Tag

Ngăn cản trẻ đến trường là việc cha mẹ không được phép làm

Giáo dục 29/11/2019 12:44
aa
TTTĐ - Về việc một số người dân huyện Mê Linh (Hà Nội) không đồng thuận trong triển khai dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước nên cho con nghỉ học, nhiều phụ huynh, luật sư nhận định, đây là việc làm vi phạm nghiêm trọng quyền của trẻ em được pháp luật quy định...

Ngăn cản trẻ đến trường là việc cha mẹ không được phép làm

Ngăn cản trẻ em đến trường là việc cha mẹ không được phép làm

Bài liên quan

Việc ngăn cản trẻ đến trường là hành vi đáng lên án

Việc ngăn cản trẻ đến trường là trái pháp luật

“Đốt tiền” cho con đi học thêm – lợi bất cập hại

Học sinh trường tiểu học Lê Đình Chinh nhận tin vui từ công ty tài chính HD SAISON

TP HCM công bố Kế hoạch huy động trẻ ra lớp và tuyển sinh đầu cấp năm học 2019-2020

Phụ huynh lo ngại...

Nhiều ngày nay, qua thông tin trên báo chí, chị Nguyễn Hồng Doan (Thanh Trì, Hà Nội) biết được, trong 2 tuần, có hàng ngàn học sinh ở 2 xã Tam Đồng và Thanh Lâm (huyện Mê Linh, Hà Nội) không đến trường. Không phải vì ốm đau, bệnh tật mà nguyên nhân xuất phát từ việc phụ huynh cho trẻ nghỉ học để gây sức ép lên chính quyền, phản đối triển khai dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước.

Chị Hồng Doan bày tỏ sự không đồng tình trước hành xử này: “Dù với bất cứ nguyên nhân gì cũng không nên kéo con trẻ vào câu chuyện của người lớn. Việc học là cực kỳ quan trọng và cần thiết với trẻ em, nhất là thời điểm học kỳ I đang dần khép lại. Con trẻ cần được học để củng cố kiến thức phục vụ cho kỳ thi sắp tới”.

Không chỉ ảnh hưởng đến học hành, chị Doan cũng cho rằng, việc cha mẹ đột ngột bắt ép trẻ nghỉ học gây ảnh hưởng rất nhiều đến tâm sinh lý, nhận thức của con trẻ. “Thêm vào đó, sự thay đổi này cũng làm đảo lộn cuộc sống gia đình. Trẻ em không đi học, bố mẹ có khi phải nghỉ làm ở nhà trông con. Chưa kể đến việc phải kiểm soát chúng để tránh sa đà vào những tệ nạn xã hội, bảo vệ trẻ tránh xa những hiểm họa đang rình rập xung quanh”, chị Doan bày tỏ lo ngại.

Đồng tình với quan điểm của chị Doan, anh Nguyễn Quốc Tuấn (quận Bắc Từ Liêm, Hà Nội) chia sẻ: “Ép trẻ phải nghỉ học để phục vụ cho mục đích của người lớn và việc làm ích kỷ, thiếu tính nhân văn, xâm phạm đến quyền và lợi ích của con trẻ. Theo tôi, nếu người dân không đồng tình, nhất trí có thể bày tỏ ý kiến, kiến nghị của mình lên chính quyền để đối thoại thẳng thắn, tháo gỡ vấn đề, không nên lôi kéo con cái mình vào sự việc. Chúng chỉ là những đứa trẻ, cần phải được học hành".

Không chỉ lo ngại cho quyền và lợi ích của trẻ em, anh Tuấn cũng khuyên người dân nên giữ sự tỉnh táo, không để kẻ xấu, đối tượng cơ hội lợi dụng có hành động quá khích, vi phạm pháp luật.

Luật sư Đặng Văn Cường chia sẻ, việc phụ huynh ngăn cản trẻ đến trường là hành động tiêu cực
Luật sư Đặng Văn Cường chia sẻ, việc phụ huynh ngăn cản trẻ đến trường là hành động tiêu cực

Xâm phạm nghiêm trọng quyền trẻ em

Chia sẻ với phóng viên báo Tuổi trẻ Thủ đô, luật sư Đặng Văn Cường – Văn phòng Luật sư Chính Pháp, Đoàn Luật sư Việt Nam cho biết: "Việc nhiều người dân ở huyện Mê Linh đã bắt con em mình phải nghỉ học để phản đối dự án Công viên tưởng niệm Thiên đường Thanh Tước là một cách phản ứng tiêu cực, không đúng quy định của pháp luật. Không những thế hành vi này còn ảnh hưởng trực tiếp đến quyền được học tập của trẻ em, vi phạm luật trẻ em hiện hành".

