Tag

Nghệ An: Hung thủ sát hại nạn nhân tàn bạo sẽ đối diện khung hình phạt cao nhất?

Tin tức ANTT 03/08/2021 12:32
aa
TTTĐ - Những ngày qua người dân trên địa bàn tỉnh Nghệ An xôn xao vụ việc một nạn nhân bị sát hại dã man, nguyên nhân án mạng bắt nguồn từ mâu thuẫn nhỏ trong giao tiếp xã hội. Sau vụ án mạng kinh hoàng, nhiều người đặt câu hỏi hành vi tàn bạo của hung thủ sẽ bị xử phạt theo khung hình nào?
Tuyên phạt tử hình hung thủ sát hại nghệ sỹ opera Vũ Mạnh Dũng Hung thủ sát hại người phụ nữ bán quần áo ở Hưng Yên đối diện án tử hình? Nóng: Đã bắt được hung thủ sát hại chủ cửa hàng quần áo ở Hưng Yên Tin tức pháp luật ngày 19/6: Nghi hàng xóm bắt trộm gà, hung thủ ra tay sát hại nạn nhân

Ngày 1/8, lãnh đạo Công an thị xã Thái Hoà (tỉnh Nghệ An) xác nhận, trên địa bàn xảy ra vụ án mạng khiến một người đàn ông tử vong. Hiện cơ quan chức năng đang khẩn trương truy bắt hung thủ gây án.

Lực lượng chức năng bắt giữ hung thủ sau gần 6 giờ gây án
Lực lượng chức năng bắt giữ hung thủ sau gần 6 giờ gây án

Thông tin ban đầu, vào khoảng 12 giờ cùng ngày, anh Trương Văn C (31 tuổi, trú huyện Nghĩa Đàn, Nghệ An) đến nhà anh Trần Văn S (trú phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa) chơi. Quá trình nói chuyện, anh C xảy ra mâu thuẫn với người đàn ông tên T (trú tại thị trấn Nghĩa Đàn, huyện Nghĩa Đàn) cũng đang có mặt tại nhà anh S, rồi xảy ra xô xát. Hung thủ đã dùng dao chém nhiều nhát khiến anh C gục xuống tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, đối tượng nhanh chóng tẩu thoát khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, Công an thị xã Thái Hòa phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ Công an tỉnh Nghệ An tiến hành công tác khám nghiệm hiện trường, khám nghiệm tử thi và khẩn trương truy bắt đối tượng gây án.

Theo Công an tỉnh Nghệ An, tối cùng ngày, Phòng Cảnh sát hình sự Công an tỉnh Nghệ An phối hợp với Công an thị xã Thái Hòa đã bắt giữ hung thủ gây ra vụ án mạng là Lê Đăng Tuấn (SN 1971, trú thị trấn Nghĩa Đàn, Nghĩa Đàn, Nghệ An).

Quá trình điều tra xác định, trưa 1/8/2021, anh Trương Xuân C cùng Vương Ngọc D (sinh năm 1983, trú tại thị trấn Nghĩa Đàn) đến nhà ông Trần Văn S (sinh năm 1962, trú phường Quang Phong, thị xã Thái Hòa) chơi. Đến khoảng 12h50 cùng ngày, Lê Đăng Tuấn đến nhà ông S gặp anh C, D nói chuyện thì xảy ra mâu thuẫn. Tuấn dùng dao chém nhiều nhát vào anh C khiến nạn nhân tử vong tại chỗ. Sau khi gây án, Tuấn nhanh chóng bỏ trốn khỏi hiện trường.

Nhận được tin báo, Công an tỉnh Nghệ An đã chỉ đạo Công an thị xã Thái Hòa phối hợp với các Phòng: Cảnh sát hình sự và các đơn vị nghiệp vụ nhanh chóng có mặt tại hiện trường thu thập chứng cứ, điều tra nguyên nhân và huy động lực lượng truy bắt đối tượng Tuấn.

Sau gần 6 giờ truy tìm, đến 18h30 cùng ngày, cơ quan công an đã vây bắt thành công đối tượng khi đang lẩn trốn cách hiện trường vụ án mạng khoảng 500m. Cánh sát cũng đã thu được con dao dài khoảng 60cm, đối tượng cầm theo khi lẩn trốn.

