Tag

Ngàn năm trước, ngàn năm sau, tình yêu luôn bất diệt!

Văn học - Nghệ thuật 16/01/2024 10:40
aa
TTTĐ - Một bài thơ mang cái tít mênh mang “Ngàn năm trước, ngàn năm sau” của Nguyễn Hồng Vinh nhắc tôi phải đọc kỹ để nhận ra cái “hồn cốt” bài thơ này là điều chi mà tác giả hai lần nhắc điệp khúc “ngàn năm”?!
“Hỏi sông” hay những điều “nghịch lý” trong tình yêu? Hạnh phúc là sự đồng điệu con tim Nhiều cung bậc cảm xúc trong bài thơ về trăng Tình yêu - cội nguồn của sự sống, cội nguồn của nghệ thuật! Tình yêu mùa Giáng sinh Gập ghềnh đường yêu...

Thì ra, đây là cuộc đối thoại thú vị, phía “em” là sự phủ nhận tình yêu “anh” dành cho em - câu chuyện ngàn năm trước đã biến mất rồi, nay đừng “đánh thức”, khơi gợi những thảm sầu quá vãng. Còn phía “anh” khẳng định như đinh đóng cột: “Một ngàn năm về sau/ Ta cần nhau mãi mãi”. Thì ra, cái biên độ tình yêu vô cùng bao la, dài rộng trong thế giới linh thiêng, mà hạnh phúc và khổ đau thường xuyên song hành, bám đuổi cuộc sống riêng của từng đôi lứa!

Ngàn năm trước, ngàn năm sau, tình yêu luôn bất diệt!

Cái vô hình và cái hữu hình luôn luôn hiện hữu trong đầu óc và trái tim, khiến em “sợ” và cất lên tiếng lòng như một lời van xin: “Thì hãy để ngàn năm sau vẫn lạc nhau!”. Còn “anh” coi đó là lời “xát muối mặn / Vào vết thương hằn sâu” từng “giày vò” anh “suốt đêm đông tê tái”; và vì thế, em đã tự “chặn bình minh / Để sầu đau hoa trái”.

Mọi “sầu thảm” gây ra từ ý muốn “đoạn tuyệt” hoàn toàn quá khứ, bắt nguồn từ những suy ngẫm cực đoan của “em”, khiến “Trái đất này hoang vu / Bởi em đang chạy trốn”. Trong khổ đau đã lên đỉnh điểm ấy, may thay, “anh” vẫn điềm tĩnh nuôi niềm tin về sức mạnh của yêu thương sẽ cứu rỗi con người “từ thung lũng đau thương đi tới cánh đồng vui” (Chế Lan Viên).

Ngàn năm trước, ngàn năm sau, tình yêu luôn bất diệt!

Dường như sau mỗi tuyệt vọng, mỗi cuộc vấp ngã, những con người có bản lĩnh và trái tim ấm nóng như “anh” trong bài thơ này, càng thấu hiểu cái bản chất “con” và “người”, tuy hai bản thể xa vời nhưng đều vốn có “tình thương” dù đậm nhạt khác nhau, để tự làm lành những vết thương bỏng rát lương tâm: “Cho dù đàn thú dữ / Nó vẫn yêu đàn con / Cho dù em chối bỏ / Tình ta yêu vẫn còn!”.

Thông điệp của bài thơ và cũng chính là giá trị bài thơ: Hãy trân trọng tình yêu, hãy bằng lòng vị tha, nhân ái để vun đắp tình yêu, mà tự nó là nguồn cội sức mạnh con người; hãy ngày đêm nuôi dưỡng niềm hy vọng rằng, “trái ngọt” cuộc đời này do chính mình tạo dựng!

Trân trọng giới thiệu bài thơ:

NGÀN NĂM TRƯỚC, NGÀN NĂM SAU…

Nguyễn Hồng Vinh

Anh sợ lạc mất em

Giữa sóng lừng biển cả

Trên núi đá tai mèo

Và dòng sông mùa lũ!

Ngàn năm trước, ngàn năm sau, tình yêu luôn bất diệt!

Một ngàn năm thuở trước

Dù không thuộc về nhau

Một ngàn năm về sau

Ta cần nhau mãi mãi!

Ngàn năm trước, ngàn năm sau, tình yêu luôn bất diệt!

Lời em xát muối mặn

Vào vết thương hằn sâu

Bên bãi cát hoang vu

Chim lạc đàn tan tác

Ngàn năm trước, ngàn năm sau, tình yêu luôn bất diệt!

Chính em “giày vò” anh

Suốt đêm đông tê tái

Chính em chặn bình minh

Để sầu đau hoa trái!

Ngàn năm trước, ngàn năm sau, tình yêu luôn bất diệt!

