Tag

Nghệ An: Hàng ngàn giáo viên ngoài công lập bị nợ lương từ tháng 1

Giáo dục 12/04/2020 19:07
aa
TTTĐ - Nợ lương, chậm đóng BHXH… đang là câu chuyện nhức nhối của hàng ngàn cán bộ, giáo viên các trường ngoài công lập ở Nghệ An. Thu nhập bị ảnh hưởng khiến những người làm công tác giáo dục tại các trường tư thực phải “giật gấu vá vai”.

Nghệ An: Hàng ngàn giáo viên ngoài công lập bị nợ lương từ tháng 1

"Cô nuôi" cũng là đối tượng gặp khó khăn do các trường chưa có nguồn chi trả lương

Bài liên quan

Nghệ An: Hơn 4.300 người trở về đoàn tụ gia đình sau thời hạn cách ly

Nghệ An tiếp nhận gần 50 tỷ đồng ủng hộ chống dịch Covid-19

Tấm lòng đẹp của cô gái khuyết tật vượt đường xa ủng hộ quỹ phòng chống Covid-19

Nam thanh niên mang theo gần 100 viên hồng phiến vào khu cách ly

Nghệ An: Phạt 30 triệu đồng cửa hàng xăng dầu treo biển "tạm nghỉ vì dịch Covid-19"

Nghệ An: Bệnh nhân ho, sốt liên quan đến Bệnh viện Bạch Mai âm tính với Covid-19

Dịch Covid-19 bùng phát khiến tất cả các lĩnh vực của đời sống kinh tế, xã hội bị ảnh hưởng. Trong vòng xoáy đó, các cơ sở dạy học tư thục không phải là ngoại lệ.

Kể từ khi các trường tạm nghỉ học để phòng chống dịch Covid-19 cũng là thời điểm hàng ngàn cán bộ, giáo viên các trường ngoài công lập “treo niêu”. Nguồn thu chính của các trường ngoài công lập chủ yếu dựa vào học phí của học sinh để chi trả lương và các khoản khác cho cán bộ, giáo viên, nên học sinh tạm nghỉ học đồng nghĩa với nguồn thu chính bị cắt giảm.

Qua tổng hợp của Công đoàn giáo dục Nghệ An, các nhà trường tạm dừng dạy học gần 3 tháng nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19. Rất may, chưa có trường ngoài công lập nào phải đóng cửa, tạm thời đóng cửa, giải thể. Tuy nhiên, vẫn có 22 lao động bị chấm dứt hợp đồng lao động.

Hiện toàn tỉnh đang có 2.261 cán bộ, nhà giáo, người lao động đang làm việc tại các trường ngoài công lập chưa được trả lương từ tháng 1 - 4/2020.

Tình trạng cán bộ, giáo viên các trường ngoài công lập trên địa bàn Nghệ An bị nợ lương nhiều nhất là thành phố Vinh 1.183 giáo viên, thị xã Cửa Lò 43 giáo viên, Diễn Châu 84 giáo viên, thị xã Thái Hòa 39 giáo viên, Đô Lương 43 giáo viên, Nam Đàn 59 giáo viên.

Ngoài ra, với các khối trường trực thuộc Sở GD&ĐT Nghệ An cũng có 599/677 giáo viên chưa được trả lương.

Đáng lưu ý, hiện số lượng đáng kể “cô nuôi” ở các nhà trường (kể cả trường công lập) cũng đang rất khó khăn do ảnh hưởng dịch bệnh. Đây là bộ phận được kí hợp đồng ngắn hạn để tổ chức nấu ăn bán trú. Nay học sinh tạm nghỉ học, kéo theo thu nhập của “cô nuôi” bị ảnh hưởng.

Trước thực tế này, để góp phần gỡ khó cho người lao động, Công đoàn giáo dục Nghệ An đã báo cáo và đề xuất Chính phủ đưa danh sách cán bộ, nhà giáo, người lao động của các cơ sở giáo dục ngoài công lập (THPT, các trường có nhiều cấp học, trường mầm non tư thục, nhóm trẻ tư thục, độc lập) và cô nuôi (ở các trường mầm non, tiểu học công lập có tổ chức ăn bán trú, trừ các trường mầm non ở vùng đặc biệt khó khăn đã được ngân sách Nhà nước hỗ trợ) vào diện được hưởng gói hỗ trợ của Chính phủ cho người lao động bị ảnh hưởng bởi dịch Covid-19.

