Tag

Ngành Du lịch kỳ vọng một năm bùng nổ

Nhìn ra thế giới 29/03/2022 12:16
aa
TTTĐ - Hiện nay nhiều quốc gia trên thế giới bắt đầu nới lỏng các hạn chế và tiến tới xem COVID-19 như một căn bệnh đặc hữu. Do đó, ngành Du lịch đang kỳ vọng 2022 sẽ là một năm bùng nổ.
Đà Nẵng mở lại đường bay quốc tế sau gần 2 năm ảnh hưởng COVID-19 "Khẩu vị" của giới đầu tư khi du lịch quốc tế được "cởi trói" Ngành du lịch sau 2 năm ảnh hưởng bởi dịch COVID-19

Nhờ tỷ lệ tiêm vắc xin cao, Châu Âu là khu vực đi đầu trong việc mở cửa cho du khách quốc tế. Liên minh Châu Âu (EU) dỡ lệnh cấm du lịch, cho phép du khách đến từ các quốc gia ngoài khối nhập cảnh với điều kiện đã tiêm hai mũi vắc xin.

Tại Anh và Đan Mạch, hầu hết các biện pháp hạn chế với COVID-19 đã được dỡ bỏ, kể cả quy định bắt buộc đeo khẩu trang.

Khách du lịch tại Singapore (Ảnh: Japan Times)
Khách du lịch tại Singapore (Ảnh: Japan Times)

Các nước Châu Á cũng từng bước thí điểm khôi phục hoạt động ở quy mô nhỏ đối với từng điểm du lịch, tiến tới mở cửa hoàn toàn. Nhật Bản đã chính thức dỡ bỏ các biện pháp phòng dịch COVID-19 trọng điểm từ ngày 22/3.

Hong Kong (Trung Quốc) dần khôi phục các dịch vụ công từ ngày 1/4 và dỡ bỏ lệnh cấm ăn uống trong nhà hàng sau 18h; Mở cửa trở lại hầu hết các địa điểm công cộng và cơ sở thể thao từ ngày 21/4.

Từ ngày 1/4, Singapore, Malaysia và Philippines sẽ khôi phục các quy định nhập cảnh với người nước ngoài như trước dịch.

Việt Nam cũng chính thức mở cửa lại hoàn toàn lĩnh vực du lịch quốc tế trong điều kiện bình thường mới từ ngày 15/3 vừa qua.

Trên cơ sở những kinh nghiệm tích lũy được, sang năm 2022, hầu hết các khu vực đang thúc đẩy mạnh mẽ kế hoạch mở cửa đón du khách quốc tế.

Giữa tháng 1 năm nay, công ty nghiên cứu thị trường du lịch Longwoods International đã thực hiện một khảo sát với 1.000 người Mỹ đã đi du lịch hoặc công tác trước đại dịch. Kết quả cho thấy, 91% trong số này cho biết họ có kế hoạch đi du lịch trong vòng 6 tháng tới.

Theo số liệu được cập nhật của Longwoods International cho biết 31% người được khảo sát khẳng định COVID-19 không còn ảnh hưởng đến quyết định đi du lịch của họ.

Đây là tỉ lệ cao nhất kể từ khi công ty bắt đầu khảo sát nhu cầu đi lại của khách hàng kể từ tháng 3/2020 và là chỉ báo cho thấy suy nghĩ của người dân đã thay đổi.

 Theo khảo sát nhiều người Mỹ có kế hoạch du lịch trở lại trong vòng 6 tháng tới (Ảnh: NYT)
Theo khảo sát, nhiều người Mỹ có kế hoạch du lịch trở lại trong vòng 6 tháng tới (Ảnh: NYT)

Theo tờ Thời báo New York, các đại lý và công ty du lịch đã báo cáo lượng khách đặt phòng tăng đáng kể trong những tuần gần đây cho mùa xuân và mùa hè sắp tới. Hội đồng Du lịch và Lữ hành thế giới dự báo, ngành dịch vụ này tại Mỹ sẽ đạt mức trước đại dịch trong năm 2022, đóng góp gần 2 nghìn tỷ USD cho nền kinh tế. Cơ quan này cũng cho biết, du lịch nước ngoài từ Mỹ trong dịp lễ Phục sinh có thể tăng 130% so với năm ngoái.

Bên cạnh những nỗ lực kiểm soát dịch bệnh cùng với tiến bộ tiêm chủng đang tạo ra tín hiệu tích cực của cuộc sống bình thường mới, phân tích về xu hướng bùng nổ nhu cầu du lịch trong năm 2022. Một nguyên nhân khá bất ngờ đã được chỉ ra là do đại dịch COVID-19 đã làm thay đổi một số quy chuẩn trong công việc. Hiện nay, người lao động không cần đến văn phòng và có thể tự do làm việc ở bất cứ đâu.

Theo tờ Marketwatch (Mỹ), một lượng du khách kiểu mới là những người làm việc từ xa đã góp phần lấp đầy khoảng trống cho ngành Du lịch. Du lịch giải trí không còn giới hạn trong các kỳ nghỉ vì mọi người có thể làm việc từ bất cứ đâu với máy tính xách tay.