Được biết, Lê Đăng Tuấn là đối tượng có nhiều tiền án về tội cướp, trộm cắp tài sản, tàng trữ trái phép chất ma túy và từng có thời gian phải đưa vào cơ sở cai nghiện bắt buộc. Hiện, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Nghệ An đã tiến hành tạm giữ đối tượng Lê Đăng Tuấn để điều tra về hành vi giết người.

Hiện trường vụ án mạng
Hiện trường vụ án mạng

Trao đổi với PV báo Tuổi trẻ Thủ đô về sự việc trên, luật sư Đặng Văn Cường, Trưởng Văn phòng luật sư Chính Pháp (Đoàn Luật sư TP Hà Nội) nêu quan điểm: Đây là một vụ án mạng kinh hoàng, đối tượng gây án thực hiện hành vi có tính chất côn đồ, tước đoạt tính mạng của người khác nên đối tượng này sẽ bị xử lý hình sự về tội giết người với khung hình phạt cao nhất có thể là tù chung thân hoặc tử hình.

Theo thông tin từ phía cơ quan chức năng thì nạn nhân đến nhà ông S chơi thì gặp đối tượng Tuấn ở đó. Trong quá trình nói chuyện, hai bên xảy ra mâu thuẫn và đối tượng Tuấn đã dùng dao chém gần đứt đầu nạn nhân. Đây là hành vi được xác định là có tính chất côn đồ, vì lý do nhỏ nhặt mà đối tượng đã tước đoạt tính mạng của người khác.

Vụ việc xảy ra giữa ban ngày, có sự chứng kiến của người làm chứng, danh tính hung thủ đã được xác định nên cơ quan điều tra sẽ khởi tố vụ án hình sự về tội giết người theo Điều 123 Bộ luật Hình sự năm 2015 và tiến hành khởi tố bị can.

Hiện trường vụ án rất ghê rợn, ám ảnh đối với nhiều người. Hành vi cho thấy tính chất manh động, côn đồ của đối tượng và ý thức phạm tội đến cùng. Bởi vậy đối tượng gây án sẽ phải chịu khung hình phạt cao nhất của tội giết người là phạt tù từ 12 năm đến 20 năm hoặc tù chung thân, tử hình. Trường hợp đối tượng thành khẩn khai báo ăn năn hối cải, tự nguyện bồi thường, khắc phục hậu quả và có thêm các tình tiết như gia đình có công với cách mạng thì may ra có thể thoát án tử hình. Trường hợp đối tượng cố tình trốn tránh, không thành khẩn đối với hành vi phạm tội của mình thì có thể sẽ phải chịu mức án nghiêm khắc nhất.

Ngoài trách nhiệm hình sự mà đối tượng phải chịu trước pháp luật thì đối tượng này sẽ phải bồi thường thiệt hại cho gia đình nạn nhân. Thiệt hại bao gồm chi phí mai táng theo phong tục địa phương, tiền bồi thường tổn thất về tinh thần cho người thân của nạn nhân và nghĩa vụ cấp dưỡng cho cha mẹ già, con của nạn nhân theo quy định của bộ luật dân sự về bồi thường thiệt hại do tính mạng bị xâm phạm. Trong trường hợp không thỏa thuận được với mức bồi thường thì gia đình nạn nhân có quyền yêu cầu tòa án xem xét xác định trách nhiệm bồi thường theo quy định của pháp luật dân sự về bồi thường thiệt hại ngoài hợp đồng do tính mạng bị xâm phạm.

“Qua vụ án cho thấy hiện nay còn một bộ phận người dân nhận thức pháp luật rất hạn chế, thiếu ý thức tôn trọng người khác, tôn trọng pháp luật. Vì lý do nhỏ nhặt, ích kỷ, bản tính côn đồ, hung hãn sẵn sàng sát hại người khác chỉ để thỏa mãn cái tôi cá nhân hoặc vì lợi ích cá nhân quá nhỏ nhặt. Đây là hậu quả của quá trình nhận thức hạn chế, kết quả giáo dục không thành công đối với đối tượng vi phạm. Khi thiếu ý thức tôn trọng người khác, thiếu ý thức tôn trọng pháp luật, khi mà lòng tham, sự ích kỷ luôn được đề cao thì đối tượng sẽ sẵn sàng thực hiện hành vi phạm tội”, luật sư Đặng Văn Cường nêu quan điểm.