Dưới góc độ thực hiện quyền trẻ em, quyền đi học của trẻ được Hiến pháp cũng như pháp luật bảo vệ: Bất cứ ai có hành vi ngăn cản việc đến trường của các em, dụ dỗ trẻ em không đi học để gây sức ép với chính quyền địa phương đều là hành vi đáng lên án vì trái pháp luật, trái với ứng xử nhân văn trong xã hội.

Ông Cường cũng cho biết: Theo quy định của pháp luật thì những phụ huynh cản trở việc học tập của trẻ hoàn toàn có thể bị xử phạt hành chính từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng theo quy định tại khoản 2, Điều 30 Nghị định 144/2013/NĐ-CP. Tuy nhiên, trong trường hợp này thì việc áp dụng chế tài xử phạt sẽ không mang lại hiệu quả cao bởi vậy, giải pháp tốt nhất này cần tuyên truyền, vận động cho người dân hiểu để chấp hành pháp luật tránh ảnh hưởng đến quyền lợi trực tiếp của con họ”.

Để ngăn chặn, xử lý dứt điểm tình trạng này, theo ông Cường, phải xem xét việc ngăn chặn trẻ em đến trường xuất phát từ đối tượng nào? Nếu từ những đối tượng có chủ đích thì hành vi đó vi phạm pháp luật nghiêm trọng, có thể xử lý nghiêm, thậm chí xử lý hình sự.

Như đã đưa tin, những ngày qua, việc một số người dân huyện Mê Linh (Hà Nội) không đồng thuận trong triển khai dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước nên đã cho trẻ em nghỉ học để gây sức ép, làm ảnh hưởng đến công tác dạy - học ở các nhà trường.

Sự việc bắt đầu từ ngày 14/11/2019 khi nhiều phụ huynh ở một số xã cho con nghỉ học nhằm gây sức ép với chính quyền địa phương để dừng việc triển khai dự án Công viên tưởng niệm thiên đường Thanh Tước.

Số học sinh nghỉ học bất thường tiếp tục tăng trong những ngày sau đó. Đến chiều 28/11, thống kê cho thấy, số học sinh nghỉ học lên đến 90% ở cả 2 xã với 2268 học sinh. Hầu hết học sinh đều nghỉ học không phép, một số em báo ốm hoặc bận việc gia đình.

Trước tình trạng trên, thực hiện chỉ đạo của Sở GD - ĐT Hà Nội và UBND huyện Mê Linh, Phòng GD - ĐT huyện đã tích cực tuyên truyền, vận động bằng nhiều hình thức.

Cũng theo bà Trần Thị Lan, kỳ thi học kỳ I năm học 2019 -2020 đang đến gần, học sinh cần học đủ chương trình, nắm chắc kiến thức mới có thể thi tốt. Vì vậy, dù vì bất cứ lý do nào, phụ huynh cũng nên đưa con, em trở lại trường học. “Phòng GD - ĐT huyện vẫn ngày ngày tích cực phối hợp với chính quyền địa phương đến tận nhà vận động phụ huynh cho con em đến trường để đảm bảo việc học của trẻ không bị gián đoạn”, bà Lan chia sẻ.

Ngăn cản trẻ đến trường là vi phạm pháp luật

Điều 30 Nghị định 144/2013/NĐ-CP quy định về Vi phạm quy định về cấm cản trở quyền học tập của trẻ em:

1. Phạt cảnh cáo hoặc phạt tiền đến 500.000 đồng đối với một trong các hành vi sau đây:

a) Hủy hoại sách, vở, đồ dùng học tập của trẻ em;

b) Cố tình không thực hiện nghĩa vụ đóng góp cho việc học tập của trẻ em theo quy định của pháp luật, không bảo đảm thời gian, điều kiện học tập cho trẻ em.

