vừa chấp thuận cho Công ty Cổ phần Dịch vụ vận tải số Trí Nam bổ sung thêm 49 trạm xe đạp công cộng trên địa bàn, nâng tổng số trạm khai thác lên 140.
TP Hồ Chí Minh thành lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu, phát triển metro Đô thị

TP Hồ Chí Minh thành lập Ban Chỉ đạo nghiên cứu, phát triển metro

TTTĐ - Mới đây, Ban Thường vụ Thành ủy TP Hồ Chí Minh đã có quyết định thành lập Ban Chỉ đạo phát triển hệ thống mạng lưới đường sắt đô thị (metro) TP Hồ Chí Minh.
Hải Phòng: 70 năm thành phố anh hùng “Trung dũng - Quyết thắng” Đô thị

Hải Phòng: 70 năm thành phố anh hùng “Trung dũng - Quyết thắng”

TTTĐ - Suốt 70 năm qua, với truyền thống “Trung dũng, Quyết thắng”, Hải Phòng luôn tiên phong đi đầu trong các phong trào thi đua yêu nước. Với khát vọng vươn lên trở thành thành phố đi đầu trong sự nghiệp công nghiệp hóa, hiện đại hóa; động lực phát triển của vùng Bắc Bộ và của cả nước, mới đây Hải Phòng lại vinh dự được Nhà nước phong tặng danh hiệu “Thành phố Anh hùng”.
Tên 168 phường, xã của TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập Nhịp sống phương Nam

Tên 168 phường, xã của TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập

TTTĐ - TP Hồ Chí Minh sau sáp nhập thêm tỉnh Bình Dương và Bà Rịa - Vũng Tàu sẽ có 168 đơn vị hành chính cấp xã (113 phường, 54 xã và đặc khu Côn Đảo). Dự kiến chính quyền địa phương mới đi vào hoạt động chậm nhất từ ngày 15/8/2025.
Bà Rịa - Vũng Tàu vào top 5 chỉ số PCI 2024 Đô thị

Bà Rịa - Vũng Tàu vào top 5 chỉ số PCI 2024

TTTĐ - Tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu lọt vào top các địa phương dẫn đầu Chỉ số Năng lực cạnh tranh cấp tỉnh (PCI) năm 2024.
Xem thêm