Bên cạnh đó, Công đoàn giáo dục Nghệ An cũng đã kiến nghị BHXH Nghệ An giãn nộp bảo hiểm và không tính lãi suất chậm nộp trong các tháng dịch, trước mắt là các tháng 2 - 6/2020 và có ý kiến với Chính phủ miễn đóng bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian tạm nghỉ do dịch bệnh; Đồng thời, giải quyết chế độ bảo hiểm thất nghiệp trong thời gian không có việc làm, không có thu nhập.

Ngành cũng đề nghị Công đoàn giáo dục Việt Nam, Liên đoàn Lao động tỉnh Nghệ An có giải pháp hỗ trợ kịp thời cho cán bộ, nhà giáo, người lao động ngoài công lập để giúp các giáo viên và các nhà trường vượt qua giai đoạn khó khăn này.

Toàn tỉnh Nghệ An hiện có 82 trường học ngoài công lập từ bậc mầm non đến bậc THPT với 2.488 cán bộ, nhà giáo, người lao động.

Đọc thêm

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai Muôn mặt cuộc sống

Thầy và trò Yên Bái nỗ lực khắc phục hậu quả thiên tai

TTTĐ - Công tác khắc phục hậu quả bão số 3 tại các điểm trường học tại tỉnh Yên Bái đang được các cấp chính quyền, người dân, thầy cô giáo và học sinh chung tay thực hiện. Tuy bước đầu còn gặp nhiều trở ngại, nhưng tinh thần dạy và học của thầy và trò vẫn luôn là điểm sáng. Đến sáng 18/9, 441/442 trường học ở Yên Bái đã đón học sinh trở lại trường.
Trường Tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Trường Tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Trường Tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ Giáo dục

Trường Tiểu học Bế Văn Đàn chung tay ủng hộ thiếu nhi vùng lũ

TTTĐ - Với mong muốn những cảnh đời khó khăn sẽ được sưởi ấm bằng những món quà nhỏ nhưng tràn đầy tình yêu thương, tràn đầy hơi ấm tình người, trường Tiểu học Bế Văn Đàn đã phát động phong trào ủng hộ quyên góp cho đồng bào vùng lũ sau cơn bão Yagi.
Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English Giáo dục

Giải pháp đào tạo Tiếng Anh toàn diện từ Open English

TTTĐ - Trong bối cảnh kinh doanh toàn cầu ngày càng cạnh tranh, việc trang bị cho đội ngũ nhân viên kỹ năng tiếng Anh vững vàng không chỉ là một lợi thế mà còn là yêu cầu tất yếu để doanh nghiệp có thể phát triển bền vững. Tuy nhiên, việc tìm kiếm một giải pháp đào tạo tiếng Anh vừa hiệu quả, vừa linh hoạt, vừa phù hợp với ngân sách của doanh nghiệp không phải là điều dễ dàng.
Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt Muôn mặt cuộc sống

Trung thu ấm áp, sẻ chia của những em nhỏ đặc biệt

TTTĐ - Dù niềm vui ngày Trung thu năm nay không được trọn vẹn khi nhiều tỉnh, thành phía Bắc đang khắc phục hậu quả nặng nề do mưa bão gây ra nhưng ở ngôi nhà ấm áp Tiểu học Bình Minh, các cô giáo vẫn cố gắng đem đến cho học sinh những món quà nhỏ, ấm áp nghĩa tình.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì Muôn mặt cuộc sống

Gần 4.000 quyển vở tặng học sinh vùng ngập lụt huyện Thanh Trì

TTTĐ - Ngành Giáo dục và Đào tạo huyện Thanh Trì, Hà Nội vừa tiếp nhận 3.960 quyển vở để hỗ trợ các em học sinh 3 xã vùng bãi bị ngập lụt.
Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục 18 tỉnh thiệt hại 1.260 tỷ đồng do bão số 3

TTTĐ - Theo thông tin từ Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT), bão số 3 và hoàn lưu bão gây thiệt hại cho ngành Giáo dục 1.260 tỷ đồng (Một nghìn hai trăm sáu mươi tỷ đồng), tính đến ngày 16/9.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
Xem thêm