2. Phạt tiền từ 1.000.000 đồng đến 3.000.000 đồng đối với hành vi dụ dỗ, lôi kéo, ép buộc trẻ em bỏ học, nghỉ học.

Đọc thêm

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt Giáo dục

Phát động quyên góp ủng hộ các em học sinh vùng lũ lụt

TTTĐ - Hướng đến đồng bào bị ảnh hưởng nặng nề bởi mưa lũ, trường Tiểu học Trần Phú (quận Hà Đông, Hà Nội) đã phát động phong trào quyên góp, ủng hộ, sẻ chia với đồng bào, trong đó có nhiều giáo viên, học sinh để sớm ổn định cuộc sống.
Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ Muôn mặt cuộc sống

Bộ Giáo dục và Đào tạo đề nghị hỗ trợ sinh viên bị thiệt hại do bão, lũ

TTTĐ - Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) đề nghị các cơ sở giáo dục đại học (ĐH), trường cao đẳng (CĐ) sư phạm thực hiện các biện pháp hỗ trợ đối với sinh viên bị thiệt hại sau cơn bão số 3.
Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học Muôn mặt cuộc sống

Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học

TTTĐ - Hôm nay (17/9), toàn thành phố Hà Nội còn 59 trường chưa thể đón học sinh đi học trực tiếp trở lại.
Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt Giáo dục

Tặng quà Trung thu cho 150 học sinh trường chuyên biệt

TTTĐ - 150 học sinh có hoàn cảnh khó khăn đang học tập tại 3 trường chuyên biệt của thành phố Hà Nội đã được nhận quà nhân dịp Tết Trung thu.
“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ Giáo dục

“Trung thu yêu thương” sẻ chia với người dân vùng lũ

TTTĐ - Không chỉ là hoạt động trải nghiệm thú vị giúp học sinh và các vị khách quốc tế hiểu hơn về Tết Trung thu, chương trình trải nghiệm văn hóa “Trung thu yêu thương” còn lan tỏa sự ấm áp của nghĩa đồng bào, lòng nhân ái, sẻ chia với đồng bào vùng lũ.
Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024 Giáo dục

Quận Nam Từ Liêm thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo năm 2024

TTTĐ - Mới đây Chủ tịch UBND quận Nam Từ Liêm Mai Trọng Thái đã ký ban hành thông báo thi tuyển chức danh lãnh đạo, quản lý tại cơ quan, đơn vị trực thuộc UBND quận Nam Từ Liêm năm 2024.
Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3 Muôn mặt cuộc sống

Ngành Giáo dục chịu thiệt hại nặng nề do bão số 3

TTTĐ - Ngày 16/9, Bộ Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) thông tin, bão số 3 cùng hoàn lưu bão đã gây ra những thiệt hại nghiêm trọng về người và tài sản đối với nhiều tỉnh miền núi phía Bắc và Đồng bằng sông Hồng, trong đó, ngành giáo dục chịu thiệt hại rất nặng nề.
Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ Muôn mặt cuộc sống

Học sinh gom sách vở, dành tiền ăn sáng ủng hộ bạn vùng lũ

TTTĐ - Trong ngày thứ hai đầu tuần (ngày 16/9), hàng loạt cơ sở giáo dục trên địa bàn thành phố Hà Nội tổ chức hoạt động quyên góp ủng hộ đồng bào vùng lũ.
Quốc học Huế gia nhập thành viên mạng lưới LabelFrancÉducation Giáo dục

Quốc học Huế gia nhập thành viên mạng lưới LabelFrancÉducation

TTTĐ - Trường THPT chuyên Quốc học Huế đáp ứng các điều kiện và chính thức gia nhập mạng lưới LabelFrancÉducation (Pháp) gồm 600 trường trên toàn thế giới, trong đó có nhiều trường ở Việt Nam đã được công nhận.
Nghiêm cấm lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định Muôn mặt cuộc sống

Nghiêm cấm lợi dụng Ban đại diện cha mẹ học sinh thu các khoản ngoài quy định

TTTĐ - Sở Giáo dục và Đào tạo (GD&ĐT) Hải Phòng chỉ đạo nghiêm cấm việc lợi dụng danh nghĩa Ban đại diện cha mẹ học sinh lớp, trường để thu các khoản thu ngoài quy định, tăng cường công tác quản lý các khoản thu trong lĩnh vực giáo dục, đào tạo năm học 2024-2025 sau bão số 3.
Xem thêm