Những người này có thể lựa chọn các chuyến đi dài, tránh thời gian cao điểm để tiết kiệm chi phí. Thay vì tập trung vào các kỳ nghỉ trong một vài tháng mùa hè hoặc mùa đông, những du khách không bị hạn chế thời gian sẽ chọn xuất hành vào cả mùa xuân và mùa thu, thời điểm nhu cầu du lịch thấp hơn.

Theo một khảo sát khác của Deloitte, những người lao động dự định mang theo công việc trong những chuyến đi đang nhiều gấp đôi so với những người có kế hoạch nghỉ làm. Điều này cho thấy sự thay đổi cơ bản, làm việc từ xa đã tạo điều kiện cho việc đi lại thường xuyên hơn.

Trước việc mở cửa của thế giới, ngành công nghiệp không khói được kỳ vọng sẽ phục hồi và bứt phá trong năm 2022. Tuy nhiên, các chuyên gia khuyến cáo, cần tiếp tục đẩy mạnh chương trình tiêm chủng liều cơ bản và mũi bổ sung. Đồng thời, mỗi người luôn phải có thức không lơ là chủ quan, duy trì các biện pháp phòng ngừa như đeo khẩu trang, giữ khoảng cách với người khác... Có như vậy, chúng ta mới chủ động kiểm soát rủi ro, bảo đảm thích ứng an toàn, linh hoạt trong điều kiện bình thường mới.

Đọc thêm

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới Nhìn ra thế giới

Vienna - thành phố đáng sống nhất thế giới

TTTĐ - Thủ đô Vienna của Áo một lần nữa được “xướng tên” là thành phố đáng sống nhất trên thế giới.
Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng Nhìn ra thế giới

Dự trữ vàng Ngân hàng Trung ương toàn cầu dự kiến sẽ tăng

TTTĐ - Theo Hội đồng Vàng Thế giới, dự trữ vàng của các Ngân hàng Trung ương dự kiến sẽ tăng trong năm tới mặc dù giá vàng cao.
Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng Nhìn ra thế giới

Tàu Thường Nga-6 hạ cánh xuống phần tối Mặt Trăng

Sáng 2/6, tàu Thường Nga-6 (Chang'e-6) đã hạ cánh xuống phần tối của Mặt Trăng, lần đầu tiên trong lịch sử nhân loại tiến hành thu thập mẫu vật.
Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài Nhìn ra thế giới

Hàn Quốc cần trên 62.000 lao động nước ngoài

Hàn Quốc sẽ cần khoảng 62.000 lao động thời vụ người nước ngoài để đáp ứng tình trạng thiếu nhân lực khu vực nông thôn trong mùa cao điểm.
Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển Nhìn ra thế giới

Đưa quan hệ Việt Nam - Cuba sang giai đoạn đồng hành phát triển

Vừa qua, tại La Habana, Phó Thủ tướng Trần Lưu Quang đã hội kiến với đồng chí Miguel Diaz-Canel, Bí thư Thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đảng Cộng sản Cuba, Chủ tịch nước Cuba.
Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế Nhìn ra thế giới

Cuba nỗ lực đảm bảo an sinh bất chấp khó khăn kinh tế

Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel khẳng định nước này đang rất nỗ lực để đảm bảo lương thực cho người dân, giữa vô vàn khó khăn về kinh tế, bao gồm cả những trở ngại do bị bao vây cấm vận.
Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu Nhìn ra thế giới

Tổng cục Du lịch Singapore khởi động chiến dịch MICE toàn cầu

TTTĐ - Tổng cục Du lịch Singapore (STB) vừa chính thức khởi động chiến dịch toàn cầu mới, góp phần khẳng định vị thế "Thành phố MICE tốt nhất thế giới” của Singapore, qua đó quảng bá đảo quốc như một điểm đến tổ chức các sự kiện doanh nghiệp tạo nên nhiều giá trị tích cực lâu dài.
Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế Nhìn ra thế giới

Khẳng định sức mạnh đoàn kết, thúc đẩy phát triển kinh tế

TTTĐ - Chủ tịch Cuba Miguel Díaz-Canel đã nhấn mạnh cam kết của Chính phủ đối với người dân và nêu bật sức mạnh của tình đoàn kết.
Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng Nhìn ra thế giới

Ngành Du lịch Cuba được dự báo sẽ bùng nổ tăng trưởng

TTTĐ - Theo báo cáo Du lịch Toàn cầu, Cuba sẽ là một trong những điểm đến bùng nổ tăng trưởng 3 chữ số trong thập kỷ tới.
Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn Nhìn ra thế giới

Phụ nữ Nhật Bản mong muốn được “giữ họ” sau kết hôn

Nhật Bản là quốc gia duy nhất trên thế giới quy định vợ chồng phải sử dụng cùng họ. Nhưng sau nhiều thập kỷ áp dụng luật này, mong muốn thay đổi đang gia tăng.
Xem thêm