Ngân hàng Nhà nước: Chưa khách hàng nào mất tiền vụ nghi rò rỉ thông tin tại Thế Giới Di Động
Thẻ VISA ngân hàng. Ảnh minh họa.
Bài liên quan
Các ngân hàng tích cực thu hồi nợ xấu
Ngân hàng cắt giảm hàng loạt phí giao dịch
Việt Nam đã có ngân hàng mô đầu tiên
Liên quan đến thông tin rò rỉ giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại Thế Giới Di Động, hôm nay (9/11), Ngân hàng Nhà nước Việt Nam (NHNN) đã có văn bản số 8511/NHNN-TT về việc tăng cường bảo mật thông tin khách hàng.
Theo Ngân hàng Nhà nước, trong các ngày 7 và 8/11/2018, trên các phương tiện thông tin truyền thông phản ánh vụ việc rò rỉ thông tin giao dịch thẻ ngân hàng của khách hàng tại chuỗi cửa hàng của Thế Giới Di Động.
Để chủ động phòng ngừa, ngăn chặn việc lộ, lọt thông tin thẻ ngân hàng của khách hàng, Ngân hàng Nhà nước yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, các tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán rà soát, làm việc với Thế Giới Di Động để xác định nguyên nhân; đồng thời theo dõi, giám sát chặt các thẻ và giao dịch thẻ liên quan trong vụ việc để kịp thời phát hiện các dấu hiệu bất thường, có biện pháp xử lý phù hợp nhằm bảo mật thông tin và bảo vệ quyền lợi hợp pháp của khách hàng.
Chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc nghi rò rỉ thông tin tại Thế Giới Di Động bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản. |
Bên cạnh đó, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các tổ chức cung ứng dịch vụ thanh toán, tổ chức cung ứng dịch vụ trung gian thanh toán chấp hành nghiêm chỉnh các quy định của pháp luật về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng;
Đồng thời rà soát, đánh giá lại quy trình nghiệp vụ đối với các đơn vị chấp nhận thanh toán và các đơn vị liên quan đảm bảo an toàn, bảo mật thông tin khách hàng trong quá trình cung ứng dịch vụ; kiểm tra và giám sát chặt chẽ đảm bảo quy trình được thực hiện đúng và tuân thủ quy định pháp luật hiện hành;
Ngoài ra, Ngân hàng Nhà nước cũng yêu cầu các đơn vị phổ biến, quán triệt, triển khai tới tất cả các đơn vị của tổ chức mình, các cán bộ nghiệp vụ tuân thủ nghiêm các quy định của pháp luật và quy định nội bộ về việc lưu trữ, bảo mật thông tin khách hàng. Thực hiện tốt công tác truyền thông để đơn vị chấp nhận thanh toán và khách hàng nắm, tuân thủ các quy định, quy trình, bảo mật thông tin khách hàng và thực hiện các giao dịch đúng quy định.
Ngân hàng Nhà nước cũng cho biết, qua báo cáo nhanh của các ngân hàng, đến thời điểm hiện tại, chưa ghi nhận trường hợp khách hàng của ngân hàng có liên quan trong vụ việc này bị lộ lọt thông tin thẻ, cũng như bị khai thác, lợi dụng chiếm đoạt tiền trong tài khoản. Tuy nhiên, vụ việc trên đã gây tác động xấu tới dư luận xã hội và tâm lý lo lắng cho khách hàng sử dụng các dịch vụ thanh toán.
Ngân hàng Nhà nước hiện đang phối hợp chặt chẽ với các cơ quan chức năng xác định nguyên nhân vụ việc, làm rõ đối tượng, động cơ đánh cắp, phát tán thông tin để xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.
Trước đó, ngày 7/11, một số nguồn tin lan truyền trên mạng cho rằng hệ thống công nghệ của Thế Giới Di động bị hacker tấn công và các thông tin tài chính của khách hàng bị tiết lộ. Cùng ngày, Thế Giới Di Động đã phát đi thông cáo chính thức phủ nhận sự việc.
Tại thông cáo phát đi, Thế Giới Di Động khẳng định đã kiểm tra các thông tin được phản ánh và khẳng định hệ thống công nghệ thông tin vẫn an toàn, hoạt động bình thường và không hề bị ảnh hưởng. Mọi thông tin của khách hàng vẫn được bảo mật và khách hàng không cần phải lo lắng cũng như có bất kỳ hành động nào liên quan đến thông tin thất thiệt này.
Liên quan đến các thông tin thẻ của khách hàng (số thẻ, ngày hết hạn, ngày giờ mua hàng…) bị lộ, Thế Giới Di Động cho biết không lưu trữ những thông tin này của khách hàng nên không thể có việc những thông tin này bị lộ từ hệ thống của Công ty.
Bên cạnh đó, Thế Giới Di Động cũng khẳng định, khi khách hàng mua hàng và cà thẻ tại cửa hàng, máy POS đọc thẻ của khách và là máy của ngân hàng. Như vậy bản chất là ngân hàng đang đọc thẻ của khách và chuyển dữ liệu về ngân hàng, hệ thống của Thế Giới Di Động không can thiệp vào quá trình này cũng như không được phép lưu trữ bất cứ thông tin nào của khách hàng.
"Cũng tương tự nếu khách hàng thanh toán online qua trang web, khi thanh toán sẽ nhảy sang cổng thanh toán của một bên thứ ba, nên trang web Thế Giới Di Động không thể lưu các thông tin của khách. Như vậy, việc hacker tuyên bố đã hack vào hệ thống Thế Giới Di Động để lấy một thông tin mà công ty không lưu trữ là một điều không có thực", phía Thế Giới Di Động khẳng định.