Đọc thêm

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản Pháp luật

Đà Nẵng: Khởi tố giám đốc người nước ngoài tham ô tài sản

TTTĐ - Được giao chức vụ Giám đốc nhưng Kim Tae Sung đã có hành vi tham ô hơn 1,1 tỷ đồng của công ty tại TP Đà Nẵng.
Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến Tin tức ANTT

Quảng Nam: Từ mâu thuẫn trên mạng xã hội đến hẹn nhau hỗn chiến

TTTĐ - Công an huyện Hiệp Đức (Quảng Nam) vừa tiến hành khởi tố, bắt tạm giam đối với 8 bị can về tội gây rối trật tự công cộng xảy ra tại thôn Ngọc Chánh, xã Bình Lâm.
Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh Tin tức ANTT

Nhanh chóng làm rõ 3 đối tượng chặn đường “xin đểu” học sinh

TTTĐ - Công an quận Hoàng Mai (Hà Nội) vừa cho biết, đơn vị này đã xác minh làm rõ 3 đối tượng chặn đường "xin đểu" học sinh vào trưa 13/9 tại đường Vành đai 2,5 phường Hoàng Văn Thụ, quận Hoàng Mai, Hà Nội.
Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh Tin tức ANTT

Kon Tum: Khẩn trương xác minh tình trạng trộm sâm Ngọc Linh

TTTĐ - UBND tỉnh Kon Tum yêu cầu các Sở, ban ngành, địa phương khẩn trương xác minh, rà soát tình trạng mất trộm sâm Ngọc Linh trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông.
Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc Tin tức ANTT

Quảng Xương (Thanh Hoá): Một đối tượng đào trộm hài cốt, đòi 5 tỉ đồng tiền chuộc

TTTĐ - Sáng 10/9, chị H.T.L (sinh năm 1989, trú tại xã Quảng Lộc, huyện Quảng Xương, Thanh Hoá) nhận được tin nhắn zalo của một tài khoản lạ yêu cầu chị chuẩn bị 5 tỷ đồng để chuộc hài cốt của bố chồng.
Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành Pháp luật

Kon Tum: Trộm cắp sâm hoành hành

TTTĐ - Vấn nạn trộm cắp sâm đang để lại hậu quả nặng nề với sự bức xúc, lo lắng của người dân trên địa bàn huyện Tu Mơ Rông (tỉnh Kon Tum).
Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam Tin tức ANTT

Hải Dương: Xây dựng trên đất công, một người bị bắt tạm giam

TTTĐ - Công an huyện Cẩm Giàng (Hải Dương) khởi tố vụ án, khởi tố bị can và ra lệnh bắt tạm giam đối tượng vi phạm quy định về sử dụng đất đai.
Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai Xã hội

Xử phạt 1 cá nhân 5 triệu đồng vì đăng tin sai

TTTĐ - Sở Thông tin và Truyền thông Hải Phòng vừa xử phạt 1 cá nhân đăng tải thông tin sai sự thật vụ việc “điện giật làm 2 người không qua khỏi tại Văn Cao” do lụt.
Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch Tin tức ANTT

Bắt giữ các đối tượng tổ chức "tiệc" ma túy trong biệt thự du lịch

TTTĐ - Công an TP Hội An (Quảng Nam) vừa phát hiện và bắt giữ một vụ tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy trên địa bàn phường Cẩm An.
Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi Tin tức ANTT

Lợi dụng bão lũ để loan tin giả, lừa đảo nhằm trục lợi

TTTĐ - Cơn bão số 3, mưa lũ đã gây ra những thiệt hại to lớn cả người và tài sản tại nhiều địa phương. Hiện nay, những thông tin về tình hình mưa lũ tại miền Bắc đang là thông tin nhận được nhiều sự quan tâm, chia sẻ nhất trên mạng xã hội.
Xem thêm