Thế gian này “sầu thảm”

Vì em xa lánh anh

Trái đất này hoang vu

Bởi em đang chạy trốn!

Ngàn năm trước, ngàn năm sau, tình yêu luôn bất diệt!

Cho dù đàn thú dữ

Nó vẫn yêu đàn con

Cho dù em chối bỏ

Tình ta yêu vẫn còn!

Đầu năm 2024

————————————————
* Những ý thơ trong bài này xuất phát từ bài thơ CON THÚ của tác giả N.B.

Đọc thêm

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin" Văn hóa

Những tác phẩm nổi tiếng trong "Hà Nội sức sống và niềm tin"

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam tổ chức triển lãm “Hà Nội sức sống và niềm tin”.
Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024” Văn hóa

Ra mắt cuốn sách thường niên “Truyện ngắn đặc sắc 2024”

TTTĐ - SBOOKS vừa tổ chức talkshow ra mắt sách "Truyện ngắn đặc sắc 2024" với sự tham gia của hai nhà văn Tống Phước Bảo và Võ Thu Hương.
Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô Văn hóa

Triển lãm sách chào mừng kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Triển lãm sách chào mừng 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô sẽ chính thức khai mạc vào hồi 9h30 ngày 9/10 và kết thúc vào ngày 13/10 tại Thư viện Quốc gia Việt Nam số 44 Tràng Thi, Hoàn Kiếm, Hà Nội.
Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã... Văn hóa

Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...

TTTĐ - Nhà thơ Nguyễn Hồng Vinh ngắm vầng trăng mùa thu tròn vành vạnh mà chiêm nghiệm: "Niềm hạnh phúc trường tồn trong nghiệt ngã...".
Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô Điện ảnh - Âm nhạc

Nhiều chương trình trọng điểm kỷ niệm 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954-10/10/2024), Đài Truyền hình Việt Nam đã có sự chuẩn bị và đầu tư công phu cho nhiều sự kiện, chương trình trọng điểm, phim truyền hình, phim tài liệu trên đa nền tảng của VTV với những câu chuyện, hình ảnh ý nghĩa về đất và người Hà Nội.
Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô Văn học - Nghệ thuật

Hé lộ bức tranh đặc biệt chào mừng 70 năm Giải phóng Thủ đô

TTTĐ - Nhân dịp kỷ niệm 70 năm Ngày Giải phóng Thủ đô (10/10/1954 - 10/10/2024), UBND phường Trúc Bạch (quận Ba Đình, Hà Nội) đang gấp rút hoàn thiện bức tranh Panorama “Hà Nội: Kháng chiến - Dựng xây - Đổi mới”.
Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng Văn hóa

Thư viện lưu động lan tỏa văn hóa đọc trong cộng đồng

TTTĐ - Vừa qua, Thư viện Hà Nội phối hợp với Trung tâm Văn hoá - Thông tin và Thể thao quận Long Biên tổ chức Chương trình phục vụ thư viện lưu động năm 2024 tại Công viên Long Biên, phố Vạn Hạnh, phường Việt Hưng, quận Long Biên, Hà Nội.
VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn Văn học - Nghệ thuật

VCCA giới thiệu triển lãm “Đất - Earth” của họa sĩ Lý Trực Sơn

TTTĐ - Từ ngày 29/9/2024 đến ngày 17/11/2024, Trung tâm Nghệ thuật đương đại Vincom (VCCA) giới thiệu triển lãm cá nhân “Đất - Earth” với gần 50 tác phẩm hội họa trừu tượng mang dấu ấn thử nghiệm độc đáo của họa sĩ Lý Trực Sơn, một trong những tên tuổi gạo cội của nền mỹ thuật Việt Nam.
Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2 Nhịp sống phương Nam

Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2

TTTĐ - Tối 29/9, tại Trung tâm Hội nghị và Triển lãm tỉnh Bình Dương, Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch phối hợp với UBND tỉnh Bình Dương tổ chức buổi Khai mạc Liên hoan ca, múa, nhạc toàn quốc năm 2024 đợt 2.
Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực Văn học - Nghệ thuật

Bồi đắp tình yêu với sách thông qua những hoạt động thiết thực

TTTĐ - Tại Hội Sách Hà Nội lần thứ IX năm 2024, Nhà xuất bản (NXB) Phụ nữ Việt Nam tổ chức nhiều hoạt động thiết thực để cả gia đình cùng trẻ em thể hiện tình yêu với những cuốn sách hay. Thông qua đó, các em nhỏ cảm nhận được cái hay, cái đẹp của những cuốn sách và hình thành thói quen đọc sách, phát triển văn hóa đọc trong gia đình và cộng đồng.
Xem thêm